Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Phim hoạt hình về nạn diệt chủng The Most Precious of Cargoes khai mạc LHP Annecy 2024

28/04/2024

The Most Precious of Cargoes cũng vừa được bổ sung tranh giải chính thức Cannes 2024.

Bên cạnh danh sách tranh giải, các xuất phẩm của hãng phim lớn, bao gồm Despicable Me 4, GarfieldTransformers One sẽ ra mắt tại Liên hoan phim hoạt hình Pháp vào tháng 6.

The Most Precious of Cargoes lấy bối cảnh Thế chiến hai, phim kể câu chuyện một gia đình người Pháp gốc Do Thái bị đày đến Auschwitz

The Most Precious of Cargoes, phim hoạt hình đầu tiên của đạo diễn người Pháp từng đoạt giải Oscar Michel Hazanavicius (The Artist), sẽ khai mạc Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy năm nay.

Đây là chuyển thể hoạt hình 2D cuốn sách bán chạy của tác giả người Pháp Jean-Claude Grumberg. Lấy bối cảnh Thế chiến hai, phim kể câu chuyện một gia đình người Pháp gốc Do Thái bị đày đến Auschwitz. Trên chuyến tàu tới trại tử thần, người cha tuyệt vọng ném một trong hai đứa con song sinh của mình ra ngoài tuyết, cậu bé được một cặp vợ chồng người Ba Lan không có con sống sâu trong rừng phát hiện.

Hazanavicius đã giới thiệu bộ phim là tác phẩm đang được hoàn thiện tại Annecy hai năm trước. Nam diễn viên người Pháp Jean-Louis Trinticy dẫn chuyện, cùng với Dominique Blanc, Denis Podalydès và Grégory Gadebois lồng tiếng. Nhà soạn nhạc từng đoạt giải Oscar Alexandre Desplat (The Shape of Water) sáng tác nhạc nền. Bộ phim hoạt hình này đến từ 3.0 Studio — trước đây là Prima Linea — nhóm đứng sau The Red Turtle (2016) được đề cử Oscar. StudioCanal xử lý bán quyền phát hành trên toàn thế giới.

Chủ tịch Liên hoan Annecy Dominique Puthod, giám đốc điều hành Mickaël Marin và giám đốc nghệ thuật Marcel Jean đã công bố toàn bộ đội hình năm 2024. (Xem danh sách đầy đủ bên dưới).

Trong số các phim tranh giải chính thức với The Most Precious of Cargoes năm nay có Ghost Cat Anzu của đạo diễn Nhật Bản Yoko Kuno và Nobuhiro Yamashita, Sauvages! từ đạo diễn Claude Barras (My Life as a Zucchini), và Memoir of a Snail của Adam Elliot.

Một số điểm nổi bật trong hạng mục Contrechamp của Anncey là Black Butterfly của David Baute từ Tây Ban Nha, phim hoạt hình Brazil Our Crazy Love của đạo diễn Nelson Botter Jr. và phim Pakistan The Glassworker của đạo diễn Usman Riaz.

Bên cạnh các tựa phim tranh giải, một số phim hoạt hình bom tấn lớn hơn sẽ trình chiếu không tranh giải tại Annecy năm nay bao gồm Transformers One của Paramount và Hasbro, The Garfield Movie của Sony và Despicable Me 4, phim mới nhất trong chuỗi phim ăn khách của Universal Pictures và Illumination Entertainment. Mọi phim Despicable MeMinion đều được trình chiếu tại liên hoan phim Pháp.

Khán giả của Annecy cũng sẽ được xem trước các phim được mong đợi nhiều như The Wild Robot của DreamWorks Animation, Inside Out 2 của Pixar và các phim hoạt hình sắp ra mắt của Netflix, bao gồm phim Wallace & Gromit mới và Twilight of the Gods của Zack Snyder.

The Glassworker của đạo diễn Usman Riaz, Pakistan

Lần đầu tiên trong năm nay, liên hoan phim sẽ trình chiếu 12 phim trong một hạng mục mới, không cạnh tranh, “Annecy giới thiệu”, nêu bật những bộ phim “xuất sắc nhưng có thể hoặc là quá thương mại hoặc không được thiết kế để thu hút ban giám khảo,” giám đốc nghệ thuật Annecy Marcel Jean giải thích. Việc tập trung vào các bộ phim dành cho khán giả trẻ và sự đa dạng của các xuất phẩm toàn cầu thể hiện hạng mục bên lề mới này. Garfield sẽ chiếu trong Annecy giới thiệu, cùng các phim như Fox and Hare Save the Forest của Mascha Halberstad và Extinction của Behnoud Nekooei, một phim hoạt hình hiếm hoi của Malaysia.

Năm nay Annecy sẽ vinh danh Terry Gilliam giải Cristal danh dự cho thành tích của ông trong lĩnh vực hoạt hình.

“Mặc dù chưa làm nhiều trong lĩnh vực hoạt hình — phần mở đầu cho Monty Python, một vài phim ngắn — Terry vẫn có ảnh hưởng rất lớn đối với các nhà làm phim hoạt hình,” giám đốc Marcel Jean nói, “kỹ thuật cắt giấy và tinh thần của ông rất có ảnh hưởng. Các nhà hoạt hình yêu thích [bộ phim hài năm 1988 của Gilliam] The Adventures of Baron Munchausen, họ yêu thích Brazil (1985).”

Ghost Cat Anzu của đạo diễn Yoko Kuno

Thêm vào yếu tố kỳ quặc tại Annecy năm nay sẽ là Wes Anderson, tham dự liên hoan với tư cách khách mời đặc biệt và trình bày buổi nói chuyện của bậc thầy. Đạo diễn đã thắng giải Cristal và Audience cho bộ phim stop-motion Fantastic Mr. Fox năm 2010 và nhận giải thưởng của ban giám khảo năm 2022 cho video ca nhạc “Aline” từ The French Dispatch.

Liên hoan phim Annecy 2024 diễn ra từ ngày 9 đến ngày 15 tháng 6. Hội chợ phim hoạt hình Mifa diễn ra song song với liên hoan từ ngày 11 đến ngày 14 tháng 6.

Tranh giải chính thức

Ghost Cat Anzu, đạo diễn Yoko Kuno (Nhật-Pháp)
Into the Wonderwoods, đạo diễn Alexis Ducord (Pháp-Luxembourg)
Flow, đạo diễn Gints Zilbalodis (Latvia-Bỉ-Pháp)
The Colors Within, đạo diễn Naoko Yamada (Nhật Bản)
Totto-Chan: The Little Girl at the Window, đạo diễn Shinnosuke Yakuwe (Nhật Bản)
Memoir of a Snail, đạo diễn Adam Elliot (Australia)
Rock Bottom, đạo diễn María Trénor (Tây Ban Nha-Ba Lan)
Sauvages!, đạo diễn Claude Barras (Thụy Sĩ)
A Boat in the Garden, đạo diễn Jean-François Laguionie (Pháp)
The Imaginary, đạo diễn Yoshiyuki Momose (Nhật Bản)

The Storm (ảnh trên), đạo diễn Zhigang “Busifan” Yang (Trung Quốc)
The Most Precious of Cargoes, đạo diễn Michael Hazanavicius (Bỉ-Pháp)

Contrechamp

Sultana’s Dream, đạo diễn Isabel Huergera (Tây Ban Nha)
Gill, đạo diễn Jae Huun Ahn (Hàn Quốc)
The Missing, đạo diễn Carl Joseph Papa (Philippines)
Living Large, đạo diễn Kristina Dufkova (Cộng hòa Czech)
Black Butterflies, đạo diễn David Baute (Tây Ban Nha-Panama)
Our Crazy Love, đạo diễn Nelson Botter Jr. (Brazil)
Pelikan Blue, đạo diễn László Csáki (Hungary)
Journey of Shadows, đạo diễn Yves Netzhammer (Thụy Sĩ)
Sunburnt Unicorn, đạo diễn Nick Johnson (Canada)
The Birth of Kitaro: The Mystery of Gegege, đạo diễn Gō Koga (Nhật Bản)
The Glassworker, đạo diễn Usman Riaz (Pakistan)

Extinction của Behnoud Nekooei, một phim hoạt hình hiếm hoi của Malaysia

Annecy giới thiệu

Buffalo Kids, đạo diễn: Juan “Galo” Galocha, Pedro Solís (Tây Ban Nha)
Detective Conan: The Million-Dollar Pentagram, đạo diễn Nagaoka Chika (Nhật Bản)
Diplodocus, đạo diễn Wojtek Wawszczyk (Ba Lan)
Extinction, đạo diễn Behnoud Nekooei (Malaysia)
Fox and Hare Save the Forest, đạo diễn Mascha Halberstad (Hà Lan-Luxembourg-Bỉ)
Give it All, đạo diễn Yuhei Sakuragi (Nhật Bản)
The Garfield Movie, đạo diễn Mark Dindal (Mỹ)
Christmas Tales of Christmas Magic, đạo diễn: Camille Alméras, Caroline Attia Larivière, Ceylan Beyoglu, Haruna Kishi, Natalia Chernysheva, Olesya Shchukina (Pháp-Đức)
Out of the Nest, đạo diễn Arturo Hernandez (Thái Lan-Trung Quốc)
Sand Land, đạo diễn Toshihisa Yokoshima (Nhật Bản)
The Sloth Lane, đạo diễn: Tania Vincent, Ricard Cussó (Australia)
The Worlds Divide, đạo diễn Denver Jackson (Canada)

Jane Campion nhận giải thành tựu trọn đời của Liên hoan phim Locarno 2024

Jane Campion sẽ được Liên hoan phim Locarno vinh danh năm nay, trao cho đạo diễn người New Zealand Giải Pardo d’Onore Manor thành tựu trọn đời.

Campion sẽ được tôn vinh tại Liên hoan phim Thụy Sĩ lần thứ 77 vào thứ sáu, ngày 16 tháng 8.

Locarno cũng sẽ trình chiếu hai trong số những bộ phim nổi tiếng nhất của Campion do chính đạo diễn chọn: An Angel at My Table năm 1990 và tác phẩm đột phá toàn cầu thắng giải Cành Cọ Vàng năm 1993 The Piano. Phim sau sẽ được trình chiếu hoành tráng trong bản phục chế 4K mới tại Quảng trường Grande huyền thoại của Locarno vào đêm trao giải. Campion cũng sẽ tham gia vào cuộc trò chuyện tại liên hoan vào thứ bảy 17 tháng 8.

Danh hiệu Pardo d’Onore Manor của Liên hoan phim Locarno trước đây đã được trao cho các nhà làm phim như Agnès Varda, Bernardo Bertolucci, Ken Loach, Jean-Luc Godard, Werner Herzog, Kelly Reichardt, và năm ngoái, cho Harmony Korine.

Campion là đạo diễn nữ đầu tiên thắng giải cao nhất của Cannes và vào năm 2021, là người phụ nữ đầu tiên đoạt Sư Tử Bạc đạo diễn xuất sắc nhất của Venice (cho The Power of the Dog). Bà là đạo diễn nữ đầu tiên được đề cử Oscar hai lần — cho The PianoThe Power of the Dog, giành chiến thắng với phim sau vào năm 2022. Bà đã thắng Oscar kịch bản nguyên tác cho The Piano.

Ngoài tác phẩm điện ảnh, bao gồm chuyển thể Henry James The Portrait of a Lady (1996), phim ly kỳ In the Cut (2003) có Meg Ryan đóng chính và phim tiểu sử John Keats/Fanny Brawne Bright Star (2009), Campion đã đột phá màn ảnh nhỏ với phim bộ ngắn tập thắng giải Emmy Top of the Lake, có Elisabeth Moss đóng chính.

“Với tác phẩm đạo diễn đầu tay, Sweetie (1989), Jane Campion đã khẳng định mình ngay từ đầu là một tiếng nói đặc sắc không thể nhầm lẫn,” giám đốc nghệ thuật Locarno Giona A. Nazzaro cho biết khi công bố. “Hơn ba mươi năm sau, những giá trị và phẩm chất phi thường trong quá trình làm phim của bà vẫn không hề suy giảm. Campion đã duy trì sự phức tạp chân thực trong hoạt động nghệ thuật của mình, dệt nên cuộc đối thoại thông suốt với khán giả và với ngành công nghiệp điện ảnh mà không bao giờ thỏa hiệp tầm nhìn và tham vọng nghệ thuật của mình. Tác phẩm của bà, với những nhân vật chịu giày vò dằn vặt, hấp dẫn và thể hiện kỹ năng nắm bắt tài tình khía cạnh chông chênh của thân phận con người, đại diện cho một trong những đỉnh cao không thể tranh cãi của việc làm phim đương đại. [...] Trao Pardo d’Onore cho Jane Campion — hôm nay — có nghĩa là chào đón điện ảnh với tất cả những khả năng vô hạn của nó và nhìn về tương lai mà không sợ hãi.”

Liên hoan phim Locarno lần thứ 77 diễn ra từ ngày 7 đến ngày 17 tháng 8.

Liên hoan phim Bắc Kinh 2024 công bố người đoạt giải Thiên Đàn

Đạo diễn Long Phi nhận giải Thiên Đàn phim truyện hay nhất cho Gold or Shit

Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ 14 đã tổ chức lễ bế mạc vào tối thứ sáu 26 tháng 4, công bố những người đoạt vinh dự cao nhất, giải Thiên Đàn.

Là giải thưởng danh giá nhất của liên hoan phim thường niên, giải Thiên Đàn đã nhận được tổng cộng 1.509 tác phẩm dự thi từ 118 quốc gia và khu vực, những người chiến thắng đã được ban giám khảo gồm bảy thành viên, do đạo diễn người Serbia Emir Kusturica chủ trì, công bố.

Trong số ba phim Trung Quốc được đề cử ở vòng tuyển chọn cuối cùng, Gold or Shit của đạo diễn Long Phi, phim hài miêu tả chuyến trở về quê không được chào đón của một người đàn ông sa cơ lỡ vận, đã thắng ba giải: phim truyện hay nhất, nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và kịch bản hay nhất.

Cũng là tác phẩm nổi bật tại liên hoan phim, phim đầu tay của đạo diễn Ấn Độ Karan Tejpal, Stolen, đã thắng ba giải Thiên Đàn cho đạo diễn xuất sắc nhất, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và quay phim xuất sắc nhất.

Stolen kể về hai người đàn ông đến từ một thành phố lớn vô tình tham gia vào hành trình đầy nguy hiểm khi giúp đỡ một người phụ nữ nghèo khó tìm kiếm đứa con bị bắt cóc ở vùng nông thôn Ấn Độ.

Phạm Vỹ nhận giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho bộ phim Strangers When We Meet

Phim Trung Quốc Strangers When We Meet đã lấy giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Phạm Vỹ, vào vai một người đàn ông được thả ra sau ba thập kỷ ngồi tù và khao khát được kết hôn. Đây là chiến thắng thứ hai của Phạm Vỹ sau khi nhận được chiếc cúp tương tự cho Mr No Matter vào năm 2017.

Bộ phim Phần Lan Death Is a Problem for the Living đã thắng giải nhạc phim hay nhất và giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, còn giải Đóng góp nghệ thuật xuất sắc nhất thuộc về phim Nhật Bản All the Long Nights.

Đạo diễn Trần Khải Ca, được biết đến với những bộ phim kinh điển bao gồm Hoàng thổ, Bá vương biệt Cơ, và Mai Lan Phương, đã được vinh danh Giải Thành tựu trọn đời, để ghi nhận sự cống hiến và niềm đam mê điện ảnh kéo dài hàng thập kỷ của ông.

Đạo diễn Trần Khải Ca (phải) nhận Giải Thành tựu trọn đời

Trần Khải Ca cùng với các diễn viên trong bộ phim mới của ông, phần tiếp theo của sử thi chiến tranh The Volunteers: To the War, đã tham dự lễ bế mạc.

Nhớ lại sự nghiệp làm phim của mình suốt bốn thập kỷ qua, vị đạo diễn 71 tuổi cho biết ông đã phải chịu đựng chứng lo âu và thậm chí vật lộn với chứng mất ngủ trong suốt quá trình thực hiện phim của mình.

“Tôi đã tự hỏi: Điều gì tạo nên một bộ phim tử tế? Bạn phải đưa những hiểu biết sâu sắc, sự hồn nhiên, lòng tốt và sự bao dung của mình — về cơ bản, tất cả những gì tinh túy nhất của cuộc đời bạn, giống như việc vắt sữa bò — vào phim. Có lẽ khi đó, một bộ phim tử tế sẽ xuất hiện,” Trần Khải Ca kết luận.

Plus M Hàn Quốc mở bán hai tựa phim Pavane: For a Dead PrincessNight Fever tại Hội chợ phim Cannes 2024.

Cảnh phim Night Fever

Plus M Entertainment của Hàn Quốc chuẩn bị mở bán bộ phim lãng mạn Pavane: For a Dead Princess và phim hành động Night Fever tại Cannes.

Pavane: For a Dead Princess do Lee Jong Pil đạo diễn, từng được biết đến với bộ phim hài năm 2020 Samjin Company English Class và phim bộ truyền hình cổ trang năm 2015 The Sound of a Flower.

Phim sẽ tái hợp Lee Jong Pil với nữ diễn viên Samjin Ko A Sung, cũng đóng vai chính trong Because I Hate Korea, bộ phim khai mạc Liên hoan phim quốc tế Busan năm ngoái. Dàn diễn viên còn bao gồm Byun Yo Han của bộ phim ăn khách phòng vé Hansan: Rising Dragon và Moon Sang Min của phim bộ truyền hình dài tập Wedding Impossible. Phim khởi quay vào tháng 5 theo kế hoạch ra rạp năm 2025.

Pavane: For a Dead Princess phim tâm lý tình cảm trong đó chàng trai trẻ đẹp trai do Moon Sang Min thủ vai bắt đầu mối quan hệ với cô gái trẻ không nổi tiếng (Ko A Sung). Nhưng ngay khi họ vượt qua cái nhìn tiêu cực của người khác, mối quan hệ của họ trở nên rạn nứt vì hàng loạt sự kiện không lường trước xảy ra. Byun Yo Han đóng vai người đồng nghiệp lập dị và mờ ám của họ tại nơi làm việc là một cửa hàng bách hóa.

Thái Lan là bối cảnh của Night Fever, đánh dấu phim mới nhất của Hive Media Corp, nhà sản xuất những bộ phim đình đám bao gồm Inside Men, The Man Standing Next, Deliver Us from Evil và bộ phim lớn nhất năm ngoái tại phòng vé Hàn Quốc, 12.12: The Day.

Do Kim Pan Su (hay còn gọi là Kim Pan Soo) đạo diễn và viết kịch bản, dàn diễn viên được dẫn dắt bởi Woo Do Hwan của phim bộ Netflix Bloodhounds, Jang Dong Gun của phim bộ truyền hình kỳ ảo Arthdal Chronicles và Lee Hye Ri của My Roommate Is a GumihoReply 1988.

Phim được quay tại Thái Lan vào đầu năm nay và theo chân một cựu vô địch quyền anh trở thành nghi phạm chính trong vụ án giết người. Hiện trong quá trình sản xuất, dự kiến sẽ ra rạp vào năm 2025.

Woo Do Hwan đóng vai võ sĩ đấu võ đài để kiếm sống ở Bangkok cùng với một cựu ngôi sao Kpop, do Lee Hye Ri thủ vai, trong khi mơ về một khởi đầu mới ở Alaska. Cuối cùng anh phải dùng ma túy để sống sót và bị cuốn vào một vụ án giết người, bị cảnh sát địa phương và một đặc vụ Interpol, do Jang Dong Gun thủ vai, bắt giữ. Bị buộc một tội ác mà anh không có làm, anh lên kế hoạch trả thù để minh oan cho mình.

Các tựa phim này củng cố danh sách tham gia Hội chợ phim Cannes của Plus M Entertainment, bao gồm Yadang: The Snitch của Hwang Byeng Gug, phim tâm lý tội phạm Revolver của Oh Seung Uk và phim chính kịch Cabriolet của Cho Kwang Jin. Plus M Entertainment cũng đảm nhận Pavane của đạo diễn Lee, phim hành động Escape; và phim tình cảm lãng mạn Love in the Big City của nhà làm phim E.oni.

Sony lùi lịch phát hành Kraven the HunterKarate Kid mới

Kraven the Hunter

Thợ săn Kraven đang tìm kiếm địa điểm săn bắn mới, và nam diễn viên chính Aaron Taylor-Johnson đã lấy ngày phát hành mà The Karate Kid vừa bỏ trống.

Tối thứ sáu 26 tháng 4, Sony đã chuyển Kraven the Hunter lấy nhân vật phản diện làm trung tâm đến thời điểm chính vụ mùa đông ngày 13 tháng 12 năm 2024 (từ ngày 30 tháng 8 năm 2024). Kraven chiếm lấy ngày của đồng đội The Karate Kid cũng của Sony, bộ phim sự kiện kết hợp Ralph Macchio và Thành Long. Karate Kid hiện chuyển sang ngày 30 tháng 5 năm 2025.

Động thái này được đưa ra sau khi mùa thứ sáu và cũng là mùa cuối cùng của Cobra Kai, phim bộ ngoại truyện Netflix với sự tham gia của Machio, người đóng vai nhân vật Daniel Larusso trong phim Karate Kid gốc, bị hoãn do cuộc đình công của diễn viên năm ngoái. Sony đã dời Karate Kid mới để tiếp nối ngay sau mùa cuối cùng của Cobra Kai, lịch chiếu mùa hè cũng được coi là thân thiện với khán giả mọi lứa tuổi mà phim hướng tới. Sony quyết định chuyển Kraven vào vị trí cũ của Karate Kid, trám lịch chiếu mùa lễ cuối năm 2024.

Kraven đã bị hoãn nhiều lần, ban đầu được ấn định vào tháng 10 năm 2023, nhưng bị dời do cuộc đình công của diễn viên vì hãng phim không muốn phát hành phim mà không có các diễn viên quảng bá phim. Ngoài Taylor-Johnson, Kraven còn có sự tham gia của Ariana DeBose, Alessandro Nivola, Christopher Abbott, Fred Hechinger, Levi Miller, Murat Seven và Russell Crowe và do J.C. Chandor đạo diễn. Bộ phim dựa trên nhân vật phản diện đối đầu Người Nhện của Marvel và có câu chuyện của Richard Wenk, kịch bản của Wenk và Art Marcum & Matt Holloway.

Ngày 13 tháng 12 mới đã có một số đối thủ cạnh tranh, với phim hoạt hình The Lord of the Rings: The War of the Rohirrim của Warner Bros. và New Line cũng mở màn vào ngày đó.

Ngoài những động thái này, hãng phim còn công bố lịch chiếu phim kinh dị They Listen của Blumhouse, từ biên kịch kiêm đạo diễn Chris Weitz, sẽ khởi chiếu vào ngày 30 tháng 8 năm 2024. Phim hoạt hình kết hợp người đóng của Sony và Legendary Animal Friends sẽ ra mắt ngày 15 tháng 8 năm 2025. Ryan Reynolds, Jason Momoa, Aubrey Plaza, Daniel Levy, Lil Rel Howery, Addison Rae và Ellie Bamber đóng vai chính trong bộ phim loại R, Peter Atencio đạo diễn, và kịch bản từ bộ đôi biên kịch Kevin Burrows và Matt Mider.

Dịch: © Ngân Mai – Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, China Daily, Screen Daily