Tin tức

Tại sao nhân vật Paul trong Dune của Timothée Chalamet là vai diễn trong mơ của một diễn viên

22/09/2020

Người hùng của Frank Herbert trong một cuộc truy tìm vĩ đại với thế giới thực song song.

Dune của Denis Villeneuve sẽ mang tiểu thuyết khoa học giả tưởng đặc kinh điển của Frank Herber đến đời thực cho một lứa khán giả mới — bao gồm fan hết sức to tiếng của Timothée Chalament. Nhưng trailer đầu tiên của bộ phim không làm sáng tỏ nhiều về nhân vật Chalament thật sự hóa thân trong bộ phim, và điều gì sẽ xảy ra với nhân vật. Những người đọc sách đã biết rõ nam diễn viên sẽ tiếp cận vai diễn như thế nào.

Diễn ra trong một thế giới sa mạc xa xôi Arrakis, cuốn tiểu thuyết xoay quanh hành trình của nhân vật Paul Atreides của Chalement, người thừa kế ngai vàng dòng dõi quý tộc, thấy mình bị lưu đày và buộc phải sống sót trong thế giới khắc nghiệt để trả thù cho gia đình. Paul nằm ở trung tâm kịch tính vi mô và vĩ mô của thiên hà khi câu chuyện Dune bắt đầu.

Từ phải qua Rebecca Ferguson và Oscar Isaac lần lượt vào vai Lady Jessica và Duke Leto, cha mẹ của Paul

“Timothée có rất nhiều phẩm chất [điều khiến anh trở nên hoàn hảo cho Paul],” Villeneuve phát biểu trong một thảo luận bàn tròn giới thiệu cùng với trailer. “Có sự thông minh sâu sắc ẩn chứa trong đôi mắt, và anh có tâm hồn già dặn. Khi bạn nói chuyện với Tim, bạn có ấn tượng rằng anh chàng đã rất trải đời. Tuy nhiên, anh trông rất trẻ trên camera. Vì thế sự đối lập của một người có rất nhiều kinh nghiệm nhưng lại ở giữa thời mới lớn của mình là Paul.”

Paul trong câu chuyện Dune

Paul thuộc về gia tộc Atreides, thuộc một đế chế liên ngân hà, bán phong kiến. Khi câu chuyện mở ra, Hoàng đế cấp cho gia tộc Atreides quyền quản lý Arrakis. Đó là một vai trò quan trọng, quyền lực: hành tinh này là địa điểm nổi tiếng duy nhất của một chất liệu được biết đến là Melange — tức chất kích thích — cho phép con người thao túng không gian-thời gian và do đó mở khóa du hành giữa các vì sao. Đó là nguồn gốc sức mạnh của Hoàng đế, Hiệp hội Không gian, các gia tộc, và những thực thể khác trong Đế quốc.

Denis Villeneuve (phải) chỉ đạo Timothée Chalamet trên trường quay. Đạo diễn nói rằng “Timothée có rất nhiều phẩm chất [điều khiến anh trở nên hoàn hảo cho Paul]”

Tuy nhiên, đó là cái bẫy của Hoàng đế và gia tộc Harkonne đối thủ, để loại bỏ Leto bố của Paul, và dòng dõi của ông. Nhưng người nuôi nấng Paul cố tình chọc gậy bánh xe vào những kế hoạch của họ và cuối cùng sẽ thay đổi chiều hướng lịch sử của thiên hà.

Có rất nhiều tổ chức quyền lực hoạt động cùng với những gia tộc cao quý trong vũ trụ của Frank Herbert, đứng đầu trong số họ là Bene Gesserit, tổ chức phụ nữ hoạt động để mài giũa năng lực tinh thần của loài người và định hướng sự tiến hóa của nhân loại qua các thế hệ. Trong nhiều thế kỷ, họ thiết lập một chương trình sinh sản được thiết kế để chế tạo một người, Kwisatz Haderach, có những năng lực siêu nhiên, để kiểm soát vũ trụ chuẩn xác hơn nữa.

Bất ngờ thay, Paul là một Kwisatz Haderach trong truyền thuyết. Mẹ của cậu, Lady Jessica, là một thành viên của giai cấp và là thiếp của Duke Leto Atreides. Bà là một phần của chương trình sinh sản này, và trong khi bà được chỉ thị sản xuất một bé gái, bà đã hạ sinh Paul, kháng lệnh do tình yêu dành cho Leto. Từ nhỏ, bà đã huấn luyện Paul theo các cách thức của Bene Gesserit, và kết quả là, anh trưởng thành khác thường, tinh tường, và là một chiến binh lão luyện.

Hai mẹ con vẫn có thể sống sót trong sa mạc Arrakis nhờ những năng lực siêu nhiên của họ

Ngay sau khi Atreides định cư ở Arrakis, Paul và Lady Jessica thấy mình ở trong những sa mạc Arrakis, nơi mà họ được cho là đã bị giết. Tuy nhiên, hai mẹ con vẫn có thể sống sót nhờ những năng lực siêu nhiên của họ, và chạm trán người bản địa của hành tinh, Fremen. Những vị cứu tinh của họ nhận ra Paul là đặc biệt, và vì thế anh là lời tiên tri của Lisan al-Gaib hay “giọng nói từ thế giới bên ngoài” mà cuối cùng sẽ biến đổi hành tinh này từ sa mạc khô cằn thành một thiên đường. Những gì xảy ra tiếp theo khiến Dune đầy căng thẳng kịch tính.

Paul đại diện điều gì trong Dune

Là cựu nhà báo, tác giả Frank Herbert đặc biệt quan tâm mối quan hệ giữa cá nhân và quyền lực, và sử dụng tiểu tuyết Dune của ông để khám phá động lực đó. Trong lời bạt ấn bản Dune của ACE (nhà xuất bản ACE, chuyên xuất bản tiểu thuyết khoa học giả tưởng, được thành lập ở New York năm 1952), Brian — con trai Herbet — đã giải thích rằng Paul “có sự tương đồng với Lawrence của xứ Ảrập (T.E. Lawrence), công dân Anh đã lãnh đạo đội quân Ảrập trong cuộc nổi dậy sa mạc thành công chống lại người Thổ Nhĩ Kỳ trong thế chiến thứ nhất,” và phong trào kháng chiến “đã khiến Frank Herbert cân nhắc khả năng một người ngoại tộc lãnh đạo lực lượng địa phương chống lại những người kẻ chiếm đóng thế giới sa mạc đạo đức mục ruỗng, trong quá trình trở thành một nhân vật như thần thánh đối với họ.”

Đạo diễn đánh giá Timothée Chalamet có sự thông minh sâu sắc ẩn chứa trong đôi mắt, và có tâm hồn già dặn

Nhưng Paul còn là một lời cảnh báo. Sau khi sống qua Thế chiến hai, chủ nghĩa McCarthy và chiến tranh Việt Nam, Herbet đã nhìn thấy sức mạnh không bị kiểm soát nằm trong tay của những cá nhân có thể mang lại những hiểm họa gì. “Quan sát cá nhân đã thuyết phục Herbert rằng trong đấu trường sức mạnh chính trị/kinh tế và trong hệ quả logic từ đó, chiến tranh, người dân thường có xu hướng cung cấp cho tất cả khả năng ra quyết định cho bất cứ nhà lãnh đạo nào có thể bao phủ họ trong cơ cấu xã hội huyền thoại,” William F. Touponce viết trong tiểu sử Frank Herbert, người đã xem “những anh hùng là những nỗi đau của xã hội, và những siêu anh hùng là một tai ương vì những lỗi lầm của họ làm rất nhiều người trong số chúng ta lâm vào thảm họa.”

Nhiều thập kỷ trước, khi những người hâm mộ Star Wars hạ giá trị Luke Skywalker trong The Force AwakensThe Last Jedi, Herbet hiểu rằng một con người có những khả năng siêu nhiên phải đi giữa sự cân bằng nguy hiểm như vậy.

Những vị cứu tinh nhận ra Paul là đặc biệt, và vì thế anh là lời tiên tri của Lisan al-Gaib hay “giọng nói từ thế giới bên ngoài” mà cuối cùng sẽ biến đổi hành tinh này từ sa mạc khô cằn thành một thiên đường

Paul sử dụng sức mạnh của anh để tập họp một đội quân lớn bên cạnh mình để buộc những kẻ giết gia đình anh từ ngôi nhà mới của mình và cuối cùng tọa trên đỉnh ngai vàng. Nhưng đối mặt với những hệ lụy quyền lực, và những hành động không bị kiểm soát mà anh miễn cưỡng lãnh đạo, anh biến mất vào sa mạc, nhận ra mình đã trở thành đúng cái điều mà anh đã mong ước né tránh.

Dịch: © Luân Trần @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon