Tin tức

Black Panther đưa những phụ nữ mạnh mẽ, đa chiều vào Vũ trụ điện ảnh Marvel

27/02/2018

Khi Vua T’Challa, do Chadwick Boseman thủ vai, triệu tập nhóm người hùng của mình, thì không phải các Avenger mà là những người phụ nữ mạnh mẽ, đa chiều của Wakanda tập hợp xung quanh anh.

Họ là những chiến binh dũng cảm, nhà khoa học xuất chúng, điệp viên không mảy may run sợ và nữ hoàng. 18 phim trong chuỗi phim bom tấn của Marvel họ mới được hiện diện, trong một câu chuyện khởi nguồn về Black Panther mà cũng mở màn phim đứng riêng đầu tiên của kỷ nguyên Marvel hiện đại do một siêu anh hùng da đen dẫn dắt.

Sức mạnh nữ quyền của Black Panther: từ trái qua, các nhân vật Công chúa Shuri (Letitia Wright), Nakia (Lupita Nyong'o), Okoye (Danai Gurira), và Ramonda (Angela Basset)

Nữ diễn viên được đề cử Oscar Angela Bassett vào vai Nữ hoàng Ramonda, mẹ của tân vương T’Challa, lên ngai vàng của quốc gia châu Phi hư cấu Wakanda – và thừa kế vai trò siêu sức mạnh Black Panther, người bảo vệ thần dân của mình – sau cái chết của cha anh trong Captain America: Civil War.

“Trong văn hóa châu Phi họ cảm thấy không có vua nếu không có nữ hoàng, và tôi nghĩ câu chuyện này đề cao nữ hoàng, chiến binh, tướng quân và người em gái,” Bassett nói tại buổi họp báo ở Beverly Hills cho ngày ra rạp 16 tháng 2 của bộ phim.

Nhìn thấy đại diện của người da đen được mô tả trên màn ảnh ở buổi công chiếu thế giới của bộ phim là một trải nghiệm mạnh mẽ, bà nói. “Tôi rất tự hào có con gái và con trai mình ở đó, vì trên gương mặt và trong tinh thần chúng cảm nhận được bản thân mình – và sau đêm qua chúng đứng cao hơn.”

Do đạo diễn Creed Ryan Coogler chỉ đạo và biên kịch (cùng với Joe Robert Cole), Black Panther còn có sự hiện diện mạnh mẽ của phụ nữ ở sau máy quay.

Nữ hoàng Ramonda, mẹ của tân vương T’Challa

“Bộ phim có sự tham gia của những phụ nữ xuất chúng từ đầu tới cuối,” Coogler nói, kể tên vài người cộng tác là nữ giới, bao gồm nhà quay phim được đề cử Oscar Rachel Morrison, thiết kế trang phục được đề cử Oscar Ruth E. Carter, dựng phim Hannah Beachler, trợ lý đạo diễn thứ nhất Lisa Satriano, biên tập Debbie Berman và điều hành Marvel Studios Victoria Alonso, điều hành sản xuất bộ phim.

“Họ không được thuê vì là phụ nữ mà vì họ là những người giỏi nhất,” anh nói. “Tôi may mắn vô cùng có được những người này và tầm nhìn của họ, và có dấu ấn của họ trên toàn bộ phim.”

Các nhà phê bình đã ngợi khen độ rộng và chiều sâu của các nhân vật mới đến Vũ trụ Điện ảnh Marvel của phim, từ tay phản diện cuốn hút Erik Killmonger của Michael B. Jordan, tới điệp viên quy tắc Nakia của Lupita Nyong’o, Shuri hăng hái, cô em gái giỏi giang của T’Challa, do nữ diễn viên cướp màn ảnh người Anh Letitia Wright đóng.

Danai Gurira trong vai Okoye, thủ lĩnh quân cấm vệ tinh nhuệ toàn nữ của Vua T’Challa

Danai Gurira của The Walking Dead, mang lại vẻ cứng cỏi cho Okoye, thủ lĩnh quân cấm vệ tinh nhuệ toàn nữ của Vua T’Challa, nói cô “phục sát đất” trước tầm nhìn của Coogler dành cho những phụ nữ của Wakanda vì hiếm có những vai diễn mạnh mẽ như vậy.

Okoye của cô, như mọi thành viên khác của Dora Milaje, cạo trọc đầu và xăm lên đó những dấu truyền thống – và dù cần vài ngày để vượt qua cú sốc ban đầu về ngoại hình của nhân vật, một cảm giác vinh dự đến sau đó khi bạn diễn Dora Milaje của cô làm theo y hệt.

“Niềm kiêu hãnh bắt đầu mạnh lên – niềm kiêu hãnh xung quanh nó, và việc nắm lấy biểu tượng quyền lực giữa những người phụ nữ này,” Gurira bừng sáng khi nói. “Niềm vui, niềm kiêu hãnh của cô, là đi đứng với cái đầu trọc có hình xăm trên đó. Thật phản cảm, phản cảm theo đúng cách. Không phải có tóc mới trở nên xinh đẹp.”

T’Challa (Chadwick Boseman, trái) luôn bảo Shuri, ‘Làm đi, đây là lĩnh vực của em, lãnh địa của em’

Với Wright, viết kịch bản trao sức mạnh tương tự cho nhân vật Shuri, thiên tài công nghệ thế hệ thiên niên kỷ 2000 của quê nhà Wakanda. Là Q cho James Bond của Black Panther, chính Shuri là người thiết kế phần lớn công nghệ thế hệ mới tiếp năng lượng cho quốc gia này – bao gồm những vũ khí chết chóc lấy năng lượng từ kim loại vibranium của Wakanda mà T’Challa phải ngăn chặn không để rơi vào tay kẻ xấu.

Cô khen ngợi kịch bản Black Panther đã cho mối quan hệ giữa T’Challa và Shuri là vị vua siêu anh hùng nâng đỡ và ca ngợi khả năng của em gái mình.

“T’Challa luôn bảo ‘Làm đi, đây là lĩnh vực của em, lãnh địa của em,’” Wright nói. “Đó là tâm thế của một vị vua, và điều đó thật tuyệt vời.”

Thật tự do và mạnh mẽ khi miêu tả một loạt những nhân vật nữ không cạnh tranh với nhau, Nyong’o nói.

Thật tự do và mạnh mẽ khi miêu tả một loạt những nhân vật nữ không cạnh tranh với nhau

“Điều tôi yêu về cách bộ phim thể hiện phụ nữ là từng người và tất cả chúng tôi đều là một cá nhân, độc đáo,” cô nói. “Chúng tôi có cảm nhận về quyền lực và mục tiêu của riêng mình và chúng tôi giữ khoảng không riêng mà không bị đẩy ra đối đầu với nhau. Và tôi nghĩ đó là một thông điệp rất, rất mạnh mẽ gửi cho con cháu chúng ta – cả nam lẫn nữ.”

Đó là một tầm nhìn truyền sức mạnh.

“[Chúng ta] thực sự thấy điều gây dựng nên quốc gia Wakanda,” Nyong’o nói thêm. “Chúng ta thấy phụ nữ bên cạnh nam giới, và ta thấy một xã hội trở nên hiệu quả thế nào nếu để phụ nữ phát huy hết tiềm năng của họ.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times