Tin tức

Onward trong cuộc truy tìm phép thuật nguyên tác của Pixar

05/03/2020

Strange Case of Dr. Jekyll and Mr. Hyde của Robert Louis Stevenson được cho là cuộc thám hiểm giả tưởng nổi tiếng nhất về sự song hành tồn tại trong bản chất con người. Cụ thể, Stevenson tập trung vào sự hiện diện của cả mặt tốt và mặt xấu trong một thực thể duy nhất — các thế lực trái ngược dù gì cũng chân thật ngang nhau cùng lúc.

Sự song hành tương tự bị khóa trong một điểm tồn tại ở Hollywood ngày nay, nơi mà chính khái niệm nguyên tác vừa là sự lặp lại mới mẻ từ hiện trạng được tái chế vừa là sự rời đi không được khuyến khích. Trong xuất phẩm của Pixar từ Disney Hollywood minh họa tính song hành đó; Onward, bộ phim hoạt hình thiếu nhi mới nhất của hãng là phim nguyên tác đầu tiên trong một thời gian khá dài.

Onward được đặt trong một thế giới giả tưởng của những sinh vật thần thoại như rồng và kỳ lân, nói về hai anh em yêu tinh bắt đầu nhiệm vụ tìm kiếm một viên đá quý ma thuật có thể khiến người cha quá cố của họ sống lại trong một ngày

Quay trở lại năm 2016, bốn trong số năm phim gần nhất của Pixar đã là phần tiếp theo. Ba trong số những phim phần tiếp này đã vượt qua mốc 1 tỉ USD. Mặc dù có lợi nhuận thương mại lớn và ngày càng tăng, lãnh đạo Pixar đã nói rõ rằng họ sẽ tập trung vào những ý tưởng mới sau Toy Story 4.

“Sẽ là toàn phim nguyên tác ngay sau phim này”, nhà sản xuất của Mark Nielsen đã nói với The Hollywood Reporter năm ngoái.

Điều này là đáng chú ý bởi vì chính ý tưởng về nguyên bản đã trở nên đầy rủi ro trong hệ sinh thái của Hollywood ngày nay trong khi vẫn đang được bênh vực như một nghệ thuật bị mất. Onward ở điểm giao đó.

Onward được đặt trong một thế giới giả tưởng của những sinh vật thần thoại như rồng và kỳ lân, nói về hai anh em yêu tinh, được Tom Holland và Chris Pratt lồng tiếng, bắt đầu nhiệm vụ tìm kiếm một viên đá quý ma thuật có thể khiến người cha quá cố của họ sống lại trong một ngày. Bất chấp nguồn gốc kỳ diệu của thế giới này, xã hội đã phát triển thành một nền văn minh hiện đại hoàn chỉnh với trường học, công việc ban ngày, giao thông và nhà hàng theo chủ đề. Sự tiện lợi của điện và ô tô đã thay thế cho phép thuật. Về cơ bản Onward là một Trung Địa hậu công nghiệp hóa và ngoại ô hóa.

Onward là một Trung Địa hậu công nghiệp hóa và ngoại ô hóa

Onward là câu chuyện vui vẻ và ấm lòng về tình anh em; nói về việc trân trọng những người trong cuộc sống của chúng ta và dựa vào họ để sống sót qua bi kịch. Đạo diễn Dan Scanlon (Monsters University) nhắc nhở chúng ta tập trung vào những gì chúng ta có hơn là tập trung vào những gì chúng ta không có. Bạn cười thường xuyên, khóc ít nhiều và tận hưởng từ đầu đến cuối. Bộ phim làm được bất chấp một vài đoạn giới thiệu nhạt nhẽo. Pixar có thể làm tất cả những điều này trong khi quay trở lại phim nguyên tác vì họ đã phát triển thứ tốt nhất tiếp theo trở thành tài sản trí tuệ quen thuộc: lòng trung thành với thương hiệu.

Theo Scott Mendelson, chuyên gia phòng vé của Forbes, đã nói với Observer năm ngoái, “The Hunger Games là loạt phim ‘mới mẻ với điện ảnh’ kinh phí lớn cuối cùng mà chúng ta có thể sẽ thấy bên ngoài các hãng phim đã có tiếng. Các hãng phim đã rút lui phần lớn từ các mô hình mới và nguyên tác vì chúng ngày càng có nhiều rủi ro. Khán giả sẵn sàng mua vé hơn nếu họ quen thuộc với cái tên. Disney, công ty mẹ của Pixar, biết điều này nhờ một danh sách các tác phẩm chuyển thể chuyên biệt đều thất vọng hoặc thất bại trong việc ra mắt chuỗi phim mới trong 20 năm qua (Prince of Persia, John Carter, Tomorrowland, A Wrinkle in Time,…). Thêm các bom tấn xịt từ các hãng đối thủ như After Earth, Alita: Battle AngelImmortal Engines vào danh sách và một xu hướng xuất hiện. Thường xuyên trong thời đại phim theo loạt của thế kỷ 21, sự mới mẻ đưa bạn đi xa như phi hành gia ru rú trong nhà.

Onward là câu chuyện vui vẻ và ấm lòng về tình anh em

Trở lại thời Toy Story năm 1995, phim đầu tiên của Pixar, hãng đã phát triển một phong cách đặc trưng và mức độ chất lượng. Khán giả biết những gì một phim Pixar là — hài hước, giải trí cho trẻ em trong khi lôi cuốn người lớn một cách ranh mãnh và những khoảnh khắc đẫm nước mắt khiến bạn như được trị liệu tâm lý. Onward tiếp tục truyền thống truyền tải mỗi câu chuyện bằng chất xơ quen thuộc khiến bạn hài lòng.

Phần lớn, Pixar chưa bao giờ làm ra phim nào thực sự tệ hại — đâu đó chỉ có Cars 2The Good Dinosaur. Họ đã giành được 10 giải Oscar phim hoạt hình hay nhất trong 17 năm qua. Công ty này đã thiết lập quyền chiếm hữu trái tim chúng ta. Nghe có vẻ quá đơn giản, nhưng khán giả sẵn sàng chấp nhận một khái niệm mà họ chưa từng thấy trước đây bằng tiền của họ khi một hãng phim hoặc công ty sản xuất đã có được sự tin tưởng của họ. Hàng thập kỷ kể những câu chuyện chất lượng đã đan cái lưới an toàn cho các canh bạc trong tương lai. Nếu nhà hàng yêu thích của bạn nghỉ một hôm, nó có thể được tha thứ. Nhưng nếu bữa ăn của bạn thất vọng tại một nhà hàng mà bạn chưa từng đến, ít có khả năng bạn sẽ quay lại.

Onward nhắc nhở chúng ta tập trung vào những gì chúng ta có hơn là tập trung vào những gì chúng ta không có

Khán giả sẵn sàng đi xem phim của bạn khi họ hiểu các nguyên tắc và sản phẩm của bạn. Khi bạn rõ ràng và xây dựng thành công danh tính là một nhà sáng tạo nội dung để làm người hâm mộ quen với thương hiệu của bạn và khía ra một cách tiếp cận chiến lược và kỳ vọng về chất lượng của tổ chức, sẽ dễ quản lý những xoay trục quan trọng như vầy hơn.

Marvel Studios và Blumhouse Productions là những ví dụ tuyệt vời khác. Cả hai đều xây dựng quan hệ thương hiệu theo những cách khác nhau cho phép họ phát triển thành công nội dung mới trên màn ảnh. Marvel đã định nghĩa lại thể loại siêu anh hùng với Iron ManThe Avengers và sau đó được cho thử nghiệm những cái tên ít chính thống hơn (Guardians of the Galaxy, Eternals,…). Blumhouse đã là một nhà cung cấp chất lượng nhất quán tuân thủ các giới hạn ngân sách chiến lược để giảm thiểu rủi ro. Họ hiếm khi làm phim nào hơn 5 triệu đôla, mang đến tiềm năng phần thưởng cao cho mạo hiểm thấp và tạo ra dòng ổn định các bộ phim độc đáo, dựa trên ý tưởng.

Nói đơn giản hơn: nếu bạn tiếp tục làm những bộ phim hay, khán giả có thể sẽ tới xem. Ôi, Hollywood, hãy chấp nhận ý tưởng mới này đi.

Onward nói về việc trân trọng những người trong cuộc sống của chúng ta và dựa vào họ để sống sót qua bi kịch

Onward là cuộc phiêu lưu kỳ diệu làm dịu tâm hồn. Nhưng Pixar có thể làm được vì có được sự tự do để làm như vậy. Khán giả hay thay đổi và nội dung giải trí có kịch bản tràn đồng hơn bao giờ hết. Nguyên tác vẫn vừa là một ân sủng cứu rỗi vừa là một nỗ lực nguy hiểm ở Hollywood, nhưng Pixar và các thương hiệu thành công tương tự được trang bị tốt để xử lý tính hai mặt đó.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer