Đạo diễn Hồng Kông nổi tiếng Đỗ Kỳ Phong vừa chạm đến khoảnh khắc bước
ngoặt trong sự nghiệp lừng lẫy, lâu dài của ông. Bộ phim mới Drug War / Độc chiến,
kể về câu chuyện của một cảnh sát điều tra dấn thân vào trận tử chiến
chống lại các ông trùm ma túy ở Đại lục và Hồng Kông, là dự án thứ
50 của đạo diễn Đỗ, và đã chứng tỏ là một trong những bộ phim thành công
nhất của ông. Hai tuần đầu công chiếu ở Trung Quốc chứng kiến Drug War thu về 600 triệu Đài tệ.
Cảnh trong bộ phim về cuộc chiến chống ma túy Drug War của đạo diễn Đỗ Kỳ Phong
Trong phim này, Đỗ Kỳ Phong hợp tác với biên kịch kiêm đồng đạo diễn Vi Gia Huy đã từng làm việc cùng ông trước đó.
"Không
có Vi Gia Huy thì không thể có bộ phim này. Anh ấy có óc tưởng tượng
đáng kinh ngạc, có thể làm phim ở bất kỳ thể loại nào. Chúng tôi đã làm
việc cùng nhau rất nhiều năm, nhưng mỗi dự án với anh ấy luôn mang đến
điều gì đó mới vẻ và thú vị," đạo diễn Đỗ nói.
Lần đầu quay phim
ở Trung Quốc, với sự hỗ trợ của êkíp gồm thành viên đến từ Đài Loan,
Hồng Kông và Trung Quốc, bộ đôi đạo diễn đã cùng nhau tạo nên một bộ
phim hồi hộp gay cấn nữa.
Thực hiện
Drug War là một
trải nghiệm "rất mãnh liệt", nam diễn viên Chung Hán Lương, vào vai cảnh
sát trong phim, nói. Anh cho biết một vài diễn viên bị chấn thương nhẹ,
thường là trong quá trình quay những cảnh truy đuổi rải rác suốt kịch
bản.
Chung Hán Lương
Bản thân Chung Hán Lương vô tình cướp cò sau khi đặt khẩu súng giữa hai
chân trong lúc quay một cảnh hành động trong xe hơi. Khẩu súng đã được
nạp đạn mã tử thay vì đạn thật, nhưng tia lửa bắn ra thực sự rất mạnh,
để lại vết thương rõ, lớn trên bắp đùi trái của anh.
"Lần khác
tôi bị thương đầu gối trong một vụ va chạm xe hơi," anh nói. "Chúng tôi
đã thực hiện những biện pháp phòng ngừa an toàn cần thiết, nhưng một vài
cảnh đòi hỏi rất khắt khe."
Mạo hiểm là đặc trưng của thể loại
này, Chung Hán Lương nhún vai, nói rằng bất chấp những nguy hiểm ẩn chứa
trong quá trình thực hiện phim hành động ly kỳ đẳng cấp, anh cảm thấy
"tự hào" là một phần của bộ phim.
"Khi bạn là một diễn viên, bạn
phải cống hiến hết mình cho vai diễn, bất chấp những gì vai diễn đòi
hỏi và đó là những gì chúng tôi làm."
Huỳnh Dịch
Drug War là góc nhìn chân thực – thường gây sốc – về thế giới
tội phạm ma túy ở Trung Quốc. Những nhà làm phim đã tìm tòi rất sâu để
khám phá sự lan tràn và hậu quả của việc sử dụng, buôn bán ma túy trong
khu vực, và những thế lực đối kháng ngầm đằng sau thị trường sinh lời
này.
Thử thách lớn nhất mà đạo diễn Đỗ và đội ngũ của ông gặp phải là nhận được sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc.
"
Drug War
là phim thương mại, nhưng gai góc hơn dòng phim chủ đạo thông thường",
biên kịch Vi nói. "Và kiểu phim tội phạm cảnh sát không phổ biến ở Trung
Quốc, nên chúng tôi đã biết bộ phim không dễ được cấp phép thực hiện."
Đạo diễn Đỗ nói với tờ
The Hollywood Reporter về việc giải quyết vấn đề kiểm duyệt ở Bắc Kinh của ông.
"Điều
đau đầu nhất là liệu tác phẩm của chúng tôi có qua được kiểm duyệt hay
không – vì vậy chúng tôi đã thực hiện hai bản phim đối với một số ít
cảnh quay, nên nếu có vấn đề với một cảnh, chúng tôi chỉ cần thay thế
nó. Sự lo âu về việc được chấp thuận từ cơ quan kiểm duyệt còn căng
thẳng hơn quá trình sản xuất thực tế. Nhưng thật ra, làm việc với đội
ngũ kiểm duyệt không khó khăn đến thế, khi chúng tôi đã suy nghĩ rất
nhiều về việc sẽ đưa điều gì vào phim."
Cổ Thiên Lạc (bên trái)
"Họ nói có quá nhiều cảnh đấu súng, và quá nhiều thám tử bị chết; họ nói
không có điều gì tương tự từng xảy ra trong lịch sử [Trung Quốc hiện
đại]. Nên chúng tôi chỉ cắt tỉa bộ phim theo những lời đó. Chúng tôi
nghĩ cảnh cuối phim, miêu tả việc tử hình bằng cách tiêm thuốc độc, sẽ
không được bật đèn xanh – nhưng lại được thông qua. Điều duy nhất họ
phản đối là nhân vật của Huỳnh Dịch, một nữ cảnh sát, theo dõi buổi hành
hình qua tấm gương một chiều; họ nói rằng điều này đơn giản là không
thể, vì có sự tách biệt rõ rệt giữa những sĩ quan bảo vệ và thực thi
luật pháp."
Biên kịch Vi nói rằng kịch bản gốc đã trải qua rất
nhiều thay đổi chỉnh sửa khi họ đánh giá mình có thể đi xa đến đâu trong
khi vẫn phải đảm bảo sự chấp thuận của chính phủ. "Thật khó mà phân
biệt điều gì có thể giữ, điều gì phải bỏ. Không hề có một quyển sách quy
tắc hay hướng dẫn rõ ràng để tuân theo, nên về cơ bản chúng tôi phải
liên tục thay đổi mọi thứ, đồng nghĩa với sản phẩm cuối cùng khác biệt
rất nhiều so với hình dung ban đầu của chúng tôi."
Một cảnh trong phim
Thay vì sử dụng một kịch bản cố định, đạo diễn Đỗ và đội của ông đã đồng
thời tiến hành theo bảy đến tám kịch bản, cố gắng giữ mọi thứ mới mẻ và
chừa chỗ cho sự phát triển hết mức có thể. Điều này chắc chắn truyền
cảm hứng cho nhiều màn diễn xuất ngẫu hứng của các diễn viên hơn, đồng
thời cũng làm tăng sự căng thẳng trên trường quay, khi vị đạo diễn – nổi
tiếng với những tiêu chuẩn nghiêm khắc của mình và rất nóng tính –
thường xuyên nổi giận.
"Khi không có kịch bản và với tính cách
như của đạo diễn Đỗ, tất nhiên luôn có một kiểu không khí thường trực,"
Chung nói. Anh hé lộ rằng đạo diễn Đỗ thậm chí còn đập vỡ mọi thứ xung
quanh ông khi những lỗi nào đó xảy ra. (Vị đạo diễn thừa nhận đã đập bể
một màn hình vô tuyến khi mọi thứ trở nên đặc biệt tệ hại ở trường
quay).
"Thật là nơm nớp khi phải làm việc dưới điều kiện như thế, nhưng đó cũng là điều cần thiết," Chung nói.
"Bạn
buộc phải tập trung vào công việc – không ngồi lê la và tán chuyện. Bạn
cần một người lãnh đạo nghiêm khắc nếu bạn muốn mọi thứ được thực hiện
hiệu quả và đúng đắn."
Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Nation
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi