Tin tức

Rạp chiếu ở Mỹ hoạt động trở lại. Khán giả thì không. Giờ phải làm sao?

24/09/2020

Số người đi xem phim sẽ không đời nào gần với con số mà Hollywood hy vọng, khiến các hãng phim phải trì hoãn nhiều đợt phát hành lớn hơn. Black Widow của Marvel có thể là sự rút lui tiếp theo.

Tenet được kỳ vọng đánh dấu sự trở lại của ngành kinh doanh rạp chiếu phim ở Hoa Kỳ. Nhưng thay vì vậy, nó cho thấy ngành này đang gặp khó khăn như thế nào.

Tenet được kỳ vọng đánh dấu sự trở lại của ngành kinh doanh rạp chiếu phim ở Hoa Kỳ. Nhưng thay vì vậy, nó cho thấy ngành này đang gặp khó khăn như thế nào

Sau năm tháng buộc phải đóng cửa vì đại dịch, các chuỗi rạp chiếu phim lớn đã mở trở lại khoảng 68% ở Hoa Kỳ vào cuối tuần lễ Lao động, phần lớn là để có thể chiếu bộ phim 200 triệu đôla mà Warner Bros. đã quảng bá là “một bom tấn toàn cầu có kích cỡ, phạm vi và quy mô đáng kinh ngạc.” Nhưng Tenet, do Christopher Nolan đạo diễn, thay vào đó lại đến trong tiếng rên rỉ: phim thu về 9,4 triệu USD trong tuần đầu tiên công chiếu ở Bắc Mỹ và chỉ 29,5 triệu USD trong hai tuần đầu tiên.

Các rạp chiếu bóng vẫn đóng cửa ở New York và Los Angeles, hai thị trường lớn nhất của Hoa Kỳ và là trung tâm của lượng người hâm mộ Nolan. Ở những khu vực mà Tenet trình chiếu, khán giả lo ngại về sự an toàn — ngay cả khi giới hạn sức chứa ở mức 50% hoặc ít hơn ở hầu hết các rạp chiếu — có thể sẽ làm hại doanh thu bán vé. Các nhà phân tích doanh thu phòng vé cũng lưu ý rằng Tenet là một bộ phim phức tạp, cân não không có sức mạnh ngôi sao; một phim sôi nổi hơn, thoát ly thực tế hơn có thể dỗ dành mọi người trở lại rạp chiếu phim dễ dàng hơn.

Dù lý do gì, điểm mấu chốt rất rõ ràng: Số người đi xem phim sẽ không đời nào gần với con số mà Hollywood hy vọng và dự kiến tình hình sẽ không khá lên trong thời gian tới. Các hãng phim lại đang trì hoãn các bộ phim lớn lần nữa — Wonder Woman 1984 rút lui vào tuần trước, khiến ít nhất ba hãng phim phải triệu tập các cuộc họp vào thứ hai để thảo luận về việc xúc tiến phát hành các bộ phim khác theo lịch trình như thế nào — bỏ mặc các chủ rạp không có cái gì mới để cung cấp trong hai tháng tới. Một số nhà phân tích đã bắt đầu gióng lên hồi chuông cảnh báo về tương lai của ngành kinh doanh rạp chiếu bóng.

Các rạp chiếu phim vẫn chưa mở ở ba thị trường lớn nhất của Hoa Kỳ: New York, Los Angeles và San Francisco

Rich Greenfield, người sáng lập công ty nghiên cứu truyền thông Lightshed Partners, đã viết trong một báo cáo hôm thứ hai 13/9 rằng: “Chúng tôi không có cách nào dự đoán được sẽ mất bao lâu người tiêu dùng mới thoải mái quay lại với các rạp chiếu phim trong nhà.”

Trong những ngày gần đây, Warner Bros. đã chuyển Wonder Woman 1984 từ ngày 2 tháng 10 sang Giáng sinh và MGM / Universal đã đẩy lùi bản làm lại kẻ giết người Candyman sang năm sau. STX thông báo sẽ chuyển bộ phim thảm họa Greenland do Gerard Butler đóng vai chính từ tháng 9 sang cuối năm nay (phim đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Thảm họa thiên thạch). Black Widow của Marvel và Soul của Pixar là hai phim được cho là sẽ ra mắt vào tháng 11 mà tương lai của chúng hiện đang còn nhiều nghi vấn.

Jeff Goldstein, chủ tịch phân phối của Warner Bros. cho biết: “Tôi rất thất vọng vì vẫn còn 30% thị trường chưa mở. Những thị trường mà chúng tôi đang bỏ lỡ là những thị trường trọng điểm mà phim của Chris Nolan thực sự hoạt động tốt trong quá khứ.” Ba phim không phải là phim chuỗi mới nhất của Nolan — Inception, Interstellar Dunkirk — đã mở màn trong phạm vi 50 triệu đôla ở Bắc Mỹ và tiếp tục thu về từ 527 đến 837 triệu đôla toàn thế giới, với phần lớn doanh thu đến từ nước ngoài.

Số người đi xem phim sẽ không đời nào gần với con số mà Hollywood hy vọng và dự kiến tình hình sẽ không khá lên trong thời gian tới

Các chủ rạp chiếu phim giờ đây phải đặt niềm tin vào hai yếu tố ngoài tầm kiểm soát của họ: các hãng phim tiếp tục hành trình của các đợt phát hành cuối năm, và New York và Los Angeles (cùng với San Francisco, thị trường lớn thứ 3 trong nước) cho phép các rạp chiếu mở cửa lại.

Death on the Nile của Twentieth Century thuộc Disney, bộ phim có kinh phí lớn nhất vẫn dự kiến ra mắt vào tháng 10. Nếu Black Widow (ngày 6 tháng 11) hoặc phim James Bond No Time to Die (ngày 20 tháng 11) bị lùi ngày hoặc chuyển lên trực tuyến — như Disney đã làm gần đây với Mulan — các rạp có khả năng phải đối mặt những cuộc trò chuyện khó khăn về tương lai của họ với các nhà đầu tư và người cho vay.

Ngoài ra, đại dịch càng kéo dài, việc phát trực tuyến càng trở thành mối đe dọa rạp chiếu. Ít nhất một chục bộ phim ban đầu dành cho màn ảnh rộng, bao gồm Hamilton, Trolls World Tour và Greyhound, đã được chuyển sang các dịch vụ phát trực tuyến hoặc hạ tầng cho thuê trực tuyến. Động thái này đã giữ tiền chảy về các hãng phim, nhưng các nhà phân tích nói rằng điều đó làm hại các rạp chiếu do huấn luyện người tiêu dùng mong đợi những bộ phim mới sẽ có mặt ngay lập tức trong nhà của họ.

Tenet là một bộ phim phức tạp, cân não không có sức mạnh ngôi sao; một phim sôi nổi hơn, thoát ly thực tế hơn có thể dỗ dành mọi người trở lại rạp chiếu phim dễ dàng hơn

John Fithian, giám đốc điều hành của Hiệp hội các chủ rạp Hoa Kỳ, cho biết trong một email: “Chúng tôi đang biết rằng thị trường đang được mở cửa, các rạp chiếu phim có quy cách an toàn và các hãng phim phát hành phim đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Thị trường mở cần rạp chiếu phim an toàn, điện ảnh cần thị trường mở, rạp chiếu phim cần phim. Tất cả những điều này nâng cao nhận thức của khán giả và sự thoải mái khi quay lại với rạp chiếu bóng. Bạn phải làm tất cả mọi việc cùng một lúc, chứ không thể làm tuần tự.”

Phản ứng của Phố Wall đối với doanh thu mở màn của Tenet và hoãn chiếu Wonder Woman đang nói lên câu chuyện. Cổ phiếu AMC tăng khoảng 7 đôla vào ngày 4 tháng 9, ngày Tenet ra rạp ở Mỹ, tăng từ khoảng 2 đôla vào tháng 4. Kể từ đó, chúng đã rớt khoảng 17%. Cinemark giảm 18% kể từ ngày 4 tháng 9. Cineworld, công ty mẹ của Regal Cinemas, giảm 14%. (Nói thêm, chỉ số S&P 500 không đổi trong giai đoạn này.)

“Từ quan điểm tiền bạc, chúng ta có thể thấy chuyện này trong suốt năm tới nếu cần thiết,” Mark Zoradi, giám đốc điều hành của Cinemark, cho biết qua điện thoại. Công ty có trụ sở tại Texas, điều hành khoảng 5.977 rạp chiếu ở Hoa Kỳ và Mỹ Latinh. “Thị trường toàn phần buộc chúng ta thực tế. Năm tới là một năm chuyển tiếp. Năm 2022 trở lại với cảm giác bình thường.”

Kenneth Branagh vào vai thám tử Hercule Poirot trong Án mạng trên sông Nile của Twentieth Century thuộc Disney, bộ phim có kinh phí lớn nhất vẫn dự kiến ra mắt vào tháng 10

Ông nói thêm rằng các cuộc khảo sát khách hàng gần đây cho thấy 97% hài lòng với các quy tắc an toàn. “Chúng tôi đã chi hàng triệu triệu đôla để làm đúng mọi thứ. Nếu chúng tôi có thể thuyết phục người tiêu dùng rằng chúng tôi đã làm tất cả mọi thứ, nhiều khả năng họ sẽ muốn quay lại,” ông nói.

Chuỗi rạp lớn nhất Hoa Kỳ, AMC Entertainment, từ chối bình luận.

Khi nói đến ba thị trường điện ảnh lớn nhất, kỳ vọng được đặt ra cho cả Los Angeles và San Francisco do các chỉ số nghiêm ngặt mà Thống đốc California Gavin Newsom đã công bố gần đây như một phần trong kế hoạch mở cửa trở lại. Tuy nhiên, đối với New York, các nhà rạp và giám đốc điều hành hãng phim đều vô cùng phấn khởi khi Thống đốc Andrew Cuomo không đưa ra lịch cụ thể về thời điểm các rạp chiếu phim có thể mở cửa trở lại, kết hợp với các địa điểm đông người khác như hòa nhạc và công viên giải trí, đồng thời cho phép các sân chơi bowling và nhà hàng hoạt động trở lại trong nhà. Thành phố New York không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với doanh thu, mà hầu hết giới truyền thông và bàn luận trực tuyến xung quanh các bộ phim mới cũng được tạo ra từ đó. (The New York Times thường không bình những phim không chiếu ở New York.)

Kristen Wiig (phải) và Gal Gadot trong Wonder Woman 1984, bộ phim đã chuyển phát hành từ ngày 2 tháng 10 sang Giáng sinh

Ken Thewes, giám đốc tiếp thị của Regal Cinemas cho biết: “Ngành công nghiệp này cần New York mở cửa càng sớm càng tốt. Thống đốc Cuomo đã làm rất tốt việc kiểm soát dịch, nhưng chúng tôi thực sự cần ông ấy dành cho các rạp chiếu phim cùng cách nghĩ mà ông dành cho ngành nhà hàng và để chúng tôi tiếp tục hoạt động.”

Nếu những thị trường đó không mở cửa và các hãng phim lồng lên, giới điều hành rạp chiếu có thể phải thực hiện những bước đi kịch tính nào đó để vượt qua cơn bão. Shawn Robbins, nhà phân tích chính của Box Office Pro, cho biết các rạp chiếu phim có thể bắt đầu giảm giờ hoạt động để giảm thiểu chi phí — có lẽ sẽ giảm xuống chỉ còn các suất chiếu 7 giờ tối và 9 giờ tối, và các buổi chiếu trước và suất chiếu sớm vào đầu giờ tối. Trong một số trường hợp, các rạp chiếu có hợp đồng thuê rạp yêu cầu họ phải hoạt động bảy ngày một tuần. Đối với những rạp không bị hợp đồng ràng buộc, chỉ chiếu phim vào cuối tuần có thể là một lựa chọn.

“Giai đoạn tiếp theo sẽ cực kỳ khó khăn,” Robbins nói.

Tenet không phải là phim duy nhất ra mắt vào tháng 8, nhưng những phim khác — The New Mutants (15 triệu đôla) và Unhinged (14 triệu đôla) — không làm ăn tốt hơn gì cho cam ở phòng vé, mặc dù chúng có chi phí thấp hơn chỉ bằng một nửa.

MGM / Universal đã đẩy lùi bản làm lại kẻ giết người Candyman sang năm sau

Đối với Mark Gill, giám đốc điều hành của Solstice Studios, hãng phim đứng sau Unhinged, tổng doanh thu của bộ phim trong năm tuần sau khi phát hành hầu như không đạt mức mà ông hy vọng. Tuy nhiên, ông nói rằng thành tích quốc tế của Tenet — đã mang về 177 triệu đôla toàn thế giới — cho thấy rằng nếu Hoa Kỳ có thể kiểm soát được các vấn đề sức khỏe cộng đồng, mọi người sẽ lại tới rạp.

“Bạn có thể thấy rằng điều này chỉ liên quan đến tình hình sức khỏe cộng đồng ở đây,” ông nói. “Chúng ta càng mất nhiều thời gian để kiểm soát điều đó, thì mọi việc càng trở nên khó khăn hơn. Đó không phải là vấn đề vĩnh viễn nhưng là vấn đề tạm thời lớn.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times