Tin tức

Chấm điểm 5 hãng phim lớn tại CinemaCon 2024

23/04/2024

Hollywood đã nhổ trại tới Las Vegas để tham dự CinemaCon, mong muốn trấn an giới chủ rạp và các giám đốc điều hành rằng họ có những gì cần thiết để thu hút khán giả đổ xô đến rạp suốt cả năm 2024 và xa hơn nữa. Và mặc dù ca ngợi sự kỳ diệu của trải nghiệm màn ảnh rộng, vẫn có chút tuyệt vọng trong bầu không khí đầy oxy nhân tạo, thơm mùi thuốc lá ở Caesars Palace, nơi diễn ra triển lãm thương mại này hàng năm.

Các hãng phim ước tính rằng khoảng 15% đến 20% khán giả thường xuyên vẫn chưa quay lại thói quen giải trí cũ khi COVID đã tan biến

Đó là bởi vì phòng vé vẫn chưa sải bước trở lại như trước đại dịch — các hãng phim ước tính rằng khoảng 15% đến 20% khán giả thường xuyên vẫn chưa quay lại thói quen giải trí cũ khi COVID đã tan biến. Thêm vào đó, các cuộc đình công đã ngốn ngấu ngành phim ảnh trong phần lớn năm trước khi diễn viên và biên kịch tham gia vào các cuộc biểu tình dẫn đến việc sản xuất bị đình trệ khiến các rạp có ít phim để phô trên bảng hiệu hơn.

Nhưng cũng không phải nhìn đâu cũng u ám. Bất chấp thách thức, các hãng phim vẫn sẵn sàng cung cấp những phần mới trong các chuỗi phim lâu năm như Alien, Despicable MeMad Max, cùng với phim mới từ các nhà làm phim nổi bật như Tim Burton, Ridley Scott, Barry Jenkins và Todd Phillips có thể làm hài lòng đám đông. Sau bốn ngày với những màn chào hàng kéo dài hàng giờ nhấm nhá những bộ phim bom tấn đầy triển vọng và những canh bạc lớn, Variety đã đánh giá phần trình bày của các hãng phim là không đạt mục tiêu hay có thể cứu vãn doanh thu phòng vé đang gặp khó khăn.

Disney

Inside Out 2 đã làm hài lòng đám đông ở hội chợ và sẽ trở thành một chiến thắng cần thiết cho Pixar

Phim nổi bật: Deadpool and Wolverine, Moana 2, Mufasa: The Lion King, Inside Out 2, Alien Romulus

Hiệu quả: Lần đầu tiên sau một thời gian dài, Disney thực sự nỗ lực trong buổi giới thiệu CinemaCon của họ — và đã thể hiện được nỗ lực đó. Công bằng mà nói, trước đây, hãng không thực sự cần phải rao bán những bộ phim khổng lồ như Avengers hay Avatar cho các chủ rạp thảy đều sẽ chảy nước miếng khi có cơ hội chiếu bất cứ thứ gì từ Nhà Chuột trên màn ảnh của họ.

Sau một năm 2023 đầy khó khăn ở phòng vé với các chuỗi phim kim cương như Indiana JonesThe Marvels mất đi lóng lánh, Disney có vẻ sẽ đi tìm lại hào quang từng có trong 12 tháng tới. Inside Out 2 đã làm hài lòng đám đông ở hội chợ và sẽ trở thành một chiến thắng cần thiết cho Pixar (mặc dù Variety cam đoan là có thể hiểu được trọng tâm sức hấp dẫn của phần tiếp theo trong vòng chưa đầy 35 phút). Và, tất nhiên, Deadpool and Wolverine không mấy thân thiện với khán giả gia đình của Ryan Reynolds và Hugh Jackman sẽ dập tắt nỗi sợ hãi về sự mệt mỏi siêu anh hùng, với nhiều dự đoán đây có thể trở thành xuất phẩm lớn nhất năm.

Kingdom of the Planet of the Apes có còn khiến khán giả quan tâm đến loài linh trưởng gai góc nữa nếu không có sự giúp đỡ của Andy Serkis trong vai diễn Caesar đã mang lại trái tim và linh hồn cho bộ ba phim trước?

Không hiệu quả: Bản làm lại The Lion King dùng hình ảnh như thực năm 2019 của hãng phim đã là một chiến thắng lớn về mặt thương mại, vì vậy có vẻ ngớ ngẩn khi cho rằng một bộ phim lấy bối cảnh The Pride Lands sẽ không thành công ngon lành cho Disney. Nhưng phim tiền truyện khó bán hơn và Mufasa sắp ra mắt không có giai điệu hấp dẫn như Hakuna Matata đã biến câu chuyện gốc thành một tác phẩm điện ảnh kinh điển. Mặc dù phim Lion King tiếp theo có vẻ tuyệt vời, nhưng đạo diễn Barry Jenkins phải đảm nhận trọng trách lớn lao để tránh cho bộ phim giống như trò kiếm tiền.

Kingdom of the Planet of the Apes có còn khiến khán giả quan tâm đến loài linh trưởng gai góc nữa nếu không có sự giúp đỡ của Andy Serkis trong vai diễn Caesar đã mang lại trái tim và linh hồn cho bộ ba phim trước?

Chấm điểm: A-

Lionsgate

Phim nổi bật: Michael, Ballerina, The Crow, The Best Christmas Pageant Ever

Hiệu quả: Ballerina, phần ngoại truyện của John Wick mà hãng phim đã trì hoãn một năm, có thể sẽ đáng chờ đợi. Phim đầy ắp pha hành động giàu năng lượng đã khiến những cuộc phiêu lưu sát thủ trở nên thú vị đến vậy trong bốn phần phim trước và Ana de Armas ngầu một cách tích cực khi cô hạ gục chớp nhoáng những tay phản diện đa dạng.

Ở một phong cách hoàn toàn khác, The Best Christmas Pageant Ever, chuyển thể từ cuốn sách được yêu thích về một gia đình hoàn cảnh đóng chính trong vở kịch Giáng sinh của nhà thờ, có tất cả những gì tạo nên một phim về đức tin ăn khách thân thiện với khán giả gia đình. Và Michael, phim tiểu sử Michael Jackson của hãng đã được chào đón bằng những tràng pháo tay chói tai như từng diễn ra ở các buổi diễn của Ông hoàng Nhạc pop. Nếu nó tránh sa lầy vào tranh cãi (một thách thức lớn với những cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em đã làm hoen ố di sản của Jackson), Michael sẽ là cơn sốt khủng như Bohemian Rhapsody.

Thêm vào đó, các chủ rạp, những người khao khát phim chiếu trên màn ảnh của họ sau COVID và các cuộc đình công dẫn đến hàng loạt vấn đề đau đầu về sản xuất và đẩy lùi ngày phát hành, đã rất ấn tượng khi Lionsgate có kế hoạch tung ra khoảng một tá phim trong những tháng tới.

Borderlands, phim chuyển thể gây chú ý của Lionsgate từ trò chơi điện tử cùng tên nổi tiếng, thể hiện tính thẩm mỹ khác biệt đáng kể, thì các phân cảnh hành động đùa cợt của nó hơi giống một bản nhái Guardians of the Galaxy

Không hiệu quả: …nhưng tất cả số lượng đó không nhất thiết mang lại hứa hẹn về tính nguyên tác. Nhiều phim mà Lionsgate sẽ ra mắt — Flight Risk, có Mark Wahlberg hói đầu trong vai một kẻ hành quyết giang hồ tâm thần, hay The Killer’s Game với Dave Bautista trong vai sát thủ — có vẻ giống như những bản sao đầy bạo lực của John Wick. Ngay cả The Crow, bộ phim được ấp ủ lâu năm khởi động lại truyện tranh đen tối về một thiên thần báo thù không ngờ tới, cũng có bảng màu gai góc, vấy máu dường như đã được nẫng từ những bộ phim đó.

Cộng tất cả lại thành một loạt bạo lực và đấu súng không ngớt khiến một người tham dự tự hỏi liệu lịch phim của Lionsgate có được Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) tài trợ hay không. Và trong khi Borderlands, phim chuyển thể gây chú ý của Lionsgate từ trò chơi điện tử cùng tên nổi tiếng, thể hiện tính thẩm mỹ khác biệt đáng kể, thì các phân cảnh hành động đùa cợt của nó hơi giống một bản nhái Guardians of the Galaxy.

Chấm điểm: B

Paramount

Phim nổi bật: Gladiator II, IF, A Quiet Place: Day One, Transformers One

Hiệu quả: Ridley Scott có thể đã làm được điều không thể, tạo nên phần tiếp theo xứng đáng cho Gladiator từng đoạt giải Oscar của ông (một bộ phim có số nhân vật chết nhiều đến mức gần như thách thức ý tưởng về phần tiếp theo). Nói đơn giản, trích đoạn từ sử thi hành động này rất ấn tượng. Tràn ngập âm mưu chính trị, oanh tạc trên biển và tất nhiên là những cuộc đụng độ dã man trên đấu trường đã khiến bộ phim đầu tiên giành chiến thắng phòng vé. Thêm vào đó, Paul Mescal, vào vai một chiến binh nhiều bí mật, dường như đã sẵn sàng để đạt đến đẳng cấp ngôi sao thậm chí còn cao hơn — con đường thăng tiến của anh, từ diễn viên phim độc lập trở thành nam chính hạng A, cũng giống con đường của Russell Crowe, nam chính của Gladiator năm 2000.

Ngoài ra, Transformer One, phim hoạt hình khoa học viễn tưởng của hãng với lợi thế từ đồ họa 3D sống động và dàn diễn viên lồng tiếng bao gồm Chris Hemsworth, Brian Tyree Henry và Scarlett Johansson. Phim có vẻ sẽ khá ăn khách với khán giả gia đình giống như Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem của Paramount. Còn phần tiền truyện A Quiet Place: Day One thực sự đáng sợ và sẽ thu về doanh thu lớn khi ra mắt vào tháng 6.

IF, bộ phim hài về người bạn tưởng tượng của John Krasinski nhắm đến khán giả trẻ, có vẻ giống canh bạc đắt giá với ý tưởng nguyên tác vào thời điểm mà khán giả thích những tài sản trí tuệ quá quen thuộc. Phim dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 17 tháng 5 với tựa Những người bạn tưởng tượng

Không hiệu quả: Thành thật mà nói, tương lai có vẻ u ám đối với Paramount. Hãng phim đang được rao bán (CEO Brian Robbins đã nói đùa về việc lập quỹ GoFundMe kêu gọi quyên góp để mua lại tòa nhà), vì vậy một đám mây mù phủ lên buổi thuyết trình của họ. Paramount bù đắp bằng cách công bố một loạt dự án sắp tới hiện ở các giai đoạn sản xuất và phát triển khác nhau — từ phim tiểu sử về Bee Gees đến phim mới của Damien Chazelle cho tới bản làm lại The Running Man với diễn viên nổi bật từ Top Gun: Maverick là Glen Powell. Một số có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng một số khác có thể không bao giờ nhìn thấy ngày ra mắt, tùy chuyện gì xảy ra trên mặt trận thâu tóm.

Bên cạnh tất cả những xáo trộn tập đoàn đó, IF, bộ phim hài về người bạn tưởng tượng của John Krasinski nhắm đến khán giả trẻ, có vẻ giống canh bạc đắt giá với ý tưởng nguyên tác vào thời điểm mà khán giả thích những tài sản trí tuệ quá quen thuộc.

Chấm điểm: B-

Universal

Phim nổi bật: Wicked, Despicable Me 4, Twisters

Hiệu quả: Có điều kỳ diệu đang xảy ra ở xứ Oz, và Universal đang gồng hết sức để bán cho đại chúng những phép thuật màu hồng và xanh lá cây. Màn trình bày Wicked đã khiến tất cả các chủ rạp ở Colosseum vẫy hoa tulip rực rỡ khi các ngôi sao Ariana Grande và Cynthia Erivo bước lên sân khấu và quyến rũ cả căn phòng. Illumination đã giới thiệu Despicable Me 4, chắc chắn sẽ là con bò vắt sữa nhắm vào khán giả gia đình và Twisters, bản mới của bộ phim kinh điển năm 1996 có những cảnh lốc xoáy tàn phá kinh hoàng, trông cũng ra trò.

Không hiệu quả: Một lịch phim mỏng hơn. Nhánh phim độc lập của hãng, Focus Features và sự hợp tác với Blumhouse có thể lấp đầy khoảng trống không? Một số xuất phẩm mà các hãng này đang thực hiện như Wolfman của Christopher Abbot và phim ma cà rồng đầy tính nghệ thuật của Robert Eggers Nosferatu có thể tìm được sự đón nhận của khán giả. Hãy hy vọng bộ phim mang phong cách Dracula có kinh phí nhỏ hơn phim gần đây nhất của Eggers, The Northman về người Viking thất bại đầy phung phí.

Universal cần Wicked hát không sai nốt nào

Những phim khác, như phim tâm lý chủ đề giáo hoàng, The Conclave, sẽ cần những bài phê bình hay để chuyển từ phim nghệ thuật sang chủ lưu. Công bằng mà nói, Universal đã tung ra một số tựa phim trong năm nay: Monkey Man của Dev Patel và phần tiếp theo được chờ đợi từ lâu của Kung Fu Panda. Ngoài ra còn có bộ phim gây chú ý của Ryan Gosling và Emily Blunt The Fall Guy và phim về vũ công ballet ma cà rồng Abigail không được đưa vào buổi giới thiệu nhưng sẽ sớm phát hành.

Vấn đề lớn nhất đối với Universal là ngoài Despicable Me 4, cho đến năm 2025 hãng mới có phần mới của một số phim chuỗi lâu năm nhất của họ như Fast and FuriousJurassic World. Nói cách khác, họ cần Wicked hát không sai nốt nào.

Chấm điểm: B+

Warner Bros.

Phim nổi bật: Furiosa: A Mad Max Saga, Joker: Folie a Deux, Beetlejuice Beetlejuice

Hiệu quả: Joker: Folie a Deux là ngôi sao không thể phủ nhận trong buổi trình bày của Warner Bros., và không nghi ngờ gì việc Joaquin Phoenix (vào lại vai Arthur Fleck đã mang về giải Oscar) và Lady Gaga (tham gia vào sự hỗn loạn trong vai Harley Quinn) sẽ nối tiếp bằng một chuyến quảng bá để đời. Nhưng đây không phải là phim bom tấn duy nhất sắp ra mắt. Furiosa: A Mad Max Saga sẽ là phim đáng xem ở định dạng IMAX, trong khi Beetlejuice Beetlejuice sẽ đáp ứng nỗi hoài niệm.

Ở cực bên kia quang phổ siêu anh hùng, Super/Man, bộ phim lấy nước mắt về cuộc đời của Christopher Reeve, sẽ là thể loại phim làm hài lòng khán giả một cách hấp dẫn, điều đã đưa các phim phi hư cấu khác, chẳng hạn như Won’t You Be My Neighbor lấy cảm hứng từ Mister Rogers, RBGThree Identical Strangers đạt đến đỉnh cao doanh thu phòng vé hiếm hoi (đối với phim tài liệu).

Mickey 17, phim ly kỳ hậu tận thế kết hợp Bong Joon Ho và Robert Pattinson, nghe như giấc mơ của phim độc lập. Nhưng có khả năng tác phẩm chuyển thể văn học có kinh phí 150 triệu USD này là một mớ hỗn độn về âm điệu

Không hiệu quả: Mickey 17, phim ly kỳ hậu tận thế kết hợp Bong Joon Ho và Robert Pattinson, nghe như giấc mơ của phim độc lập. Nhưng có khả năng tác phẩm chuyển thể văn học có kinh phí 150 triệu USD này là một mớ hỗn độn về âm điệu — đặc biệt là giọng không rõ xuất xứ của nhân vật Pattinson thủ vai cho thấy. Và mặc dù hãng phim không giới thiệu những cảnh quay từ Superman: Legacy của James Gunn, đang quay ở Atlanta, không rõ nhà làm phim Guardians of the Galaxy có thể mang chút sôi nổi dị thường đến DC sau chuỗi phim truyện tranh thảm bại hoành tráng năm ngoái hay không. The FlashAquaman 2, nói các người đấy.

Chấm điểm: A

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety