Tin tức

Hào quang và tiền bạc trong ngành giải trí Hàn Quốc: Hệ thống không phải dành cho bất kỳ ai

27/02/2018

Nhiều diễn viên đã tạo được ấn tượng với kỹ năng diễn xuất của họ trong năm 2017, trong đó có Jin Seon Kyu, cuối cùng đã thu hút được sự chú ý sau nhiều năm không tên tuổi, Na Muni thể hiện phẩm cách của một nữ diễn viên kỳ cựu và Song Kang Ho không hổ danh là một trong số những diễn viên tài năng nhất của Hàn Quốc.

Đồng thời, một diễn viên đã làm việc hơn 26 năm với tên Choi Kyo Shik đã được giới thiệu với công chúng lần đầu tiên sau khi anh được chọn làm người trao giải thưởng lớn tại MBC Drama Awards 2017.

JoongAng Ilbo đã phỏng vấn ba diễn viên tương đối chưa có tiếng tăm về những ước mơ của họ cho năm 2018. Mặc dù không nổi tiếng, nhưng niềm đam mê của họ đối với sự nghiệp diễn xuất chắc chắn là nghiêm túc và nhiệt tình như bất kỳ siêu sao nào.

Làm tròn vai của mình

Nam diễn viên Ryu Gyeong Hyeon sẽ không bao giờ quên những câu từ anh đã nghe hồi năm 2013: “Anh Ryu, tôi là trợ lý đạo diễn bộ phim Ode to My Father, tôi gọi để báo anh biết rằng chúng tôi đã ‘gút’ anh.” Đối với Ryu, từng thất bại hàng chục lần thử vai vì chất giọng địa phương quá nặng, Ode to My Father như tia nắng rọi sáng một ngày đầy mây.

“Lúc đầu, tôi không biết ‘gút’ có nghĩa là gì, vì trước giờ tôi nào có được nghe từ đó,” Ryu nhớ lại. “Đạo diễn lại nói, ‘Hãy cùng làm phim này nhé,’ và tôi vui mừng đến nỗi nhảy tưng tưng.” Đó là vai diễn điện ảnh đầu tiên ra tấm ra món của anh.

Vai của anh có tên là “Gobbiri 2”, từ lóng tiếng Hàn chỉ học sinh trung học. Trong phim nhân vật của anh nhại một người lao động nước ngoài, nói, “Đó là lý do tại sao nước này nghèo.”

Ryu Gyeong Hyeon, 28 tuổi, 5 năm diễn xuất

Sau phim đó, anh tham gia phim bộ truyền hình Strong Woman Do Bong Soon của đài JTBC, While You Were Sleeping của đài SBS và Because This Is My First Life của tvN. Anh đóng vai một nhân viên giao hàng người Trung Quốc, đồng nghiệp của nhân vật chính, và nhiều vai khác.

“Có lần, tôi đóng vai một học sinh trung học lúc nào cũng bất ngờ mỗi khi nữ diễn viên Shin Min A xuất hiện vì vẻ đẹp tuyệt vời của cô trong phim bộ truyền hình Oh My Venus của đài KBS,” Ryu Gyeong Hyeon kể.

“Nhưng mỗi lần cô ấy xuất hiện tôi lại chết sững vì cô đẹp quá. Đạo diễn cười phá lên trước phản ứng của tôi và hỏi: ‘Làm sao thế?’ nhưng tôi không thể nói được câu nào.”

Ryu Gyeong Hyeon hiện được biết đến là một diễn viên bậc 6. Diễn viên nhận thù lao dựa theo bậc và năm kinh nghiệm của họ trong nghề. Bậc 6 là mức thấp nhất, và Ryu Gyeong Hyeon có cả dãy thang để leo nếu anh muốn đạt đến bậc cao nhất 18. Dù anh có hy vọng, đây không phải là cách kiếm sống dễ dàng. Nhưng Ryu Gyeong Hyeon tin nếu anh đánh mất ước mơ của mình, anh sẽ mất tất cả. Mặc dù làm phục vụ tại bệnh viện mỗi tuần ba ngày, anh thực hành đọc kịch bản ít nhất hai lần một tuần với những người đầy khát vọng khác. Anh còn viết kịch bản với các đồng nghiệp và quay phim ngắn gửi đến các hãng đại diện để thử vai.

Cảnh trong phim Ode to My Father, bộ phim đem lại niềm vui cho Ryu Gyeong Hyeon khi được góp mặt trong số lính ‘quần chúng’

“Nếu ai đó hỏi liệu cuộc đời của một diễn viên vô danh có khó khăn không, tôi sẽ không phủ nhận,” anh nói. “Nhưng tôi muốn trải nghiệm nhiều hơn, dù vai nhỏ hay lớn, và trở thành một diễn viên chắc tay và đáng tin cậy, vẻ ngoài thô ráp nhưng có kỹ năng bẩm sinh.”

Gần như nổi tiếng

Nữ diễn viên Kim Ha Young là “Người từ chương trình truyền hình Surprise.” Kim Ha Young là nữ diễn viên chính trong loạt chương trình truyền hình Mystic TV: Surprise của đài MBC đã 14 năm nay, nhưng ở nơi công cộng cô chưa bao giờ được nhận diện theo tên của mình. Thay vào đó, cô có nhiều biệt danh khác nhau như “Jang Geum làng Yongin” hoặc “Surprise Show của Kim Tae Hee”.

“Tôi lần đầu ra mắt chương trình vào tháng 8 năm 2004, và đã dành cả tuổi trẻ với chương trình này,” Kim Ha Young nói. “Dù người ta có thể không biết tên thật của tôi, tôi vẫn ngạc nhiên bởi có bao nhiêu người nhận ra gương mặt tôi.”

Kim Ha Young tốt nghiệp trung cấp nghệ thuật và chuyên về kịch nghệ và điện ảnh. Cô đã tham gia thử giọng làm người dẫn trò chương trình truyền hình nhưng không đạt. Trong khi chuẩn bị cho một kỳ thi tuyển để trở thành diễn viên lồng tiếng cho đài MBC, cô đã được mời tham gia Surprise. Cô đã đi mãi một con đường này bao nhiêu năm nay.

Kim Ha Young, 39 tuổi, 14 năm diễn xuất

Trong chương trình cô là tắc kè hoa, đóng đủ loại nhân vật, từ phi tần đến con ma. Cô là thành viên lâu năm nhất trong dàn diễn viên của chương trình.

Tuy có thể Kim Ha Young là nữ diễn viên chính của chương trình, nhưng công việc không đủ để cô kiếm sống. Cô xuất hiện trong một số video giáo dục mô phỏng cách chào đón khách hàng và ngăn ngừa quấy rối tình dục, và những công việc khác của cô bao gồm làm MC sự kiện của các công ty, kênh truyền hình cáp và các chương trình khác. “Diễn xuất luôn thú vị cho dù gian khổ đến đâu, nhưng khi không thể kiếm được tiền vì không có gì để làm, thì mới khổ,” Kim nói.

Dù vậy, Kim Ha Young luôn đam mê công việc của mình. “Sẽ là nói dối nếu nói tôi không muốn đóng phim điện ảnh hay truyền hình,” Kim nói. “Nhưng vì hình ảnh của tôi gắn liền với Surprise, tôi không có nhiều cơ hội. Tôi nghĩ đó là vì nếu tôi xuất hiện, người ta sẽ nghĩ, ‘Chẳng phải đó là diễn viên từ loạt chương trình Surprise sao?’”

Lịch ghi hình cho Surprise lúc nào cũng rất chặt. Mỗi tuần quay hai ngày và phát sóng tập phim một tuần sau khi quay. Quay phim cho chương trình này lúc nào cũng được làm rất gấp.

“Tôi phải khóc ngay khi được ra hiệu, không có đủ thời gian để thu thập cảm xúc trong những cảnh buồn,” cô nói. “Nhưng năm nay tôi cảm giác mình sẽ có nhiều cơ hội để thể hiện cảm xúc sâu sắc hơn.”

Áp phích chương trình Mystic TV: Surprise của đài MBC mà Kim Ha Young đã gắn bó 14 năm

Khi được hỏi cô có muốn tiếp tục vai diễn trong chương trình truyền hình không, cô đáp, “Nếu họ để tôi đóng, tôi sẽ đóng cho đến khi có thể rời chương trình như một bà già mà không phải đội tóc giả.”

Từ người hâm mộ nhảy lên màn ảnh

Khi được hỏi lý do tại sao anh muốn diễn xuất, nam diễn viên mới Kim Si Ho nói, “Gặp gỡ những người yêu thích phim ảnh như mình hay nhiều hơn mình – nội điều đó thôi là đủ khiến cho cực khổ trở thành niềm vui.”

Kim Si Ho lần đầu phải lòng phim ảnh sau khi xem bộ phim Reservoir Dogs (1992) của đạo diễn Quentin Tarantino khi còn học trung học. Anh đã cuốn hút trước cách bộ phim không bị giới hạn bởi thời gian hay bối cảnh. Sau khi làm đạo diễn sân khấu một thời gian, cách đây ba năm anh bắt đầu diễn xuất.

Các phim anh đã đóng gồm Man of Will (2017), Daddy You, Daughter Me (2017), và Swing Kids (2017). Gần đây anh xuất hiện trong phim 1987: When the Day Comes.

Kim Si Ho, 32 tuổi, 3 năm diễn xuất

Trong phim 1987, khi Lee Han Yeol, do diễn viên Gang Dong Won đóng, tập họp tân sinh viên cho câu lạc bộ truyện tranh của trường và cố gắng trình chiếu đoạn clip về cuộc nổi dậy Gwangju ngày 18 tháng 5, một sinh viên hỏi, “Phim này nói về chuyện gì?” Người sinh viên đó là Kim Si Ho.

Đó là lời thoại đầu tiên của anh trong một bộ phim thương mại. Thật trùng hợp, Kim Si Ho cũng tốt nghiệp Đại học Yonsei chuyên ngành xã hội học. “Tôi nhớ hồi còn là sinh viên, bức ảnh của nhà hoạt động sinh viên Lee Han Yeol được treo trong thư viện trường vào mỗi tháng 6 để tưởng nhớ anh. Tôi rất tự hào khi tham gia vào một bộ phim như vậy.”

Khi Kim Si Ho không xuất hiện trên màn ảnh, anh làm công việc bán thời gian để kiếm sống. “Tôi làm những công việc tay chân như lắp đặt sân khấu hoặc giao hàng,” anh nói. Anh không còn cách nào khác hơn là làm nhũng công việc thời vụ bởi vì anh phải sẵn sàng cho những buổi thử vai.

“Dù chúng ta không làm được gì hay ho, đắt đỏ hay tân thời, nếu người ta có thể cảm nhận sự chân thành thì vẫn hơn là cái gì đáng kinh ngạc sẽ xuất hiện trong công việc.” Lời thoại này từ vai của Kim trong phim ngắn Lalala của đạo diễn Yang Ik June, phát sóng trên chương trình Rated G của đài cáp JTBC, cũng phản ánh suy nghĩ của Kim.

Áp phích phim 1987: When the Day Comes mà Kim Si Ho được góp mặt trong số sinh viên ‘quần chúng’

Nếu anh có thể đặt hết tâm sức vào diễn xuất, anh tin rằng một ngày nào đó anh có thể trở thành một diễn viên lớn.

“Tôi luyện phát âm và ngữ điệu mỗi ngày và đi học nhóm nghiên cứu diễn xuất. Tôi cố gắng nhìn vào trong tâm trí của mình và biểu cảm trên gương mặt những suy nghĩ của tôi bằng cách bật đèn sáng trong phòng và thực hành độc thoại.”

Khi được hỏi anh muốn trở thành kiểu diễn viên nào, anh trả lời, “Tôi muốn trở thành một diễn viên cứ giậm chân một chỗ. Tôi muốn thách thức bản thân mình, bị thất vọng, cười nếu tôi vui và khóc khi tôi buồn. Không liên quan gì đến danh tiếng, nếu tôi không bao giờ hài lòng với tình trạng hiện tại của mình và tiếp tục hoàn thiện, phải chăng điều đó khiến tôi trở thành một diễn viên thành công?”

Một hệ thống không dành cho tất cả mọi người

Trong ngành giải trí truyền hình Hàn, diễn viên được đánh giá ở các bậc khác nhau để thiết lập một tiêu chuẩn thù lao. Mức thấp nhất là cấp 6, nhận được tối đa 440.000 won cho một tập phim dài 70 phút trong một phim bộ truyền hình ngắn tập. Cấp 7 nhận được tối đa là 510.000 won, và cấp 8 nhận được 600.000 won. Mức cao nhất là 18, nhận 1,85 triệu won. Mức độ từ một đến năm là dành cho diễn viên nhí. Thù lao cho mỗi tập phim là như nhau bất kể họ quay bao nhiêu giờ cho bộ phim. Diễn viên phải chi 30% thu nhập của mình làm hoa hồng cho đạo diễn chọn vai, người đã ghép vai và diễn viên và phim truyền hình trong một buổi thử vai.

Từ trái sang và thứ hạng thù lao đóng phim truyền hình của các ngôi sao nam Hàn Quốc: Kim Soo Hyun (1), Lee Jong Suk (8) và Ji Chang Wook (10)

Diễn viên ngôi sao nhận thù lao theo hợp đồng thay vì theo các tiêu chuẩn của hệ thống thứ bậc. Mức thù lao mà diễn viên nhận được dựa trên kinh nghiệm và tầm quan trọng của vai họ đóng, và được điều chỉnh trong hợp đồng của họ. Những người bị ảnh hưởng nhiều nhất từ hệ thống xếp bậc là những diễn viên “không bậc”. Cơ hội để đạt được một vai thích hợp của diễn viên không bậc so với các diễn viên đã có thành tích là ít hơn rất nhiều. Vì không có phim từng đóng trước đó để đạo diễn phân vai liên hệ nên họ phải chạy rã chân cho các buổi thử vai để nhận được vai cho mình.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily