Cái nhìn đầu tiên về bộ phim Netflix mới của diễn viên kiêm đạo diễn,
trong đó anh đóng vai một nhà khoa học sắp chết đối mặt với ngày tận
cùng thế giới: “Vợ tôi đã rất vui khi tôi quay xong phim này.”
Có cái gì đó không ổn chút nào. Xa xa, trái đất im lìm. Những đám mây
chất độc hình thù ngoằn nghèo quấn quanh nó. Dường như không có gì còn
sống bên dưới.
Đạo diễn George Clooney (thứ hai từ trái qua) tại Shepperton Studios
với David Oyelowo (thứ ba từ trái qua) và Tiffany Boone (phải) và vận
hành máy quay Karsten Jacobsen (trái)
|
Trong
The Midnight Sky, do George Clooney đạo diễn và thủ vai
chính, phi hành đoàn tàu Aether của NASA đang trở về nhà sau khi khám
phá một mặt trăng mới được phát hiện của sao Mộc, nơi hóa ra có một bầu
khí quyển có thể thở được và khí hậu có thể sinh sống. Nhưng khi thoát
được tình trạng mất liên lạc họ nhận ra rằng việc khám phá một ngôi nhà
mới tiềm năng cho loài người đã bị lu mờ bởi cái chết của ngôi nhà cũ.
Khi
quay bộ phim vỏn vẹn trong tháng 2, thế giới thật là một nơi khác hẳn.
“Không có đại dịch, và chúng tôi đã không đốt cháy toàn bộ bờ Tây,”
Clooney nói với
Vanity Fair về hình dạng đầu tiên của dự án, mà
Netflix sẽ giới thiệu vào tháng 12. “Ý tôi là, hình ảnh Trái Đất chúng
tôi cho thấy (trong phim) trông không khác gì những bức ảnh bờ Tây chụp
từ vệ tinh bây giờ.”
“Là khoa học giả tưởng,” anh nói thêm, “mà không may thay lại trở nên ít giả tưởng hơn qua từng ngày chúng ta sống.”
Bộ phim được quay vỏn vẹn trong tháng 2
|
Trong phim, dựa trên cuốn tiểu thuyết
Good Morning, Midnight
của Lily Brooks-Dalton, đợt đại hồng thủy tiêu diệt Trái Đất năm 2049
không được nói rõ, nhưng Clooney tưởng tượng chúng không khác gì mấy
những tổn thương đã được xác định vào năm 2020: bệnh tật lan tràn, môi
trường sụp đổ, xung đột chính trị. “Căn bệnh thù hận và những yếu tố từ
đó mà ra, đấu đá và chiến tranh — lâu nay đã rẫy đầy,” anh nói. “[Trong
phim] có nỗi buồn về những gì mà con người có thể làm với con người và
có thể bị mất đi một cách dễ dàng như thế nào.”
Vẫn có cơ hội cứu rỗi, thậm chí trong một thế giới thảm khốc hơn của
The Midnight Sky.
“Tôi muốn bộ phim nói về một sự chuộc lỗi nào đó,” Clooney nói. “Tôi đã
muốn có chút hy vọng nào đó trong một câu chuyện khá ảm đạm về sự kết
thúc của loài người.”
Clooney đóng vai Augustine Lofthouse, nhà
khoa học tại một trạm nghiên cứu ở Bắc cực xa xôi có thể là người cuối
cùng trên Trái Đất. Nhà thiên văn học đang chết dần vì bệnh ung thư, và
ông chọn ở lại đài quan sát băng tuyết để kết thúc những ngày tháng cô
đơn của mình, cùng một cách mà ông đã sống.
Trong phim, dựa trên cuốn tiểu thuyết Good Morning, Midnight
của Lily Brooks-Dalton, đợt đại hồng thủy tiêu diệt Trái Đất năm 2049
không được nói rõ, nhưng Clooney tưởng tượng chúng không khác gì mấy
những tổn thương đã được xác định vào năm 2020
|
Ngoại trừ ông không thật sự cô độc. Một đứa trẻ tên Iris (Caoilinn
Springall) đã trốn khỏi cuộc di tản của tiền đồn này và bây giờ phụ
thuộc vào ông để sống sót. “Ông ấy thật sự không muốn bảo vệ bản thân
một chút nào,” Clooney nói. “Cô bé đó là rắc rối cho ông, bởi vì bây giờ
ông phải thật sự chăm sóc một người.”
Augustine cũng bắt đầu cảm
nhận nghĩa vụ thôi thúc ông mạo hiểm ra khỏi nơi trú ẩn an toàn của họ
để liên lạc với phi hành đoàn Aether và gửi đến họ thông điệp cảnh báo:
Hãy quay lại.
Clooney già điClooney từng đóng một vai phụ trong phim bộ truyền hình
Catch-22
năm ngoái, nhưng anh đã không đóng chính một phim nào từ năm 2016. Vẻ
ngoài già nua, héo úa của nhân vật này có thể khiến khán giả bất ngờ.
“Trông tôi không đẹp lắm,” anh nói. “Tôi chưa đến 60 tuổi, nhưng nhân
vật đã 70. Không may thay, trông tôi có vẻ gần với số tuổi ấy. Tôi luôn
có vẻ già hơn tuổi, nhưng bây giờ tôi thật sự là tôi. Tôi muốn nói rằng
tôi trông giống như bố tôi, nhưng bố tôi đẹp hơn tôi.”
Clooney đóng một vai phụ trong phim bộ truyền hình Catch-22 năm ngoái (ảnh trên), nhưng anh đã không đóng chính một phim nào từ năm 2016
|
Anh nổi tiếng với những nhân vật đẹp trai vô lo trong các phim như
Ocean’s Eleven và
Up in the Air, nhưng Augustine mang tâm hồn nặng trĩu gần giống vai diễn của Clooney trong
The American hoặc
Syriana hơn,
bộ phim sau đã mang về cho anh Oscar Diễn viên phụ xuất sắc nhất năm
2016. “Có một sự tĩnh lặng cho nhân vật này mà tôi rất thích,” anh nói.
“Phải đến một độ tuổi nhất định bạn mới thật sự tổn thương. Khi trẻ hơn,
chúng ta không thấy mình có đủ kinh nghiệm sống cho những thứ thực sự
làm bạn đau đớn trong lồng ngực như thế này. Và vì vậy, tôi cảm thấy
mình đã đúng tuổi, và đây là thời điểm thích hợp để tôi chuyển qua thể
loại vai như vầy.”
Anh bắt chước những nhà nghiên cứu Bắc cực để
bộ râu đàn ông miền núi cho nhân vật (“Lạnh chết được,” anh nói) và thậm
chí còn tự tạo cho mình kiểu tóc theo yêu cầu: “Tôi cứ cầm máy cạo râu
lên và cạo hết tóc của mình, và tôi đã cố gắng làm khá tệ hại để trông
loang lổ. Và nói chung tôi có một số vết sẹo kỳ quái trên đầu. Vì rõ
ràng ông ấy đang chết dần vì chứng bệnh gì khiến ông phải truyền máu,
thường là một dạng ung thư nào đó, nên quan trọng là tôi phải thêm một
số yếu tố để mình trông không giống như thường thấy.”
“Trong
những cảnh quay đầu tiên cho bộ phim, có nhiều người không nhận ra tôi,”
Clooney cười nói thêm. “Họ bảo, ‘Cậu đó ư?’ Vợ tôi đã rất mừng khi tôi
quay xong.”
Clooney đóng vai Augustine Lofthouse, nhà khoa học tại một trạm
nghiên cứu ở Bắc cực xa xôi có thể là người cuối cùng trên Trái Đất,
đang chết dần vì bệnh ung thư
|
Để cứu phi hành đoàn Aether, Augustine và cô bé bị bỏ rơi phải mạo hiểm
vượt qua bầu không khí ngày càng độc hại và Bắc cực tan chảy đến một đài
quan sát khác có hệ thống liên lạc đủ mạnh để tiếp cận tàu thám hiểm vũ
trụ.
Không may, niềm hy vọng mà con tàu đem đến cho nhân loại cũng còm cõi: nó chỉ mang được năm hành khách.
Chuyên
gia sứ mệnh Sully (Felicity Jones) đang tuyệt vọng thiết lập lại liên
lạc với Trái Đất không phản hồi, trong khi chỉ huy chuyến bay Adewole
của David Oyelowo cân nhắc việc lái họ vào không gian chưa được thám
hiểm làm lối tắt về nhà. Kỹ sư chuyến bay Maya (Tiffany Boone) phải giữ
cho con tàu hoạt động khi nó đâm xuyên qua những đám mây băng. Phi công
Mitchell của Kyle Chandler và nhà khí động học Sanchez của Demián Bichir
băn khoăn không biết quay trở lại có phải là đúng hay không.
Anh bắt chước những nhà nghiên cứu Bắc cực để bộ râu đàn ông miền núi cho nhân vật
|
“Có khác với các nhân vật trong sách,” Clooney nói. “Nhân vật của Kyle
Chandler là một anh chàng người Nga trẻ tuổi, và tôi thật sự muốn nhân
vật của Kyle và Demián già hơn. Tôi muốn họ trở thành những ông già
trong
The Muppets ở ban công.* Tôi muốn mỗi người họ thỉnh thoảng có chút vui vẻ. Lão luyện nhưng không hoảng sợ.”
The Midnight Sky
đan xen hai câu chuyện rất khác nhau: một phi hành đoàn NASA trên đường
va chạm với Trái Đất và một nhà khoa học và đứa trẻ yếu ớt chiến đấu
với những yếu tố Bắc cực tàn bạo. “Khó đấy,” Clooney nói về bộ phim,
“bởi vì một nửa của nó là
Gravity, và nửa còn lại là
The Revenant. Và chúng không tự nhiên khớp nhau, thế nên phải liên tục cân bằng.”
Kinh
nghiệm diễn vai một phi hành gia bị mắc kẹt trong bộ phim năm 2015 của
Alfonso Cuarón đã giúp Clooney hình dung một số cảnh trong không gian ở
phim này. “Một trong những điều tôi đã học được khi làm việc với Alfonso
về không gian là, một khi bạn ở trong thế giới phản trọng lực, không có
bắc nam hay đông tây, bởi vì trong không gian không có phương hướng nào
cả. Trên không phải là trên, và dưới không phải là dưới,” anh nói. “Vì
vậy máy quay có thể bị lộn ngược, các nhân vật có thể bị lộn ngược, và
rất khó làm, bởi vì bạn liên tục xoay máy quay, và hy vọng bạn sẽ không
làm vậy quá nhiều khiến ai nấy phát ốm. Alfonso đã làm hết sức đẹp.”
Phi công Mitchell của NASA (Kyle Chandler)
|
Cuộc sống tìm được lối thoátBiên kịch của bộ phim là Mark L.Smith, người đồng viết kịch bản
The Revenant,
nhưng Clooney đã yêu cầu một thay đổi lớn ở tuyến truyện liên quan đến
nhân vật của Jones — tuy nhiên bắt buộc phải làm vậy bởi những hoàn cảnh
nằm ngoài tầm kiểm soát của anh.
“Chúng tôi bắt đầu quay phần
của tôi trước tiên, bởi vì chúng tôi đang ở Iceland,” anh nói. “Còn
chừng hai tuần là đến ngày bấm máy, tôi nhận được cuộc gọi từ Felicity,
và cô ấy nói, ‘Tôi có thai.’ Và tôi kêu lên, ‘Tuyệt vời! Chúc mừng!...
Ôi, chết tiệt.’ Vì vậy sau đó là, ‘Chà, chúng ta phải làm gì đây?’”
Kế
hoạch ban đầu là quay các cảnh thay thế của từng phân cảnh với cơ thể
của người đóng đúp, sau đó dùng kỹ thuật số đưa đầu của Jones vào. Vậy
thì tốn kém cho một bộ phim vốn đã nặng kỹ xảo, nhưng có thể làm được.
Chuyên gia sứ mệnh Sully (Felicity Jones)
|
“Chúng tôi đã làm vậy khoảng được một tuần, và sau đó cô ấy cảm thấy
mình đang rất cố gắng để trông không có vẻ tăng cân và những thứ khác vì
mang thai. Và cuối cùng tôi chỉ nói, ‘Cô biết không? Cô đang mang thai.
Con người quan hệ tình dục, và có thai. Và chúng ta cứ đưa chuyện đó
vào phim thôi,’” Clooney nói.
Cho nhân vật phi hành gia của Jones
mang thai ở phần cuối chuyến du hành hai năm khiến phi hành đoàn của
Aether thêm căng thẳng. Nhân vật của Oyelowo là ông bố.
“Họ vẫn
rất chuyên nghiệp,” Clooney nói. “Anh ấy vẫn là thuyền trưởng của con
tàu, và họ vẫn ngủ trong khoang riêng, và họ vẫn là những người trưởng
thành. Nhưng khi trở về nhà, họ có một vài chuyện phải giải quyết.”
Việc
bổ sung này mang lại yếu tố đối xứng chủ đề cho các tuyến truyện song
song. Ông già sắp chết trên trái đất và những tàn tích cuối cùng của
cuộc sống loài người va chạm xuyên không gian bây giờ có một đứa trẻ để
phải cân nhắc.
Felicity Jones và David Oyelowo là hai bạn phi hành gia bất ngờ trở thành cha-mẹ
|
Mỗi người họ đều bảo vệ một phần của tương lai, điều sẽ quyết định liệu có tương lai hay không.
Dịch: © Luân Trần @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair
* Statler và Waldorf là cặp nhân vật Muppet được biết đến với những quan
điểm khó hiểu và có chung sở thích ăn chơi. Hai người đàn ông lớn tuổi
lần đầu tiên xuất hiện trong
The Muppet Show năm 1975, trong đó họ liên tục chế nhạo toàn bộ dàn diễn viên và màn trình diễn của họ từ ghế ngồi ngoài ban công. (ND)