Tin tức

Quách Phú Thành vào vai chiến sĩ cách mạng trong Eternal Wave

14/11/2017

Ba thập niên qua, nam ca sĩ-diễn viên Hồng Kông Quách Phú Thành đã đóng vai chính trong hơn 50 bộ phim và đã nhận hơn 100 giải thưởng âm nhạc.

Danh sách rất ấn tượng những nhân vật anh đã thể hiện trên màn ảnh rộng đi từ ủy viên cảnh sát chính trực trong chuỗi phim Cold War đến người nông dân chiến đấu với HIV trong Life is a Miracle.

Ca sĩ-diễn viên Hồng Kông Quách Phú Thành đảm nhận vai chính Lâm Tường của bộ phim Eternal Wave, làm lại phim kinh điển năm 1958

Đã trở thành một trong những gương mặt được nhiều người biết đến nhất ở châu Á kể từ khi bắt đầu sự nghiệp vào giữa thập niên 1980, đối với siêu sao này việc khắc họa một liệt sĩ cách mạng trong một bộ phim Trung Quốc Đại lục là trải nghiệm chưa từng có.

“Trước giờ tôi chưa từng đóng vai nhân vật có thật, nói chi nhân vật lịch sử nổi tiếng. Khi tôi nhận được kịch bản, tôi đã đọc một số sách về ông ấy và thời gian ông đã sống và chiến đấu,” Quách Phú Thành nói tại buổi chiếu ra mắt Eternal Wave ở Bắc Kinh.

Làm lại bộ phim kinh điển năm 1958, Eternal Wave đã ra rạp ở Đại lục vào ngày 3/11, thu hoạch 51 triệu nhân dân tệ (7,7 triệu đôla) đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé trong nước kỳ cuối tuần đó.

Đặt bối cảnh cuối những năm 1930, câu chuyện xoay quanh một chiến sĩ tình báo của Đảng Cộng sản cải trang thành doanh nhân để bí mật thành lập đài phát thanh dưới lòng đất ở Thượng Hải bị Nhật Bản chiếm đóng.

Quách Phú Thành và Triệu Lệ Dĩnh trong phim

Dựa trên câu chuyện có thật về Li Bai, một điệp viên từ tỉnh Hồ Nam đóng vai trò quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Nhật Bản xâm lược và Quốc Dân Đảng. Ông bị Quốc Dân Đảng bắt và tra tấn năm 1948 và bị giết năm 1949.

Ngoài Quách Phú Thành, còn có sự tham gia của Triệu Lệ Dĩnh, nữ diễn viên hạng A nổi tiếng với bộ phim truyền hình Hoa Thiên cố thành công đình đám; ngôi sao kỳ cựu Hồng Kông Nhậm Đạt Hoa, nam diễn viên từng đoạt giải Kim Tượng dành cho nam chính xuất sắc nhất năm 2010; và thần tượng nhạc pop Trương Hàn.

Nói về quá trình đóng Eternal Wave, Quách Phú Thành nhớ lại anh đã phải để mình trần suốt hai tiếng đồng hồ trong thời tiết lạnh lẽo để quay những cảnh ngoài trời khi nhân vật của anh bị mật vụ Quốc Dân Đảng tra tấn. Anh cũng bị thương nặng ở chân khi quay một cảnh rượt đuổi.

Nhưng thách thức lớn nhất với Quách Phú Thành không phải là đau đớn. “Khi đóng một nhân vật lịch sử, bạn cần phải quên đi bạn là ai và đắm chìm vào thế giới nội tâm của nhân vật, và cố gắng hiểu được niềm tin và sự hy sinh của họ,” ngôi sao 52 tuổi nói.

Với đạo diễn kỳ cựu Hồng Kông Chung Thiếu Hùng chỉ đạo, Eternal Wave là ví dụ mới nhất về điều mà giới quan sát ngành điện ảnh coi là xu hướng đang gia tăng của việc các nhà làm phim Hồng Kông muốn làm phim đề tài cách mạng cho thị trường Trung Quốc Đại lục.

Mặc dù nhiều nhà làm phim Hồng Kông không hiểu biết lịch sử cách mạng của Trung Quốc trong thế kỷ qua, kỹ năng biên đạo hành động và kể chuyện của họ đã nổi tiếng từ lâu, và kỹ thuật quay phim và sản xuất hiệu quả khiến họ nổi bật so với các đồng nghiệp ở Đại lục.

Nhưng không như The Taking of Tiger Mountain (năm 2014) của Từ Khắc và The Founding of a Army của đạo diễn Lưu Vỹ Cường năm nay, Eternal Waves đã nhận được những ý kiến đánh giá trái chiều.

Nhiều cư dân mạng trên trang web xếp hạng đánh giá nổi tiếng Douban.com ban đầu bị thu hút bởi sức mạnh ngôi sao của Quách Phú Thành và Triệu Lệ Dĩnh, nhưng thất vọng khi nhận ra kịch bản hơi tẻ nhạt.

“Quách Phú Thành là điểm nổi bật duy nhất trong phim vì diễn xuất gây say đắm của anh,” Xu Fuxiong, một người Bắc Kinh đã xem phim, nói.

“Nhưng chỉ có một vài cảnh về công việc của anh trong vai trò gián điệp. Ngược lại, rất nhiều cảnh hành động làm cho bộ phim trở nên quá giải trí, mặc dù cố gắng trình bày một câu chuyện nghiêm túc tưởng nhớ một anh hùng.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn