Tin tức

Giải thích trailer Dune: Timothée Chalamet mang lửa

29/09/2020

Một bài viết phân tích kỹ trailer mới, cho thấy Zendaya, Oscar Isaac, Rebecca Ferguson, Jason Momoa, và Javier Bardem đối đầu với Nam tước Harkonnen yêu quái của Stellan Skarsgård.

Một trong những lời thoại ám ảnh nhất Dune là châm ngôn này: “Nỗi sợ giết chết tâm trí.” Trong trailer mới cho bộ phim sắp ra mắt, cuối cùng ta cũng thấy được người — nếu có thể coi y là vậy — mang tới nỗi kinh hoàng.

Josh Brolin, Sharon Duncan-Brewster, Oscar Isaac, và Timothée Chalamet trong Dune (2020)

Nam tước Harkonnen do Stellan Skarsgård thủ vai có hình dáng như tê giác đồ sộ — vừa là một trùm tội phạm vừa là một doanh nhân tham lam. Y là phiên bản tương lai của một kẻ man rợ thời tiền sử, dẫn đầu bộ tộc của mình chiếm đoạt thế giới sa mạc nóng bỏng là nơi duy nhất được biết có thể thu hoạch “gia vị” ma thuật là nguồn năng lượng cho ngân hà.

Trailer cho bộ phim, vẫn được định phát hành vào tháng 12, bắt đầu với cái đẹp. Chính xác là một nụ hôn. Người hùng trẻ tuổi Paul Atreides của Chalamet gặp người phụ nữ trong mơ đúng nghĩa — nữ chiến binh có đôi mắt xanh sáng do Zendaya thủ vai, hiện ra trước mặt cậu trong viễn cảnh đến trong giấc ngủ.

Cô là ai, và cô sẽ định hình số phận của cậu ra sao, là một phần của sự bí hiểm trong khi gia đình có quan hệ chính trị của cậu (Oscar Isaac và Rebecca Ferguson thủ vai) nắm quyền khai thác thế giới Arrakis.

Người hùng trẻ tuổi Paul Atreides của Chalamet (trái) gặp người phụ nữ trong mơ đúng nghĩa — nữ chiến binh có đôi mắt xanh sáng do Zendaya thủ vai

Nhân vật Chani của Zendaya được đặt là ngôi sao dẫn lối cho chặng đường phía trước với trailer hé lộ các cảnh xung đột và hoang tàn, trên nền ca khúc Eclipse từ album Dark Side of the Moon của Pink Floyd biến tấu bởi nhạc nền của Hans Zimmer. (Và mọi thứ ngươi tạo ra… và mọi thứ ngươi hủy diệt…)

Tuy nhiên, một số khoảnh khắc có thể khó hiểu đối với những người không quen thuộc cuốn tiểu thuyết năm 1965 của Frank Herbert. Bài viết tổng hợp những gì khán giả sẽ thấy.

Hộp Đau đớn

Giấc mơ của Paul về Chani và “một cuộc viễn chinh đang tới” đã thu hút sự chú ý của “người nói sự thật” của Hoàng đế, Đức Mẹ (do Charlotte Rampling thủ vai), là người đứng đầu Bene Gesserit, một dòng tu rộng lớn gồm những phụ nữ đã nhẹ nhàng dẫn dắt số phận của vũ trụ trong nhiều thế hệ. (Mẹ cậu cũng là người thuộc giáo phái này.)

Paul phải đặt tay vào bên trong hộp và chịu cơn đau tột độ

“Con thường mơ thấy những thứ mà sau này xảy ra đúng như mơ à?” bà hỏi. Cậu nói với bà đúng vậy, và bà đặt cậu vào một bài kiểm tra sức kiên định và nhân tính.

Cảnh này được lấy thẳng từ mở đầu quyển truyện. Paul phải đặt tay vào bên trong hộp và chịu cơn đau tột độ. Nếu cậu có thể chịu đựng được, định mệnh của cậu hướng tới sự vĩ đại. Nếu cậu rụt tay, cậu sẽ bị mũi kim tẩm độc giết chết — một Gom Jabbar — mà bà để ngang cổ chàng trai. Bạn có thể đoán kết cục ra sao.

Thế giới Nước

Đại dương dính dáng gì trong một phim có tên Dune (Xứ Cát)? Đoạn phim Paul trên một bãi biển rộng với phi thuyền bay trên bầu trời diễn ra ở thế giới quê nhà Caladan của cậu. Việc họ chuyển tới Arrakis theo lệnh Hoàng đế như thể chuyển từ Scandinavia tới Sahara.

“Cậu ấy nghĩ mình sẽ như một vị tướng trẻ học hỏi người cha và tài lãnh đạo lực lượng chiến đấu của ông khi đến tuổi trưởng thành, hy vọng là một thập kỷ sau, hay gì đó.” Chalamet nói.

Các sự kiện diễn ra nhanh hơn cậu mong đợi.

Khiên che cơ thể

Trong cảnh tiếp theo, Paul của Chalamet kích hoạt một thiết bị phát sáng trên cổ tay và tham gia đấu tay đối với Gurney Halleck do Josh Brolin thủ vai.

Hai người là bạn bè lâu năm. Halleck là sư phụ và người huấn luyện anh. Thiết bị cổ tay bọc họ trong một từ trường và cho phép họ chiến đấu mà không bị thương — một dạng áo giáp cũng hữu dụng trong chiến trận thực sự.

Paul của Chalamet kích hoạt một thiết bị phát sáng trên cổ tay và tham gia đấu tay đối với Gurney Halleck do Josh Brolin thủ vai

Sau đó trong trailer, ta gặp người thầy khác của cậu, Duncan Idaho (do Jason Momoa thủ vai), tuyên bố: “Hãy chiến đấu như ác quỷ.”

“Họ là bạn duy nhất của Paul. Paul được nuôi dạy như một đứa trẻ xung quanh toàn người lớn dạy bảo cậu ấy,” Villeneuve trước có nói với Vanity Fair. “Tôi nghĩ là, nếu hỏi Paul trước khi rời Caladan cậu ấy muốn trở thành ai, câu sẽ trả lời là Duncan. Cậu ấy như một hình mẫu anh hùng, người phiêu lưu, chiến binh, kiếm sĩ được sử dụng như đại sứ hay hướng đạo cho gia tộc Atreides.”

Song thân

Cha mẹ Paul, Công tước Leto Atreides và Phu nhân Jessica, ngoài đứa con trai họ còn có trọng trách lớn hơn trên vai. Họ đang lãnh đạo dân tộc họ, và bảo vệ một hành tinh có tầm quan trọng sống còn cho vương quốc. Họ đang đi vào một quê hương mới không chỉ nguy hiểm, không thân thiện, mà còn đi vào cuộc chiến với Gia tộc Harkonnen.

Giọng kể trong trailer hé lộ Leto đã gặp khó khăn ở cương vị cai trị thế giới quê nhà, và sẽ không làm tốt hơn ở nơi ở mới. “Ông ấy đang dần mất nó.”

Trong khi đó, Phu nhân Jessica, có một sứ mệnh cô cho là vĩ đại hơn. Cô biết lời tiên tri về con trai mình — cậu được sinh ra để trở thành một vị cứu tinh — và điều đó có nghĩa cô phải bảo vệ con trai cho đến khi cậu đủ sức thực hiện lời hứa đó. Không chỉ có Gurney và Duncan dạy bảo cậu.

“Cô ấy cần huấn luyện cậu với kiến thức cô có và thúc đẩy cậu trải qua sự bền bỉ thể chất, cảm xúc, tinh thần tột độ. Vậy giờ cô là một người phụ nữ kẹt giữa xung đột tình yêu và nhiệm vụ,” Ferguson nói với Vanity Fair. “Cô ấy được đặt vào gia tộc này để tạo ra một vũ trụ mạnh hơn.”

Bộ tộc Fremen

Cuộc sống trên Arrakis không thể kéo dài mà không có Stillsuits, vải bọc toàn thân giúp giữ và bảo quản độ ẩm cơ thế. Đó là lý do mỗi người họ có một cái kẹp mũi để hút nước khi thở ra.

Những người sống trong vùng hoang dã Arrakis là một bộ tộc có tên Fremen, do Stilgar của Javier Bardem lãnh đạo. Fremen có đôi mắt xanh lấp lánh vì tiếp xúc với gia vị, giải thích vì sao Chani mà Paul gặp trong mơ nhìn anh với ánh mắt ám ảnh từ thế giới khác như thế.

Gia tộc Harkonnen

Tới đây ta cũng thấy qua được quân đội to lớn của nhà Harkonnen, mong muốn thâu tóm Arrakis và lấy sạch gia vị của nó. Trong số các lãnh chúa cai quản băng tội phạm thiên hà này là Glossu Rabban do Dave Bautista thủ vai.

Villeneuve miêu tả Rabban bằng biệt danh: “Rabban, Quái Thú, là một trong những vị tướng của Nam tước, một trong số cháu trai của y, vị tướng của các quân đội được dùng để cai trị Arrakis ngày trước. Y là một kẻ độc tài bạo tàn, man rợ.”

Glossu Rabban do Dave Bautista thủ vai

Họ muốn lấy lại thế giới của họ. Họ không hỏi xin nhẹ nhàng.

Nam tước

Điều này đưa ta tới Kẻ Xấu: Nam tước Harkonnen, được miêu tả trong sách của Herbert là “béo quá mức thô thiển” với những sợi dây treo lơ lửng “nịt vào da thịt y.”

“Chúng tôi mất một thời gian dài để tìm ra tạo hình của Nam tước vì tôi muốn ông ta trông quyền lực và không dễ tổn thương,” Villeneuve nói. “Bạn có cảm giác Nam tước có thể nghiền nát mình.”

Skarsgård không phải học theo De Niro và lên cân. Ông được tạo hình nhờ hóa trang, và cơ thể phình to rất thường xuyên đó là trang phục duy nhất của ông.

Kẻ Xấu: Nam tước Harkonnen của Skarsgård

“Khi chúng tôi tìm ra được tạo hình, tôi yêu ông ta nhiều tới nỗi, nhìn vào mọi thiết kế trang phục, trang phục tôi thích nhất cho Nam tước là trần truồng,” Villeneuve nói.

Giun Cát

Cuối cùng, có cảnh quay hùng tráng khi hai hình hài in bóng trên ván một phi thuyền trước thứ gì như xoáy nước trong khung cảnh cát bên dưới, to lớn tới nỗi nuốt chửng một phi thuyền khác.

Đây là một trong những sinh vật bản xứ vĩ đại nhất của Arrakis: những con giun đất sống trong khung cảnh khắc nghiệt như Leviathan sống trong lòng đất, gây nguy hiểm cho việc khai thác và đe dọa nuốt chửng bất cứ thứ gì tạo ra xáo trộn trên bề mặt.

Có nhiều điều về chúng hơn bất cứ ai biết. Cũng như có nhiều điều về hành tinh này hơn bất cứ ai chiến đấu tranh giành nó có thể tưởng tượng ra.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair