Giờ thì khi bộ phim cuối cùng cũng đổ bộ, những người hâm mộ đã gây bão mạng xã hội với sự háo hức. Theo
Variety,
Maze Runner: The Death Cure thu hút gần 600.000 cuộc trò chuyện mới trong tuần cuối tháng 12/2017, đánh bại
The Incredibles 2 và
Fifty Shades Freed. Đây không phải là chuyện nhỏ, nhưng có ý nghĩa gì với bộ phim?
Thứ
nhất, có nghĩa là mọi người háo hức về bộ phim. Quan trọng hơn, nói nói
lên sự nổi tiếng của thể loại phim chuyển thể tiểu thuyết tuổi mới lớn (YA) nói chung. Trong
một thập niên qua, loạt
Twilight và
Hunger Games đã
thống trị phòng vé, nhưng khi những cái tên khác đã thất bại, nhiều
người tin rằng thể loại này đã hết nóng. Giờ thì, với sự quan tâm lớn
vào
Maze Runner: The Death Cure, khả năng cao là bộ phim có thể thổi sức sống mới cho thể loại YA.
Nghe có vẻ lạ rằng phần phim cuối cùng của một loạt phim có thể cứu cả một thể loại, nhưng đúng. Thực ra là cả loạt
Maze Runner, nhưng rùm beng xung quanh
The Death Cure
là phần nặng trong công thức này. Một lý do lớn khiến thể loại YA bắt
đầu thất bại là bởi vì các hãng phim đầu tư quá nhiều vào những phim
không được đón nhận tốt.
Từ trái qua: Dylan O’Brien, Giancarlo Esposito và Thomas Brodie-Sangster
|
Loạt
Divergent là một ví dụ điển hình, và với nhiều người là di tích cuối cùng của các bom tấn YA. Hãng Liongate mất nhiều tiền vào
Divergent, và kết quả là loạt phim bị khép lại sớm. Mặt khác, loạt
Maze Runner đã chứng minh rằng phim YA có thể được thực hiện với kinh phí tiết kiệm và vẫn thu hút khán giả.
Phần đầu
Maze Runner làm mọi người ngạc nhiên, với kinh phí khiêm tốn 30 triệu USD, là một thành công với Fox. Không phải xe lu phòng vé như
Twilight hay
Hunger Games, nhưng cũng không cần phải như thế. Bộ phim vượt hơn 300 triệu USD toàn cầu. Phần thứ hai,
Maze Runer: The Scorch Trials, tiếp tục thu về hơn 300 triệu USD chỉ với 60 triệu USD kinh phí.
Tới giờ, chuỗi phim đã thu về hơn 600 triệu USD trên tổng cộng 90 triệu USD kinh phí. Về nhiều mặt, loạt
Maze Runner
đã định nghĩa lại cách mọi người đón nhận phim YA. Chắc chắn rồi, đó là
bộ phim với các thanh niên ở tương lai hậu tận thế, nhưng không giống
những phim YA đi trước, loạt
Maze Runner không phải là bom tấn
lớn. Đó là những bộ phim vui vẻ với kinh phí tầm trung ưu tiên dàn diễn
viên thu hút, và không cần phải phá vỡ kỷ lục phòng vé để thành công.
Loạt phim Maze Runner thành công trong việc dẫn dắt khán
giả háo hức dõi theo đến cùng cuộc đấu tranh sinh tồn của những con
người trẻ trung trong một thế giới hậu tận thế tàn bạo
|
Buồn là, sự chậm trễ giữa
The Scorch Trials và
The Death Cure làm nhiều khán giả quên loạt phim này, nhưng sẽ sớm hồi tưởng lại thôi. Nếu
Maze Runner: The Death Cure
có thể vượt (hoặc bằng) hai phim trước, sẽ khiến các hãng khác nhìn vào
điều Fox làm được. Nếu chúng ta có thể học được gì từ Hollywood, đó là
thành công sinh ra cạnh tranh.
Khả năng cao là thành công của
Maze Runner: The Death Cure có thể dẫn tới nhiều tựa YA được chuyển thể hơn của các hãng khác. (Disney đã có bản chuyển thể nóng hổi của
A Wrinkle In Time sẵn sàng phát hành, có thể dựa trên thành công của
Maze Runner.) Với mạng xã hội bàn tán rầm rĩ xung quanh
The Death Cure, có vẻ như bộ phim đang trên đường tới chiến thắng. Nếu
The Death Cure có được bình luận tích cực, phim sẽ thành công.
Cũng tốt khi bộ phim không có đối thủ nào ở phòng vé trong cuối tuần đầu tiên. Thực ra, phần cuối
Maze Runner có đầy hai tuần để thu tiền trước khi
Black Panther của Marvel Studio ra mắt. Không ăn chắc, nhưng với lịch sử chuỗi
Maze Runner,
The Death Cure
có cơ hội thành công lớn. Chỉ có thời gian mới có thể nói được liệu bộ
phim có làm mới vùng trời YA không, nhưng giờ đây phần cuối
Maze Runner có vẻ là hy vọng tốt nhất của thể loại này.
Phần cuối Maze Runner có vẻ là hy vọng tốt nhất của thể loại này
|
Maze Runner: The Death Cure ra rạp ở Việt Nam với tựa
Giải mã mê cung: Lối thoát tử thần kể từ ngày 26/1/2018.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviepilot