Tin tức

Liệu phim điện ảnh Hàn có sẽ nổi tiếng như nhạc Hàn ở châu Á

04/02/2018

Chúng ta đều biết về sự nổi tiếng gia tăng của các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc ở châu Á, đầu tiên là phim truyền hình Hàn (K-drama), sau đến nhạc Hàn (Kpop) – đạt một đỉnh cao mới năm 2017 nhờ vào nhóm nhạc nam BTS. Điều gì tiếp theo đây? Khả năng cao là phim điện ảnh Hàn.

Ví dụ như ở Hồng Kông, bộ phim Hàn Train to Busan là phim có doanh thu đứng thứ hai phòng vé năm 2016, chỉ sau phim siêu anh hùng Marvel Captain America: Civil War. Train to Busan, bộ phim xác sống, thu về khoảng 93 triệu USD toàn cầu, bao gồm 8,5 triệu USD từ Hồng Kông, trong khi tổng chi phí sản xuất chỉ khoảng 11 triệu USD.

Diễn viên Gong Yoo (thứ hai, từ trái sang), đạo diễn Yeon Sang Ho (thứ ba, từ trái sang), Kim Soo An (giữa), Jung Yoo Mi (thứ ba, từ phải) và khách mời tham dự buổi ra mắt Train to Busan ở Liên hoan phim Cannes lần thứ 69 tại Palais des Festivals ngày 13/5/2016 [Ảnh: Le Segretain/Getty Images]

Và sớm thôi, sẽ có một phép thử khác với phim Hàn. Bộ phim kỳ ảo nặng đồ họa vi tính gọi là Along with the Gods: Two Worlds phát hành ngày 11/1 cho khán giả Hồng Kông và Singapore. Bộ phim đã có màn ra mắt tốt đẹp ở các thị trường châu Á khác như Thái Lan và Đài Loan. Dựa theo truyền thông địa phương, bộ phim kỳ ảo Hàn Quốc này khả năng cao cũng sẽ được đón nhận tốt ở Hồng Kông.

Câu hỏi là, liệu Along with the Gods sẽ có thể vượt qua thành công mà Train to Busan đạt được ở Hồng Kông, cũng như các quốc gia châu Á khác? Kể cả nếu đạt được, liệu đó có phải là dấu hiệu phim điện ảnh Hàn, đặc biệt phim giải trí kinh phí lớn, sẽ đạt được sự nổi tiếng như nhạc Hàn và phim truyền hình Hàn đã tận hưởng ở châu Á?

Theo số liệu gần đây của Viện Điện ảnh Hàn Quốc, tổng số người xem phim chiếu rạp ở Hàn Quốc – đất nước với dân số hơn 51 triệu người – đã lên tới 220 triệu năm 2017, một nửa là cho phim nội địa. Nói cách khác, trung bình một người Hàn Quốc xem bốn phim – hai phim nước ngoài và hai phim trong nước – ở rạp chiếu năm ngoái.

Quảng cáo phim Hàn tại rạp chiếu ở Hàn Quốc

Điều này cũng có nghĩa quy mô thị trường điện ảnh nước này có thể so được với các nước nổi hơn như Nhật Bản và đủ lớn cho vài phim nội địa kinh phí lớn mỗi năm.

Lấy ví dụ, Train to Busan cần 3,3 triệu khán giả để hòa vốn, và cuối cùng thu hút thành công hơn 11 triệu khán giả, chiếm khoảng 5% tổng số khán giả hàng năm ở Hàn Quốc.

Có nhiều phim Hàn có thành công thương mại ở thị trường nội địa hơn Train to Busan, nhưng không phim nào có thành công quốc tế như bộ phim về xác sống này năm 2016.

Một lý do là các phim đó dựa trên những câu chuyện mà chỉ người Hàn Quốc hiểu và trân trọng (ví dụ: sự kiện lịch sử). Về điểm này, Train to BusanAlong with the Gods có điểm chung. Phim thứ hai dựa trên câu chuyện về linh hồn của một người đàn ông mới qua đời trải qua một loạt phiên xét xử ở địa ngục – câu chuyện quen thuộc với những người có hiểu biết về các truyền thống và văn hóa Phật giáo.

Quảng cáo cho phim Train to Busan trên phương tiện di chuyển công cộng ở Singapore

Không như nhạc Hàn, phim điện ảnh Hàn Quốc được sản xuất chủ yếu cho khán giả nội địa. Train to Busan thay đổi xu hướng này bằng việc chuyển thể chủ đề và tư liệu phổ quát hơn, cũng như dựa vào hiệu ứng hình ảnh, thường đòi hỏi tăng thêm chi phí sản xuất. Đổi lại, kiếm được nhiều lợi nhuận từ thị trường nước ngoài hơn nội địa.

Along with the Gods, có kinh phí còn lớn hơn (khoảng 15 triệu USD), đi theo con đường của Train to Busan. Có vẻ như các nhà làm phim Hàn sẽ tập trung hơn vào phim giải trí kinh phí lớn có thể thu hút khán giả nước ngoài, đặc biệt châu Á, nếu họ thấy thành công của Along with the Gods.

May mắn cho các nhà làm phim Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ tập trung vào thị trường nội địa của riêng nước họ trong thời điểm này. Vì Trung Quốc là thị trường lớn nhất châu Á, đáng liều để các nhà làm phim Trung Quốc sản xuất một bộ phim nội địa kinh phí lớn để theo đuổi thị trường nội địa lẫn quốc tế. Nhưng, thị trường trong nước đang phát triển nhanh quan trọng hơn.

Áp phích tiếng Trung của Along with the Gods phát hành ở Hồng Kông

Ngược lại, các nhà làm phim Nhật Bản có vẻ rất cẩn trọng về việc thực hiện phim kinh phí lớn. Bởi vì chỉ có một só ít phim Nhật Bản, trừ phim hoạt hình, đã có thành công thương mại đặc biệt ở thị trường trong lẫn ngoài nước. Thế nên, cơ hội cho phim giải trí Hàn Quốc chiếm được khán giả châu Á khá cao, cùng với Hollywood tiếp tục tập trung vào siêu anh hùng và người máy biến hình.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes