Tin tức

Phá vỡ rồi nghĩ lại: Netflix có thể sẽ phải giống truyền hình cáp và hãng phim điện ảnh

02/06/2022

Lúc này Netflix đang trải qua một thời điểm khó khăn.

Cổ phiếu của công ty đã giảm tới 37% vào tháng trước sau khi công bố thu nhập quý đầu tiên kém, bởi mất đi 200.000 thuê bao.

Cổ phiếu của Netflix đã giảm tới 37% vào tháng trước sau khi công bố thu nhập quý đầu tiên kém, bởi mất đi 200.000 thuê bao

Việc mất thuê bao và giảm doanh thu đã khiến Netflix buộc phải sa thải nhân viên, cắt 150 việc làm chỉ trong tuần này. Và theo báo cáo riêng của Netflix, nỗi đau còn lâu mới kết thúc, vì công ty dự báo sẽ mất thêm 2 triệu thuê bao trong quý tới.

Tình hình đang trở nên tuyệt vọng với Netflix, và sau nhiều năm phá vỡ ngành công nghiệp truyền hình và điện ảnh truyền thống, Netflix có thể trở thành thứ mà nó từng suýt hủy diệt khi được cho là đang cân nhắc ra mắt phim lớn ở rạp và thêm quảng cáo vào mô hình kinh doanh phát trực tuyến của họ .

Netflix đang cân nhắc cho phép các bộ phim do công ty sản xuất chiếu rạp trong tối đa 45 ngày trước khi chuyển chúng sang phát trực tuyến tại nhà, Bloomberg đưa tin. Công ty được cho là sẽ thử ra rạp hai bộ phim nổi tiếng năm nay, gồm Knives Out 2, phần tiếp theo của bộ phim năm 2019 mang về hơn 300 triệu đôla tại phòng vé và một phim mới chưa có tựa của đạo diễn Alejandro González Iñárritu.

Công ty được cho là sẽ thử ra rạp hai bộ phim nổi tiếng năm nay, gồm Knives Out 2

Các nhà phân tích cho rằng việc kéo dài thời gian chiếu phim của Netflix ở rạp có ý nghĩa cho công ty, vì nó giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất của dịch vụ phát trực tuyến: khả năng hiển thị các bộ phim bom tấn của hãng.

Dimitrios Mitsinikos, người sáng lập và Giám đốc điều hành công ty phân tích ngành công nghiệp điện ảnh Gower Street, nói với Fortune: “Việc phát hành rạp về cơ bản là chiến dịch tiếp thị hàng đầu cho tất cả các nguồn thu, liên quan đến các bộ phim. Trong thời đại phát trực tuyến, các rạp chiếu có tiềm năng giúp tất cả chủ sở hữu nội dung, gồm cả các nền tảng phát trực tuyến như Netflix, làm nổi bật nội dung hay nhất của họ và về cơ bản tiếp thị nền tảng của họ với khán giả cốt lõi.”

Đối với Netflix, việc phát hành rạp có thể là một phương tiện cần thiết để Netflix đưa những bộ phim bom tấn lớn của mình đến với đông đảo khán giả hơn.

Không có nền tảng nào xây dựng được sự bàn tán tốt hơn một bản phát hành tại rạp chiếu phim. Ảnh: Hơn 500 người hâm mộ Top Gun ở Singapore đã tụ họp tại Shaw Theatres Lido hôm 13/5/2022 cho sự kiện trước ngày công chiếu Top Gun Maverick hai tuần

Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích của Comscore, nói với Fortune: “Không có nền tảng nào xây dựng được sự bàn tán tốt hơn một bản phát hành tại rạp chiếu phim. Trong phạm vi băng thông không giới hạn của hệ sinh thái phát trực tuyến, ngay cả những bộ phim kinh phí lớn lấy ngôi sao làm lực đẩy cũng có thể lạc mất trong biển nội dung khổng lồ đó.”

Netflix đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của Fortune.

Netflix không xa lạ với việc phát hành rạp các bộ phim nổi tiếng của mình, nhưng cho đến nay đã giới hạn thời lượng không quá vài tuần. Bản phát hành kéo dài 45 ngày sẽ là một sự thay đổi đáng kể so với cách họ đã hoạt động trong quá khứ. Mô hình kinh doanh của công ty dựa vào việc cung cấp nội dung độc quyền ngay lập tức, nhưng những rắc rối gần đây và nguồn tài chính đang suy nhược của gã khổng lồ phát trực tuyến có thể buộc công ty phải đánh giá lại.

Kể từ khi công bố kết quả kém của quý trước, Netflix cũng đã tập tành triển khai quảng cáo trong các dịch vụ của mình, cũng như tạo ra các gói thuê bao và mức thanh toán khác nhau. Công ty được cho là cũng đang có kế hoạch tung ra một thương hiệu nội dung mới tập trung vào các chương trình phát trực tiếp không có kịch bản và các chương trình hài độc thoại, một điểm mới cho dịch vụ.

Chiến dịch quảng cáo cho tính năng tải về của Netflix

Nếu Netflix triển khai quảng cáo và dịch vụ phát trực tiếp, nền tảng này sẽ bắt đầu trông rất giống với mô hình truyền hình xưa cũ mà họ phá vỡ một cách hiệu quả. Và với các tùy chọn gói thuê bao mới tích hợp Netflix với các dịch vụ phát trực tuyến khác, nền tảng này dường như nhanh chóng biến thành phiên bản mới của truyền hình cáp cũ.

Netflix là dịch vụ phát trực tuyến lớn đầu tiên tung ra thị trường năm 2007 và trong một thời gian dài đã đe dọa phá vỡ hoàn toàn ngành công nghiệp điện ảnh truyền thống và trải nghiệm xem phim. Cho phép các bộ phim của mình chiếu rạp lâu hơn sẽ là một sự đảo ngược xu hướng, nhưng đó có thể là một bước đi khôn ngoan, vì các nhà phân tích nhận thấy các rạp chiếu sẽ hoạt động mạnh mẽ trong vài năm tới sau thời gian tạm lắng kéo dài vì đại dịch.

“Doanh thu phòng vé toàn cầu trước đại dịch năm 2019 là 42,3 tỉ đôla và dự kiến ​​sẽ tăng trở lại mức này trong vòng 12-18 tháng tới kể từ bây giờ,” Mitsinikos nói.

Cho phép các bộ phim của mình chiếu rạp lâu hơn sẽ là một sự đảo ngược xu hướng, nhưng đó có thể là một bước đi khôn ngoan, vì các nhà phân tích nhận thấy các rạp chiếu sẽ hoạt động mạnh mẽ trong vài năm tới sau thời gian tạm lắng kéo dài vì đại dịch

Sự hào hứng dành cho những bộ phim điện ảnh bom tấn lớn trong năm nay — bao gồm phần tiếp theo của Top Gun kinh điển đình đám và Avatar phá kỷ lục phòng vé — tăng cao, khiến một số giám đốc điều hành lâu đời của Hollywood tuyên bố rằng “điện ảnh đã trở lại” màn bạc.

Để phim chiếu lâu hơn ở rạp cũng có thể giúp thu hút nhiều tài năng đạo diễn hoặc diễn xuất hơn cho các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix. Trước đây, các đạo diễn như Martin Scorsese, Alfonso Cuarón, và anh em nhà Coen đã đồng ý làm đạo diễn phim cho Netflix với điều kiện hãng phải chiếu trước phim của họ ở rạp.

“Trên thực tế, đây có thể là phần quan trọng nhất của chiến lược rạp chiếu đối với một công ty như Netflix, vì cơ hội phát hành rạp có thể là động lực hoàn hảo để các tài năng lớn (cả trước và sau máy quay) đồng ý tham gia vào một dự án,” Dergarabedian nói.

Không có gì thay thế được màn ảnh rộng và mọi người đều nhận ra điều đó

“Không có gì thay thế được màn ảnh rộng và mọi người đều nhận ra điều đó,” ông nói thêm.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Fortune