Tin tức

Khảo sát sức hút của phim điện ảnh và truyền hình Trung Quốc với khán giả nước ngoài

03/02/2023

Trong một khảo sát gần đây của Global Times, khán giả ở 10 quốc gia cho biết hành động vẫn là thể loại yêu thích của họ đối với phim điện ảnh và truyền hình Trung Quốc, và họ hy vọng có thể tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa và xã hội Trung Quốc thông qua những tác phẩm này.

Từ ngày 29/10 đến ngày 6/12/2022, Global Times đã tiến hành một cuộc khảo sát về nhận thức và nhu cầu của khán giả nước ngoài đối với phim điện ảnh và truyền hình Trung Quốc tại 10 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Singapore, Ảrập Saudi, Nga, Pháp, Mỹ, Brazil và Nam Phi.

Mộng hoa lục

Cuộc khảo sát nhằm khám phá hiểu biết của công chúng quốc tế về điện ảnh và truyền hình Trung Quốc. Những người tham gia khảo sát trong độ tuổi 18-70 đến từ nhiều quốc gia khác nhau và tổng cộng 8.320 câu hỏi hợp lệ đã được gửi vào.

Trở nên phổ biến

Hơn 80% số người được hỏi nói rằng họ đã xem phim điện ảnh và truyền hình Trung Quốc, dưới 20% số người được hỏi chưa bao giờ xem.

Điều mà những người được hỏi muốn tìm hiểu nhất thông qua phim điện ảnh và truyền hình Trung Quốc là lịch sử Trung Quốc. Khoảng 60% số người được hỏi từ Ảrập Saudi, Singapore và Mỹ bày tỏ sở thích như vậy. Ở Nhật Bản, tỷ lệ này lên tới 79%.

A Lifelong Journey

Theo cuộc khảo sát, một số lý do chính khiến khán giả nước ngoài bị thu hút bởi phim Trung Quốc là “mê phim truyền hình và điện ảnh Trung Quốc” và “hiểu biết về lịch sử, xã hội và văn hóa Trung Quốc”.

Truyền phát trực tuyến (64%) và truyền hình (50,5%) là hai kênh chính để những người được hỏi tìm hiểu về điện ảnh và truyền hình Trung Quốc. Hầu hết người dùng internet chủ yếu sử dụng YouTube, Google và Netflix để truy cập nội dung.

Tan Fei, một nhà sản xuất và lập kế hoạch người Trung Quốc, nói với Global Times rằng các xuất phẩm Trung Quốc có khả năng đổ bộ ra thị trường nước ngoài trước tiên là những bộ phim và chương trình truyền hình rất phổ biến ở Trung Quốc, thứ hai, những tác phẩm này phù hợp với thị hiếu của một bộ phận lớn khán giả và cuối cùng, rất nhiều nỗ lực đã được bỏ ra để thực hiện những tác phẩm này, chẳng hạn như trang phục, đạo cụ và các chi tiết khác.

Trầm vụn hương phai

Có thể tìm và xem nhiều bộ phim và chương trình truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc, chẳng hạn như A Lifelong Journey, Mộng hoa lụcKhởi đầu, thông qua một tìm kiếm đơn giản trên YouTube và Google. Một số phim cổ trang ăn khách năm 2022 như Thương Lan quyết, Tình Hán xán lạnTrầm vụn hương phai đều đã được phát trên Netflix.

Sun Jiashan, một nhà nghiên cứu cộng tác tại Học viện Nghệ thuật Quốc gia Trung Quốc, nói với Global Times rằng phim bộ truyền hình dài tập như Thương Lan quyếtTình Hán xán lạn là những thể loại mới dựa trên trải nghiệm văn hóa đại chúng của Trung Quốc, bao gồm tiểu thuyết trực tuyến.

“Khác với phim cổ trang và lịch sử trước đây, thể loại phim điện ảnh và phim truyền hình mới này được hỗ trợ bởi hệ thống và văn hóa thần tượng mới, rất hấp dẫn giới trẻ,” Sun Jiashan nói.

Minning Town

Sun Jiashan cũng lưu ý rằng một số tác phẩm nổi tiếng trước đây, chẳng hạn như Minning TownA Beautiful Girl In Wage, đã thu hút khán giả nước ngoài nhờ phản ánh một xã hội Trung Quốc hiện thực.

Kung Fu Trung Quốc

Cuộc khảo sát cho thấy Thành Long là ngôi sao điện ảnh được yêu thích nhất trong số những người được hỏi ở tất cả các quốc gia, tiếp theo là Châu Nhuận Phát, Chương Tử Di, Dương Dương, Củng Lợi, Lưu Diệc Phi, Trình Nghị, Vương Nhất Bác, Vương Hạc Đệ và Địch Lệ Nhiệt Ba trong danh sách 10 cái tên đầu bảng.

Tan Fei nói rằng phim kung fu luôn là tiên phong của điện ảnh và truyền hình Trung Quốc ở nước ngoài. Từ những tác phẩm đầu tiên có sự tham gia của Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt và các ngôi sao khác, cho đến những phim sau này như Ngọa hổ tàng longAnh hùng, phim kung fu đều có thể thể hiện các yếu tố truyền thống của Trung Quốc một cách sinh động, cho phép khán giả tìm hiểu văn hóa Trung Quốc một cách trực tiếp.

Thành Long trên thảm đỏ với hai chú gấu trúc bông tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 89 ở Hollywood, California ngày 26/2/2017

Theo khảo sát, trong số các thể loại phim, những người được hỏi có nhiều khả năng xem phim hành động/phiêu lưu và phim bộ truyền hình Trung Quốc hơn (39,5%), tiếp theo là các tác phẩm liên quan đến lịch sử (29,2%) và phim hài (28,3%).

Trong số 10 quốc gia tham gia khảo sát, 40,4% người Nhật Bản được hỏi thích xem các tác phẩm lịch sử Trung Quốc. Khoảng 35,9% người Hàn Quốc được hỏi thích phim bộ truyền hình cung đấu. Với người Nga tham gia khảo sát, có 37,3% thích phim bộ và phim điện ảnh Trung Quốc về quân đội và chiến tranh.

Còn nhiều điều để kỳ vọng

Khi được hỏi lý do tại sao xem phim truyền hình hoặc điện ảnh Trung Quốc, 37,1% số người được hỏi trả lời rằng “Ở nước họ hầu như không thể xem bất kỳ tác phẩm Trung Quốc nào trên màn ảnh.”

Bối cảnh công phu hoành tráng trong Tình Hán xán lạn

Khoảng một phần ba số người được hỏi cũng nói nội dung câu chuyện trong phim bộ và điện ảnh Trung Quốc không hấp dẫn họ.

Sun Jiashan tin rằng có hai lý do chính khiến điện ảnh và truyền hình Trung Quốc không hấp dẫn khán giả nước ngoài. Thứ nhất, chủ đề và thể loại tác phẩm được sản xuất thiếu đa dạng, thứ hai, từ góc độ phát triển, ngành điện ảnh và truyền hình mang tính đầu cơ tài chính quá mức, các công ty điện ảnh và truyền hình chất lượng cao khó đạt được lợi nhuận, thua lỗ khiến đầu tư rút lại, do đó làm giảm chất lượng nội dung.

Tác phẩm điện ảnh, truyền hình xuất khẩu được ra toàn cầu không chỉ liên quan mật thiết đến sức mạnh mềm văn hóa của đất nước mà còn liên quan đến trình độ, năng lực của người sáng tạo. Tan Fei lưu ý rằng hai điều này phải kết hợp chặt chẽ với nhau.

Nhân sinh đại sự

Tan Fei dự đoán trong thời gian tới, những bộ phim điện ảnh hay truyền hình lấy đề tài hiện thực như Tiểu biệt lyNhân sinh đại sự được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nóng mới.

“Những tác phẩm như thế không chỉ thể hiện các vấn đề chung mà hầu hết mọi người phải đối mặt và thúc đẩy giá trị sống tích cực, mà còn cho thấy tầm ảnh hưởng và mức độ hiện đại hóa của Trung Quốc. Mọi người sẽ trở nên hứng thú hơn với loại tác phẩm này.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times