Sau hai năm tạm lắng do đại dịch gây ra, các rạp chiếu phim đang bắt đầu có dấu hiệu sống lại.
Giữa các bộ phim bom tấn siêu anh hùng được phát hành trong năm nay bao gồm
Spider-Man: No Way Home và
The Batman, cùng các phim ăn khách như
Top Gun: Maverick
đã phá vỡ kỷ lục cuối tuần Memorial Day, dường như đã xua tan những dự
đoán về sự sụp đổ sắp xảy ra của ngành công nghiệp rạp chiếu bóng do sự
phổ biến trong thời đại dịch của phát trực tuyến.
Sau một vài năm thực sự tàn khốc, các rạp chiếu bóng đang trỗi dậy như phượng hoàng và có vẻ chúng đã bắt đầu phục hồi
|
Nhưng bất chấp những thành công gần đây, rạp chiếu bóng có thể sẽ không
giống như trước khi Covid tấn công và các dịch vụ phát trực tuyến như
Netflix và Hulu đã chiếm lĩnh thị trường.
Số lượng phim ra rạp
vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch và doanh thu vẫn thấp hơn
34% so với đỉnh cao của năm 2019. Các rạp chiếu phim đang khao khát nội
dung, kể cả do những dịh vụ phát trực tuyến sản xuất. Nhưng các dịch vụ
phát truyến đang gặp phải những rắc rối của riêng họ. Dịch vụ phát trực
tuyến đang bắt đầu rơi vào một thị trường bão hòa và trong cơn tuyệt
vọng tìm kiếm các dòng doanh thu thay thế, họ bắt đầu thừa nhận rằng một
số tựa phim không thể thắng trên màn ảnh nhỏ.
Để tồn tại trong
thời kỳ hậu đại dịch, có lẽ là các hãng phim và rạp chiếu bóng cần phải
hợp tác với thế giới phát trực tuyến suýt nữa đã giết chết họ, bằng cách
chia sẻ nội dung, lịch phát hành, và tài năng sáng tạo.
Các phim bom tấn siêu anh hùng được phát hành trong năm nay như The Batman dường
như đã xua tan những dự đoán về sự sụp đổ sắp xảy ra của ngành công
nghiệp rạp chiếu bóng do sự phổ biến trong thời đại dịch của phát trực
tuyến
|
Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại công ty phân tích truyền thông Comscore, nói với
Fortune:
“Bài học rút ra được trong hai năm qua là phát trực tuyến và rạp chiếu
phim có thể sống bên nhau và người tiêu dùng muốn cả hai. Thành công
trong ngành này sẽ nhờ rất nhiều vào sự hợp tác và tu sửa những hàng rào
giữa phát trực tuyến và rạp chiếu phim.”
Hai năm khó khăn cho chiếu bóngNgành
công nghiệp điện ảnh là một trong những ngành đầu tiên bị ảnh hưởng
nặng nề bởi việc đóng cửa do đại dịch gây ra vào năm 2020, và trong một
thời gian, việc phục hồi gần như là bất khả thi.
Các chuyên gia y
tế cảnh báo, phòng chiếu chật hẹp và đông đúc có thể là vật trung gian
lý tưởng cho virus lây lan, và một số rạp chiếu phim là điểm bùng dịch
lớn.
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ mang về 11,4 tỉ USD trong năm
2019, mức cao kỷ lục theo Comscore. Năm 2020, con số đó rớt còn 2,2 tỉ
USD, giảm 80%. Và khi doanh thu sụt giảm, phim mới để phát hành rạp cũng
giảm, giảm mạnh 66% từ năm 2019 đến năm 2020. Lần đóng cửa đầu tiên vì
Covid ở Mỹ đã khiến 120.000 người trong ngành điện ảnh mất việc làm vào
tháng 3 năm 2020, theo Liên minh Lao động hậu đài quốc tế.
Ngành công nghiệp điện ảnh là một trong những ngành đầu tiên bị ảnh
hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa do đại dịch gây ra vào năm 2020, và
trong một thời gian, việc phục hồi gần như là bất khả thi
|
Đó là lúc cho các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Amazon Prime và
HBO Max xuất hiện, chiếu những bộ phim chưa từng được phát hành ở rạp
hoặc chia sẻ các cửa sổ phát hành trùng lắp khi phim được chiếu đồng
thời trên cả màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ.
Các rạp chiếu đã thực
hiện một vài nỗ lực yếu ớt để trở lại trong thời đại dịch. Các phim bom
tấn như phim mới nhất về James Bond
No Time to Die hay phần tiếp theo kinh dị
A Quiet Place: Part II
đều được phát hành vào năm 2021 và đạt thành tích tốt, nhưng không mang
lại lợi nhuận cho phần còn lại của ngành vì ngày càng có nhiều đợt
COVID-19 ập đến, được các biến chủng độc hại hơn đổ thêm dầu vào lửa.
“Có thể đó chỉ được một lần một,” Dergarabedian nói về thành công của
A Quiet Place,
đồng thời nói thêm rằng ít phim phát hành đại trà đã dập tắt bất kỳ sự
phấn khích nào có thể có về sự trở lại của xinê. “Thật khó có đà tích
lũy.”
Nhưng giờ không vậy nữa rồi. Mặc dù có nhiều biến chủng
Covid-19 hơn và số ca nhiễm vẫn tăng, nhưng thành công lớn vào năm 2022
với các phim siêu anh hùng và
Top Gun — cũng là lần đầu tiên
đưa những người thế hệ baby boomer trở lại rạp — có nghĩa là ngành công
nghiệp điện ảnh đang tiến lên với hàng loạt bom tấn chiếu rạp mùa hè này.
A Quiet Place: Part II được phát hành vào năm 2021 và đạt thành tích tốt
|
“Hôm nay cảm thấy rất khác,” Dergarabedian nói. “Sau một vài năm thực sự
tàn khốc, các rạp chiếu bóng đang trỗi dậy như phượng hoàng và có vẻ
chúng đã bắt đầu phục hồi.”
Bắt tay với kẻ thùĐiện
ảnh có thể quay trở lại, nhưng các hãng phim dường như đã học được một
số bài học quan trọng trong thời đại dịch có thể sẽ cho biết cách họ
kinh doanh trong tương lai.
Theo công ty phân tích truyền thông
Gower Street, sự phục hồi của ngành công nghiệp chiếu bóng sau đại dịch
vẫn chưa kết thúc, vì doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2021 vẫn thấp hơn
48% so với mức trung bình của ba năm trước đại dịch.
Đối với các
dịch vụ phát trực tuyến, sau hai năm tăng trưởng kỷ lục trong thời đại
dịch, việc thay đổi lối sống và số người mắc kẹt ở nhà giảm đi đã đem
đến vài vụ trời sập. Chỉ riêng Netflix đã mất thuê bao lần đầu tiên
trong một thập kỷ và giảm 70% giá trị kể từ khi cổ phiếu đạt mức cao kỷ
lục vào tháng 10 năm ngoái.
Bài học rút ra được trong hai năm qua là phát trực tuyến và rạp
chiếu phim có thể sống bên nhau nhau và người tiêu dùng muốn cả hai
|
Để thành công trong thế giới hậu đại dịch, có thể cần phát trực tuyến và
rạp chiếu làm việc cùng nhau. May mắn cho cả hai, họ có nhiều kinh
nghiệm gần đây trong việc làm như vậy.
Các phim bom tấn thời đại dịch, bao gồm
Dune và
The Matrix: Resurrections,
đều được phát hành vào năm 2021 tại các rạp và trên dịch vụ phát trực
tuyến HBO Max. Những bộ phim này không phải do dịch vụ trực tuyến sản
xuất, nhưng các chuyên gia cho rằng mô hình phát hành kép có thể trở
thành một lựa chọn ngày càng phổ biến và đôi bên cùng có lợi cho rạp
chiếu bóng cần nội dung và dịch vụ phát trực tuyến cần tiếp thị tốt.
Dergarabedian
nói: “Uy tín và tính độc quyền của việc có một bộ phim chiếu rạp trước
có ảnh hưởng hào quang đến bản thân bộ phim. Vào thời điểm xuất hiện
trên nền tảng phát trực tuyến, bộ phim đó sẽ được thèm muốn hơn nhiều.”
Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, các dịch vụ phát trực tuyến đã sản xuất các bộ phim được đề cử giải Oscar, bao gồm
The Two Popes và
The Irishman
của Netflix, cả hai đều được phát hành rạp hạn chế trước khi chuyển
sang sân riêng của họ trên nền tảng phát trực tuyến. Một số đạo diễn tên
tuổi, bao gồm Martin Scorsese của
The Irishman, thậm chí còn từ chối làm phim với Netflix trừ khi có thể thương lượng về thời hạn phát hành ở rạp.
Top Gun: Maverick lần đầu tiên đưa những người thế hệ baby boomer trở lại rạp
|
Giờ đây, Netflix được cho là đang cân nhắc cho nhiều phim phát hành rạp
hơn với thời lượng lên đến 45 ngày trước khi đưa chúng lên phát trực
tuyến, nhằm cải thiện lợi nhuận và thu hút nhiều tài năng đạo diễn và
diễn xuất hơn.
Các rạp chiếu đang tìm cách quảng bá nội dung của
họ khi khán giả quay lại dường như cũng sẵn sàng đưa vào nhiều phim do
dịch vụ trực tuyến sản xuất hơn. Hồi tháng 4, giám đốc điều hành chuỗi
rạp AMC Adam Aron cho biết sẽ “thích chiếu phim của Apple và phim của
Amazon và phim của Netflix tại các rạp của chúng tôi,” nói thêm rằng ông
đang tích cực thảo luận quan hệ đối tác trong tương lai với cả ba công
ty.
“Cánh cửa của chúng tôi rộng mở để cung cấp cho các bộ phim
của Netflix phát rộng rãi hơn,” John Fithian, CEO của Hiệp hội các chủ
rạp Hoa Kỳ, nói hồi tháng 4.
Uy tín và tính độc quyền của việc có một bộ phim chiếu rạp trước có
ảnh hưởng hào quang đến bản thân bộ phim. Vào thời điểm xuất hiện trên
nền tảng phát trực tuyến, bộ phim đó sẽ được thèm muốn hơn nhiều
|
“Bài học lớn là phim màn ảnh rộng phải ra rạp trước với khung thời gian
nhất định nào đó,” Dergarabedian nói: “Điều mà các dịch vụ phát trực
tuyến đang học là nếu muốn có được sức mạnh và uy tín của trải nghiệm
rạp chiếu, thì bằng cách nào đó bạn phải tìm ra công thức để làm cho tất
cả các bên đều hiệu quả.”
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Fortune