Tin tức

Trò chơi điện tử là mỏ vàng sở hữu trí tuệ mới nhất vào tầm ngắm của Hollywood

20/04/2024

Khi Hollywood tìm kiếm nội dung mới để thu hút người tiêu dùng, trò chơi điện tử đã trở thành mỏ vàng sở hữu trí tuệ (IP) với số lượng chuyển thể phim điện ảnh và truyền hình liên tục tăng trong hai thập kỷ qua — nhất là trong thế giới phát trực tuyến.

Nhiều người vẫn tin rằng chuyển thể trò chơi điện tử không thể vươn lên tầm tác phẩm danh giá — cái gọi là “lời nguyền chuyển thể trò chơi điện tử”

Chuyển thể trò chơi điện tử được phát hành trong vài năm qua bao gồm các bộ phim Uncharted, Mortal Kombat, Sonic the Hedgehog, Sonic the Hedgehog 2Resident Evil: Welcome to Raccoon City và các chương trình truyền hình The Witcher, Halo, Arcane, Resident EvilCyberpunk Edgerunners.

Nhưng vào tháng 1 năm 2023, HBO ra mắt The Last of Us với mục tiêu táo bạo là nâng tầm khả năng chuyển thể trò chơi điện tử lên truyền hình uy tín — điều mà trước giờ chưa từng thực sự đạt được.

Trong khi nhiều nỗ lực chuyển thể trò chơi điện tử lên truyền hình và phim điện ảnh trước đây đã không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ, nhà phân tích giải trí, truyền thông và trò chơi Cowen Doug Creutz nói với TheWrap rằng sự bùng nổ hiện nay khác ở chỗ những người kể chuyện đang đánh giá cao phương tiện này hơn và tập trung vào việc “tạo ra trải nghiệm chất lượng chứ không phải chỉ là kiếm tiền.”

“Không khác những gì đã xảy ra với truyện tranh cách đây 20 năm,” Creutz nói. “Khi những người sáng tạo bắt đầu coi đây là môi trường để kể những câu chuyện có thể liên hệ trên diện rộng, thì những khán giả không phải là fan cũng bắt đầu coi trọng nó.”

Điều này cũng phản ánh các nhà phát triển trò chơi điện tử như Sony Corporation và Nintendo ngày càng sẵn lòng cấp phép IP của họ, giám đốc nghiên cứu của Ampere Analysis Piers Harding-Rolls cho biết.

Tháng 9 năm ngoái, Ampere Analysis ước tính có khoảng 20 đến 25 phim lẻ và phim truyền hình được phát hành mỗi năm dựa trên trò chơi điện tử. Công ty lưu ý rằng tỷ lệ ngày càng tăng của những xuất phẩm này là do các nền tảng thuê bao video theo yêu cầu (SVOD) như Netflix và Amazon Prime Video, đã đứng sau một số xuất phẩm gốc trong năm năm qua.

“Nói chung, sự sẵn lòng ngày càng tăng này là do chi phí phát triển các chuỗi trò chơi ngày càng tăng và nhu cầu tạo ra những nguồn doanh thu mới,” ông nói thêm. “Đó cũng là do trò chơi điện tử ngày càng tăng phổ biến và nhận thức rằng các công ty trò chơi có thể đường đường chính chính định vị mình trong vai trò đấu thủ ngành giải trí.”

Theo Statista, phân khúc trò chơi điện tử ước tính tạo ra tổng doanh thu 221,4 tỉ USD trên toàn cầu năm 2023, trong đó phần lớn đến từ Mỹ (56,84 tỉ USD). Doanh thu của ngành dự kiến sẽ tăng với tốc độ hàng năm là 6,52% từ năm 2023 đến năm 2027, dẫn đến giá trị thị trường dự kiến là 285 tỉ USD vào năm 2027.

Khi nói đến việc lựa chọn IP để sản xuất, chiến lược gia ngành giải trí tại Parrot Analytics Brandon Katz lưu ý rằng các công ty truyền thông đang để mắt tới thương hiệu đa nền tảng trải rộng trên nhiều phương tiện giải trí, cung ứng luồng doanh thu đa dạng và thu hút đông đảo khán giả.

“Mục tiêu là giữ khán giả trong một hệ sinh thái càng lâu càng tốt,” ông nói. “Vì vậy, để kéo dài sự tương tác, một hãng phim sẽ cố gắng thu hút người hâm mộ thông qua trò chơi điện tử và trực tiếp đến một phim lẻ hoặc phim truyền hình chuyển thể, sau đó chuyển sang sách, truyện tranh, vật phẩm và hơn thế nữa.”

Katz nhấn mạnh việc chuyển thể trò chơi điện tử thành công đòi hỏi “cân bằng chiến lược giữa kết hợp những gì khiến tư liệu gốc được yêu thích ngay từ đầu và điều chỉnh câu chuyện phù hợp với phương tiện hình ảnh thụ động của màn hình — trái ngược với nền tảng tương tác của trò chơi.”

Theo dữ liệu về nhu cầu khán giả từ Parrot Analytics, Sonic the Hedgehog, Sonic the Hedgehog 2Mortal Kombat nằm trong 0,2% top tổng số tựa phim ở thị trường Mỹ và toàn cầu trong hai tháng đầu phát hành. Trong khi đó, Uncharted của Tom Holland và Resident Evil: Welcome to Raccoon City nằm trong top 2,7% trong hai tháng đầu phát hành.

The Witcher của Netflix có Henry Cavill đóng chính

Bên mảng truyền hình, The Witcher có Henry Cavill đóng chính và Arcane (cả hai đều của Netflix) đứng trong 0,2% top đầu của tất cả các tựa phim ở hai thị trường đó trong hai tháng đầu phát hành. Cyberpunk: Edgerunners nằm trong top 0,2% toàn cầu và top 2,7% ở Mỹ trong hai tháng đầu phát hành, Halo nằm trong top 0,2% toàn cầu và top 2,7% ở Mỹ và bản chuyển thể truyền hình Resident Evil hiện đã bị hủy từng nằm trong top 2,7% trên toàn cầu và ở Mỹ.

Ngay cả với những bản chuyển thể thành công như The WitcherArcane, nhiều người vẫn tin rằng chuyển thể trò chơi điện tử không thể vươn lên tầm truyền hình uy tín — cái gọi là “lời nguyền chuyển thể trò chơi điện tử”.

Nhưng vào ngày 15 tháng 1 năm 2023, phim bộ chuyển thể trò chơi điện tử được giới phê bình đánh giá cao của Naughty Dog The Last of Us đã ra mắt trên HBO với mục tiêu phá bỏ lời nguyền một lần và mãi mãi và chứng minh rằng phương tiện này có thể là một phần của truyền hình uy tín nghiêng về những thể loại riêng lẻ và do các phim như Game of Thrones, House of the Dragon, WestworldThe Lord of the Rings: The Rings of Power thống trị.

Phim bộ chuyển thể trò chơi điện tử (trái) được giới phê bình đánh giá cao của Naughty Dog The Last of Us (phải) đã ra mắt trên HBO với mục tiêu phá bỏ lời nguyền một lần và mãi mãi và chứng minh rằng phương tiện này có thể là một phần của truyền hình uy tín

Cho đến nay, The Last of Us đã nhận được vô số đánh giá tích cực từ các nhà phê bình, trong đó một số ca ngợi đó là “chuyển thể trò chơi điện tử hay nhất từng được thực hiện” và “khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho chuyển thể trò chơi điện tử người đóng.” Nhưng vẫn còn phải xem liệu The Last of Us có tạo được tiếng vang tốt với khán giả hay không.

Ứng dụng TV Time của Whip Media, có hơn 24 triệu người dùng toàn cầu, nhận thấy The Last of Us là phim bộ truyền hình mới được mong đợi nhất năm 2023. Được dự đoán có mở màn mạnh thứ hai cho một phim truyền hình HBO trong hơn hai năm, chỉ sau House of the Dragon, theo dữ liệu của công ty.

Neil Druckmann, sáng tạo thương hiệu trò chơi The Last of Us và là điều hành sản xuất phim bộ chuyển thể của HBO, nói với TheWrap rằng việc biến trò chơi phiêu lưu hành động năm 2013 thành phim bộ truyền hình đòi hỏi một số thay đổi so với tư liệu gốc.

“Chúng tôi thực sự không muốn sao chép trò chơi. Tôi nghĩ nếu chúng tôi cố gắng làm thế sẽ dẫn đến bản chuyển thể kém vì phim sẽ luôn kém hơn,” Druckmann giải thích. “Bất cứ khi nào bạn cố gắng sao chép thứ gì đó, khả năng hay nhất là bạn sánh ngang được với nó. Và nhiều khả năng là bạn sẽ không đạt được cùng tầm cao như vậy.”

Mặc dù những thay đổi đối với tư liệu gốc của chuỗi trò chơi đáng thèm muốn dễ khiến người hâm mộ không thoải mái với bản phim chuyển thể, Druckmann chỉ ra rằng phải làm vậy ở những chỗ “hợp lý”.

“Có một số thứ có hiệu quả trong trò chơi nhưng không hiệu quả trong phim truyền hình và chúng phải tiến hóa theo cách nào đó,” ông nhấn mạnh.

Fallout của Prime Video

Đồng điều hành sản xuất và người sáng tạo Chernobyl Craig Mazin nói thêm rằng mọi quyết định trong chương trình đều được đưa ra với “sự quan tâm, suy nghĩ và cân nhắc kỹ càng.”

“Chưa bao giờ chúng tôi làm điều gì một cách tùy tiện cả. Bạn có thể không đồng ý với mọi lựa chọn của chúng tôi, nhưng tôi muốn bạn biết đó là một lựa chọn. Chúng tôi đã thảo luận và suy nghĩ và chúng tôi làm vậy từ quan điểm yêu thích những nhân vật đó, trải nghiệm đó và trò chơi đó,” ông nói. “Vì vậy, tôi muốn [người hâm mộ] biết rằng chúng tôi luôn nghĩ đến họ.”

Ngoài The Last of Us, Universal Pictures, Illumination và Nintendo đã phát hành phim hoạt hình Super Mario Bros. vào ngày 7 tháng 4 năm 2023. Các chuyển thể trò chơi điện tử khác đang được thực hiện bao gồm Assassin’s Creed của Netflix, phim bộ God of War của Prime Video và Fallout — cũng tại Prime Video — từ những người sáng tạo Westworld Jonathan Nolan và Lisa Joy.

Borderlands của Eli Roth (gần như) đã hoàn thành

Bên mảng điện ảnh, Francis Lawrence (Hunger Games: Catching Fire) sẽ chỉ đạo BioShock của Netflix và Borderlands của Eli Roth (gần như) đã hoàn thành.

Mặc dù Creutz dự đoán trò chơi điện tử sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện trên truyền hình và điện ảnh trong những năm tới, ông cho rằng mức độ yêu thích của khán giả dành cho chúng sẽ không khác biệt so với bất kỳ thể loại nào khác.

“Hay thì sẽ thành công còn dở phải chịu thất bại, bất kể IP đứng sau là gì,” ông nói.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap