Tin tức

Nhìn tới chân trời: Tương lai của trải nghiệm xem phim

24/08/2018

Không lâu trước đây, một buổi tối đi xem phim có nghĩa là nhai kẹo và bỏng ngô trong khi vặn vẹo người trên một chiếc ghế tự hào có tất cả sự thoải mái của một chiếc ghế băng trong nhà thờ. Ôi ôi, thời gian đã thay đổi biết bao!

Từ giải trí tới ăn uống

Rạp chiếu phim có chỗ ăn uống, được phát triển để đáp trả lại cạnh tranh gia tăng từ công nghệ số tại gia và ghi nhận các chủ rạp chiếu có thể thu được nhiều lời hơn, có phục vụ rượu, thực đơn mở rộng và môi trường thoải mái hơn. Điều này đã biến rạp chiếu phim từ chỗ là nơi chỉ chiếu phim thành một địa điểm ăn uống và giải trí.

Một khi những nhà tiên phong trong mô hình rạp chiếu phục vụ ăn uống – nổi bật có Studio Movie Grill, iPic Theatres, Movie Tavern, CineBistro, AMC và Alamo Drafthouse – đã bắt tay vào thực hiện, những rạp chiếu khác cũng xắn áo. Giờ đây, bạn hẳn phải khó khăn lắm mới tìm ra rạp chiếu nào tân trang hay mới xây dựng mà không kết hợp mô hình ăn uống vào trong thiết kế.

Từ ăn uống tới các tiện nghi

Mặc dù bộ phim hẳn vẫn là trung tâm của trải nghiệm đi xem phim, bản thân rạp chiếu đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc lôi kéo và níu chân khách hàng.

Đáp lại, các rạp chiếu đã nâng tầm một cách đáng kể. Ở Proctor Companies, người viết thấy nhu cầu thiết kế phức tạp, chất liệu cao cấp, hoàn thiện dày dặn và ánh sáng mới lạ hơn ngày càng tăng. Các chủ rạp giờ đan xen các yếu tố này để tạo ra những nhà hàng đầy cám dỗ, hành lang lộng lẫy, quầy bar mời gọi và khán phòng thoải mái mang đến một sự nghỉ ngơi vui thích thoát khỏi thế giới hỗn loạn.

Với các chủ rạp, điều đó có nghĩa là chất lượng thức ăn, đẳng cấp dịch vụ, sự hấp dẫn của cơ sở hạ tầng và sự dễ dàng tương tác (nghĩ tới bán vé qua mạng, giữ chỗ, giảm giá/khuyến mãi trên mạng) là các yếu tố thu hút khách hàng tới rạp của bạn. Làm những việc này đâu ra đó sẽ mang đến một trải nghiệm đáng nhớ mà người xem muốn chia sẻ với bạn bè và gia đình – và là điều họ không thể có được ở nhà.

Tóm lại đấy là hiện tại. Nhưng còn tương lai? Điều gì sẽ thu hút thế hệ khách hàng kế tiếp?

Từ tiện nghi tới nhập vai

Bước tiếp theo trong sự tiến hóa của việc xem phim sẽ là nhập vai. Trong một tương lai không xa, một buổi tối ở rạp chiếu phim có thể sẽ diễn ra như thế này:

* Bạn sử dụng ứng dụng điện thoại tìm kiếm phim và mua vé giữ chỗ trước. Bạn cũng đã đặt đồ ăn và nước uống.

* Ứng dụng này gửi thông tin tới bạn bè kể về phim gì bạn sắp xem và lúc nào. Họ mua vé ghế cạnh bạn.

* Khi bạn và bạn bè tới rạp, ứng dụng kia thông báo cho nhà hàng về thời gian dự kiến bạn đến. Khi bước vào sảnh, những nhân vật ba chiều từ phim chào đón bạn. Bạn bước đến ô nhận thức ăn nước uống đã sẵn sàng. Bên trong khán phòng, máy chiếu laser tạo ra những hình ảnh siêu giống đời thực và âm thanh số tạo thành âm thanh có kết cấu định hướng. Hương vị của thức ăn sôi sục trên bếp lò tràn qua khán phòng trong một cảnh nấu ăn. Ghế của bạn nghiêng, lên xuống và xóc trong cảnh đuổi rượt xe. Những ngón tay ấn xuống vai bạn trong cảnh tẩm quất.

* Bạn uống hết nước, nên bạn dùng ứng dụng để yêu cầu châm thêm. Trong ít phút, một máy bay điều khiển hay hệ thống tự động nào đó mang đồ uống mới đền chỗ ngồi của bạn.

* Giờ thì phần vui mới thực sự bắt đầu. Sử dụng điện thoại hay máy điều khiển có sẵn, bạn chọn một ảnh đại diện và trở thành nhân vật trong bộ phim. Lúc này, phim và trò chơi đan xen – thực tế ảo đã hòa cùng thực tế tăng cường – trong trải nghiệm tương tác sống động ngoạn mục. Bạn giúp xác định tuyến truyện và phần kết. Hết phim, bạn mệt nhừ.

* Trên lối ra khỏi khán phòng, các nhân vật trong phim xếp thành hàng cảm ơn bạn tham gia, gọi tên bạn và khuyến khích bạn quay lại. Bạn dừng ở quầy bar để làm vài ly cùng bạn bè đánh giá lại bộ phim. Sau khi sống lại trải nghiệm của mình, bạn ra khỏi rạp và bước vào thế giới thật.

Thắt dây an toàn vào đi, thưa quý vị và các bạn, đó sẽ là một chuyến đi mạo hiểm.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Journal