Tin tức

Câu chuyện đằng sau Sự nổi dậy của loài khỉ

23/08/2011

Vào năm 2001, loạt phim Planet Of The Apes có vẻ đang chết trôi. Phiên bản làm lại của Tim Burton đã bị giới phê bình chém tả tơi và rõ ràng là nếu Fox muốn tiếp tục với loạt phim này, họ sẽ phải đưa nó đi một hướng mới.

Sự tiến hóa bắt đầu

Phim của Burton đã kết thúc và mở cánh cửa cho một phần tiếp theo, với nhân vật phi hành gia của Mark Wahlberg trở lại thế giới và phải đối mặt với bức tượng Đại tướng Thade trong chỗ của Abe Lincoln. Ngoài việc điều này thật vô lý thì ít ra vẫn còn có cơ hội cho Wahlberg tiếp tục tập hai với đám khỉ dơ bẩn kia.

Nhưng Burton thì lại không hề muốn lặp lại trải nghiệm làm phim này, và nói với tờ Guardian rằng ông “thà nhảy lầu còn hơn” là làm phần hai. Cùng lúc đó, Wahlberg vẫn còn hậm hực với việc từ chối Ocean’s Eleven để làm phim này và không hề có ý muốn lại chơi khăm bản thân lần thứ hai.

Nhưng bất chấp tất cả những sự tiêu cực đó, Fox vẫn không muốn vứt bỏ bộ máy kiếm tiền đáng tin cậy nhất của họ và cho rằng họ cần một hướng đi mới. Trong một quyết định quá táo bạo, họ cho rằng họ nên làm phần tiền truyện thay vì hậu truyện. Và vì thế, bầy khỉ lại nổi dậy…

Những vấn đề ban đầu


Với tựa phim ban đầu là Caesar, nhà biên kịch Scott Frank bắt tay vào viết một kịch bản tránh được vết xe đổ của bản cũ và trở thành một bộ phim khoa học viễn tưởng nghiêm túc hơn. Nhưng khi họ cứ ngỡ rằng đang tiến tới tốt thì Frank lại rời bỏ dự án sau khi xung đột với nhà sản xuất Scott Rudin về hướng đi của phim.

Không hề bị nhụt chí, Fox tiếp tục với kế hoạch làm phim và vào tháng 5/2010, hãng phim này thông báo tiền truyện Planet Of The Apes sẽ ra mắt sau đó chỉ một năm. Hồi đó họ còn đưa ra ngày ra mắt là 24/6/2011.

Dự án phim có tên tạm thời là Rise Of The Apes, là cốt truyện chính do Fox đưa ra nói rằng “Rise Of The Apes là một câu chuyện nguyên gốc theo đúng nghĩa. Có bối cảnh ở San Francisco thời hiện đại, bộ phim là một câu chuyện cảnh báo hiện tại, một câu chuyện khoa học viễn tưởng kết hợp hiện thực, rằng những thí nghiệm gien của con người có thể dẫn tới những bầy khỉ có trí thông minh đủ để tuyên chiến với con người.”

Đây là bản tóm tắt nắm được gần hết ý chính của phim nhưng làm thế nào mà Fox có được một kịch bản hoàn chỉnh sau những vấn đề từng có? Ta phải kể công Jamie Moss, Rick Jaffa và Amanda Silver đã đóng góp thêm cho kịch bản gốc của Scott Frank để bộ phim có thể tiếp tục.

Kết quả là họ có một kịch bản hay, giờ chỉ cần một đạo diễn…

Lựa chọn khác thường

Đây là lúc Fox đưa ra lựa chọn đáng kinh ngạc đầu tiên của mình, với việc thuê đạo diễn ít được ai biết đến người Anh, Rupert Wyatt. Tên tuổi anh gắn bó với phim truyền hình về chủ đề vượt ngục, The Escapist, nhưng ngoài đó ra, Wyatt chưa bao giờ làm một phim với quy mô lớn thế này.

Tuy thế, nếu Wyatt tưởng rằng với phim này anh sẽ phải làm một điều vĩ đại hơn thì anh đã nhầm. “Cũng không khác làm phim nhỏ là mấy,” anh cho biết. “Có những trách nhiệm và yêu cầu bạn phải đáp ứng khi làm một phim của một hãng và tôi vẫn có từng ấy gánh nặng và phải giữ đúng ngân sách.”

Đạo diễn Rupert Wyatt chỉ đạo trên phim trường

Ngoài việc quản lý chi tiêu, Wyatt cũng phải quen với việc làm thuê cho người khác. “Tôi đến với bộ phim này khá muộn và kịch bản đã định sẵn rồi. Quá khứ là một nhà làm phim với quyền thay đổi kịch bản cho tôi thấy đây là một trải nghiệm rất khác. Bạn phải học cách lấy ý tưởng của người khác biến nó thành của mình. Tôi nghĩ rằng bộ phim này đã dạy cho tôi cách làm điều này."

May cho Wyatt, một diễn viên của anh cũng đã ủng hộ anh; Brian Cox đang hết lời khen anh với tất cả mọi người. “Tôi từng làm việc với Rupert rồi,” anh cho biết. “Anh ấy như một thần đồng, một trong những đạo diễn trẻ tuyệt nhất bây giờ. Anh ấy từng làm phim The Escapist mà tôi đóng, và tôi nghĩ anh ấy là một trong những đạo diễn có cách nhìn hình ảnh thú vị nhất mà tôi biết.”

Nhưng sẽ cần nhiều hơn là một cá tính làm phim để đưa Planet Of The Apes trở về từ cõi chết…

Dỡ bỏ cái cũ


Một trong những mối quan tâm lớn nhất của Wyatt là làm thế nào tách khỏi những truyền thống của các phim Apes trước kia, và lấy phim của anh tạo nên một huyền thoại hoàn toàn mới cho bọn khỉ.

“Tôi chưa bao giờ muốn làm nô lệ cho loạt phim này,” anh phát biểu tại Comic-Con. “Các nhà biên kịch cho chúng tôi một kịch bản rất tôn trọng và nhấn mạnh vào phiên bản cũ nhưng nó cũng là một câu chuyện hoàn toàn mới. Nó được diễn ra trong thời đại hiện đại hơn và không kể về những con khỉ giống người. Nó kể về những con khỉ trong thế giới của chúng ta.”

Đúng, sẽ không có người mặc đồ của khỉ trong phim này. Nhưng phim này cũng sẽ không thay đổi chỉ để thay đổi. Wyatt thực sự tin rằng cần cách nhìn mới để bộ phim trở thành một trải nghiệm khoa học viễn tưởng đáng tin cậy hơn.

“Chúng tôi đã nhìn câu chuyện theo cách khác. Ban đầu thì lũ khỉ được đưa vào các hộ gia đình làm nô lệ nhưng giờ chúng tôi có cách nhìn khoa học hơn về cách chúng tiến hóa. Tôi nghĩ cách này lại dễ tin hơn. Nói về thời gian thì hàng thế hệ khỉ sẽ tiến hóa thành giống con người và tạo một cuộc cách mạng. Tôi nghĩ cần có lý do khoa học đằng sau việc này và đó là hướng chúng tôi muốn đến.”

Vậy nếu không có những bộ đồ lông khỉ thì Wyatt sẽ cho ta thấy những gì?

Bạn biết cái khỉ gì chứ?

Sau khi quyết định tạo ra những bầy khỉ càng giống thật càng tốt, thì dùng kỹ xảo nào cho phù hợp là câu hỏi tiếp theo.

“Chúng tôi cũng có lựa chọn,” Wyatt kể với Collider. “Có thể dùng khỉ thật hoặc dùng công nghệ bắt chuyển động. Chúng tôi bắt đầu thử nghiệm với cả hai và nhanh chóng từ bỏ ý định dùng khỉ thật vì nhiều lý do. Tôi nghĩ việc dùng khỉ thật để kể một câu chuyện về việc ngược đãi khỉ thì rất là mỉa mai.”

Để tránh cãi nhau với những nhóm bảo vệ quyền động vật, Fox thuê công ty kỹ xảo Weta Digital của New Zealand để biến bầy khỉ thành hiện thực. Sau khi đã thử nghiệm công nghệ của mình với Lord Of The Rings một cách thành công, công ty này sẽ luôn là lựa chọn đầu tiên của các hãng phim và Wyatt cũng ấn tượng với khả năng tạo công nghệ của họ.

“Công nghệ họ có bây giờ khác xa những gì có được từ hồi King Kong The Lord Of The Rings,” Wyatt nói. “Những gì họ có vào năm 2005 giờ như là những thứ thời kỳ đồ đá so với bây giờ! Họ có thể tạo ra từng sợi lông mà bạn thấy và lượng công việc đổ vào thật rất lớn, khi trong phim có hàng trăm con khỉ.”

Có thể có hàng trăm chú khỉ nhưng khỉ Caesar mới là điểm trung tâm, và ai đáng đóng chú khỉ này hơn ngoài chính King Kong chứ?

Sức mạnh của sao

Andy Serkis vai Caesar (ảnh trên) và James Franco

Sau khi có sự tham gia của Weta, chỉ cần thời gian để mời Andy Serkis vào vai con khỉ Caesar nổi loạn. Đóng vai con khỉ đầu tiên có khả năng suy nghĩ và biểu tượng của cuộc nổi dậy của khỉ, đây là một vai diễn cần Serkis đóng góp nhiều cả về cảm xúc và sức lực.

“Tôi được đóng Caesar từ khi còn nhỏ đến khi trở thành một nhà cách mạng, và đó là một sự thay đổi khổng lồ. Đây là một câu chuyện rất cá nhân nhưng lại có ảnh hưởng toàn cầu.”

Ngoài ra, trong các vai con người, ta có James Franco trong vai Will Rodman, nhà khoa học nuôi chú khỉ Caesar từ một chú khỉ con tinh nghịch trở thành một con khỉ nổi loạn. Vào thời điểm nhận vai diễn, Franco là một tên tuổi khá vững chắc ở Hollywood, dù chưa phải là diễn viên hạng A. Tuy nhiên, đề cử Oscar cho vai diễn trong phim 127 Hours đã thay đổi tất cả, giúp bộ phim này của anh có một ánh hào quang hoàn toàn mới.

Đối với Franco, phim này là cơ hội làm việc với các nghệ sĩ khác mà anh hằng ngưỡng mộ. “Một lý do tôi muốn đóng phim này là vì Andy [Serkis],” anh kể với Collider. “Tôi đã từng xem tất cả những những phần kỹ xảo trong Lord of the RingsKing Kong, chỉ để xem họ làm thế nào. Tôi nghĩ làm phim này sẽ là một trải nghiệm mới, rất thú vị.”

Về chính bộ phim, Franco cho rằng bộ phim cũng lấy nhiều ý tưởng từ Mary Shelley. “Một vấn đề là đây là một sự bình luận xã hội về tầng lớp xã hội, quan hệ giữa các loài, các giống.”

Nỗ lực của cả đội ngũ

Franco được hợp tác với một đội ngũ diễn viên phụ tuyệt vời gồm Brian Cox, Freida Pinto, John Lithgow và Tom Felton. Dù có nhiều người đã nói về những cảnh kỹ xảo của bộ phim, ta cũng không thể bỏ qua những vai diễn xuất sắc và kịch bản thú vị.

“Tôi chưa bao giờ xem cả một bộ phim Planet of the Apes từ đầu đến cuối,” Lithgow nói với Los Angeles Times, “nhưng kịch bản này rất làm tôi cảm động, tôi cũng khá ngạc nhiên. Khoa học viễn tưởng luôn hay nhất khi có nhiều thông tin nhưng phim này lại có một sự chân thật trong cảm xúc. Đó là một ý tưởng thú vị và bắt đầu một câu chuyện tìm hiểu sự quan hệ của chúng ta với loài khỉ. Bạn không nghĩ mình sẽ cảm động thế vì một phim Apes.”

Trong khi Lithgow thấy cảm động, Tom Felton thì hứng thú với việc có thể tiếp thu những kỹ năng khác. “Tôi đã hỏi Andy hàng giờ liền về những kỹ xảo anh ấy dùng, đến nỗi chắc anh ấy phát chán tôi rồi. Đây cũng là một lĩnh vực tôi rất quan tâm.”

“Có nhiều thứ họ làm được bây giờ mà 20 năm trước bạn cứ cho rằng không thể làm được. Nhưng giờ thì có thể! Bạn có thể làm những thứ trước kia không làm được.”

Tên có gì quan trọng?


Ban đầu mang tên Rise Of The Apes, hồi tháng 4 Fox thông báo bộ phim sẽ mang tên Rise Of The Planet Of The Apes (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Sự nổi dậy của loài khỉ). Dù tên dài thật nhưng bộ phim đang muốn tạo một mối liên kết giữa bản mới và bản cũ.

Dù nhiều người cho rằng quyết định đổi tên đang xúc phạm trí thông minh của khán giả xem phim (chắc hẳn họ phải biết bộ phim kể về cuộc chiến giữa người và khỉ?) nhưng thông tin bên trong cho thấy quyết định này có mục đích thu hút những người hâm mộ bản cũ.

Nhiều điều tra đầu tiên của Fox cho thấy những người yêu thích Planet Of The Apes đã thất vọng với việc bộ phim tách khỏi những kết cấu tựa phim cũ.

Chúng tôi vẫn chưa chắc có phải hãng phim đang muốn nhấn mạnh thương hiệu hay không nhưng mãi rồi cũng quen, bây giờ tên phim không còn cảm giác lủng củng như trước nữa. Nhưng một phần cũng có thể là vì bộ phim cũng không đến nỗi tồi…

Ai muốn có phần hai?

Nhân vật khỉ Caesar thống lĩnh cuộc nổi dậy của loài khỉ trong phim

Sau khi đã có được sự ủng hộ của các nhà phê bình, Rise Of The Planet Of The Apes cuối cùng cũng không phụ lòng tin tưởng của Fox bằng cách trở thành phim đứng đầu bảng doanh thu Mỹ trong dịp cuối tuần đầu tiên công chiếu.

Lạ lùng thay là có nhiều người đã bắt đầu nói về phần hai và Rupert Wyatt đang bắt đầu nghĩ về hướng đi mới của câu chuyện. “Có thể bắt đầu phần mới tám năm sau,” Wyatt cho biết, “với thế hệ khỉ tiếp theo xung đột với con người và thể hiện sự sợ hãi trong chiến tranh.”

“Hay có thể kể về việc khỉ chiếm lĩnh thành phố và chuyển vào sống với môi trường con người và tương tác với họ. Chúng phải đối mặt với xã hội và văn hóa của chúng ta và tiến hóa.”

Vì anh đã làm phần đầu tiên khá tuyệt vời, chắc cũng không có gì ngạc nhiên khi Wyatt sẽ được mời làm phần tiếp theo. Đã đành cả thập kỷ để thổi sức sống mới vào loạt phim, chắc Fox cũng không muốn từ bỏ nó quá sớm.

Revenge For The Rise Of The Planet Of The Apes? Cũng có thể xảy ra đấy…


Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Total Film