Tin tức

Các nhà điều hành Netflix nghĩ gì về vấn đề của Netflix

11/08/2022

Ngày 19 tháng 7 là lần đầu tiên các nhà điều hành Netflix công khai nói về công ty và các kế hoạch của họ kể từ khi tiết lộ đột ngột mất thuê bao đăng ký gây chấn động giới truyền thông hồi tháng 4.

The Gray Man, nỗ lực làm phim hành động bom tấn mới nhất của Netflix

Công ty đã chia sẻ dữ liệu mới với các nhà đầu tư thông qua báo cáo thu nhập quý 2: cụ thể, họ đã mất 1 triệu thuê bao trong quý 2 của năm, điều này không tốt, nhưng tốt hơn so với mức 2 triệu mà công ty đã dự đoán. Nhưng quan trọng hơn, đây là thời điểm quan trọng để Netflix trả lời một số câu hỏi rất quan trọng: họ đã tìm được cách làm ra thêm chương trình và phim ăn khách hơn chưa? Đó là điều họ rất cần. Làm khó việc “chia sẻ” mật khẩu Netflix thì giúp ích gì cho lợi nhuận của công ty? Netflix tìm cách để thêm quảng cáo vào một dịch vụ luôn tự xác định là chống quảng cáo sao? Và câu hỏi nhức nhối nhất: Netflix có vấn đề của Netflix — hay toàn bộ ngành phát trực tuyến có vấn đề?

Nội dung

Trong một thời gian dài, Netflix đã khiến Hollywood nhìn như dễ ăn: họ xuất hiện với kinh nghiệm làm phim và chương trình truyền hình bằng không, ném một chút công nghệ và rất nhiều tiền vào vấn đề, và ngay lập tức thành công: hãy nghĩ đến House of Cards hay Orange is the New Black.

Trong một thời gian dài, Netflix đã khiến Hollywood nhìn như dễ ăn

Theo thời gian, các nhà phê bình và đối thủ cạnh tranh đã phát hiện Netflix tạo ra quá nhiều thứ và rất nhiều thứ không hề hay ho gì. Đáp lại, Netflix có thể chỉ ra những con số tăng trưởng của họ: bạn không thích phim của Adam Sandler hay các chương trình thực tế hay những câu chuyện tội phạm có thật tục tĩu cũng chả sao. Khán giả của Netflix thích nội dung đó, và thế cho nên số lượng của chúng không ngừng tăng lên.

Nhưng hiện giờ điều đó không đúng. Và trong những tháng gần đây, các nhà điều hành Netflix đã công khai thừa nhận rằng có thể họ đang làm hơi quá nhiều thứ: “Chúng tôi đang giảm khối lượng,” giám đốc phim Netflix Scott Stuber nói với The New York Times vào tháng 7. “Chúng tôi đang cố gắng suy nghĩ thấu đáo hơn.”

Một dấu hiệu khác cho thấy công ty sẽ (tương đối) khắt khe hơn về những gì họ bật đèn xanh chấp thuận: họ sẽ ngừng tăng tổng ngân sách nội dung mỗi năm. Trong cuộc họp về thu nhập của công ty, đồng Giám đốc Điều hành Ted Sarandos cho biết 17 tỉ USD mà Netflix đang chi tiêu trong năm nay cũng là “khoảng phù hợp” trong vài năm tới.

Với kinh nghiệm làm phim và chương trình truyền hình bằng không, Netflix ném một chút công nghệ và rất nhiều tiền vào vấn đề, và ngay lập tức thành công

Có nghĩa là trong thời gian tới, rất nhiều dự án mà Netflix đang phát triển sẽ trôi nổi khắp Hollywood tìm kiếm nhà mới. Nhưng trước mắt chúng ta sẽ không biết Netflix Mới có tiến bộ hơn trong việc tạo ra những thứ mà mọi người thích hay không, vì cần có thời gian để tạo ra những thứ đó; thường là một năm hoặc hơn cho các phim bộ và còn lâu hơn thế cho phim lẻ.

Trong tháng 7, Netflix tung ra The Gray Man, bộ phim trị giá 200 triệu USD với Ryan Gosling đóng chính được bật đèn xanh cách đây nhiều năm, với ý định rõ ràng là thực hiện một Bom tấn Hành động Tạo ra Một Chuỗi phim Mới, giống như James Bond hoặc Jason Bourne. Người viềt đã dự buổi chiếu dành cho những người hâm mộ khủng anh em nhà Russo, đội ngũ làm bộ phim này (cũng như, không phải ngẫu nhiên, nhiều phim Marvel thành công nhất của Disney) và phản ứng của khán giả cảm thấy… chìm nghỉm. Trong khi đó, Rotten Tomatoes, trang tổng hợp đánh giá được Netflix săn đón trong quá khứ, đã đánh giá bộ phim ở mức 52% lạnh nhạt.

Trong thư gửi nhà đầu tư của mình, công ty nhấn mạnh rằng các chương trình được yêu thích của họ vẫn thực sự được yêu thích

Nhưng nếu bạn đang chờ công ty cho bạn biết rằng họ đã đi sai hướng nhiều năm nay, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về điều đó. Trong thư gửi nhà đầu tư của mình, công ty nhấn mạnh rằng các chương trình được yêu thích của họ vẫn thực sự được yêu thích — trích dẫn hoạt động Twitter để làm rõ. Và họ cho biết chiến lược phát hành cùng một lúc tất cả các tập trong các chương trình của họ vẫn có ý nghĩa — mặc dù họ đã sửa đổi cách tiếp cận đó cho một số chương trình nổi tiếng nhất của mình, như OzarkStranger Things, được phát hành vài đợt thay vì một lần.

(Nhân tiện, Netflix tiếp tục khẳng định, cả công khai và riêng tư, rằng họ vẫn quan tâm đến việc phát triển các trò chơi điện tử — một nỗ lực làm bối rối cả ngành trò chơi và video. Sẽ nói thêm chuyện này sau…)

Chia sẻ mật khẩu

Điều này khá đơn giản: Netflix từng rất bình thản về việc nhiều người sử dụng một tài khoản duy nhất. Bây giờ thì không. Họ nói họ nghĩ rằng có hơn 100 triệu hộ gia đình đang sử dụng tài khoản Netflix mà không phải trả tiền và họ đang cố gắng tìm cách thúc đẩy những người đó trở thành khách hàng trả tiền. Họ đã bắt đầu thử nghiệm với một số tùy chọn ở Nam Mỹ.

Netflix từng rất bình thản về việc nhiều người sử dụng một tài khoản duy nhất. Bây giờ thì không

Quảng cáo

Việc Netflix tiết lộ họ đã mất thuê bao đăng ký vào mùa xuân vừa rồi thật là chấn động. Nhưng điều thực sự nhấn mạnh Netflix đang gặp nhiều rắc rối đến mức nào là khi người sáng lập Reed Hastings công bố kế hoạch tung ra một phiên bản lấy quảng cáo của dịch vụ. Đó là bởi Hastings luôn khẳng định rằng Netflix đã thành công một phần vì họ không có quảng cáo; thông báo quay xe của ông, được đưa ra hơi bừa bãi trong cuộc họp thu nhập vào tháng 4, góp phần vào ý niệm Netflix đã bị bất ngờ trước vấn đề về khán giả và đang cuống cuồng tìm câu trả lời.

Với các đối thủ phát trực tuyến cạnh tranh của Netflix, hầu như tất cả đều đã bán quảng cáo hoặc đang có kế hoạch đó, nhượng bộ của Netflix là khoảnh khắc “đã bảo mà” khủng: họ luôn nhấn mạnh rằng nhiều người không phiền quảng cáo, miễn là trả ít hơn cho nội dung (hoặc tải miễn phí). Và bạn chắc chắn có thể thấy logic trong gói Netflix có quảng cáo giá thấp hơn gói không có quảng cáo — về lý thuyết, nó cho phép Netflix thu hút những khách hàng không thể hoặc không muốn trả 15,50 USD mỗi tháng.

Hastings luôn khẳng định rằng Netflix đã thành công một phần vì họ không có quảng cáo; thông báo quay xe của ông, được đưa ra hơi bừa bãi trong cuộc họp thu nhập vào tháng 4, góp phần vào ý niệm Netflix đã bị bất ngờ trước vấn đề về khán giả và đang cuống cuồng tìm câu trả lời

Nhưng cuộc chạy nước rút để bắt đầu và đưa thứ gì vào hoạt động thật nhanh của Netflix — bản thân họ chưa xây dựng bất kỳ công nghệ hay dịch vụ quảng cáo nào, và đang dựa vào Microsoft và một nhóm chưa được thuê để bắt tay vào việc — cho thấy Netflix chưa thực sự nghĩ thấu đáo về chuyện này. Đi kèm với quảng cáo là đủ thứ chuyện phức tạp — chẳng hạn làm hài lòng đồng thời cả nhà quảng cáo và khách hàng hoặc cố gắng giữ nhiều khách hàng đang dùng gói không có quảng cáo chuyển sang gói rẻ hơn — sẽ là những vấn đề mà Netflix sẽ phải gấp rút giải quyết.

Hiện tại, Netflix chỉ nói rằng họ sẽ bắt đầu tung ra gói thuê bao có quảng cáo vào đầu năm sau — đầu năm nay, họ đã nói với nhân viên rằng họ đang nhắm đến cuối năm 2022 — và theo thời gian tình hình sẽ tốt lên. “Công việc kinh doanh quảng cáo của chúng tôi trong một vài năm tới có thể sẽ khác hẳn so với những ngày đầu,” công ty viết trong báo cáo thu nhập gửi nhà đầu tư, đồng thời hứa hẹn sẽ cung cấp điều gì đó tốt hơn những gì hiện có trên truyền hình và các dịch vụ phát trực tuyến thông thường khác. Theo thời gian.

Netflix tiếp tục khẳng định, cả công khai và riêng tư, rằng họ vẫn quan tâm đến việc phát triển các trò chơi điện tử — một nỗ lực làm bối rối cả ngành trò chơi và video

Tất cả những điều đó đủ để khiến các nhà đầu tư quan tâm hơn đến Netflix — cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 7% sau tin này. Nhưng không như những ngày vinh quang cách đây không lâu — như hồi đầu năm, khi Netflix có giá 600 USD một cổ phiếu. Cổ phiếu của hãng vẫn giảm hai phần ba, ở mức 200 USD một cổ phiếu.

Thực tế là Netflix, Phố Wall và tất cả các công ty truyền thông đã mô phỏng Netflix bằng cách tung ra các dịch vụ phát trực tuyến của riêng họ vẫn không biết câu trả lời cho câu hỏi cấp bách nhất: Có phải Netflix gặp rắc rối vì các vấn đề cụ thể của Netflix không? Hay thế giới những người sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ phát trực tuyến nhỏ hơn nhiều so với suy nghĩ của mọi người chỉ mới vài tháng trước?

Có phải Netflix gặp rắc rối vì các vấn đề cụ thể của Netflix không? Hay thế giới những người sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ phát trực tuyến nhỏ hơn nhiều so với suy nghĩ của mọi người chỉ mới vài tháng trước?

Phải một thời gian dài nữa chúng ta mới biết câu trả lời.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vox