Tin tức

Monkey Man không là 'John Wick Ấn Độ'. Thế giới chào đón người hùng hành động Dev Patel

30/03/2024

Nam diễn viên từng được đề cử Oscar Dev Patel đã làm được nhiều điều. Cậu bé Bristol cứng đầu trong Skins, thí sinh game show ở Mumbai trong Slumdog Millionaire, Gawain ngốc nghếch trong The Green Knight — nhưng bạn đã sẵn sàng cho Dev Patel, người hùng hành động Ấn Độ chưa?

Được biết đến với cái tên “Kid”, nhân vật kẻ yếu thế của Dev Patel (giữa) quyết định rằng anh đã chán ngấy hiện trạng đất nước mình với những nhà lãnh đạo tham nhũng biến dân đen thành nạn nhân một cách có hệ thống

Tại Liên hoan phim South by Southwest năm nay, Patel đã ra mắt tác phẩm biên kịch và đạo diễn đầu tay của anh, phim hành động ly kỳ đẫm máu Monkey Man. Ban đầu dự định là phim chỉ phát trực tuyến trên Netflix, nhưng sau khi nhà sản xuất Jordan Peele xem buổi chiếu trước, anh đã mua lại tựa phim này cho Monkeypaw Productions của mình vì cảm thấy dự án bạo lực đầy đam mê của Patel xứng đáng được phát hành rạp. Bản năng mách bảo Peele rất đúng, Patel đã tạo ra một bộ phim nghiền nát và đẹp đẽ đầy phong cách đến nỗi khiến cả rạp Paramount Theater ở Austin hú hét vui sướng. Một chút Lý Tiểu Long, một chút John Wick và rất nhiều thể hiện văn hóa hết sức thành công trong Monkey Man — kể cả khi lối kể chuyện sôi nổi của Patel có lúc muốn quá nhiều thứ.

Bên cạnh việc viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất, Patel đóng vai chàng trai mồ côi Ấn Độ nhặt nhạnh kiếm sống chút gì có thể những khi không đeo mặt nạ khỉ đột đấu võ đài ngầm do người quản lý cặn bã Tiger (Sharlto Copley) điều hành.

Patel đóng vai chàng trai mồ côi Ấn Độ nhặt nhạnh kiếm sống chút gì có thể những khi không đeo mặt nạ khỉ đột đấu võ đài

Được biết đến với cái tên “Kid”, nhân vật kẻ yếu thế của Patel quyết định rằng anh đã chán ngấy hiện trạng đất nước mình với những nhà lãnh đạo tham nhũng biến dân đen thành nạn nhân một cách có hệ thống.

Mục tiêu đầu tiên của anh là Cảnh sát trưởng Rana Singh (Sikandar Kher), gã ác ôn đã sát hại mẹ anh, trước khi tiến tới giết một kẻ sẽ là “Big Bad” trong thuật ngữ trò chơi điện tử, tay lừa đảo thao túng của một bậc thầy tâm linh giật dây tất cả, Baba Shakti (Makarand Deshpande). Mặc dù, như nhân vật tay mơ của Patel sẽ ngộ ra, để lật đổ toàn bộ hệ thống thì một khẩu súng ngắn và thịnh nộ mất kiểm soát là không đủ — dù phải qua bầm dập anh mới lĩnh hội được.

Niềm yêu thích thể loại hành động của Patel thật phấn khích và hấp dẫn, vì bộ phim hãnh diện với những niêm luật mà nó chịu ảnh hưởng. Liên hệ trực tiếp đến các bộ phim của Lý Tiểu Long, các tác phẩm võ thuật kinh điển của Hồng Kông, phim hành động xã hội đen của Hàn Quốc và nhiều phim khác trở thành sự tôn kính trìu mến trong những nắm đấm bay điên cuồng.

Mục tiêu đầu tiên của anh là Cảnh sát trưởng Rana Singh (Sikandar Kher), gã ác ôn đã sát hại mẹ anh

Monkey Man rất dễ bị so sánh với John Wick, nhưng tầm nhìn đạo diễn của Patel có nhiều điểm chung hơn với mọi bộ phim từ The Raid đến Long tranh hổ đấu. Patel như đồ đệ muốn làm cho sư phụ tự hào, không hề sao chép y khuôn mà thay vào đó, lấy cảm hứng để tạo nên bộ phim hành động độc đáo, lớn hơn của mình trên màn ảnh rộng. Các nhân vật thường chọn vũ khí đao kiếm thay vì súng-và-kung fu, tiến sâu hơn vào lãnh địa The Night Comes for Us, với máy quay không né tránh những pha giết chóc đồ họa đẫm màu máu đỏ.

Monkey Man lấy theo tên thần thoại Hindu về Hanuman, Thần Khỉ, chỉ nêu một ví dụ về cách Patel lĩnh xướng di sản Ấn Độ của mình. Patel tôn vinh phong cách làm phim “masala” của Ấn Độ, pha trộn nhiều thể loại vào một tác phẩm, tạo ra những mạng lưới kịch tính rối rắm hoặc thông điệp chính trị gay gắt giữa các phân cảnh hành động. Đây không phải là sử thi Bollywood hay tác phẩm gây choáng váng của Tollywood như RRR — đừng mong đợi một “Naatu Naatu” tương đương trong Monkey Man.

Võ đài ngầm do người quản lý cặn bã Tiger (Sharlto Copley) điều hành

Theo cách riêng, Patel nỗ lực chứng minh rằng thể loại hành động có thể mang lại nhiều điều hơn chỉ là phim ly kỳ rẻ tiền. Hành động cân bằng đó có thể bị lạc lối trong vô số ý định của một nhà làm phim đầu tay; những cảnh huấn luyện của màn hai, và thậm chí cả những yếu tố âm mưu của màn một đã đẩy Kid vào lửa giận, cảm giác không đủ dày như đáng lẽ phải thế. Có gì đó giống Kill, bộ phim hành động đo ván sắp ra mắt của Ấn Độ, cũng cố gắng làm tương tự, nhằm phát triển nhân vật chính từ kẻ đánh nhau hèn mọn thành cỗ máy giết người không thể ngăn cản, và làm như vậy mà không đem lại cảm giác kéo rê. Lần đầu tiên Patel đứng sau máy quay chắc chắn là ấn tượng nhưng đừng kỳ vọng một chiến thắng hoàn hảo.

Vóc dáng gầy gò và cao lêu nghêu của Patel ban đầu thấy hài vì anh ắt không phải kiểu John McClane chuyên nghiệp rồi, nhưng màn ba tàn bạo đã dập tắt mọi tia hài hước táo bạo. Rồi lối chơi dao nhanh như chớp, lạ mắt của Patel và một số động tác kết liễu hạ gục sáng tạo kỳ cục (phải dùng miệng khi cả hai tay đều bận).

Monkey Man là một bộ phim hành động của Ấn Độ và Patel không muốn bạn quên điều đó

Patel thân thủ ung dung nhờ vũ đạo chiến đấu ấn tượng của Brahim Chab đáng kính (xuất hiện trên màn ảnh với vai kẻ đe dọa võ đài đeo mặt nạ “King Kobra”), điều phối viên đóng thế và diễn viên từng làm việc với các huyền thoại như Thành Long và Chân Tử Đan.

Patel đảm bảo mức phấn khích cao nhất nhưng thú vị hơn nữa là anh nhấn mạnh sự đại diện của Ấn Độ. Monkey Man là một bộ phim hành động của Ấn Độ và Patel không muốn bạn quên điều đó.

Những cảnh hành động thành công khiến Monkey Man trở thành mục tiêu hàng đầu cho những phần phim chuỗi sẽ được giang tay chào đón. Monkey Man là câu chuyện về những kẻ yếu thế vùng lên, bị gãy chân tay và những lưỡi hái đẫm máu. Nhưng nó mang lại chính xác điều mà trailer hứa hẹn: những trận chiến kịch tính.

Monkey Man là câu chuyện về những kẻ yếu thế vùng lên, bị gãy chân tay và những lưỡi hái đẫm máu. Nhưng nó mang lại chính xác điều mà trailer hứa hẹn: những trận chiến kịch tính

Patel dễ dàng phù hợp với khuôn mẫu hành động bất chấp mọi định kiến phán xét, đồng thời bổ sung thêm một khía cạnh chân thật khác cho sự nghiệp vốn đã được đánh giá cao của anh.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Inverse