Ông bố đối đầu của ENA với diễn viên kỳ cựu Son Hyun Joo, 59 tuổi và Kim Myung Min, 51 tuổi, trong vai chính
|
JTBC cũng giới thiệu phim truyền hình cuối tuần
Romance in the House /
Tình yêu trở về mái ấm
vào ngày 10 tháng 8, với Kim Ji Soo, 51 tuổi, và Ji Jin Hee, 53 tuổi.
Cả hai diễn viên, có 32 và 25 năm kinh nghiệm, đảm nhận vai chính trong
một trong những khung giờ cạnh tranh nhất của phim truyền hình. Bộ phim
xoay quanh câu chuyện của một cặp đôi đã ly hôn.
Tương tự, phim mới của KBS,
Perfect Family /
Gia đình hoàn hảo,
phát sóng thứ tư và thứ năm từ ngày 14 tháng 8, có các diễn viên kỳ cựu
Kim Byung Chul, 50 tuổi, và Yoon Se Ah, 46 tuổi. Phim kể về một gia
đình vướng vào vụ án mạng, hai diễn viên kể tên đóng vai cặp vợ chồng
trung tâm của câu chuyện.
Tuổi trung bình của sáu diễn viên chính
trong ba phim bộ mới ra mắt này là 51,6 tuổi. Bối cảnh phim truyền hình
Hàn Quốc nhanh chóng phản ánh xã hội đang già hóa, khi tiếng nói của
giới trẻ dần mờ nhạt và câu chuyện ngày càng tập trung vào những nhân
vật ở độ tuổi 40 và 50.
Tình yêu trở về mái ấm của JCTB với Kim Ji Soo, 51 tuổi, và Ji Jin Hee, 53 tuổi
|
Số người trên 65 tuổi ở Hàn Quốc đã vượt 10 triệu, đẩy quốc gia này tiến
gần hơn đến tình trạng “xã hội siêu già”. Phim truyền hình Hàn Quốc,
cũng như quốc gia này, đang già đi.
Dân số già hóa định hình xu hướng chọn diễn viênSự thay đổi trong nội dung phim truyền hình phù hợp với biến đổi nhân khẩu học của quốc gia.
Theo
Cục Thống kê Hàn Quốc, độ tuổi trung bình của dân số đã tăng lên 45,7
tuổi, cao gấp đôi độ tuổi trung bình hồi năm 1980 là 21 tuổi.
Yoon
Suk Jin, giáo sư văn học Hàn Quốc tại Đại học Quốc gia Chungnam, cho
biết, “Khi quá trình già hóa diễn ra, quan niệm tuổi 50 là ‘già’ đã
giảm. Xu hướng này ảnh hưởng đến phim truyền hình, với các diễn viên đã
bắt đầu sự nghiệp cách đây 20 đến 30 năm vẫn tiếp tục đóng chính.”
Gia đình hoàn hảo của KBS có Kim Byung Chul, 50 tuổi, và Yoon Se Ah, 46 tuổi
|
Xu hướng này cũng thể hiện rõ trong phim bộ trực tuyến gần đây, khi các
vai chính thường được giao cho diễn viên kỳ cựu ở độ tuổi 40 và 50, như
Yum Jung Ah và Cho Jin Woong trong
No Way Out: The Roulette /
Không lối thoát và Kim Hee Ae và Sul Kyung Gu trong
The Whirlwind /
Cơn lốc.
Phim truyền hình dành cho giới trẻ đang giảm dần khi sự chú ý chuyển sang thế hệ lớn tuổiPhim
truyền hình cho giới trẻ ngày càng hiếm hoi. Khó tìm thấy các bộ phim
mà diễn viên trẻ nói lên nỗi bận tâm và câu chuyện của thế hệ mình.
Ngay
cả những bộ phim nổi tiếng và được bàn tán nhất trong nửa đầu năm nay
cũng chủ yếu tập trung vào xung đột và mối quan hệ của người lớn tuổi
hơn là trải nghiệm của giới trẻ.
Yum Jung Ah trong phim Không lối thoát
|
Các phim như
Queen of Tears /
Nữ hoàng nước mắt, khám phá sự hàn gắn tình yêu của một cặp đã ly hôn, và
Marry My Husband /
Cô đi mà lấy chồng tôi, tập trung vào việc trả thù chồng ngoại tình, là ví dụ cho xu hướng này.
Dù có những mối tình trẻ tuổi trong
Lovely Runner /
Cõng anh mà chạy,
câu chuyện chủ yếu xoay quanh các chủ đề gây tiếng vang với khán giả ở
độ tuổi 30 và 40, pha trộn trải nghiệm của thanh thiếu niên vào một câu
chuyện rộng hơn nhắm đến khán giả có tuổi hơn.
Trong những năm gần đây, phim truyền hình hướng đến giới trẻ chỉ giới hạn ở một vài phim như
Twinkling Watermelon /
Dưa hấu lấp lánh (2023),
Twenty-Five Twenty-One /
Tuổi hai lăm, tuổi hai mốt (2022) và
Our Beloved Summer /
Mùa hè yêu dấu của chúng ta (2021).
Kim Hee Ae và Sul Kyung Gu trong Cơn lốc
|
Nhà phê bình văn hóa Kim Heon Sik cho biết, “Khi phim truyền hình về
giới trẻ ngày càng ít đi, câu chuyện của những người trẻ đã được chuyển
vào các bộ phim nhắm đến khán giả ở độ tuổi 30 và 40. Trong khi đó, độ
tuổi thiếu niên và 20 đang dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông xã hội và
phim mạng, họ thích tiêu thụ nội dung bên ngoài truyền hình truyền
thống.”
Số lượng người trong độ tuổi 20 sụt giảm, cùng với những
thách thức lưu cữu về việc làm, đã làm giảm sự hiện diện của giới trẻ
trong các bộ phim truyền hình chủ lưu.
Diễn viên mới chật vật tìm chỗ đứngThị
trường phim truyền hình thu hẹp đang đẩy nhanh những xu hướng này. Các
công ty sản xuất và đài truyền hình tập trung phục vụ khán giả ở độ tuổi
30 và 40, ngày càng có “lựa chọn an toàn” bằng cách tuyển diễn viên kỳ
cựu đã chứng tỏ tài năng và sức hút thị trường thay vì mạo hiểm với
những gương mặt mới.
Cô đi mà lấy chồng tôi tập trung vào việc trả thù chồng ngoại tình
|
Kết quả là, con đường truyền thống cho diễn viên mới thăng tiến qua các
vai diễn trong phim truyền hình đang dần biến mất. Các thần tượng Kpop
lấn sân diễn xuất, thấy tỷ lệ thành công của họ vẫn thấp.
“Diễn
viên có thâm niên hoạt động nhiều thập kỷ liên tục được mời đang làm cho
thế hệ diễn viên mới khó tìm được chỗ đứng trong ngành,” nhà phê bình
Kim Heon Sik cho biết. “Để mở rộng cả lượng diễn viên và khán giả, chúng
ta cần có phim truyền hình hấp dẫn đối tượng khán giả rộng hơn, thu hẹp
khoảng cách giữa các thế hệ.”
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times