Tin tức

Drug War khám phá kịch tính, chân thực về tội phạm ma túy ở Trung Quốc

20/06/2013

Đạo diễn Hồng Kông nổi tiếng Đỗ Kỳ Phong vừa chạm đến khoảnh khắc bước ngoặt trong sự nghiệp lừng lẫy, lâu dài của ông. Bộ phim mới Drug War / Độc chiến, kể về câu chuyện của một cảnh sát điều tra dấn thân vào trận tử chiến chống lại các ông trùm ma túy ở Đại lục và Hồng Kông, là dự án thứ 50 của đạo diễn Đỗ, và đã chứng tỏ là một trong những bộ phim thành công nhất của ông. Hai tuần đầu công chiếu ở Trung Quốc chứng kiến Drug War thu về 600 triệu Đài tệ.

Cảnh trong bộ phim về cuộc chiến chống ma túy Drug War của đạo diễn Đỗ Kỳ Phong

Trong phim này, Đỗ Kỳ Phong hợp tác với biên kịch kiêm đồng đạo diễn Vi Gia Huy đã từng làm việc cùng ông trước đó.

"Không có Vi Gia Huy thì không thể có bộ phim này. Anh ấy có óc tưởng tượng đáng kinh ngạc, có thể làm phim ở bất kỳ thể loại nào. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau rất nhiều năm, nhưng mỗi dự án với anh ấy luôn mang đến điều gì đó mới vẻ và thú vị," đạo diễn Đỗ nói.

Lần đầu quay phim ở Trung Quốc, với sự hỗ trợ của êkíp gồm thành viên đến từ Đài Loan, Hồng Kông và Trung Quốc, bộ đôi đạo diễn đã cùng nhau tạo nên một bộ phim hồi hộp gay cấn nữa.

Thực hiện Drug War là một trải nghiệm "rất mãnh liệt", nam diễn viên Chung Hán Lương, vào vai cảnh sát trong phim, nói. Anh cho biết một vài diễn viên bị chấn thương nhẹ, thường là trong quá trình quay những cảnh truy đuổi rải rác suốt kịch bản.

Chung Hán Lương

Bản thân Chung Hán Lương vô tình cướp cò sau khi đặt khẩu súng giữa hai chân trong lúc quay một cảnh hành động trong xe hơi. Khẩu súng đã được nạp đạn mã tử thay vì đạn thật, nhưng tia lửa bắn ra thực sự rất mạnh, để lại vết thương rõ, lớn trên bắp đùi trái của anh.

"Lần khác tôi bị thương đầu gối trong một vụ va chạm xe hơi," anh nói. "Chúng tôi đã thực hiện những biện pháp phòng ngừa an toàn cần thiết, nhưng một vài cảnh đòi hỏi rất khắt khe."

Mạo hiểm là đặc trưng của thể loại này, Chung Hán Lương nhún vai, nói rằng bất chấp những nguy hiểm ẩn chứa trong quá trình thực hiện phim hành động ly kỳ đẳng cấp, anh cảm thấy "tự hào" là một phần của bộ phim.

"Khi bạn là một diễn viên, bạn phải cống hiến hết mình cho vai diễn, bất chấp những gì vai diễn đòi hỏi và đó là những gì chúng tôi làm."

Huỳnh Dịch

Drug War là góc nhìn chân thực – thường gây sốc – về thế giới tội phạm ma túy ở Trung Quốc. Những nhà làm phim đã tìm tòi rất sâu để khám phá sự lan tràn và hậu quả của việc sử dụng, buôn bán ma túy trong khu vực, và những thế lực đối kháng ngầm đằng sau thị trường sinh lời này.

Thử thách lớn nhất mà đạo diễn Đỗ và đội ngũ của ông gặp phải là nhận được sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc.

"Drug War là phim thương mại, nhưng gai góc hơn dòng phim chủ đạo thông thường", biên kịch Vi nói. "Và kiểu phim tội phạm cảnh sát không phổ biến ở Trung Quốc, nên chúng tôi đã biết bộ phim không dễ được cấp phép thực hiện."

Đạo diễn Đỗ nói với tờ The Hollywood Reporter về việc giải quyết vấn đề kiểm duyệt ở Bắc Kinh của ông.

"Điều đau đầu nhất là liệu tác phẩm của chúng tôi có qua được kiểm duyệt hay không – vì vậy chúng tôi đã thực hiện hai bản phim đối với một số ít cảnh quay, nên nếu có vấn đề với một cảnh, chúng tôi chỉ cần thay thế nó. Sự lo âu về việc được chấp thuận từ cơ quan kiểm duyệt còn căng thẳng hơn quá trình sản xuất thực tế. Nhưng thật ra, làm việc với đội ngũ kiểm duyệt không khó khăn đến thế, khi chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc sẽ đưa điều gì vào phim."

Cổ Thiên Lạc (bên trái)

"Họ nói có quá nhiều cảnh đấu súng, và quá nhiều thám tử bị chết; họ nói không có điều gì tương tự từng xảy ra trong lịch sử [Trung Quốc hiện đại]. Nên chúng tôi chỉ cắt tỉa bộ phim theo những lời đó. Chúng tôi nghĩ cảnh cuối phim, miêu tả việc tử hình bằng cách tiêm thuốc độc, sẽ không được bật đèn xanh – nhưng lại được thông qua. Điều duy nhất họ phản đối là nhân vật của Huỳnh Dịch, một nữ cảnh sát, theo dõi buổi hành hình qua tấm gương một chiều; họ nói rằng điều này đơn giản là không thể, vì có sự tách biệt rõ rệt giữa những sĩ quan bảo vệ và thực thi luật pháp."

Biên kịch Vi nói rằng kịch bản gốc đã trải qua rất nhiều thay đổi chỉnh sửa khi họ đánh giá mình có thể đi xa đến đâu trong khi vẫn phải đảm bảo sự chấp thuận của chính phủ. "Thật khó mà phân biệt điều gì có thể giữ, điều gì phải bỏ. Không hề có một quyển sách quy tắc hay hướng dẫn rõ ràng để tuân theo, nên về cơ bản chúng tôi phải liên tục thay đổi mọi thứ, đồng nghĩa với sản phẩm cuối cùng khác biệt rất nhiều so với hình dung ban đầu của chúng tôi."

Một cảnh trong phim

Thay vì sử dụng một kịch bản cố định, đạo diễn Đỗ và đội của ông đã đồng thời tiến hành theo bảy đến tám kịch bản, cố gắng giữ mọi thứ mới mẻ và chừa chỗ cho sự phát triển hết mức có thể. Điều này chắc chắn truyền cảm hứng cho nhiều màn diễn xuất ngẫu hứng của các diễn viên hơn, đồng thời cũng làm tăng sự căng thẳng trên trường quay, khi vị đạo diễn – nổi tiếng với những tiêu chuẩn nghiêm khắc của mình và rất nóng tính – thường xuyên nổi giận.

"Khi không có kịch bản và với tính cách như của đạo diễn Đỗ, tất nhiên luôn có một kiểu không khí thường trực," Chung nói. Anh hé lộ rằng đạo diễn Đỗ thậm chí còn đập vỡ mọi thứ xung quanh ông khi những lỗi nào đó xảy ra. (Vị đạo diễn thừa nhận đã đập bể một màn hình vô tuyến khi mọi thứ trở nên đặc biệt tệ hại ở trường quay).

"Thật là nơm nớp khi phải làm việc dưới điều kiện như thế, nhưng đó cũng là điều cần thiết," Chung nói.

"Bạn buộc phải tập trung vào công việc – không ngồi lê la và tán chuyện. Bạn cần một người lãnh đạo nghiêm khắc nếu bạn muốn mọi thứ được thực hiện hiệu quả và đúng đắn."

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Nation


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi