Tin tức

Các nhà thiết kế áp phích phim Trung Quốc nỗ lực tìm phong cách riêng

23/06/2014

Việc ăn cắp và thiếu tính sáng tạo là hai điều khán giả Trung Quốc hay để ý tới nhất về các áp phích phim nội địa. Từ các tác phẩm kinh phí thấp và trung bình cho đến các bom tấn khổng lồ, bất kỳ ai để tâm quan sát đều có thể dễ dàng nhận ra thói quen “bắt chước” các tác phẩm kinh điển toàn cầu của các áp phích phim trong nước từ vài năm trước.

Trước đây, các cư dân mạng “kiệt xuất” của Trung Quốc đã đưa vài ví dụ về hiện tượng này lên internet: Áp phích cho phim Trung Quốc về đề tài thảm họa có phim Kinh thiên động địa (2009) bị tố cáo sao chép áp phích bộ phim chiến tranh Hollywood Flags of Our Fathers (2006) vì cả hai đều mô tả một nhóm binh lính giương cờ trên nền trời đầy mây đen; bộ phim hài lãng mạn Dear Enemy / Kẻ thù thân mật (2011) và bộ phim tài liệu Mỹ Fahrenheit 9/11 (2004) đều có một túi đựng tài liệu khổng lồ dán tem “bảo mật”; áp phích bộ phim The Allure of Tears / Khuynh thành chi lệ (2011) của Trung Quốc dường như là anh em sinh đôi bị thất lạc từ lâu của bộ phim Hàn Sad Movie (2005).

Áp phích phim Flags of Our Fathers (trái) và Kinh thiên động địa

May thay, tình trạng này dường như đang thay đổi tốt hơn trong những năm gần đây. Khi các nhà sản xuất phim điện ảnh Trung Quốc bắt đầu nhận ra rằng áp phích không chỉ là một bức hình đơn giản, các ý tưởng độc đáo trở thành phần cần thiết của việc thiết kế áp phích.

Tìm ra con đường riêng

Xét đến lịch sử ngắn ngủi của điện ảnh, phần nào hiểu được việc thiết kế áp phích bị phớt lờ ở Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua.

“Đơn giản là vì ngành này (thiết kế áp phích) vốn chưa phải là một ngành công nghiệp trong những ngày đầu. Họ đã từng thuê giáo viên tại các học viện nghệ thuật vẽ áp phích phim,” tờ Global Times dẫn lời ông Vương Thái Ninh, tổng giám đốc công ty quảng cáo phim Xinyilian Culture Communication.

Theo ông Vương, so sánh với Hồng Kông và Đài Loan, ngành áp phích phim ở hai nơi này đã “khá hoàn thiện” trong thập niên 1980-1990, còn ở Đại lục chưa thấy được thị trường điện ảnh phát triển cho đến đầu thập niên 2000.

“Chỉ khi thị trường điện ảnh phát triển thì mới có cơ hội nghề nghiệp cho các nhà thiết kế áp phích,” ông Vương giải thích.

Kiểu áp phích “hội tụ các gương mặt” diễn viên

Tin tưởng rằng các áp phích phim không nên bám dính vào một khuôn mẫu đơn điệu, ông Vương và êkíp của mình đã phải chạm trán với nhiều sự hạn chế khi bắt đầu công việc thiết kế áp phích. Một trong số đó là những công ty sản xuất thời điểm ấy tỏ ra thích thú với những áp phích "hội tụ gương mặt" của các diễn viên chính trong phim, bởi vì họ mong muốn kiếm được một khoản tiền tương xứng từ những ngôi sao mà họ đã bỏ tiền đầu tư.

Phải cho đến khoảng ba năm về trước thì nhu cầu về áp phích phim độc đáo mới thật sự bắt đầu phổ biến, mặc dù vài người trong giới truyền thông đã lấy áp phích The Sun Also Rises của đạo diễn Khương Văn năm 2007 là khởi điểm của "áp phích chủ đề", bởi vì nó không tập trung trưng bày dàn sao của phim hay một cảnh hoành tráng nào, nhưng lại chuyển tải đựợc phong thái của phim.

Trương Hải Phong, nhà thiết kế áp phích phim ở Đại lục, coi việc sao chép poster là "những sản phẩm của thời kỳ quá độ".

"Khi mà ngành công nghiệp điện ảnh (nội địa) chập chững buổi ban đầu, rất ít người hiểu được làm quảng cáo là như thế nào. Vì thế những công ty sản xuất không có lựa chọn nào khác ngoài việc học hỏi từ những áp phích phim Holywood," ông Trương trả lời tờ Global Times, nói thêm rằng sự thay đổi đang diễn ra trong những năm gần đây. "Phần lớn những đạo diễn hoặc nhà đầu tư hiện nay đều can thiệp vào việc thiết kế áp phích. Trong khuynh hướng bắt đầu quan tâm tới yếu tố độc đáo hiện nay, nhiều người yêu cầu poster của họ phải khác biệt so với những tác phẩm trước."

Áp phích phim The Sun Also Rise

Ông Trương nhận thấy toàn bộ quá trình thay đổi của ngành công nghiệp từ lúc bay trong mông lung đến khi định hướng mục tiêu cụ thể hơn.

Mở rộng ngành công nghiệp áp phích

Cùng với việc các áp phích phim độc đáo ngày càng được chú ý thì những người làm việc trong ngành này cũng nhận được sự đối đãi tốt hơn và sự tôn trọng nhiều hơn từ phía các nhà sản xuất phim.

Trong khi việc thiết kế áp phích đã từng là một bộ phận đơn lẻ gắn liền với một công ty thiết kế hoặc quảng cáo, thì ngày càng nhiều công ty và hãng phim độc lập bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc.

Công ty Xinyilian của ông Vương khởi đầu từ một xưởng nhỏ vào năm 2007 nhưng bây giờ công ty của ông có khoảng 20 nhân viên. Việc kinh doanh cũng tiến triển tốt, “Trong năm 2008, chúng tôi nhận thiết kế dưới 20 phim. Năm ngoái, thì con số lên đến hơn 40”, ông Vương nói.

Và ông Trương, hiện đang làm việc cho EDKO Film, đang chuẩn bị thành lập xưởng áp phích phim cho riêng mình.

Áp phích phim Drug War

Ông Trương cho biết, tương lai sẽ có một lượng nhu cầu lớn hơn và đa dạng hơn trong việc thiết kế áp phích. “[Áp phích sẽ phải] chuyên nghiệp hơn và độc đáo hơn. Vì vậy không chỉ có những công ty lớn mà còn có những xưởng nhỏ và các xưởng áp phích nhỏ ở nước ngoài.” Ông Trương nói.

Ông Vương và nhóm của ông đã từng thiết kế áp phích dựa trên những hình ảnh trên sân khấu, và thậm chí nếu họ được phép vào phim trường thì họ thường phải đợi cả ngày chỉ để được 30 phút để chụp. Bây giờ thì nhóm của ông được đối đãi như một phần của đoàn làm phim và là một phần trong công tác sản xuất ngay từ lúc đầu.

Đơn cử như tác phẩm mới nhất của đạo diễn Hồng Kông Từ Khắc The Taking of Tiger Mountain đã đem đến cho ông Vương ba cơ hội để có những hình ảnh đặc biệt cho việc sản xuất áp phích, mất khoảng nửa giờ cho mỗi thành viên trong số 20 thành viên trong phim.

Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng thu nhập cho các nhà thiết kế áp phích vẫn còn thấp so với những người thiết kế áp phích cho game hoặc quảng cáo, điều này đáng lo ngại bởi vì có thể gây thất thoát nhân tài của ngành công nghiệp này.

Áp phích phim The Taking of Tiger Mountain

Nhìn chung, ngành công nghiệp vừa chớm nở này ở Đại lục đang thu hút một số lượng ngày càng tăng các cơ hội từ Hồng Kông và nước ngoài. Trong khi đó, các nhà thiết kế không ngừng tìm kiếm cách để cải thiện chất lượng công việc của họ trong ngành công nghiệp này.

"Bạn cần phải xây dựng sự tương tác với khán giả", ông Vương giải thích, và chỉ ra rằng áp phích cho một bộ phim hài nên làm cho mọi người cười ngay lần đầu tiên họ nhìn thấy nó, còn áp phích cho phim lãng mạn thì nên làm cho mọi người nghĩ về tình yêu.

Dịch: © Gia Khang @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi