Tin tức

Phim bộ truyền hình Đài Loan bùng nổ: 5 dự án đã sẵn sàng 'streaming' nửa cuối 2022

17/06/2022

Phim bộ truyền hình Đài Loan ngày càng nổi tiếng trên sân khấu thế giới, cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của các nền tảng OTT toàn cầu.

Năm 2017 đã chứng kiến ​​sự khuấy động mối quan tâm mới dành cho phim bộ truyền hình Đài Loan với Thiếu nữ ngoại cảm / The Teenage Psychic, và năm 2018 với Con của bạn không phải là con của bạn / On Children. Nhưng chính những sự kiện xảy ra trong hai năm qua, khi khán giả thấy mình thèm muốn nội dung giải trí hơn trong thời gian diễn ra đại dịch, đã chứng kiến ​​một số lượng lớn phim bộ truyền hình do Đài Loan sản xuất đến với khán giả mới trên toàn thế giới.

Những tựa phim đình đám như Thế giới giữa chúng ta / The World Between Us, Tội nhân vô định / Nowhere Man, Trò chơi nạn nhân, Về trường / Detention, Thế cục ba bên / Trinity Of Shadows, Chỉ cần em hạnh phúc: Loạt phim / More Than Blue: The SeriesHoa đăng sơ thượng / Light The Night đều đã góp phần vào sự hồi sinh gần đây tư cách là một trung tâm sản xuất chính của phim bộ truyền hình nói tiếng phổ thông của Đài Loan.

Tất cả những tựa phim này và còn nhiều nữa đang phát trực tuyến toàn cầu trên HBO châu Á hoặc Netflix, trong khi hợp tuyển phim Twisted Strings, do đạo diễn Hầu Hiếu Hiền của Nhiếp Ẩn Nương sản xuất, được công chiếu chung trên HBO châu Á và Catchplay vào ngày 27 tháng 3.

Nowhere Man

Phim truyền hình Đài Loan từng rầm rộ trở lại vào đầu những năm 2000, trước khi phim truyền hình Trung Quốc Đại lục và Hàn Quốc bước lên ngôi vương. Vườn sao băng / Meteor Garden, bộ phim thành công rực rỡ vào năm 2001, báo trước sự khởi đầu kỷ nguyên vàng phim thần tượng tại các vùng lãnh thổ nói tiếng Trung và cộng đồng người Hoa trên truyền hình chủ lưu trước thời OTT.

Trong khi Đài Loan vẫn tạo ra nhiều phim tình cảm học đường và phim thanh xuân, phí nhượng quyền OTT béo bở mang lại cho các nhà sản xuất địa phương một nguồn doanh thu bổ sung, cho phép họ nhắm đến ngân sách sản xuất lớn hơn, giá trị sản xuất cao hơn và khám phá các thể loại mới cho khán giả quốc tế.

Sự tập trung ngày càng chuyển sang phim ly kỳ và tội phạm ý tưởng cao, những phim có xu hướng chứng tỏ sức hấp dẫn và dễ dàng đi xa hơn đối tượng khán giả chính. Greener Grass Production có trụ sở tại Đài Bắc đang phát triển mùa thứ hai của Trò chơi nạn nhân, và tác phẩm mới nhất Copycat Killer, chuyển thể từ tiểu thuyết tội phạm ăn khách của Nhật Bản Mohohan, sẽ ra mắt vào cuối năm nay trên Netflix trên toàn thế giới.

Trò chơi nạn nhân thành công đến mức trở thành phim bộ nói tiếng Trung đầu tiên mà Netflix tái ký mùa mới

Eric Chou của Greener Grass Production, người đã môi giới các hợp đồng bộ phim ly kỳ này cùng Copycat Killer cho Netflix cùng với nhà sản xuất điều hành Hank Tsang cho biết: “Trò chơi nạn nhân thành công đến mức trở thành phim bộ nói tiếng Trung đầu tiên mà Netflix tái ký mùa mới.”

Eric Chou chỉ ra một yếu tố quan trọng đằng sau sự bùng nổ của ngành công nghiệp truyền hình Đài Loan. “Tự do sáng tạo rất được tôn trọng ở Đài Loan,” ông nói. “Chúng tôi không phải tự kiểm duyệt. Bất cứ chủ đề nào cũng được, không chỉ lãng mạn và tội phạm, mà còn cả LGBTQ+ và kinh dị, những thứ được coi là cấm kỵ ở Trung Quốc.”

Ngoài Catchplay, HBO Asia và Netflix, những đơn vị tích cực nhất trong việc thu mua, sản xuất và phân phối phim bộ truyền hình dài tập Đài Loan, CJ ENM HK (văn phòng khu vực của tập đoàn truyền thông Hàn Quốc CJ ENM) cũng đã bắt đầu hợp tác với các nhà sáng tạo Đài Loan để phát phim bộ nói tiếng phổ thông lấy phí cao.

Phim hài lãng mạn Mom, Don’t Do That đã được Netflix mua độc quyền phát trực tuyến toàn thế giới năm nay

Phim bộ Đài Loan đầu tiên, phim hài lãng mạn Mom, Don’t Do That, đã được Netflix mua độc quyền phát trực tuyến toàn thế giới năm nay, trong khi phim ly kỳ tội phạm The Amazing Grace of Σ, đã có hai tập đầu tiên được công chiếu tại Series Mania vào tháng 9 năm ngoái, cũng sẽ ra mắt trong năm nay.

CJ ENM HK cũng có một bộ ba dự án đang thực hiện được Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm Singapore (IMDA) hỗ trợ theo Chương trình Đối tác Năng lực, nhằm sản xuất phim bộ có kịch bản cao cấp với các tài năng Đài Loan, Singapore và khu vực cho khán giả phát trực tuyến toàn cầu. Một trong số đó là bộ phim hài lãng mạn khoa học giả tưởng Venus On Mars, bộ phim gần đây đã kết thúc quá trình quay phim tại Đài Loan.

Mickey Ong, Phó chủ tịch và Tổng giám đốc cấp cao của CJ ENM HK trụ sở Singapore, rất lạc quan về tương lai của các xuất phẩm Đài Loan. “Chắc chắn sẽ phát triển cả số lượng lẫn chất lượng,” ông dự đoán. “Tôi thấy nhiều phim đồng sản xuất hơn ở trong và ngoài Đài Loan, những thể loại có thể chuyển sang khán giả không nói tiếng phổ thông. Sẽ có nhiều định dạng hoặc IP làm lại trong tương lai gần. Nội dung của Đài Loan sẽ trở nên cạnh tranh hơn và chủ lưu hơn, tạo nên làn sóng quốc tế.”

Phim ly kỳ tội phạm The Amazing Grace of Σ, đã có hai tập đầu tiên được công chiếu tại Series Mania vào tháng 9 năm ngoái, cũng sẽ ra mắt trong năm nay trên Netflix

Cạnh tranh phát trực tuyến chắc chắn sẽ nóng lên. Disney+, một công ty mới gia nhập khu vực, đã có một số phim bộ nguyên tác sẵn sàng ra mắt như Small & Mighty và Women In Taipei, trong khi HBO Max dự kiến sẽ đến Đài Loan trong năm nay.

Ở đây liệt kê năm dự án hấp dẫn đã sẵn sàng để phát hành năm 2022, một số dự án đã được quảng bá tại Filmart Online (14-17 tháng 3) và Series Mania (18-25 tháng 3).

Mr Hito
Đạo diễn Cao Bỉnh Quyền
12 tập x 60 phút

Lấy bối cảnh vào đầu năm 2000, khi ngành công nghiệp âm nhạc chuyển từ analog sang kỹ thuật số, phim bộ này kể về một nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu phải vượt qua những thách thức chưa từng có để giữ vững danh tiếng của mình. Dương Hựu Ninh (Hoa đăng sơ thượng), nhạc sĩ 9m88 và Trần Hạo Sâm (Your Name Engraved Herein) đứng đầu dàn diễn viên, trong khi lần đầu tiên Dương Hựu Ninh đảm nhận vai trò nhà sản xuất. Dịch vụ OTT myVideo của viễn thông Đài Loan Taiwan Mobile, Lots Home Entertainment, mm2 Entertainment Taiwan và Yiyi Pictures là một trong những nhà đầu tư chính. Hoàng Đình là đạo diễn âm nhạc của loạt phim, với Universal Music Taiwan là đối tác âm nhạc. Cao Bỉnh Quyền là đồng đạo diễn của Yong-Jiu Grocery Store, đã lấy giải Đạo diễn phim bộ xuất sắc nhất tại lễ trao giải Kim Chung năm 2020.

On Marriage
Đạo diễn: Hà Nhuận Đông, Từ Hán Cường, Từ Lệ Văn, Cao Bỉnh Quyền, Trịnh Vấn Đường
10 tập x 60 phút

Hà Nhuận Đông (trái) cùng các đạo diễn hợp tuyển phim On Marriage tham dự buổi họp báo ở Đài Bắc ngày 22/2/2021

Thực hiện bước đột phá đầu tiên vào lĩnh vực sản xuất phim bộ, dịch vụ phát trực tuyến FriDay của viễn thông Đài Loan đã cộng tác với Dịch vụ Truyền hình Công cộng Đài Loan (PTS) hợp tuyển phim khoa học giả tưởng này. Lấy bối cảnh trong tương lai gần và bao gồm những câu chuyện kỳ ​​lạ khám phá các mối quan hệ hôn nhân và gia đình, có cùng định dạng tuyển tập từ On Children nổi tiếng của PTS, đã có sẵn để phát trực tuyến trên Netflix toàn thế giới từ năm 2018. Năm đạo diễn đều đã có tên tuổi riêng, gồm cả diễn viên kiêm đạo diễn Hà Nhuận Đông (Who’s By Your Side của HBO Asia); Từ Hán Cường, có phim đầu tay Detention phá kỷ lục doanh thu phòng vé; nữ diễn viên kiêm đạo diễn Từ Lệ Văn, The Child Of Light của cô đã thắng ba giải tại Giải thưởng Truyền hình châu Á; Cao Bỉnh Quyền là đồng đạo diễn Yong-Jiu Grocery Store từng đoạt giải thưởng; và đạo diễn điện ảnh kỳ cựu Trịnh Vấn Đường (Maverick).

Q Series II: The Mysterious Mr X
Đạo diễn Liệu Sĩ Hàm
8 tập x 60 phút

Bí ẩn hồi hộp mới nhất trong chuỗi phim Q kể về một thám tử cấp dưới phát hiện ra một vụ án tự sát giống cảnh trong tiểu thuyết Sherlock Holmes và nghi ngờ mưu sát. La Hoành Chánh, cựu thành viên nhóm nhạc nam SpeXial, Lý Mộc từ phim ăn khách My Best Friend’s Breakfast trong dịp Tết Nguyên đán và Hoàng Hà từ The Tag Along dẫn dắt dàn diễn viên. Các nhà đầu tư chính bao gồm dịch vụ OTT của Đài Loan myVideo và Eightgeman, một tập thể sáng tạo được thành lập bởi tám nhà làm phim bao gồm Thái Minh Lượng, Cù Hữu Ninh và Liệu Sĩ Hàm. Đạo diễn Liệu trước đây đã đạo diễn tập Đài Loan của phim bộ kinh dị Folklore 2 của HBO Asia và phim kinh dị ăn khách Thòng lọng ma / The Rope Curse cùng phần tiếp theo.

Show On: An Influencer’s Rise To Her Hot Hot Fame
Đạo diễn Tạ Bái Như
13 tập x 26 phút

Lấy cảm hứng từ một nhân vật có ảnh hưởng trên internet cực kỳ nổi tiếng ở Đài Loan, phim bộ hài này tập trung vào một cô gái làm việc văn phòng có khiếu hài hước kỳ lạ, lên mạng xã hội nói về người bạn trai cũ vô liêm sỉ và những người xung quanh cô ấy. Dàn diễn viên bao gồm Quách Thư Dao (The Teenage Psychic và phần tiếp theo), Chung Dao (The Wonder Woman) và Tôn Khả Phương (Little Big Women). Nhà sản xuất Jacqueline Liu (Little Big Women) nói rằng định dạng ngắn 30 phút sẽ cho phép những người đi làm — khán giả mục tiêu của loạt phim — cười khi xem các tập phim trên đường đi làm. Thành tích làm phim truyền hình của đạo diễn Đài Loan Tạ Bái Như bao gồm More Than Blue: The Series, được công chiếu quốc tế trên Netflix.

Venus On Mars
Đạo diễn Thái Ư Vị
6 tập x 45-60 phút (TBC)

Phim bộ hài lãng mạn giả tưởng này của đạo diễn người Singapore Thái Ư Vị đã kết thúc quay ở Đài Loan vào đầu năm nay với dàn diễn viên Đài Loan do Thiệu Vũ Vi (More Than Blue: The Series) và Tào Hựu Ninh (Do You Love Me as I Love You) đóng chính. Câu chuyện xoay quanh một sinh viên đại học bị dịch chuyển đến một thế giới song song chỉ có nam giới, trong đó cô ấy là phụ nữ duy nhất. Phim bộ này là phần đầu tiên trong bộ ba series có kịch bản cao cấp được CJ ENM HK, phối hợp với Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm của Singapore (IMDA) hỗ trợ trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Năng lực. Các công ty sản xuất chủ chốt bao gồm Mocha Chai Laboratories có trụ sở tại Singapore của đạo diễn Thái (cũng xử lý phần hậu kỳ của loạt phim), Greener Grass Production với tổng giám đốc Phil Tang là nhà sản xuất và Ju Chen Production.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily