Tin tức

Road to the Sky: Câu chuyện tuyến đường huyết mạch Trung Quốc-Myanmar trong Thế chiến II

31/10/2017

Trong khi đối với người Trung Quốc ngày nay, Con đường Miến Điện (Burma Road) chỉ là một cái tên trong sách lịch sử, nhưng với nhà làm phim Trung Quốc Đại lục Wang Yi, đưa lịch sử của tuyến đường cung ứng quan trọng thời Thế chiến II kết nối Côn Minh của tỉnh Vân Nam Trung Quốc với Lashio ở Myanmar (lúc đó được gọi là Burma, phiên âm Hán Việt là Miến Điện) lên màn ảnh rộng là một nỗ lực chiếm hết ba năm cuộc đời ông đáng được tưởng thưởng.

Bất chấp việc bộ phim lịch sử Road to the Sky của anh đã được trình chiếu tại 46 liên hoan phim quốc tế, lấy được 23 giải thưởng, Wang nói rằng anh vẫn cảm thấy may mắn vì bộ phim được phát hành ở khắp Trung Quốc vào ngày 24/10.

Tái hiện lịch sử

"Tôi nhờ TiHe Communication để cảm ơn việc phát hành này," Wang nói với Global Times qua điện thoại.

Dựa trên câu chuyện có thật về việc người dân từ Trung Quốc và Myanmar hợp tác để xây dựng tuyến đường cung ứng quân sự dài 1.154 km chỉ trong tám tháng vào năm 1937, Road to the Sky giới hạn trọng tâm vào hai ngôi làng ở tỉnh Vân Nam nam Trung Quốc, thể hiện dân làng đi từ miễn cưỡng đến cống hiến hết mình cho dự án. Để tăng thêm tính hiện thực, Oliver Lucas, nhà sản xuất phim người Mỹ, thậm chí đã mua một số thước phim gốc về việc xây dựng con đường này, do một nhà báo Mỹ quay trong Thế chiến II, từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ để có thể được sử dụng trong phim.

Hôm 21/10, một buổi chiếu đặc biệt của Road to the Sky ra mắt báo chí đã được tổ chức tại rạp MOMA Broadway ở Bắc Kinh. Các phản ứng ban đầu từ sự kiện này hầu như toàn là tích cực.

Sau buổi chiếu trước này, Zu Ge, một giáo viên tiểu học, đã nói với Global Times: “Tôi ấn tượng nhất là cách bộ phim phục dựng lịch sử.” Cô giải thích rằng mặc dù cô biết bộ phim có sự tự do sáng tạo nghệ thuật với tài liệu nguồn, cô rất ấn tượng về cảm giác thật của câu chuyện.

"Hồi đi học tôi đã học về giai đoạn lịch sử này. Bộ phim đã đưa những ký ức đó trở về và giúp tôi hiểu đầy đủ hơn."

Khẳng định mình cảm thấy Road to the Sky là một phim gia đình tốt cho trẻ em tiểu học trở lên, Liu Yonghe, một người cổ vũ phụ huynh tham gia giáo dục, nói rằng “bộ phim cung cấp một số chủ đề rất tốt cho cha mẹ và con cái bàn luận về: trải nghiệm mà những người thời trước chúng ta đã đi qua, và điều đó cho chúng ta cuộc sống ngày nay, cũng như loại quốc gia chúng ta muốn xây dựng trong tương lai như thế nào.”

“Câu chuyện trong Road to the Sky thực sự đã xảy ra, tôi chỉ phục dựng quá khứ,” đạo diễn Wang giải thích. Anh chỉ ra rằng khiếm khuyết lớn trong các phim Trung Quốc hiện nay là chúng thường “không thuyết phục”.

“Mặc dù phim Mỹ đa phần là những câu chuyện hư cấu, chúng có chất hiện thực và có thể thuyết phục người ta tin những gì họ đang xem là chuyện đã xảy ra," anh nói.

Tuy nhiên, Wang thừa nhận, với chưa đầy 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu đôla) kinh phí sản xuất thì vẫn chưa hoàn hảo và có rất nhiều thứ anh ước gì có thể làm tốt hơn, chẳng hạn như đánh sáng, âm nhạc và thoại của bộ phim.

Chỗ cho phim kinh phí thấp

Phát biểu về lý do quyết định ủng hộ bộ phim, nhà sản xuất Road to the Sky, He Quin giải thích rằng dự án Con đường Miến Điện gian khổ đã truyền cảm hứng cho anh, khi được coi như là một nhiệm vụ bất khả thi.

“Chính phủ Trung Quốc lúc đó đã yêu cầu các đồng minh Anh-Mỹ giúp đỡ và được thông báo sẽ phải mất sáu năm sử dụng các máy móc hiện đại để xây dựng con đường như vậy. Tuy nhiên, 200.000 dân làng, kể cả người già, phụ nữ và trẻ em ở Tây Nam Trung Quốc đã hoàn thành nhiệm vụ này mà không có công nghệ tiên tiến nào chỉ trong 8 tháng,” anh nói, giải thích tiếp rằng đây là lý do tại sao con đường này còn được gọi là 'Vạn lý trường thành hai'.”

“Người ta ước tính cứ 10 viên đạn được sử dụng trong các trận đánh lớn ở Trung Quốc thì có bảy viên xuất phát từ tuyến đường cung ứng này.”

Tầm quan trọng của Con đường Miến Điện gắn liền với thực tế rằng nó là tuyến cung ứng đường bộ duy nhất của Trung Quốc trong Thế chiến II. Sau khi Nhật Bản xâm chiếm Trung Quốc năm 1937, tất cả các tuyến vận tải chính của nước này với thế giới bên ngoài đã bị giặc ngoại xâm phá hủy.

Mặc dù có vài phim điện ảnh và truyền hình khác về Con đường Miến Điện được thực hiện trong những năm gần đây, chẳng hạn phim tài liệu dài bảy tập của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc và bộ phim truyền hình 32 tập năm 2000 Twenty-four Turns, hầu như chưa có tác phẩm nào tạo được ấn tượng lâu dài với khán giả đại trà.


Đã đi 16 quốc gia và khu vực cho 20 lần trình chiếu bộ phim, He Quin nói rằng sự thành công của những phim như Road to the Sky ở nước ngoài là một tín hiệu cho thấy văn hóa Trung Quốc ngày càng được chấp nhận. Anh nói thêm rằng khi giờ đây Trung Quốc đang gia tăng số lượng rạp chiếu, anh hy vọng thị trường sẽ có nhiều chỗ cho những phim kinh phí nhỏ hơn không có sức mạnh ngôi sao để thu hút khán giả.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times