Tin tức

Cuộc chiến Disney và Los Angeles Times: Câu chuyện thế nào?

08/11/2017

Có một chiến tuyến giữa Disney và Los Angeles Times, làm dấy lên vấn đề về báo chí và kiểm duyệt.

Disney tạm thời cấm tờ báo này dự buổi chiếu trước các bộ phim của mình sau khi đăng tải những câu chuyện tiêu cực về Disneyland.

Lệnh cấm đó đã được dỡ bỏ, nhưng nó đe dọa gây ảnh hưởng nhiều hơn chỉ là việc đưa tin của một tờ báo, với các nhóm phê bình điện ảnh ở Mỹ bị xúc phạm và tẩy chay Disney.

Vậy chuyện là thế nào?

Disney nghĩ rằng bài báo, xem xét cách công ty này tiến hành giao dịch với thành phố đó, là có thành kiến và không công bằng.

Vì vậy, họ quyết định tước quyền xem trước phim và trò chuyện với các ngôi sao trong phim của họ của các nhà phê bình phim Los Angeles Times.

Đến khi cuối tuần rồi Los Angles Times đăng giải thích lý do tại sao các phim của Disney biến mất một cách kỳ lạ trong bài điểm phim cho mùa Lễ Tạ ơn của họ – và lý do tại sao lại bình luận phim Thor: Ragnarok của Disney đã không được xuất bản vào ngày phim này phát hành thì người đời trong thiên hạ mới biết đến câu chuyện.

Dàn diễn viên của Thor: Ragnarok trên thảm đỏ của sự kiện chiếu ra mắt cùng với chủ tịch The Walt Disney Studios Alan Horn và CEO Bob Iger

Thông lệ là các nhà báo điện ảnh thường xem chiếu trước các bộ phim, trước khi phần còn lại của thế giới xem chúng. Có nghĩa là một bài bình phim có thể được xuất bản ngay khi phim nào đó ra rạp và người hâm mộ bộ phim không phải chờ đợi quá lâu để nghe quan điểm của các nhà phê bình.

Cũng thường có tiệc tùng – hơi lạ so với những gì cơ bản là một ngày dành cho báo chí. Chúng thường được tổ chức tại một khách sạn, nơi các ngôi sao và đạo diễn cố gắng hết sức để bán phim mới của họ trong một loạt các cuộc phỏng vấn.

Tiền lệ nguy hiểm

Los Angeles Times đã bị cấm tham dự những sự kiện đó. Nhân viên truy cập vào trang web báo chí ABC cũng bị hạn chế luôn.

Chẳng mất bao lâu để các nhà báo khác vào cuộc và làm rõ sự không chấp nhận của họ.

Star Wars: The Last Jedi, vé nóng của mùa Giáng sinh năm nay

Alyssa Rosenberg từ The Washington Times nói rằng, chừng nào lệnh cấm Los Angeles Times còn có hiệu lực, cô cũng sẽ không đến bất kỳ buổi chiếu trước nào – kể cả vé nóng của mùa Giáng sinh, Star Wars: The Last Jedi.

The New York Times cũng tham gia, nói rằng: “Một công ty quyền lực trừng phạt một tổ chức báo chí về một câu chuyện mà họ không thích nghĩa là hạn chế quyền hợp pháp.

“Đây là một tiền lệ nguy hiểm và không hề có lợi cho công chúng.

Và bốn tổ chức của các nhà phê bình cho biết họ sẽ không xét phim của Disney cho bất kỳ giải thưởng cuối năm nào cho đến khi lệnh cấm được dỡ bỏ.

Hiệp hội phê bình điện ảnh Los Angeles, Hiệp hội phê bình phim New York, Hiệp hội các nhà phê bình điện ảnh Boston và Hiệp hội phê bình điện ảnh Hoa Kỳ đã ra tuyên bố chung vào đầu tuần này trước khi Disney không duy trì được lệnh cấm của họ.

Ava DuVernay, đạo diễn A Wrinkle in Time - một phim của Disney - đã ủng hộ Los Ageles Times

Các tổ chức của các nhà phê bình nói: “Phản ứng của Disney nên nghiêm túc quan tâm đến tất cả những ai tin vào tầm quan trọng của tự do báo chí, bao gồm các nghệ sĩ.”

Giới phê bình điện ảnh Anh Quốc cũng ủng hộ.

Những người khác cũng đã lên tiếng ủng hộ, kể cả Ava DuVernay, đạo diễn A Wrinkle in Time - một phim của Disney - sẽ được ra mắt vào năm tới.

Sau những phản ứng dữ dội, Disney đã ra tuyên bố về lệnh cấm Los Angeles Times.

Họ nói: “Chúng tôi đã thảo luận hiệu quả với lãnh đạo mới được thành lập tại The Los Angeles Times về những mối quan tâm cụ thể của chúng tôi, và kết quả là, chúng tôi đã đồng ý khôi phục lại quyền tiếp cận các buổi chiếu trước cho các nhà phê bình phim của họ.”

Lâu đài Người đẹp ngủ trong rừng nhìn xuống Phố Main tại Disneyland ở Anaheim ngày 30 tháng 6 năm 2017 [Ảnh: Gary Coronado / Los Angeles Times]

Ngày 24/9, tờ Los Angeles Times đã đăng kết quả cuộc điều tra của Daniel Miller liên quan đến mối quan hệ tài chính giữa Walt Disney với thành phố Anaheim, và các khoản trợ cấp và giảm thuế mà các công viên giải trí chủ đề của hãng này đã nhận được. Có hai bài báo tiếp theo vào ngày 26/9, một bài trình bày chi tiết việc người dân và chính trị gia đang bắt đầu quan tâm đến điều mà họ gọi là mối quan hệ thiên lệch giữa các công viên Disneyland và thành phố mà những công viên này tọa lạc.

Thứ sáu 3/11 vừa rồi, trong bài điểm phim mùa lễ cuối năm nay, Los Angeles Times ghi chú rằng các nhà báo và nhà phê bình của họ đã bị từ chối không được vào buổi chiếu dành cho báo chí của Thor: Ragnarok để trừng phạt đối với hai bài báo nêu trên. Tin tức này đã quét qua giới truyền thông như cháy rừng và bây giờ nhiều báo khác (và các nhà phê bình cá nhân) đang tẩy chay các buổi chiếu trước và/hoặc đưa tin về phim và chương trình truyền hình của Walt Disney nói chung cho đến khi lệnh cấm được dỡ bỏ đối với Los Angeles Times.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: BBC News và Forbes