Tin tức

Đừng buông tay: Halle Berry cài cắm nỗi sợ của người làm cha mẹ

05/11/2024

Sở dĩ bộ phim sinh tồn ly kỳ căng thẳng Never Let Go của đạo diễn Alexandre Aja hiệu quả là bởi nhờ không bị tiết lộ quá nhiều thông tin trước khi khán giả kịp ngồi vào ghế trong rạp chiếu phim. Nhà làm phim đã chán ngấy chuyện đó.

Halle Berry bảo vệ gia đình trong Never Let Go

“Đúng vậy,” anh xác nhận khi trò chuyện qua Zoom với Forbes vào tháng 9 sau khi bộ phim mới nhất của ông công chiếu tại New York. “Trước khi trở thành nhà làm phim, tôi thích đi xem phim và nhiều lần tôi đã bị tiết lộ quá nhiều thông tin. Tôi có cảm giác như đã xem toàn bộ câu chuyện, vì vậy khi xem phim, tôi biết chuyện gì sắp xảy ra, chuyện gì sẽ xảy ra và khi nào sẽ xảy ra. Tôi phải nói tôi thực sự đánh giá cao việc chúng tôi giấu bài và không tiết lộ quá nhiều những gì chúng tôi có.”

Never Let Go có Halle Berry vào vai mẹ của hai cậu con trai nhỏ sống sâu trong rừng, cố gắng bảo vệ gia đình tránh những nguy hiểm của thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, họ bị một linh hồn ma quỷ trong rừng ám, đe dọa họ và ngôi nhà của họ. Khi một cậu con trai bắt đầu đặt câu hỏi về những gì mẹ kể với hai anh em, mọi chuyện bắt đầu trở nên phức tạp. Never Let Go sẽ ra rạp ở Việt Nam ngày 8 tháng 11 với tựa Đừng buông tay.

Halle Berry vào vai mẹ của hai cậu con trai nhỏ sống sâu trong rừng, cố gắng bảo vệ gia đình tránh những nguy hiểm của thế giới bên ngoài

“Tôi thấy cơ hội tạo ra một thế giới phong phú, nhiều tầng lớp, có kết cấu của cổ tích đen tối,” Aja giải thích. “Phim có cảnh người mẹ sống sâu trong rừng với những đứa con của mình và tất cả các yếu tố có thể đến từ trí tưởng tượng, nhưng cũng có khía cạnh thực tế, có cơ sở về cuộc sống và lòng tham. Chúng tôi cũng không đưa ra quá nhiều thông tin về nơi chốn hoặc thời điểm của câu chuyện. Kịch bản đã thực hiện công việc tinh chỉnh này để khiến người đọc phải tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra.”

“Khi hoàn thành, tôi thấy rất hài lòng kiểu như, ‘Ồ, mình có tất cả các câu trả lời, và đã đọc theo cách rất cụ thể.’ Sau đó, khi nói chuyện với những người khác, tôi nhận ra một số người có cách đọc và diễn giải khác về cái ác trong câu chuyện. Hoàn toàn có thật hay không? Giữ diễn giải đa dạng này trong suốt trải nghiệm thật thú vị, duy trì tính hai mặt. Quay lại với nhiều tác phẩm văn học gothic hơn, như Edgar Allan Poe, có rất nhiều truyện ngắn tuyệt vời tồn tại cả hai cách giải thích. Một cách giải thích siêu nhiên và một cách giải thích có căn cứ.”

Bạn muốn bảo vệ con mình đến mức nào, bạn muốn giữ chúng bên mình ở nhà đến mức nào, hoặc trong trường hợp này là giữ chúng bằng dây thừng. Ảnh từ trái qua: Anthony B. Jenkins vai Samuel, Halle Berry vai mẹ và Percy Daggs IV vai Nolan

Chú chó đóng vai trò quan trọng trong việc dồn nén sự căng thẳng

Bên cạnh tận dụng tối đa trên phim trường với Berry và dàn diễn viên trẻ, Anthony B. Jenkins và Percy Daggs IV, đạo diễn tạo ra phần lớn sức mạnh của Never Let Go thông qua quá trình biên tập thông minh và cực kỳ hiệu quả. Đạo diễn, từng thực hiện Crawl, PiranhaThe Hills Have Eyes, biết sẽ thực hiện Never Let Go kiểu như vậy và các buổi chiếu thử cho thấy là hiệu quả.

“Tôi cảm thấy quá trình biên tập, như thường lệ, là một quá trình quan trọng đối với bất kỳ bộ phim nào, nhưng có lẽ lần này cụ thể hơn về lượng thông tin được truyền tải và cung cấp cho khán giả và tăng giảm lượng thông tin đó,” Aja giải thích. “Tôi nhớ khi chúng tôi có bản dựng đầu tiên, và lần đầu tiên chiếu cho khán giả; chúng tôi thực sự làm không kèn trống gì, ý tôi là thậm chí còn ít thông tin hơn, chỉ để xem mọi người nghĩ gì. Sau đó, là việc cung cấp đủ để khiến mọi người tò mò và kết nối các manh mối. Tất cả các yếu tố đều có ở đó; mọi thứ bạn cần hiểu đều có trong phim, nhưng đòi hỏi khán giả chủ động đôi chút để ghép lại và tìm ra câu chuyện lớn.”

Có hai đứa trẻ: một đứa mẹ nói gì cũng tin, còn đứa kia bắt đầu đặt câu hỏi

Nhà làm phim còn một át chủ bài khác để khiến khán giả nín thở chính là vai diễn mà chú chó của gia đình đảm nhiệm. Có thể nói cảm xúc sẽ lên đến đỉnh điểm khi tính mạng của em chó bị đe dọa.

“Khán giả thử nghiệm luôn phản ứng rất nhanh với những gì đang diễn ra trên màn ảnh, và chuyện gì đó rất đen tối xảy ra với tất cả các nhân vật trong phim, nhưng đặc biệt là với em chó. Tôi biết rằng đó sẽ là cảnh khiến mọi người rơi vào tình huống rất căng thẳng,” Aja nhớ lại. “Thế nào đấy em chó không chỉ là chó. Chó luôn là biểu tượng của sự ngây thơ, và đó là lý do bạn không bao giờ có thể, thực sự, bạn biết đấy, làm gì em chó. Khi bộ phim đi đến giới hạn đó, tôi biết người ta sẽ phản ứng rất dữ dội. Tại buổi ra mắt, tôi có thể cảm nhận được năng lượng trong phòng khi em chó bị đe dọa, rằng mọi người thực sự giống như, ‘Ôi, chuyện gì sẽ xảy ra?’ Khán phòng nín thở lặng phắc đến mức nghe được tiếng đinh ghim rơi.”

“Rất nhiều câu hỏi trong câu chuyện và trải nghiệm của nhân vật Halle đóng là những câu hỏi đã nảy ra trong đầu tôi khi tôi làm cha,” đạo diễn Aja nói

Làm cha mẹ ảnh hưởng đến Berry và Aja như thế nào khi thực hiện Never Let Go

Cả Berry và đạo diễn Aja đều là cha mẹ. Vì gia đình là cốt lõi của câu chuyện, liệu họ có thể làm nên một bộ phim hấp dẫn như vậy nếu không trải qua nỗi sợ hãi và niềm vui làm cha mẹ?

“Hỏi rất hay, và tôi không nghĩ mình sẽ làm một bộ phim như vậy nếu không phải là cha mẹ vào thời điểm đó,” anh tiết lộ. “Rất nhiều câu hỏi trong câu chuyện và trải nghiệm của nhân vật Halle đóng là những câu hỏi đã nảy ra trong đầu tôi khi tôi làm cha. Đó là bạn muốn bảo vệ con mình đến mức nào, bạn muốn giữ chúng bên mình ở nhà đến mức nào, hoặc trong trường hợp này là giữ chúng bằng dây thừng, và nếu bạn làm vậy, bạn có truyền cho chúng nỗi sợ hãi và quá khứ cá nhân của chính bạn không? Làm sao bạn có thể đảm bảo chúng trở thành những cá thể riêng biệt, và không lặp lại những khuôn mẫu hoặc chấn thương thế hệ tương tự có thể xảy ra trong các gia đình?”

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng từng trải qua hành trình thú vị khi chất vấn chính cha mẹ mình, và lúc nào đó, cắt hay không cắt sợi dây thừng trói buộc

“Trước khi có con, tôi sẽ làm phim qua góc nhìn của trẻ con vì, trước khi làm cha, tôi là một đứa trẻ. Đó là khía cạnh khác mà tôi thực sự thích khám phá qua Never Let Go. Có hai đứa trẻ: một đứa mẹ nói gì cũng tin, còn đứa kia bắt đầu đặt câu hỏi. Tôi từng như vậy, và tất cả chúng ta đều từng có lúc như vậy. Bất kỳ đứa trẻ nào cũng từng trải qua hành trình thú vị khi chất vấn chính cha mẹ mình, và lúc nào đó, cắt hay không cắt sợi dây thừng trói buộc.”

Cái kết của Never Let Go mở ra cánh cửa kể nhiều câu chuyện hơn về thế giới mà Aja và các biên kịch KC Coughlin và Ryan Grassby đã tạo ra. Tuy nhiên, mặc dù những người khác đã thực hiện phần tiếp theo cho các bộ phim của anh, Aja chỉ làm một phần tiếp theo cho một phim của chính mình, và đó là bộ phim kinh dị thiên nhiên năm 2019 Crawl. Tại sao anh muốn quay lại với bộ phim này?

“Tôi luôn muốn làm phim ấy. Với The Hills Have Eyes, tôi cảm thấy rất buồn khi không thể làm phần tiếp theo mà chúng tôi đã bàn lúc đó. Với Piranha cũng thế. Tôi muốn kể nhiều câu chuyện hơn về Piranha và chắc chắn không phải là phần họ đã làm,” anh kết luận.

Alexandre Aja và diễn viên nhí Anthony B. Jenkins tr6en trường quay

“Trong Crawl, ngay lập tức tôi nghĩ, ‘Ồ, chúng ta có thể làm nhiều hơn dưới nước với cá sấu, bão và lốc xoáy,’ và chúng tôi đã làm phim đó một thời gian dài. Chúng tôi chưa làm tiếp ngay bây giờ, nhưng có thể là vào năm sau. Có vẻ lúc ấy là thời điểm thích hợp. Có vẻ như chúng tôi đã sẵn sàng để làm cho hay tuyệt.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes