Tin tức

Điện ảnh Đài Loan: lên Bắc hay vào Nam?

18/06/2013

Ngành công nghiệp điện ảnh Đài Loan đã đứng giữa ngã tư đường ở năm 2013. Chính quyền trung tâm hòn đảo nào bắt đầu bãi bỏ các khoản bao cấp điện ảnh từng khuyến khích một nền công nghiệp tự cung tự cấp nơi đây.

Các nhà sản xuất Đài Loan hoặc hướng vào trong (“Nam”), làm phim nhỏ chủ yếu để hợp nhãn người dân nơi đây, hoặc hướng ra ngoài (“Bắc”) và cố gắng chạm vào tiềm năng phòng vé Đại lục, hiện đang mở cửa với các nhà làm phim Đài Loan.

Phim có doanh thu cao nhất ở phòng vé Đài Loan từ đầu năm đến nay – và là đề tài hàng đầu của ngành điện ảnh nơi đây – là phim hài tội phạm thế thân David Loman của Khâu Li Khoan. Đợt phát hành vào Tết nguyên đán đã mang về khoảng bốn triệu USD ở Đài Bắc. Phim đặc biệt thành công ngoài thành phố này, với doanh thu ở Đài Loan ước tính khoảng 13,8 triệu USD tính đến trước ngày 3/3 sau 31 ngày công chiếu.

Trong một phỏng vấn với tạp chí Business Today của Đài Loan, đạo diễn/nhà sản xuất từng là nhà phê bình đang sống ở Trung Quốc Trần Quốc Phú cảnh báo rằng nếu ngành điện ảnh nơi đây tiếp tục làm các phim có góc nhìn hẹp thì trong tương lai sẽ không bao giờ có khả năng sản xuất những phim tham vọng như Life of Pi (đã phát hành ở Việt Nam với tên Cuộc đời của Pi). Bộ phim dùng nhiều kỹ xảo này của Lý An chủ yếu quay ở Đài Loan, với sự kết hợp giữa đầu tư của Hollywood và những động lực tại đây.

Các nhân vật trong David Loman

Trần Quốc Phú đã để lại dấu ấn trong cả hai nền điện ảnh của Đài Loan và Trung Quốc. Năm 2002, ông đạo diễn phim bom tấn đầu tiên của Đài Loan do Hollywood tài trợ kinh phí Double Vision (2002). Sau đó ông chuyển đến Trung Quốc, tại đây ông đã sản xuất một chuỗi các phim gây dấu ấn tại tập đoàn Hoa Nghị Huynh Đệ bao gồm phim chiến tranh Assembly (2007), phim bi về động đất Đường Sơn đại địa chấn (2010) và tác phẩm kỳ ảo-hành động Họa bì 2.

Trong lúc chính quyền Đài Loan ngày càng khăn khít về mặt chính trị và kinh tế với Trung Quốc, có một sự tăng trưởng của các phim nhấn mạnh sự độc đáo của Đài Loan, thường là có hỗ trợ tài chính của chính quyền thành phố và các hãng phim ở đảo này. Các phim theo quy tắc dùng phương ngữ để thể hiện vị thế Đài Loan, làm nổi bật tầm quan trọng của cộng đồng, các giá trị truyền thống và bản chất địa phương.

Những ví dụ tiêu biểu có Night Market Hero (2011), Din Tao: Leader of the Parade và các phim mới David Loman, Get Together Faithball. Night Market Hero là phim đầu tiên do Đài Loan sản xuất được phát hành ở Trung Quốc ngoài hạn ngạch nhập khẩu phim ngoài. Tuy nhiên, phim không có biểu hiện tốt, doanh thu ở Đại lục chỉ chiếm 5% tổng doanh thu của phim.

Áp phích phim Night Market Hero

Chính quyền Trung Quốc đã rộng tay cho phim Đài Loan phát hành ở Đại lục. Nhưng vẫn có hạn ngạch chỉ có mười phim do Trung Quốc sản xuất được cho phép chiếu ở Đài Loan mỗi năm.

Các nhà làm phim Hồng Kông cũng đối mặt với tình huống tiến thoái lưỡng nan này một thập kỷ trước. Thuộc địa cũ của Anh này cũng đã thấy sự hồi phục của phim nơi đây, bao gồm cả những phim hoài cổ có bối cảnh trong quá khứ được hoàn mỹ hóa, nhưng chưa bao giờ có ai nghi ngờ khả năng thành công ở phòng vé Đại lục của các đạo diễn Hồng Kông. Thật ra, chính cách làm ở Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc đã giúp mở rộng phạm vi và tăng tính chuyên nghiệp của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc Đại lục.

Đạo diễn Đài Loan thành công nhất ở Đại lục từ đầu năm 2013 đến nay không phải Khâu Li Khoan mà là Trần Chính Đạo, phim hài tình cảm do Trung Quốc sản xuất thứ hai của ông đã ra mắt vào ngày Valentine. Say Yes 101, có hai diễn viên chính là nữ diễn viên Đài Loan xuất thân người mẫu Lâm Chí Linh với diễn viên hài Đại lục Hoàng Bột, đã thu được hơn 30 triệu USD ở Trung Quốc, và hơn gấp đôi doanh thu phòng vé Đài Loan của David Loman.

Say Yes 101

Trần Chính Đạo chuyển đến Trung Quốc sau khi gầy dựng được danh tính thương mại và nghệ thuật ở Đài Loan với phim kinh dị The Heirloom (2005) và phim chính kịch đồng tính tuổi trẻ Eternal Summer (2006), những phim khó, nếu không muốn nói là vô phương thành công ở Trung Quốc. Thực ra Trần Chính Đạo đã phải đấu tranh để một chuỗi các kịch bản tham vọng của ông được Cục Điện ảnh thông qua. Phim sắp tới của ông – lại quay ở Trung Quốc – thuộc thể loại ly kỳ.

Một số đạo diễn Đài Loan đã có thể làm phim hợp với thị trường Trung Quốc từ cơ sở của mình ở Đài Loan như Nữu Thừa Trạch, Thái Nhạc Huân và Chu Diên Bình, các bộ phim phát hành năm 2012 của ba người – Love, Black & White Episode I: The Dawn of AssaultNew Perfect Two (lần lượt theo thứ tự) – có phần lớn tổng doanh thu thuộc về thị trường Trung Quốc.

Cả ba phim trên đều có các ngôi sao nổi tiếng ở Đại lục. Love có Triệu Vy ở phần quay tại Bắc Kinh. New Perfect Two có bối cảnh hoàn toàn ở Trung Quốc, với các diễn viên Đại lục vào vai phụ, trong đó có Dương Mịch. Black & White có Hoàng Bột vào vai chính là một tay xã hội đen trong một khu thành phố Trung Quốc giả tưởng có tên Trân châu thành, dù có thể dễ dàng nhận ra đó là thành phố cảng Cao Hùng của Đài Loan.

Love

Perfect Two được tặng 11 triệu Đài tệ (370.000 USD) từ chương trình hỗ trợ điện ảnh chiến lược có hiệu lực từ năm 2010. Với Love, Nữu Thừa Trạch nhận được hỗ trợ kinh phí sản xuất khoảng 50 triệu Đài tệ (1,7 triệu USD) từ kế hoạch của chính quyền đảo có hiệu lực từ năm 2008 để khuyến khích các đạo diễn tập trung vào phòng vé. Khoản hỗ trợ này ước tính vào khoảng 20% doanh thu của phim trước đây của đạo diễn Nữu tại Đài Loan.

Nhưng nay chính quyền nơi đây đang xóa dần chế độ thưởng tiền vé hiện đang lạm vào nguồn ngân sách đang suy giảm. Dù các nhà làm phim Đài Loan có thể không còn cần khuyến khích để tập trung vào phòng vé nữa, khoản trợ cấp này vẫn mang tính trung tâm trong việc tài trợ cho những phim tham vọng hơn sắp tới. Ví dụ, đó là nguồn vốn khởi đầu cho tác phẩm kinh điển Warriors of the Rainbow: Seediq Bale (2011) có nguồn kinh phí 700 triệu Đài tệ (23,6 triệu USD) của Ngụy Đức Thánh.

Đài Loan cũng đang gỡ bỏ việc trợ cấp triển lãm, vốn có ảnh hưởng đảm bảo việc chiếu các phim Đài Loan, cũng như chấm dứt việc hạ giá cho các phim nước ngoài đến quay ở Đài Loan. Life of Pi nhận được hơn 300 triệu Đài tệ (10,1 triệu USD) từ chính quyền địa phương và tập trung nơi đây để quay tại Đài Loan, và đã một tay xóa sạch nguồn vốn của quỹ này. Các hội đồng làm phim cũng đã gặp việc bị cắt giảm nguồn hỗ trợ.

New Perfect Two

Có một số dự án đang sản xuất ở Đài Loan bao gồm tác phẩm võ thuật kỳ ảo The Assassin của Hầu Hiếu Hiền, nhận được nguồn tài trợ 20 triệu Đài tệ (6,6 triệu USD) vào năm 2010, và phim chính kịch về bóng chày Kano do Ngụy Đức Thánh sản xuất, có kinh phí vào tầm 250 triệu Đài tệ (8,43 triệu USD), 50 triệu Đài tệ (1,69 triệu USD) trong số đó được dùng để tái dựng khu thị tứ của thành phố Gia Nghĩa năm 1931.

Có một sự thật là chẳng ai biết mình đang trong thời kỳ hoàng kim cho đến khi thời kỳ đó qua đi. Liệu thời vàng son ngắn ngủi của điện ảnh Đài Loan có đang kết thúc, với việc các nhà làm phim giờ đây làm phim nhỏ với tầm nhìn hẹp hơn? Hay việc cắt giảm bao cấp từ từ của chính quyền Đài Loan là một dấu hiệu trưởng thành và sẽ buộc các nhà làm phim Đài Loan hướng đến một nền điện ảnh quốc tế hơn? Dù là hướng nào đi nữa thì đây cũng là thời điểm quyết định cho Đài Loan.

Mười phim hàng đầu của Đài Loan năm 2011
Tên phim
Doanh thu phòng vé
ở Đài Loan
Doanh thu phòng vé
ở Trung Quốc
Warriors of the Rainbow: Seediq Bale 11.215.145 2.367.576
You Are the Apple of My Eye (2011) 6.072.634 11.492.777
Night Market Hero 1.731.424 208.668
Jump Ashin! (2011) 1.270.798 963.082
The Killer Who Never Kills (2011) 684.853 906.902
Mayday 3DNA (2011) 656.272 4.654.896
Starry Starry Night (2011) 598.717 2.646.870
Make Up (2011) 343.866 -
Leaving Gracefully 205.156 -
Lovesick 164.302 706.260

Đơn vị tính: USD


Mười phim hàng đầu của Đài Loan năm 2012
Tên phim
Doanh thu phòng vé
ở Đài Loan
Doanh thu phòng vé
ở Trung Quốc
Din Tao: Leader of the Parade 3.555.182 -
Love (2011) 2.519.518 21.924.559
The Fierce Wife 1.714.490 465.490
Black & White Episode I:
The Dawn of Assault
(2011)
1.265.771 14.357.945
Gf*Bf (2011) 880.569 -
Touch of the Light(2011) 856.985 -
Silent Code BBS (2011) 731.008 chưa xác định
New Perfect Two(2011) 532.989 7.857.143
Go Grandriders 442.071 -
The Soul of Bread 240.755 266.453

Đơn vị tính: USD


Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Business Asia


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi