Tin tức

Phim trực tuyến Hàn Quốc không ngừng phát triển

13/11/2017

Khi các hạ tầng trực tuyến và di động trở thành tiêu chuẩn, ngành công nghiệp nội dung giải trí Hàn Quốc đang mở rộng từ phim truyền hình trực tuyến đến phim điện ảnh trực tuyến.

Video xem trên thiết bị di động không còn đơn giản chỉ để trình chiếu những phim ngắn, với phim truyền hình trực tuyến dài từ 10-20 phút đặc biệt được phát triển cho người dùng di động trở thành một xu hướng mới. Từ Special Agent đến nhiều trải nghiệm khác tiếp nối việc phát hành rạp của Close My Eyes, dưới đây là một số quan sát về thực trạng phim điện ảnh trực tuyến của Hàn Quốc gần đây.

Special Agent, một phim dài làm một phép thử 'đất' cho việc làm phim điện ảnh

Bộ phim bốn phần Special Agent, lần đầu ra mắt trên Naver TV năm 2016, là phim điện ảnh trực tuyến đầu tiên của MoonWatcher, công ty sản xuất đằng sau bộ phim điện ảnh ly kỳ Blind (2011), với sự góp mặt của Kim Ha Neul và Yoo Seung Ho. Special Agent xoay quanh những đặc vụ chống lại những thực thể sống kỳ bí xâm chiếm Hàn Quốc. Tự định nghĩa là "phim hành động giả tưởng bom tấn về truy đuổi", phim do Kim Gun, đạo diễn bộ phim ngắn đã đoạt giải, KEEP GOING (2015), đạo diễn, có sự góp mặt của một dàn diễn viên ấn tượng bao gồm Kim Sang Joong, Kim Gang Woo và Joo Won. Phản ứng của khán giả đối với Special Agent khá dữ dội với lượng xem trực tuyến lên đến 25 triệu lượt, mang đến cho phim này một vị trí trên kênh truyền hình chính thống, SBS và do đó càng mở rộng phạm vi phủ sóng quần chúng của bộ phim.

Một điều thú vị về Special Agent là dự án này ban đầu được phát triển dưới hình thức truyện tranh trực tuyến và phim trực tuyến với mục tiêu ra rạp dưới hình thức phim điện ảnh. Công ty MoonWatcher sản xuất và phát hành cả phim trực tuyến bốn phần và truyện trực tuyến phát hành hàng tuần cùng lúc. Người đứng đầu công ty này, Andy Yoon cho biết trong một buổi phỏng vấn, "Khi so sánh truyện tranh trực tuyến với bất cứ hình thức truyền thông nào khác đều rẻ hơn, nhân vật và hình ảnh có thể dễ dàng sử dụng cho các nguồn khác như vật phẩm ăn theo, trong khi đó phim trực tuyến có thể đóng vai trò thử nghiệm để đánh giá phản ứng từ nhà sản xuất, nhà đầu tư và khán giả trước khi được sản xuất dưới dạng phim điện ảnh dài đủ tầm."

Áp phích phim trực tuyến Special Agent

Moonwatcher.co.kr gần đây đang trong quá trình phát triển kịch bản cho phiên bản điện ảnh của Special Agent cũng như phiên bản điện ảnh cho bộ phim ngắn KEEP GOING của nhà làm phim Kim Gun.

Từ web đến rạp chiếu phim, Close My Eyes

Một phim trực tuyến khác, Close My Eyes, đã thành công trong việc nắm bắt cơ hội ra rạp. Close My Eyes, dựa theo truyện tranh dài kỳ trực tuyến cùng tên của Lee Seung Hwan, được phát hành trên dịch vụ mạng xã hội hàng đầu của Hàn Quốc Kakao Page. Phiên bản phim trực tuyến được Chocolate Pictures sản xuất phối hợp với TiTAN Platform do WINVENTION điều hành. Bộ phim bí ẩn ly kỳ 12 tập này kể câu chuyện của Hyun Woo, một người mù rất thính tai, và nữ sinh trung học Mi Rim đã gặp một tiểu thuyết gia có vẻ là một kẻ giết người hàng loạt. Do Kim Sol Mae, một trong những nhà sản xuất của phim truyền hình nổi tiếng IRIS, đạo diễn, phim có sự góp mặt của thành viên nhóm nhạc nam thần tượng B1A4 và thành viên đoàn làm phim truyền hình Reply 1994 Baro, cũng như người mới Seol In A.

Close My Eyes đã thử qua nhiều phiên bản để tìm ra hướng phân phối tốt nhất. Hồi tháng 4 năm nay, một buổi họp báo đã được tổ chức để giới thiệu dự án này, việc rất hiếm đối với một phim trực tuyến. Phiên bản trực tuyến 12 phần được trình chiếu trên các hạ tầng điện thoại thông minh, WINVENTION và Kakao Page. Sau đó tháng 5, phiên bản của đạo diễn xếp loại R được phát hành trên HD IPTV và những dịch vụ truyền hình theo yêu cầu như Olleh TV và Naver N Store.

Áp phích phim trực tuyến Close My Eyes

Phiên bản của đạo diễn cũng được ra rạp tại Liên hoan phim trực tuyến MOLBBANG do CGV, nhà phân phối và phát hành phim lớn nhất Hàn Quốc, tài trợ. Close My Eyes được trao giải 'Phim ly kỳ xuất sắc nhất' tại Liên hoan phim trực tuyến Seoul 2017 hồi tháng 8. Bộ phim cuối cùng đã chính thức được mời đến những liên hoan phim trực tuyến nổi tiếng toàn cầu như Liên hoan phim trực tuyến Roma và Melbourne, đem lại cơ hội cho phim tiến vào thị trường quốc tế.

Kết hợp với những ngôi sao thần tượng

Phim trực tuyến Hàn Quốc khá năng nổ trong việc dùng các ngôi sao thần tượng trong nhiều lịa "thử nghiệm" về đề tài và thể loại. Bora, thành viên của nhóm nhạc nữ Sistar góp mặt trong phim trực tuyến Suck UpFlatterer cũng như phim trực tuyến hai phần Irish Uppercut đã ra mắt vào tháng 4. Phim kể câu chuyện về một thần chết và một đầu bếp trẻ. Bora vào vai thần chết, đồng thời cũng là vị thần dễ dụ và có địa vị thấp nhất trong giới thần chết. Sound of a Footstep, một phim trực tuyến khác được ra mắt vào cuối tháng 8, với sự góp mặt của Goo Hara thành viên nhóm nhạc nữ Kara và đã thu hút được sự chú ý của công chúng. Phim kể câu chuyện về những người trẻ tuổi vượt qua những nỗi đau và bí mật cá nhân của mình.

Tháng 2 này, YG KPLUS, một công ty con của công ty dẫn đầu Làn Sóng Hàn, YG Entertainment, đã ra mắt dự án phim trực tuyến Director’s TV, làm dấy lên hy vọng về sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp phim trực tuyến. Những nhà sản xuất của các chương trình tạp kỹ hàng đầu Hàn Quốc gồm Cho Seo Yoon của Radio Star, Je Young Jae của Infinite Challenge và Kim Min Jong của Real Men đài MBC, Park Joon Soo của The God of Music đài Mnet và Yoo Sung Mo của SNL Korea đài tvN, là một vài ví dụ, đã thử sức với xu hướng phim trực tuyến này.

Có vẻ hiện Hàn Quốc đang ở bên rìa của thời kỳ phục hưng phim trực tuyến.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hankyoreh