Tin tức

Phim nào sẽ lớn nhất mùa hè năm nay?

07/06/2022

Vulture cược vào 5 phim sẽ bứt phá trong những tháng ngày nóng bức nhất 2022 theo khả năng của chúng.

Phim tâm lý quy mô nhỏ Dog năm 2022 với Channing Tatum đóng chính, về một cô chó không chết ở cuối phim, đã bán được nhiều vé ở Mỹ hơn House of Gucci, phim xa hoa đậm giọng Ý của Ridley Scott năm 2021 với sự tham gia của Lady Gaga, Adam Driver, và một số diễn viên hai chân nổi tiếng khác. 

Thành công của Dog tại hơn 3.600 rạp chiếu hoặc là một dấu hiệu nữa cho thấy việc ra rạp xem phim đang nhích dần trở lại bình thường trong năm nay

Thành công của Dog tại hơn 3.600 rạp chiếu hoặc là một dấu hiệu nữa cho thấy việc ra rạp xem phim đang nhích dần trở lại bình thường trong năm nay, hoặc là điềm báo về một tương lai kỳ lạ, trong đó những phim duy nhất có khả năng đột phá là có Tatum hoặc một siêu anh hùng Marvel.

Nhưng đột phá còn có ý nghĩa gì khi doanh thu khổng lồ vào cuối tuần mở màn không còn là dấu hiệu chính cho thành công của phim nữa? Red Notice năm ngoái được cho là đã phá kỷ lục trên Netflix mà chẳng cần ra cụm rạp nào và Everything Everywhere All at Once năm 2022 đã phá kỷ lục của A24 trong khi chỉ chiếu tại 10 khán phòng.

Mùa phim hè, theo lịch sử là thời điểm của những bộ phim bom tấn, sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5 với sự ra mắt của Top Gun: Maverick, có thể thu về đến 395 triệu USD trong thời gian chiếu ở Bắc Mỹ. Nó có thể là bộ phim lớn nhất — ý là, lấy nhiều tiền nhất — của mùa hè không? Hay một đột phá điện ảnh đích thực thì toàn né phòng vé ra? Liệu một hãng phim độc lập có mang đến một phim ăn khách chậm-mà-chắc khác sẽ thống trị các cuộc trò chuyện trong nhiều tháng không? Hay một phim kinh dị sẽ cuỗm hết doanh thu bán vé và những lời bàn tán? Vulture có một số ý tưởng.

Phim chiến thắng phòng vé

Phim lớn nhất hè năm nay sẽ là Jurassic World: Dominion, ra rạp ngày 9 tháng 6, được số đông mong đợi sẽ ngốn doanh thu cỡ khủng long bạo chúa ở phòng vé để trở thành bom tấn lớn nhất mùa hè.

Theo các ước tính “đo lường” trước phát hành, phần ba trong bộ ba phim Jurassic World (và với người cai quản chuỗi phim Colin Trevorrow trở lại ghế đạo diễn) có thể thu về hơn 200 triệu USD cuối tuần mở màn, lật đổ Doctor Strange in the Multiverse of Madness để có doanh thu mở màn cao nhất trong năm. Phim sẽ có khởi đầu bùng nổ như các tài sản trí tuệ Jurassic Park đã làm trong ba thập kỷ qua, và sẽ giữ vững đà trên đường kiếm về doanh thu khoảng 10 chữ số. Phim cũng ra rạp tròn một tháng trước đối thủ cạnh tranh có tiềm năng bom tấn gần nhất, Thor: Love and Thunder.

Với dàn diễn viên ban đầu của Jurassic Park là Sam Neill, Laura Dern (ảnh) và Jeff Goldblum tham gia cùng các diễn viên chính của Jurassic World là Chris Pratt và Bryce Dallas Howard, Dominion sẽ lấy khán giả bằng sức hấp dẫn kinh điển với cả “bốn góc phần tư” khán giả

Sự hiện diện gần như xuyên thời gian của chuỗi phim thông qua hai chùm ba phim nối nhau liên tiếp mang lại lợi thế cho nó trước Top Gun: Maverick, có tài sản trí tuệ gốc đã ngủ đông 36 năm sau khi biến Tom Cruise trở thành một thương hiệu. Với dàn diễn viên ban đầu của Jurassic Park là Sam Neill, Laura Dern và Jeff Goldblum tham gia cùng các diễn viên chính của Jurassic World là Chris Pratt và Bryce Dallas Howard, Dominion sẽ lấy khán giả bằng sức hấp dẫn kinh điển với cả “bốn góc phần tư” khán giả. Đó là: thu hút nam giới và phụ nữ, người già và trẻ nhỏ — một sức hút rộng rãi mà Maverick hoặc God of Thunder (với người đi xem chủ yếu lần lượt là Thế hệ X và các cậu trai hâm mộ) khó có thể địch lại. “Các nhân vật quay trở lại khiến tôi nhớ rất nhiều về cách Spider-Man: No Way Home gói ghém mọi thứ nhằm khiến khán giả cảm thấy hân hoan,” Jeff Bock, nhà phân tích phòng vé cấp cao của Exhibitor Relations Co, nói. “Và điều đó thường chuyển hóa thành doanh thu phòng vé.”

Nhà phân tích cũng chỉ ra, vào thời điểm bất ổn địa chính trị ngày càng gia tăng giữa Mỹ và lãnh thổ xem phim lớn nhất thế giới, Trung Quốc, Dominion đã trở thành một trong những xuất phẩm ngày càng hiếm của hãng phim Hollywood có lịch phát hành ở Trung Quốc, hướng đến vị thế bom tấn quốc tế. Các phần tiếp theo của Doctor StrangeThor năm nay, cùng với EternalsShang-Chi and Legend of the Ten Rings năm ngoái, đều đã không làm được điều đó.

Bryce Dallas Howard và bạn diễn Chris Pratt phát biểu với khán giả qua video thu trước tại buổi chiếu ra mắt Jurassic World Dominion ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày 30/5/2022

Phim độc lập ăn khách

Marcel the Shell With Shoes On, dựa trên loạt phim ngắn nổi tiếng do Jenny Slate và Dean Fleischer Camp sáng tạo, kể về một vỏ ốc bé tí có một con mắt và hoạt động như người, sống với người bà yêu quý của cậu và một mảnh xơ vải. Phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Telluride năm 2021 và đã có thể lọt vào danh sách Top 10 nếu nó ra mắt năm ngoái. Do đó thật vui khi phim cuối cùng cũng được phát hành ở Mỹ vào ngày 24 tháng 6.

Dự là một khi khán giả xem bộ phim ấm áp và có sức thuyết phục này, nó sẽ trở thành một phim ăn khách cả với giới phê bình và ngoài rạp. Trước hết, có cảm giác đây là một phim giật gân trong lúc mọi người đã ngập trong những tin tức khủng khiếp và những câu chuyện đen tối, thảm khốc. Dòng giới thiệu ngắn lạ lùng của phim không thể hiện đủ sự dí dỏm, châm biếm nhẹ nhàng, phong cách giả tài liệu vui tươi, hay cao trào cảm xúc bất ngờ. Thật vậy, bộ phim cuối cùng cảm động đến mức chỉ nghĩ về nó thôi cũng xúc động rồi.

Marcel the Shell With Shoes On được A24 phát hành. Hãng phim đã chứng minh nhiều lần là họ hiểu cách tiếp thị những sản phẩm dị thường

Quan trọng hơn, Marcel được A24 phát hành. Hãng phim đã chứng minh nhiều lần là họ hiểu cách tiếp thị những sản phẩm dị thường (xem: Everything Everywhere All at Once) và nhận ra tiềm năng lan truyền của một thứ như thế này; xét cho cùng, các phim ngắn gốc đã rất nổi trên YouTube. Thêm điểm cộng khác: A24 cam kết giữ phim của họ ngoài rạp. Đời sống rạp kéo dài sẽ cực kỳ quan trọng với thành công của Marcel, vì đoan chắc là cám dỗ (và áp lực) mau mau đưa phim như thế này lên phát trực tuyến sẽ rất khủng.

Hiện tượng phát trực tuyến

Không có cách để thực sự biết phim phát trực tuyến lớn nhất mùa hè sẽ là phim nào. Các dịch vụ phát trực tuyến chỉ công khai dữ liệu lượt xem của họ trong những tuyên bố thành công được đóng khung nhọc nhằn — ba phút đầu tiên được xem nhiều nhất của một phim bộ, phim lẻ dự kiến sẽ đạt kỷ lục vào cuối tháng — trong khi các công ty bên ngoài dựa vào các cách tiếp cận khác để đưa ra những phỏng đoán có học thức về chuyện gì đang thực sự diễn ra.

Nhưng có thể an toàn cược rằng The Gray Man sẽ được tuyên bố là một phim ăn khách khổng lồ ngay cả khi nó đạt điều đó bằng cách được lập trình tự động phát ngay khi mọi người bật ứng dụng, bởi vì Netflix cần điều đó. Khi được công bố vào 2020, các tin đã đưa là The Gray Man có ngân sách cao nhất so với bất kỳ bộ phim nào khác của Netflix, và với sự suy yếu gần đây và các biện pháp thắt lưng buộc bụng của công ty, không rõ trong tương lai có bao nhiêu dự án sẽ được họ trả từng này tiền nữa.

The Gray Man là thiên truyện gián điệp xuyên địa cầu và có tiềm năng mở ra một phim chuỗi, là câu trả lời của Netflix dành cho James Bond

Được đạo diễn bởi các gương mặt quen thuộc của Marvel là Anthony và Joe Russo, với Ryan Gosling (trong vai diễn đầu tiên của anh kể từ First Man) và Chris Evans (đổi sang phe phản diện với vai một cựu điệp viên CIA rối loạn nhân cách chống đối xã hội) đóng chính và được chuyển thể từ quyển đầu tiên trong loạt sách của Mark Greaney, The Gray Man là thiên truyện gián điệp xuyên địa cầu và có tiềm năng mở ra một phim chuỗi, là câu trả lời của Netflix dành cho James Bond. Nghe như có chất liệu của một phim ăn khách, thông thường hay phát trực tuyến, với các nhân tài đi kèm và được dẫn dắt bởi anh em nhà Russo, những người cầm cương đáng tin cậy nếu không muốn nói là luôn xuất chúng của phim hành động.

Nhưng vẫn phải chờ xem bộ phim có vượt qua được chất lượng hàng phế đã cản trở những nỗ lực làm phim bom tấn từ trước đến nay của Netflix hay không. Đó là cảm giác ngay cả khi có ngôi sao đi kèm và tiền được vung ra, bản thân bộ phim trông nhạt nhẽo như một xuất phẩm cũ được chiếu lại. Các phim đắt đỏ trông rẻ tiền và không có gì khác lạ, các cốt truyện cũ được xào lại, những người nổi tiếng trở nên thiếu quyến rũ và không ăn nhập gì. Dù thế nào đi nữa, hãy mong chờ được nghe một dạng số lượt xem kinh khủng sau khi phim phát trực tuyến ngày 22 tháng 7, sau bảy ngày phát hành ngắn quy củ ở rạp.

Ứng cử viên Oscar

Tilda Swinton trong phim lãng mạn kỳ ảo Three Thousand Years of Longing của đạo diễn tác giaGeorge Miller

Phim nhắm Oscar có ra rạp vào mùa hè không? Có đấy: Phim chiến thắng lớn của mùa giải trước, CODA, được phát hành vào tháng 8 (dù phải thừa nhận rằng hầu hết những người bình chọn đã không phát hiện ra nó cho đến gần cuối năm). Và bạn không cần lùi về quá xa để tìm những phim hè nhận đề cử phim hay nhất như Dunkirk, BlackkklansmanHell or High Water. Lá bài tốt nhất trong năm nay là gì? Có thể chọn người có phim phát hành sát hè đã dẫn đầu cuộc đua Oscar vũ bão gần nhất: George Miller, đạo diễn tác gia của Mad Max có phim lãng mạn kỳ ảo Three Thousand Years of Longing được công chiếu tại Cannes. Phim là một câu chuyện ngụ ngôn hào phóng về một học giả (Tilda Swinton), một Jinn (Idris Elba) và phép màu của nghệ thuật kể chuyện. Nói cách khác, Miller đã tạo ra The Shape of Water của ông ấy, và chúng ta nhớ cái kết của câu chuyện đó, phải không?

Nhưng xét không khí ở Pháp, thì nên chọn Elvis, cỗ máy rock-and-roll không ngừng nhún nhảy của Baz Luhrmann. Không bởi vì những bài bình phim, hiện đang lẫn lộn khen chê hoặc tích cực, mà bởi chuyện xảy ra ở buổi công chiếu. Mọi phim ở Cannes đều nhận những tràng vỗ tay hoành tráng ở cuối phim; nhưng Elvis nhận được ngay giữa phim. Sự khinh thường của giới phê bình dành cho Bohemian RhapsodyRocketman không ngăn những phim này cầm tượng Oscar về, và điều tương tự có thể xảy ra ở đây.

Hãy đặc biệt để ý tới Austin Butler, đang được khen là điều hay nhất của Elvis

Nếu ăn khách khi phát hành ở Mỹ ngày 24 tháng 6 — một màn đánh cược, biết mà — thiện chí có thể tiếp cho Elvis sức mạnh chạy dài qua mùa giải thưởng mùa thu. Hãy đặc biệt để ý tới Austin Butler, đang được khen là điều hay nhất của bộ phim. Dù tài tử 30 tuổi này trẻ hơn tầm tuổi Oscar hay nhắm đến, những người bình chọn hay thích những màn hóa thân vào một nhân vật biểu tượng của thế kỷ 20, và cách Butler truyền tải linh hồn Ông Hoàng nhạc rock-n-roll đặc biệt ấn tượng. Liệu anh có cơ hội để nói với Viện Hàn lâm “Cảm ơn, cảm ơn rất nhiều” không?

Phim kinh dị nguyên tác gây bất ngờ

Mùa hè nào cũng có phim kinh dị nổi bật và năm nay chắc chắn đó sẽ là phim điện ảnh thứ ba của Jordan Peele trong vai trò biên kịch và đạo diễn. Chỉ cần xem xét một chút tác phẩm năm 2018 của anh, Get Out. Bộ phim láu cá đó — kịch tính hóa cảm giác khó chịu khi là người da đen trong không gian của người da trắng — còn hơn cả được yêu thích; nó đã trở thành một trong những phim được nhắc đến nhiều nhất không chỉ giữa những mọt phim kinh dị mà còn cả những khán giả có đa dạng khẩu vị và xuất thân. Có thể dễ dàng nghĩ Get Out là một phim hè với sự đông đúc náo nhiệt tại rạp và nằm ở trung tâm các cuộc trò chuyện văn hóa một thời gian dài. Nhưng thực ra phim đó phát hành vào tháng 2. Tuy nhiên, Nope đảm bảo là phim hè, với ngày phát hành 22 tháng 7 củng cố sự thăng tiến của Peele ở Hollywood kể từ năm 2017.

Mùa hè nào cũng có phim kinh dị nổi bật và năm nay chắc chắn đó sẽ là Nope, phim điện ảnh thứ ba của Jordan Peele trong vai trò biên kịch và đạo diễn

Nope có rất nhiều lợi thế, bao gồm cả bí ẩn xung quanh cốt truyện và các nhân vật (bộ phim tái hợp Peele với ngôi sao Daniel Kaluuya, cùng Keke Palmer dễ có cảm tình và Steven Yeun xuất sắc). Các giả thuyết của người hâm mộ đã râm ran sau khi một trailer không rõ ràng được tung ra, báo hiệu sự tò mò điên cuồng sẽ chỉ củng cố lợi nhuận phòng vé của phim. Cho dù Peele có thành công trong mắt các nhà phê bình hay không, phần kết dễ gây bất ngờ của phim chắc chắn sẽ khiến khán giả điên cuồng, sản sinh các ảnh chế và các kiểu nhại đã làm nên kiếp sau rạp của Get OutUs. T

Trong thời đại điện ảnh bị thống trị bởi các tác phẩm chuyển thể sít sao, phim khởi động lại và các màn trình diễn siêu anh hùng nhạt nhòa, ý tưởng về một đạo diễn duy trì danh tiếng bằng tư liệu nguyên tác ngông cuồng không phải là điều mới mẻ, mà là cực kỳ cấp tiến.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture