Tin tức

Mùa bom tấn hè đã trở lại rạp chiếu: Chiến lược là bắt tay kẻ thù phát trực tuyến!

15/06/2022

Sau hai năm tạm lắng do đại dịch gây ra, các rạp chiếu phim đang bắt đầu có dấu hiệu sống lại.

Giữa các bộ phim bom tấn siêu anh hùng được phát hành trong năm nay bao gồm Spider-Man: No Way HomeThe Batman, cùng các phim ăn khách như Top Gun: Maverick đã phá vỡ kỷ lục cuối tuần Memorial Day, dường như đã xua tan những dự đoán về sự sụp đổ sắp xảy ra của ngành công nghiệp rạp chiếu bóng do sự phổ biến trong thời đại dịch của phát trực tuyến.

Sau một vài năm thực sự tàn khốc, các rạp chiếu bóng đang trỗi dậy như phượng hoàng và có vẻ chúng đã bắt đầu phục hồi

Nhưng bất chấp những thành công gần đây, rạp chiếu bóng có thể sẽ không giống như trước khi Covid tấn công và các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Hulu đã chiếm lĩnh thị trường.

Số lượng phim ra rạp vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch và doanh thu vẫn thấp hơn 34% so với đỉnh cao của năm 2019. Các rạp chiếu phim đang khao khát nội dung, kể cả do những dịh vụ phát trực tuyến sản xuất. Nhưng các dịch vụ phát truyến đang gặp phải những rắc rối của riêng họ. Dịch vụ phát trực tuyến đang bắt đầu rơi vào một thị trường bão hòa và trong cơn tuyệt vọng tìm kiếm các dòng doanh thu thay thế, họ bắt đầu thừa nhận rằng một số tựa phim không thể thắng trên màn ảnh nhỏ.

Để tồn tại trong thời kỳ hậu đại dịch, có lẽ là các hãng phim và rạp chiếu bóng cần phải hợp tác với thế giới phát trực tuyến suýt nữa đã giết chết họ, bằng cách chia sẻ nội dung, lịch phát hành, và tài năng sáng tạo.

Các phim bom tấn siêu anh hùng được phát hành trong năm nay như The Batman dường như đã xua tan những dự đoán về sự sụp đổ sắp xảy ra của ngành công nghiệp rạp chiếu bóng do sự phổ biến trong thời đại dịch của phát trực tuyến

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại công ty phân tích truyền thông Comscore, nói với Fortune: “Bài học rút ra được trong hai năm qua là phát trực tuyến và rạp chiếu phim có thể sống bên nhau và người tiêu dùng muốn cả hai. Thành công trong ngành này sẽ nhờ rất nhiều vào sự hợp tác và tu sửa những hàng rào giữa phát trực tuyến và rạp chiếu phim.”

Hai năm khó khăn cho chiếu bóng

Ngành công nghiệp điện ảnh là một trong những ngành đầu tiên bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa do đại dịch gây ra vào năm 2020, và trong một thời gian, việc phục hồi gần như là bất khả thi.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, phòng chiếu chật hẹp và đông đúc có thể là vật trung gian lý tưởng cho virus lây lan, và một số rạp chiếu phim là điểm bùng dịch lớn.

Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ mang về 11,4 tỉ USD trong năm 2019, mức cao kỷ lục theo Comscore. Năm 2020, con số đó rớt còn 2,2 tỉ USD, giảm 80%. Và khi doanh thu sụt giảm, phim mới để phát hành rạp cũng giảm, giảm mạnh 66% từ năm 2019 đến năm 2020. Lần đóng cửa đầu tiên vì Covid ở Mỹ đã khiến 120.000 người trong ngành điện ảnh mất việc làm vào tháng 3 năm 2020, theo Liên minh Lao động hậu đài quốc tế.

Ngành công nghiệp điện ảnh là một trong những ngành đầu tiên bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa do đại dịch gây ra vào năm 2020, và trong một thời gian, việc phục hồi gần như là bất khả thi

Đó là lúc cho các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Amazon Prime và HBO Max xuất hiện, chiếu những bộ phim chưa từng được phát hành ở rạp hoặc chia sẻ các cửa sổ phát hành trùng lắp khi phim được chiếu đồng thời trên cả màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ.

Các rạp chiếu đã thực hiện một vài nỗ lực yếu ớt để trở lại trong thời đại dịch. Các phim bom tấn như phim mới nhất về James Bond No Time to Die hay phần tiếp theo kinh dị A Quiet Place: Part II đều được phát hành vào năm 2021 và đạt thành tích tốt, nhưng không mang lại lợi nhuận cho phần còn lại của ngành vì ngày càng có nhiều đợt COVID-19 ập đến, được các biến chủng độc hại hơn đổ thêm dầu vào lửa.

“Có thể đó chỉ được một lần một,” Dergarabedian nói về thành công của A Quiet Place, đồng thời nói thêm rằng ít phim phát hành đại trà đã dập tắt bất kỳ sự phấn khích nào có thể có về sự trở lại của xinê. “Thật khó có đà tích lũy.”

Nhưng giờ không vậy nữa rồi. Mặc dù có nhiều biến chủng Covid-19 hơn và số ca nhiễm vẫn tăng, nhưng thành công lớn vào năm 2022 với các phim siêu anh hùng và Top Gun — cũng là lần đầu tiên đưa những người thế hệ baby boomer trở lại rạp — có nghĩa là ngành công nghiệp điện ảnh đang tiến lên với hàng loạt bom tấn chiếu rạp mùa hè này.

A Quiet Place: Part II được phát hành vào năm 2021 và đạt thành tích tốt

“Hôm nay cảm thấy rất khác,” Dergarabedian nói. “Sau một vài năm thực sự tàn khốc, các rạp chiếu bóng đang trỗi dậy như phượng hoàng và có vẻ chúng đã bắt đầu phục hồi.”

Bắt tay với kẻ thù

Điện ảnh có thể quay trở lại, nhưng các hãng phim dường như đã học được một số bài học quan trọng trong thời đại dịch có thể sẽ cho biết cách họ kinh doanh trong tương lai.

Theo công ty phân tích truyền thông Gower Street, sự phục hồi của ngành công nghiệp chiếu bóng sau đại dịch vẫn chưa kết thúc, vì doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2021 vẫn thấp hơn 48% so với mức trung bình của ba năm trước đại dịch.

Đối với các dịch vụ phát trực tuyến, sau hai năm tăng trưởng kỷ lục trong thời đại dịch, việc thay đổi lối sống và số người mắc kẹt ở nhà giảm đi đã đem đến vài vụ trời sập. Chỉ riêng Netflix đã mất thuê bao lần đầu tiên trong một thập kỷ và giảm 70% giá trị kể từ khi cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục vào tháng 10 năm ngoái.

Bài học rút ra được trong hai năm qua là phát trực tuyến và rạp chiếu phim có thể sống bên nhau nhau và người tiêu dùng muốn cả hai

Để thành công trong thế giới hậu đại dịch, có thể cần phát trực tuyến và rạp chiếu làm việc cùng nhau. May mắn cho cả hai, họ có nhiều kinh nghiệm gần đây trong việc làm như vậy.

Các phim bom tấn thời đại dịch, bao gồm Dune The Matrix: Resurrections, đều được phát hành vào năm 2021 tại các rạp và trên dịch vụ phát trực tuyến HBO Max. Những bộ phim này không phải do dịch vụ trực tuyến sản xuất, nhưng các chuyên gia cho rằng mô hình phát hành kép có thể trở thành một lựa chọn ngày càng phổ biến và đôi bên cùng có lợi cho rạp chiếu bóng cần nội dung và dịch vụ phát trực tuyến cần tiếp thị tốt.

Dergarabedian nói: “Uy tín và tính độc quyền của việc có một bộ phim chiếu rạp trước có ảnh hưởng hào quang đến bản thân bộ phim. Vào thời điểm xuất hiện trên nền tảng phát trực tuyến, bộ phim đó sẽ được thèm muốn hơn nhiều.”

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, các dịch vụ phát trực tuyến đã sản xuất các bộ phim được đề cử giải Oscar, bao gồm The Two PopesThe Irishman của Netflix, cả hai đều được phát hành rạp hạn chế trước khi chuyển sang sân riêng của họ trên nền tảng phát trực tuyến. Một số đạo diễn tên tuổi, bao gồm Martin Scorsese của The Irishman, thậm chí còn từ chối làm phim với Netflix trừ khi có thể thương lượng về thời hạn phát hành ở rạp.

Top Gun: Maverick lần đầu tiên đưa những người thế hệ baby boomer trở lại rạp

Giờ đây, Netflix được cho là đang cân nhắc cho nhiều phim phát hành rạp hơn với thời lượng lên đến 45 ngày trước khi đưa chúng lên phát trực tuyến, nhằm cải thiện lợi nhuận và thu hút nhiều tài năng đạo diễn và diễn xuất hơn.

Các rạp chiếu đang tìm cách quảng bá nội dung của họ khi khán giả quay lại dường như cũng sẵn sàng đưa vào nhiều phim do dịch vụ trực tuyến sản xuất hơn. Hồi tháng 4, giám đốc điều hành chuỗi rạp AMC Adam Aron cho biết sẽ “thích chiếu phim của Apple và phim của Amazon và phim của Netflix tại các rạp của chúng tôi,” nói thêm rằng ông đang tích cực thảo luận quan hệ đối tác trong tương lai với cả ba công ty.

“Cánh cửa của chúng tôi rộng mở để cung cấp cho các bộ phim của Netflix phát rộng rãi hơn,” John Fithian, CEO của Hiệp hội các chủ rạp Hoa Kỳ, nói hồi tháng 4.

Uy tín và tính độc quyền của việc có một bộ phim chiếu rạp trước có ảnh hưởng hào quang đến bản thân bộ phim. Vào thời điểm xuất hiện trên nền tảng phát trực tuyến, bộ phim đó sẽ được thèm muốn hơn nhiều

“Bài học lớn là phim màn ảnh rộng phải ra rạp trước với khung thời gian nhất định nào đó,” Dergarabedian nói: “Điều mà các dịch vụ phát trực tuyến đang học là nếu muốn có được sức mạnh và uy tín của trải nghiệm rạp chiếu, thì bằng cách nào đó bạn phải tìm ra công thức để làm cho tất cả các bên đều hiệu quả.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Fortune