David Ellison đã vào vị thế sớm điều hành Paramount Pictures, cùng với
các tài sản giải trí khác. Nhưng điều đó có ý nghĩa gì trong một bối
cảnh văn hóa phân mảnh?
Vào ngày chủ nhật 7 tháng 7, gia đình Redstone đã miễn cưỡng buông tay
Paramount, giao hãng phim cho David Ellison (ảnh), trùm công nghệ đứng
sau công ty giải trí 14 tuổi có tên Skydance
|
Năm 1994, khi Sumner M. Redstone mua Paramount Pictures với giá khoảng
10 tỉ USD, tương đương khoảng 22 tỉ USD ngày nay, ông không chỉ tiếp
quản một công ty. Ông đã bước lên ngai vàng văn hóa.
Các hãng
phim như Paramount — được thành lập vào những năm 1910, vận hành các khu
phức hợp âm trường và kiểm soát các thư viện phim khổng lồ — là những
doanh nghiệp giá trị sắp sửa chạm trúng mạch dầu: DVD. Tuy nhiên, có lẽ
quan trọng hơn là các hãng phim đấy mang lại cho chủ nhân của chúng thân
phận cao quý là những thành viên được chứng nhận của giới tinh hoa văn
hóa.
Phim ảnh vẫn cao hơn tất cả. Những bộ phim bán chạy nhất năm 1994 bao gồm các các chuẩn mực như
Vua sư tử,
Schindler’s List,
Interview With the Vampire,
Mrs. Doubtfire,
Philadelphia,
Speed và
Pulp Fiction. Năm 1995, khi
Forrest Gump — do Paramount phát hành — đoạt giải Oscar phim hay nhất, hơn 48 triệu người Mỹ đã theo dõi.
Forrest Gump — do Paramount phát hành năm 1995 — đoạt giải Oscar phim hay nhất
|
Những ngày đó đã qua.
Chủ nhật vừa rồi, gia đình Redstone miễn
cưỡng buông tay Paramount, chuyển hãng phim cho David Ellison, trùm công
nghệ đứng sau công ty giải trí 14 tuổi có tên Skydance. Chốt xong thỏa
thuận phức tạp này, Ellison và những người ủng hộ anh, bao gồm RedBird
Capital Partners, sẽ chi khoảng 8 tỉ USD cho một bộ tài sản bao gồm
Paramount, CBS, hai dịch vụ phát trực tuyến và danh mục đài cáp, chẳng
hạn MTV, Nickelodeon , BET và Comedy Central.
Nếu xét riêng hãng
phim đã trị giá 22 tỉ USD vào năm 1994, thì đây không hẳn là khoảnh khắc
ăn mừng ở Hollywood. Đúng hơn, đây là một ví dụ nữa cho thấy thực tế
khắc nghiệt xâm nhập vào một thế giới vẫn thích mơ tưởng chuyện lấy lại
thời kỳ hoàng kim. (Universal gần đây đã cải tạo lại khu đất của mình,
thêm một tấm biển trên một trong những cổng vào có nội dung “Chào mừng
tất cả những người thay đổi thế giới.”)
Chắc chắn rồi, Ellison,
41 tuổi, hiện được xếp hạng là một đại đế thực sự của Hollywood. Nhưng
điều đó có ý nghĩa gì vào năm 2024? Anh lên ngôi không giống với những
tư bản kẻ cướp như Redstone, đến trước anh, phần vì chẳng còn mấy của nả
quý giá mà cướp.
Năm 1994, Sumner Redstone đã trả số tiền tương đương gần 22 tỉ USD theo thời giá hiện tại để mua Paramount Pictures
|
Trừ một vài ngoại lệ — đặc biệt là phim hoạt hình — phòng vé tương đối
là vùng đất hoang; cuối tuần Memorial Day năm nay là tồi tệ nhất trong
gần 40 năm, sau khi điều chỉnh theo lạm phát. Hầu hết các dịch vụ phát
trực tuyến đều là thảm họa tài chính; riêng Paramount+ đã lỗ gần 4 tỉ
USD kể từ đầu năm 2022. Metro-Goldwyn-Mayer và 20th Century chẳng còn gì
hơn một cái logo. Warner Bros. đang thực hiện chiến lược khởi động lại
siêu anh hùng lần thứ tư trong vòng tám năm.
“Lương tâm không cho
phép chúng tôi khuyến khích bạn theo đuổi nghề của chúng tôi,” Hiệp hội
Đạo diễn Nghệ thuật, đại diện cho các nhà thiết kế bối cảnh và các
chuyên gia điện ảnh khác, tuyên bố hồi tháng 5 năm ngoái khi đình chỉ
chương trình đào tạo. Một bài chuyên mục gần đây trên tờ
Deadline
đã miêu tả Hollywood – bị tàn phá bởi đại dịch virus corona, hai cuộc
đình công kéo dài của công đoàn và sự phổ biến ngày càng tăng của TikTok
– là “một nơi hậu tận thế, đầy xác sống và rất nhiều tàn tích bốc
khói.”
Trí tuệ nhân tạo đang đe dọa công ăn việc làm, đặc biệt là
trong lĩnh vực hiệu ứng và hoạt hình. Phát trực tuyến đã khiến nội dung
vi phạm bản quyền trở nên dễ dàng hơn.
David Ellison cho biết anh sẽ rút từ kinh nghiệm là nhà sản xuất Skydance của những bộ phim như The Tomorrow War để tái chế bộ sưu tập tài sản của Paramount
|
Giải Oscar được trợ sinh lâu nay. Lễ trao giải Oscar 2024 thu hút 19,5 triệu người xem, giảm 60% so với năm 1995.
Trái
ngược với những ngày vinh quang của Redstone giàu sang, kỷ nguyên đang
bắt đầu ở Paramount sẽ được xác định bằng kỹ năng sửa chữa của Ellison.
Vào thứ hai 8 tháng 7, anh đã thừa nhận điều đó và nói với các nhà phân
tích trong cuộc họp qua điện thoại rằng anh có ý định tái chế bộ sưu tập
tài sản này thành một “công nghệ lai”. Anh nói, anh sẽ làm điều đó bằng
cách rút từ kinh nghiệm của mình trong vai trò nhà sản xuất Skydance
của các bộ phim như
Top Gun: Maverick và
The Tomorrow War đồng thời khai thác các mối quan hệ ở Thung lũng Silicon; Ellison là con trai nhà sáng lập Oracle Larry Ellison.
“Nếu
bạn bước vào phòng thí nghiệm và thiết kế ra một giám đốc điều hành
hoàn hảo cho công ty Hollywood thế hệ tiếp theo, bạn sẽ nói toạc là
David Ellison, bởi vì anh ta không chỉ có thể ngồi vào bàn đọc bản vẽ mà
còn có thể sang phòng bên cạnh và viết mã,” Jeff Shell, cấp phó của
Ellison tại công ty mới, cho biết trong cuộc gọi. Trước đây Jeff Sheel
là giám đốc điều hành tại NBCUniversal, nổi tiếng với việc lật tung các
hoạt động kinh doanh lâu đời của Hollywood, gồm cả mô hình phát hành
rạp. (Shell đã rời NBCUniversal vào năm ngoái sau khi thừa nhận “có mối
quan hệ không phù hợp với một phụ nữ trong công ty.”)
John Cassavetes và Mia Farrow trong bộ phim Rosemary’s Baby năm
1968. Giám đốc sản xuất trẻ tuổi của Paramount thời điểm đó, Robert
Evans, đã biến bộ phim rùng rợn này thành một siêu phẩm phòng vé
|
Gerry Cardinale, người sáng lập RedBird Capital, cho biết Ellison sẽ
biến Paramount thành “chiếc xe định tốc độ cho cách thức vận hành các
doanh nghiệp truyền thông truyền thống đương nhiệm này trong tương lai.”
Họ
mập mờ về các chi tiết cụ thể, nhưng có hai ngoại lệ: Ellison lên kế
hoạch đại tu Paramount+ trong khi đốn bỏ và đốt bỏ các lĩnh vực kinh
doanh cũ để tìm kiếm hơn 2 tỉ USD “nhờ hiệu quả chi phí và hợp lực”. (Để
hiểu con số đó nghĩa là sao, thì bạn nên biết hồi tháng trước đội ngũ
quản lý trước đây của công ty từng nói rằng việc cắt giảm 500 triệu USD
đã đủ quá khích rồi.)
Ellison đã điều hành Skydance thành một đơn
vị cực kỳ tinh gọn. Larry Ellison cũng từng không chịu nổi sự hào phóng
của Hollywood, buộc phải đại tu Annapurna Pictures đang thua lỗ của con
gái ông vào năm 2018. Annapurna hầu như rút lui khỏi lĩnh vực điện ảnh
và tìm thấy thành công với các trò chơi điện tử được sản xuất độc lập.
Michael Douglas và Glenn Close trong Fatal Attraction (1987)
|
Trước đây Paramount đã từng trải qua những chu kỳ bùng nổ và phá sản.
Vào những năm 1960, chủ sở hữu hãng phim, tập đoàn Gulf & Western
Industries, suýt nữa đã bán một Paramount đang gặp khó khăn nặng nề theo
giá trị bất động sản của nó. Đàm phán bắt đầu với một nghĩa trang giáp
trường quay. Nhiều lô chôn cất hơn đã được hình dung.
Đó là khi giám đốc sản xuất trẻ tuổi của Paramount, Robert Evans, biến bộ phim rùng rợn
Rosemary’s Baby
thành một siêu phẩm phòng vé. Evans tiếp tục biến hãng phim này thành
nơi giới thiệu điện ảnh định nghĩa văn hóa, dọn ra những phim
The Godfather,
Chinatown và
Urban Cowboy, cùng nhiều phim khác. Barry Diller tiếp quản, mang đến những thành công đình đám như
Raiders of the Lost Ark,
Grease và
Beverly Hills Cop. Sherry Lansing đã giữ cho Paramount khỏe mạnh vào cuối những năm 1980 và 1990 với những bộ phim như
Fatal Attraction,
Braveheart và
Titanic, đồng sản xuất với Fox.
Ellison
rất tôn kính lịch sử của Paramount. Trong cuộc gọi với các nhà phân
tích, Ellison nhắc đi nhắc lại rằng anh muốn khôi phục vị thế từng là
thiên đường cho những người kể chuyện của hãng phim. Nhưng anh cũng nói
rõ rằng hoài niệm không còn ăn thua.
“Đây là thời điểm mang tính quyết định và biến đổi đối với ngành của
chúng ta,” Ellison nói. “Chúng tôi cam kết tiếp thêm sinh lực cho hoạt
động kinh doanh và củng cố Paramount bằng công nghệ hiện đại, lãnh đạo
mới và kỷ luật sáng tạo nhằm mục đích làm phong phú tâm hồn các thế hệ
mai sau.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times