Tin tức

Avatar: Dòng chảy của nước là dự án tài hoa lỗi lạc hay tham vọng ngông cuồng

08/06/2022

Mãi đến cuối năm tháng 12 mới ra rạp nhưng trailer hình ảnh đầu tiên cho Avatar: The Way of Water, hay Avatar 2, đã thu hút hơn 12 triệu lượt xem trên YouTube.

Đã gần 13 năm kể khi từ phim đầu tiên trong chuỗi Avatar ra mắt và trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Được điều chỉnh theo lạm phát, 2,8 tỉ đôla mà Avatar thu về vào năm 2009 sẽ có giá trị khoảng 3,8 tỉ đôla ngày nay.

Chưa hết, bất chấp kỷ lục phòng vé đó, vốn mở đường cho bốn phần tiếp theo sắp tới, các nhân vật cao lớn màu xanh được gọi là người Na’vi, và thế giới của họ có tên là Pandora đã không xâm nhập hệ tư tưởng văn hóa thời đại giống như những chuỗi phim nổi tiếng khác. Đúng vậy, Disney World có khu trò chơi trải nghiệm Pandora – Thế giới của Avatar lộng lẫy, nhưng không có dấu hiệu rõ ràng cho thấy bản thân bộ phim đã len vào nền văn hóa đại chúng như phim siêu anh hùng của Marvel và DC, chẳng hạn.

Không giống như nhiều bộ phim ăn khách, rất khó để nhớ lại một câu cửa miệng cụ thể trong phim. Tương tự, việc nhìn thấy một đứa trẻ đeo balô Avatar hoặc trở thành người Na’vi xanh trong lễ hội Halloween là không mấy phổ biến.

Tuy nhiên, thành công của phần phim đầu tiên đã khiến 20th Century Studios (thuộc sở hữu của Disney kể từ năm 2019) chấp thuận sản xuất các phần tiếp theo được cho là có kinh phí tộng cộng là 1 tỉ đôla, tương đương khoảng 250 triệu đôla mỗi phim.

Ngoài Avatar ở vị trí số một, Cameron còn giữ thành tích phim có doanh thu cao thứ ba mọi thời đại với Titanic, vì vậy ông đã lấy được sự tin tưởng của cỗ máy Hollywood

James Cameron là ông hoàng của thành công phần tiếp theo, nhưng liệu ông có thể lại thành công không?

Sau hơn một thập kỷ không được chú ý trong nền văn hóa đại chúng, nhưng những thành công phá kỷ lục trong quá khứ cũng khiến người ta đặt cược lớn vào tầm nhìn có phần bí ẩn của đạo diễn James Cameron xét rằng Hollywood hiện dốc lòng cho bom tấn siêu anh hùng.

Đã điều chỉnh theo lạm phát, The Terminator của Cameron năm 1984 kiếm được 216 triệu đôla ở phòng vé, so với 1,1 tỉ đôla cho phần tiếp theo Terminator 2. Khoảng cách này không rộng bằng loạt phim Alien, vốn kiếm được 420 triệu đôla cho phần phim đầu tiên năm 1979 (Ridley Scott đạo diễn), và 343 triệu đôla cho phần tiếp theo Aliens do Cameron đạo diễn năm 1986. Tuy nhiên, phần tiếp theo của Cameron đã đặt nền móng cho các phim tiếp theo trong chuỗi này, vẫn tiếp tục phát hành các bản cập nhật mới trong nhiều thập kỷ sau đó.

Sau CGI và hình ảnh 3D đẹp sững sờ, thứ còn dành cho khán giả là… trở lại Pandora

Avatar sẽ cạnh tranh trong một thế giới mới được thống trị bởi phim chuỗi siêu anh hùng

Một số mọt phim theo chủ nghĩa thuần túy phàn nàn sự tận tâm của Hollywood đối với thể loại siêu anh hùng, nhưng khán giả tiếp tục khẳng định rằng đầu tư vào dòng phim chuyển thể từ truyện tranh lên màn ảnh dường như bất tận ấy là khôn ngoan.

Một năm trước khi Avatar ra mắt vào năm 2009, kỷ nguyên phim siêu anh hùng Marvel hiện đại đã bắt đầu thành công với Iron Man. Kể từ đó, các hiệu ứng đặc biệt đã được hoàn thiện đến mức các nhân vật hình ảnh do máy tính tạo ra (CGI) như Rocket Raccoon (Guardians of the Galaxy, 2014) và Ultron (Avengers: Age of Ultron, 2015) trở thành bình thường. Kỳ quan ban đầu khi thấy người ngoài hành tinh CGI của Avatar diễn cùng với các diễn viên con người không còn là điều hấp dẫn như cách đây hơn một thập kỷ.

Kỳ quan ban đầu khi thấy người ngoài hành tinh CGI của Avatar diễn cùng với các diễn viên con người không còn là điều hấp dẫn như cách đây hơn một thập kỷ

Tương tự, trải nghiệm 3D và kính 3D đi kèm Avatar được sử dụng để tạo khác biệt với các phim khác phần lớn đã bị các rạp chiếu phim bỏ rơi như một thứ mánh lới quảng cáo lỗi thời. Vì vậy, bây giờ, sau CGI và hình ảnh 3D đẹp sững sờ, thứ còn dành cho khán giả là… trở lại Pandora. Không rõ đây có phải là một câu chuyện mà lâu nay người hâm mộ nóng lòng chờ đợi Cameron mở rộng hay không, nhưng bốn phần tiếp theo sắp ra mắt và Disney sẽ làm mọi thứ trong khả năng của họ để đảm bảo bốn phim đó thành công.

Disney cần người hâm mộ đổ xô đi xem phim Avatar trong gần một thập kỷ tới đây

Ngoài Avatar ở vị trí số một, Cameron còn giữ thành tích phim có doanh thu cao thứ ba mọi thời đại với Titanic, vì vậy ông đã lấy được sự tin tưởng của cỗ máy Hollywood. Nhưng với ngân sách trung bình cho mỗi phần Avatar tiếp theo cao hơn Spider-Man: No Way HomeJurassic World, (có doanh thu cao nhất mọi thời đại lần lượt đứng thứ sáu và bảy), việc hoãn đi hoãn lại, và lịch ​​phát hành dự kiến đến tận năm 2028, thì chỉ hòa vốn thôi là không đủ.

Các nhân vật cao lớn màu xanh được gọi là người Na’vi, và thế giới của họ có tên là Pandora đã không xâm nhập hệ tư tưởng văn hóa thời đại giống như những chuỗi phim nổi tiếng khác

Nếu các phần tiếp theo của Avatar không phá vỡ các kỷ lục mới, thì đây có thể là khởi đầu một Titanic riêng của Cameron với tảng băng trôi vô hình đó là khiến khán giả mệt mỏi vì một thế giới được kết xuất 3D với những người da xanh đẹp như tượng.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Quartz