Tin tức

Những manh mối về Once Upon a Time in Hollywood của Tarantino

18/08/2018

Tuần trước, chúng ta đã có cái nhìn đầu tiên về Margot Robbie trong vai Sharon Tate trong bộ phim sắp tới của Quentin Tarantino, Once Upon a Time in Hollywood. Dự án đã chìm ngập trong tranh cãi kể từ khi công bố, vì nó sẽ kết hợp đạo diễn khét tiếng khiêu khích với chủ đề: Vụ án của gã giết người Manson.

Ít nhất, đó là mối quan tâm ban đầu. Như đồng thời chúng ta đã biết, và trong những phát biểu của Tarantino, bộ phim “không phải là về Charles Manson, mà là về năm 1969.” Thật vậy, khi có thêm thông tin, chúng ta có thể thấy rằng bộ phim là câu chuyện về một Hollywood – và một nước Mỹ – trong biến đổi lớn. Không phải là câu chuyện Manson, mà là một câu chuyện trong đó những kẻ giết người nổi tiếng ấy là một khía cạnh của một câu chuyện lớn hơn, về sự kết thúc đột ngột của một thập kỷ tự do tình dục, tự do xả láng mà mọi thời kỳ phục hưng trở nên bại hoại khó lý giải.

Hình ảnh đầu tiên cho thấy Margot Robbie (phải) hóa thân Sharon Tate (trái) trong phim Once Upon a Time in Hollywood

Trong lúc chờ đợi Once Upon a Time in Hollywood, hãy cùng nhìn lại tất cả các thông báo sản xuất và phân vai đã được xác nhận, và sử dụng những xác nhận đó để suy đoán loại phim Tarantino có thể đang dự tính.

Diễn viên

Ngoài Robbie trong vai Tate, chúng ta biết Leonardo DiCaprio và Brad Pitt sẽ đóng vai hai vai chính, Rick Dalton và Cliff Booth. Dalton của DiCaprio là một diễn viên bị giạt ra sau khi chuyển từ truyền hình sang điện ảnh không thành công. Booth của Pitt là bạn thân của Dalton và là diễn viên đóng thế, và cốt truyện của bộ phim cho thấy họ đang dự tính một chuyến đi Ý. Dalton là hàng xóm của Sharon Tate.

Tuy hình ảnh đầu tiên về Dalton và Booth được phát hành làm gợi lên những so sánh với Paul Newman và Robert Redford trong Butch CassidySundance Kid, mối quan hệ đã được miêu tả của họ khiến nhớ lại Burt Reynolds và diễn viên đóng thế của ông Hal Needham nhiều hơn. Cặp đôi đó đã cộng tác trong các phim như Smokey and the Bandit, Hooper, và Cannonball Run, và là bạn thân; Needham thậm chí sống ở nhà khách của Reynolds 12 năm. Giống như Dalton, ngôi sao của chương trình truyền hình viễn Tây Bounty Law, Reynolds đóng chính trong phim bộ truyền hình viễn Tây thập niên 1960: Gunsmoke.

Hình ảnh đầu tiên về Dalton (Leonardo DiCaprio, phải) và Booth (Brad Pitt)

Nằm trong dàn diễn viên siêu sao thương hiệu của Tarantino, Reynolds thật cũng sẽ xuất hiện trong Once Upon a Time in Hollywood trong vai George Spahn, một trại chủ có thật sở hữu Spahn Movie Ranch, nơi nhiều phim điện ảnh và truyền hình viễn Tây – như Bonanza, The Long RangerZorro – được quay. Spahn Ranch cũng là nơi Charles Manson và “Gia đình” của hắn sống vào thời điểm vụ giết người diễn ra.

Các diễn viên khác trong vai người có thật là Dakota Fanning trong vai Lynette “Squeaky” Fromme (một thành viên của gia đình Manson), Damian Lewis vai diễn viên Steve McQueen, Emile Hirsch là nhà tạo mẫu tóc Jay Sebring (bạn thân của Tate, đã bị sát hại cùng cô), Nicholas Hammond vai diễn viên/đạo diễn Sam Wanamaker, và Mike Moh trong vai Lý Tiểu Long.

Luke Perry sẽ đóng vai Scott Lancer, có lẽ được đặt theo tên một nhân vật mà nam diễn viên Wayne Maunder đã đóng trong phim bộ truyền hình Lancer năm 1968. Ngoài ra, Clifton Collins, Jr. vào vai nhân vật hư cấu Ernesto “The Mexican” Vaquero, Al Pacino sẽ là Marvin Shwarz, quản lý hư cấu của Dalton, và Scoot McNairy đóng vai một người có tên là Business Bob Gilbert.

Pitt và DiCaprio trên trường quay

Ngoài ra còn có một số diễn viên đã được mời tham gia nhưng vai gì thì chưa biết: Timothy Olyphant, Kurt Russell, James Marsden, Tim Roth, James Remar, Michael Madsen và Zoë Bell, xin kể vài cái tên. Nếu chúng ta phải đưa ra một dự đoán có hiểu biết, thì không ai trong số những người kể trên đóng vai Manson hoặc bất cứ ai trong gia đình hắn, vì tất cả họ đều quá già. (Gia đình Manson phần lớn là những người tuổi ‘teen’ và tuổi 20, còn Manson 35 tuổi khi vụ giết người xảy ra.) Theo IMDb, một số phụ nữ trẻ được mời đóng vai “gái hippy”, nên họ là đặt cược tốt nhất cho các thành viên gia đình Manson. Ngoài ra, một nam diễn viên trẻ tên William Pierce đã được chọn; anh ấy có vẻ vừa trạc tuổi và có khả năng đóng vai một thành viên nam trong gia đình như Tex Watson hay Clem Grogan.

Chúng ta đã nghe tin đồn ban đầu rằng Tarantino đang tìm kiếm một người để đóng vai chồng của Tate, Roman Polanski, nhưng chưa có diễn viên nào chính thức được chọn.

Bối cảnh


Quay phim đang được tiến hành và những hình ảnh cảnh phim đang tìm đường lên mạng. Hồi tháng 6 đã có tin, Tarantino tái dựng trung tâm thành phố Los Angeles cuối thập niên 60, thêm các áp phích phim Krakatoa, East of Java cho rạp chiếu phim, và sắp đặt xe hơi cổ trên đường phố.

Hình ảnh trung tâm thành phố Los Angeles cuối thập niên 60

Birth.Movies.Death cũng đã mua lại bộ ảnh của một độc giả có mặt tại hiện trường, cho thấy các ảnh bìa tạp chí, những chiếc xe cũ hơn, và thậm chí cả một chiếc xe hình xúc xích kiểu cũ của Oscar Mayer.

Người viết đã cố gắng giải mã ngày tháng của những tạp chí này để xem chính xác, những cảnh này có thể diễn ra khi nào, nhưng chúng hẳn phải là lựa chọn do tính thẩm mỹ hơn là tính chính xác, vì bìa các tạp chí đó đều có tháng năm khác nhau.

Robbie cũng đã được bắt gặp trên trường quay trong trang phục là Tate. Trong các bức ảnh được The Daily Mail công bố, chúng ta có thể thấy cô đang được Tarantino chỉ đạo trong khi lái chiếc Porsche màu đen. Chiếc xe là một thủ pháp tuyệt vời; Jay Sebring sở hữu một chiếc tương tự, mà anh đã lái đến nhà Tate vào đêm vụ giết người xảy ra. Hình ảnh về vụ án cho thấy nó đậu ở nhà cô sáng hôm sau.

Chúng ta cũng đã nhìn thấy một số bức ảnh liên quan đến DiCaprio và Pitt lái xe trên đường phố Los Angeles. Al Pacino cũng xuất hiện trong một vài bức ảnh, và một số diễn viên không tên tuổi khác. Thật khó xác định được gì từ bất kỳ ai trong số họ, nhưng họ xác nhận cam đoan của Tarantino rằng bộ phim nói về Hollywood vào năm 1969 hơn là Charles Manson hay vụ giết người.

Tarantino (phải) chỉ đạo Pitt và DiCaprio trên trường quay

Một điều khác đáng chỉ ra: Trong tất cả các bức ảnh đã cho thấy Robbie trong vai Tate, cô ấy có bụng phẳng. Trong thực tế, Tate mang thai đã gần 9 tháng vào thời điểm bị giết. Điều này có nghĩa là bộ phim trải dài nhiều thời gian hơn chứ không chỉ mùa hè năm 1969, hay là Tarantino đang bắt chúng ta xét lại?

Cốt truyện

Chúng ta không biết bất kỳ xác nhận chính thức nào về chi tiết cốt truyện ngoài bản tóm tắt ngắn gọn Tarantino đưa ra khi bộ phim được công bố; rằng đó là “một câu chuyện diễn ra ở Los Angeles vào năm 1969, ở đỉnh cao của Hollywood hippy. Hai nhân vật chính là Rick Dalton (Leonardo DiCaprio), cựu ngôi sao của một phim bộ truyền hình viễn Tây, và diễn viên đóng thế lâu năm của anh Cliff Booth (Brad Pitt). Cả hai đang chật vật để thành công trong một Hollywood họ không còn nhận ra được nữa. Nhưng Rick có một hàng xóm rất nổi tiếng... Sharon Tate.”

Nhưng nếu bạn đã quen thuộc với Hollywood vào năm 1969, và với thời đại của Manson, có rất nhiều thông tin bạn có thể thu thập từ các thông báo phân vai.

Nhiều người không biết Lý Tiểu Long có liên hệ gì trong vụ sát hại Sharon Tate do gia đình Charlie Manson gây ra. Quentin Tarantino sẽ đưa câu chuyện hiếm được kể này lên màn ảnh rộng trong Once Upon a Time in Hollywood. Và ông đã tìm được người hoàn hảo để đảm nhận vai huyền thoại kung fu này là Mike Moh (trái)

Để bắt đầu, việc đưa vào Lý Tiểu Long và Steve McQueen. Cả hai diễn viên đều là khách hàng của Jay Sebring, nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng thế giới, là một nhân vật lớn ở Los Angeles thập niên 1960. Sebring được biết đến với việc đưa kỹ thuật tóc châu Âu đến Mỹ, và ông đã tạo nên tên tuổi khi chúng ta được phổ cập kiểu tóc nam cắt lớp, mệnh danh là “Sebring Look”. Các khách hàng nổi tiếng khác gồm Paul Newman, Marlon Brando, Kirk Douglas và Warren Beatty, người đã sáng tạo nhân vật của ông trong Shampoo dựa theo Sebring. Sharon Tate hẹn hò với Sebring trước khi cô có quan hệ với Roman Polanski; tuy họ chia tay, Tate và Sebring vẫn thân thiết, và cô là khách hàng cố định ở salon làm đẹp của anh. Biên kịch Dominick Dunne từng viết rằng Tate “thường ngồi trên ghế, chỉ để ở bên Jay khi anh làm việc.”

Lý Tiểu Long và McQueen sẽ xuất hiện trong Once Upon a Time in Hollywood thậm chí còn thú vị hơn thế. Sebring là một nhân vật quan trọng trong sự nghiệp của Lý Tiểu Long. Là một người đam mê kung fu nghiệp dư, anh đã xem cuốn băng về một buổi biểu diễn của Lý Tiểu Long năm 1964, và anh đã giới thiệu với nhà sản xuất William Dozier, một khách hàng. Điều này dẫn đến việc Lý Tiểu Long được chọn đóng vai Kato trong bộ phim truyền hình The Green Hornet. Sau khi The Green Hornet bị hủy chiếu, Sebring đã giúp Lý Tiểu Long tìm được công việc dạy kung fu cho các ngôi sao Hollywood, trong đó có Steve McQueen và Roman Polanski. Khi Tate và Sebring bị sát hại tại nhà của Tate ở khu vực Benedict Canyon vào ngày 9 tháng 8 năm 1969, Lý Tiểu Long ở nhà anh cách đó không xa trong khu vực lân cận. Ngược lại, McQueen được cho là được mời đến ăn tối với Sebring và Tate vào đêm xảy ra vụ giết người, nhưng bỏ qua vì ông tình cờ gặp một người phụ nữ hấp dẫn và qua đêm với cô ấy. Việc thoát chết trong gang tấc của McQueen ám ảnh ông đến nỗi ông rơi vào tình trạng hoang tưởng. Vợ ông khi đó là Neile Adams nhớ lại rằng, sau vụ án mạng, McQueen “trở nên hoang tưởng hơn và sẽ không để tôi đi đâu mà không có súng.”

Ảnh chụp năm 1965, Jay Serbing, trái, làm tóc cho Paul Newman. Đến nay vẫn chưa biết ai đảm nhận vai nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng Hollywood thập niên 60 này, đã bị sát hại cùng với Tate

Chúng ta có thể giả định việc đưa Lý Tiểu Long và McQueen vào có nghĩa Jay Sebring sẽ là nhân vật lớn trong bộ phim của Tarantino. Có thể nghĩa là các diễn viên như Olyphant và Marsden – nhân vật của họ vẫn chưa được công bố – có thể đóng vai một số khách hàng cao cấp của Serbring. Nhất là Olyphant gợi nhớ lại một Warren Beatty trẻ tuổi. Cũng có thể nghĩa là phần lớn câu chuyện của Tate trong phim song song với Sebring; đó là lý do tại sao thấy cô lái xe của anh này.

Một điều thú vị khác: Ngoài Squeaky Fromme, không thành viên nào của gia đình Manson chính thức được phân vai. Tại sao lại là Fromme, mà không phải là những thành viên khét tiếng hơn, như Susan Atkins hay Leslie Van Houten hay thậm chí là Linda Kasabian? Vâng, nếu chúng ta xem xét từ góc độ của Hollywood thập niên 60, chứ không phải là vụ giết người, Fromme hợp lý hơn. Khi lần đầu tiên gia đình Manson cư trú tại Spahn Ranch, Manson đã chỉ định Fromme làm “bầu bạn” với George Spahn. Chỉ là cô gái mới lớn lúc bấy giờ, Fromme hầu hạ nhu cầu tình dục của Spahn để gia đình có thể sống miễn tiền thuê trên cơ sở của ông ta.

Vì DiCaprio đóng vai một ngôi sao phim truyền hình viễn Tây, tức có nghĩa anh thân thiện với George Spahn, và do đó quen thuộc với người yêu của Spahn, Fromme. Các cô gái khác vào ra ngôi nhà chính của Spahn trong khu cơ ngơi đó, nhưng Fromme là bồ ruột, và do đó là người duy nhất đủ quan trọng để một nữ diễn viên có tên tuổi đảm nhận. Khi đó, có thể chúng ta biết về gia đình của Manson sẽ là thông qua tương tác của DiCaprio với hai người trong số họ. Có lẽ vụ giết người và những tay chơi chính khác đều thể hiện ngoài màn ảnh. (Fromme không tham gia vào vụ án mạng ở nhà Tate, nhưng sau đó ở tù vì tìm cách ám sát Tổng thống Gerald Ford.)

Dakota Fanning và nhân vật nguyên mẫu của cô Lynette “Squeaky” Fromme (phải)

Những chi tiết khác

Chúng ta cũng biết rằng ban đầu bộ phim dự tính ra mắt ngày 9 tháng 8 năm 2019 – tưởng niệm 50 năm Tate bị sát hại. Sau khi quyết định đó gây giận dữ, Sony đã đẩy lên hai tuần, ngày 26 tháng 7. Đối với một số người, quyết định vô vị này te tua thêm vì em gái của Sharon Tate, Debra Tate, công khai phản đối bộ phim và ngày phát hành.

Nhưng em gái của Tate đã thay đổi ý kiến, sau khi Tarantino đích thân liên lạc với bà và cho bà biết cốt truyện của bộ phim. Hồi tháng 7, Debra Tate nói với People: “Tôi rất vui khi ông ấy liên lạc. Tôi nghĩ rằng chuyển ngày phát hành lên là rất nhạy cảm. Ông rất tôn trọng tôi và chỉ dẫn rất nhiều. Tôi kỳ vọng rất cao cho dự án này.”

Vào ngày 3 tháng 8, Debra Tate đã đăng tiếp các bình luận trong hai ‘tweet’, khẳng định nhiệt tình của mình dành cho dự án, thêm vào: “Mọi người nghĩ họ biết bộ phim này nói gì. Họ không biết gì cả.” Bà cũng lưu ý rằng Tarantino đã cho bà đọc kịch bản.

Sự hỗ trợ nhiệt tình từ thành viên duy nhất của gia đình nạn nhân còn sống làm giảm bớt một số lo ngại ban đầu về dự án của Tarantino. Đã nhiều năm nghiên cứu và viết về di sản của Tate, người viết luôn có nhận thức tích cực về dự án phim của Tarantino. Theo hiểu biết của người viết, đây là dự án lớn đầu tiên về vụ giết người mà Sharon Tate là một nhân vật; không phải chỉ là cái xác trên sàn nhà, không chỉ là số liệu thống kê, không chỉ là một khuôn mặt xinh đẹp bên lề. Một nhân vật. Nhìn cô ấy lái chiếc xe hai cửa đó mang chiếc kính râm đó, hoặc đứng đĩnh đạc trong chiếc váy ngắn và đôi bốt cao khiến người viết phát cuồng.

Tarantino chỉ đạo Margo Robbie trên trường quay

Có rất nhiều điều về Once upon a Time in Hollywood khiến người viết háo hức, nhưng biết rằng phim sẽ cho Sharon một nền tảng thì không bút mực nào tả xiết. Hãy hy vọng phần còn lại của bộ phim xứng tầm cao đó.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: SlashFilm