Tin tức

TVB Hồng Kông đột phá thị trường nói tiếng Anh với phim bộ 'xuyên lục địa' Cross My Mind

24/04/2023

Cross My Mind, phim bộ truyền hình nói tiếng Anh do TVB và Wong Fu Productions sản xuất, nhằm mục đích gắn kết các cộng đồng châu Á lại với nhau đồng thời tiếp cận văn hóa Quảng Đông và người Mỹ gốc Á.

Hãy tưởng tượng: một buổi sáng ở Los Angeles và bạn bị đánh thức bởi tiếng video. Bực mình, bạn chợt nhận ra có một giọng nói khác trong đầu, giọng của một người phụ nữ. Bạn bối rối, nhưng đổ lỗi cho chấn động mà bạn phải chịu đựng ngày hôm qua, vì chuyện này không thể nào là sự thật được.

Cross My Mind, do đài truyền hình Hồng Kông TVB và công ty khởi nghiệp Wong Fu Productions của Mỹ sản xuất, với Trần Minh Hi (trái) trong vai một giám đốc quảng cáo chịu nhiều áp lực ở Hồng Kông và Nathan Ing trong vai một nhà sản xuất âm nhạc đầy tham vọng ở Los Angeles

Nhưng giọng nói vẫn tiếp tục vang lên, và hóa ra đó là của một người phụ nữ ở Hồng Kông, đầu bên kia thế giới. Chẳng mấy chốc, bạn và cô ấy nhận ra cả hai có thể nói chuyện với nhau và có những cuộc trò chuyện đầy đủ thông qua tâm trí được kết nối.

Đó là tiền đề của phim bộ truyền hình nguyên tác nói tiếng Anh gồm sáu phần có tựa đề Cross My Mind, xuất phẩm hợp tác quốc tế giữa đài truyền hình Hồng Kông TVB và Wong Fu Productions, công ty làm phim có trụ sở ở California đã trở thành hiện tượng trên YouTube nhờ những phim ngắn và video do diễn viên người Mỹ gốc Á đóng.

Có sẵn trên nền tảng phát trực tuyến MyTV Super của TVB, dự án xuyên đại dương là nỗ lực mới nhất của đài truyền hình này nhằm mở rộng sang thị trường nội dung tiếng Anh.

TVB, đài truyền hình vệ tinh, công ty giải trí nổi tiếng của Quảng Đông, đã công bố khoản lỗ kỷ lục 807 triệu đôla Hồng Kông (103 triệu đôla Mỹ) năm 2022, một phần do đại dịch virus corona nhưng cũng do lượng người xem giảm mạnh.

Trần Minh Hi trong vai Carmen (thứ hai bên phải) trong một cảnh phim Cross My Mind

Theo La Vĩnh Kiện (Thomas Lo), giám đốc sáng tạo nội dung tiếng Anh của MyTV Super, xuất phẩm hợp tác này là “cơ hội tuyệt vời để chúng tôi tìm hiểu xem liệu người Hồng Kông có thích nội dung giải trí nói tiếng Anh hay không.”

“Tất cả chúng tôi đều hiểu rằng tiếng Anh từng là ngôn ngữ chính thức ở Hồng Kông. Không giống như một ngoại ngữ, và có rất nhiều người hiểu ngôn ngữ này có thể không nói được, những người hàng ngày thường xuyên tiêu thụ nội dung giải trí tiếng Anh,” anh nói.

“Vì vậy, tôi luôn cảm thấy rằng có thị trường ở đó, chỉ là chưa ai làm gì với nó.”

Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 8 năm 2021, khi trưởng bộ phận nội dung nguyên tác của MyTV Super, Lâm Khảng, nhắn tin cho người đồng sáng lập Wong Fu là Vương Chấn Tường (Philip Wang) trên Instagram.

Nathan Ing trên trường quay. Anh cảm thấy Vincent — nhà sản xuất âm nhạc đầy tham vọng ở Los Angeles — là vai của mình

Mặc dù Vương Chấn Tường tự hào tài khoản của anh có khá nhiều người theo dõi — hơn 316.000 người theo dõi tính đến tháng 4 — anh vẫn nhận được tin nhắn của Lâm Khảng và chuyển tiếp nó cho nhóm của anh, họ rất ngạc nhiên trước đề nghị này.

“Chúng tôi đang nghĩ, chờ đã, TVB, công ty đã tồn tại ít nhiều cũng 60 năm, đang yêu cầu chúng tôi, công ty khởi nghiệp độc lập của người Mỹ gốc Á này, phát triển một chương trình? Cái gì? Không phải chứ, nhưng quá ngầu,” Trần Đức Vĩ (Wesley Chan), người đồng sáng lập Wong Fu nói.

Sau vô số cuộc họp, cũng như quảng cáo sớm trên trang Facebook của Wong Fu để đánh giá sự quan tâm, hợp tác quốc tế đầu tiên của nhà sản xuất này — và là dự án dài nhất từ trước đến nay — bắt đầu hình thành.

Trần Đức Vĩ của Wong Fu (trái) và La Vĩnh Kiện của TVB tại Los Angeles

Ngay từ đầu đã có những hạn chế: hạn chế về kinh phí có nghĩa là việc sản xuất diễn ra riêng lẻ ở Hồng Kông và Los Angeles (TVB không đủ khả năng đưa toàn bộ êkíp của Wong Fu sang hoặc ngược lại), và các hạn chế về Covid-19 vẫn còn hiệu lực.

Nhưng Trần Đức Vĩ, lãnh đạo Wong Fu đối với dự án này, sẵn sàng đón nhận thử thách. Ngoài ra, do cha mẹ đều là người Hồng Kông, anh đã có chút quen thuộc với thành phố này từ những lần đến thăm khi còn nhỏ và kinh nghiệm trong quá khứ khi quay một loạt phim ngắn trong thành phố (đáng chú ý nhất là The One Days) hơn 13 năm trước.

Cốt truyện kết quả của Cross My Mind — về cơ bản là câu chuyện trai gái gặp nhau — dựa trên mối liên hệ giữa con người, một câu chuyện cũng chạm đến văn hóa Quảng Đông và người Mỹ gốc Á, và cách những bản sắc đó tương phản và chồng chéo qua tâm lý, thái độ của các nhân vật và môi trường.

Nathan Ing vai Vincent (giữa) trong một cảnh phim Cross My Mind

Và trong khi nhóm sáng tạo hy vọng chương trình này có thể gắn kết cộng đồng châu Á lại với nhau, Trần Đức Vĩ nói bộ phim dành cho tất cả khán giả.

“Chúng tôi đang kể một câu chuyện mà bất kỳ nền tảng sắc tộc nào cũng có thể xem và hiểu được,” anh nói.

“Về cốt lõi, đó là câu chuyện về cuộc đấu tranh cá nhân của hai người — họ là kẻ thù tồi tệ nhất [của chính] họ, sự bất an của chính họ — và điều đó thể hiện như thế nào và họ đối phó ra sao. Và thông qua kết nối mà họ nhận ra mình không đơn độc và có một người khác hiểu cảm giác đó như thế nào.

Mặc dù toàn bộ quá trình là sự hợp tác giữa Wong Fu và TVB, nhưng việc viết kịch bản thực tế lại do Wong Fu phụ trách và diễn ra trong khoảng năm tháng bắt đầu từ đầu năm 2022.

Các thành viên của Cross My Mind diễn tập lời thoại của họ

Một cuộc tuyển diễn viên mở toàn cầu đã được tung ra ngay sau đó, với hơn 2.500 đơn đăng ký từ các diễn viên trên khắp thế giới, bao gồm Canada, Anh và Singapore.

Hai diễn viên chính của bộ phim — Nathan Ing và Trần Minh Hi (Jocelyn Chan) — nhìn thấy tuyển vai trên trang Instagram của Wong Fu và ngay lập tức cảm thấy thu hút với dự án.

“Giấc mơ lớn của tôi là, thông qua diễn xuất hoặc âm nhạc, kết nối Đông và Tây, bởi vì tôi sinh ra ở Hồng Kông, tôi lớn lên ở Vancouver, và sau đó tôi chuyển về đây,” Trần Minh Hi nói.

Nhưng mặc dù xác định rất tường tận vai Carmen — cô gái nói được hai thứ tiếng giữa độ tuổi 20 ở Hồng Kông với các vấn đề về sự nghiệp, gia đình và lo âu — cả tháng Trần Minh Hi vẫn không nhận được phản hồi.

Diễn viên và đoàn làm phim Cross My Mind gặp nhau qua Zoom từ hai đầu cầu Hồng Kông và Los Angeles

“Đôi khi bạn quen với việc bỏ qua kết quả, và cứ cố gắng hết sức,” cô nói. “Nhưng vai này, có vẻ như quá phù hợp. Nếu tôi không nhận được vai này, thì tôi còn có thể nhận được vai gì?”

Tương tự, Nathan Ing cảm thấy Vincent — nhà sản xuất âm nhạc đầy tham vọng ở Los Angeles — là vai của mình. “Có vẻ như đó là sứ mệnh của tôi,” anh nói — mạnh mẽ đến nỗi thực sự anh đã từ chối một quảng cáo định trả cho anh 70.000 đôla Mỹ khi anh còn chưa chính thức được nhận vai.

“Tôi nói, tôi vừa tham gia thử vai, và tôi cảm thấy mình muốn đóng nhân vật này. Tôi sẽ mạo hiểm, tôi sẽ mạo hiểm tất cả,” anh nói.

Đối với anh, Vincent là hình ảnh phản chiếu trực tiếp con người trước đây của mình. “Như tôi từng có cảm giác đó khi còn trẻ, anh chàng này khá bất an về con người mình và anh ta không tự tin lắm vào kỹ năng của mình, hoặc anh ta mắc hội chứng kẻ mạo danh.”

Trần Minh Hi trong một cảnh phim

Ngoài các mối quan hệ và bản sắc văn hóa, Cross My Mind còn khám phá chủ đề sức khỏe tâm thần.

Với Carmen, điều đó biểu hiện sang chấn thời thơ ấu, nghĩa vụ và trách nhiệm của cô đối với gia đình.

“Đặc biệt là ở một thành phố như Hồng Kông, tôi nghĩ nhiều người không nói về sức khỏe tâm thần của mình,” Trần Minh Hi nói.

“Ở đây có một thái độ hăng hái, cứ-tiến-tới, vốn cũng là điều làm cho thành phố này trở nên hiệu quả và tuyệt vời, nhưng cũng có điểm khiến nó trở nên không lành mạnh. Vì vậy, Carmen chính là đại diện cho nền văn hóa có nhịp độ nhanh đó.”

Thực tế là bộ phim được quay ở nhiều địa điểm ở Hồng Kông và Los Angeles bổ sung cho câu chuyện bằng hình ảnh. Người dân Hồng Kông và những người đã từng đến thăm thành phố này sẽ có thể thoáng thấy điều gì khiến thành phố trở nên năng động như vậy.

Dàn diễn viên và đoàn làm phim Cross My Mind đầu cầu Hồng Kông

“Chỉ là những thứ giản dị, như taxi và xe buýt nhỏ — tất cả bối cảnh đó đều rất siêu thực,” Trần Đức Vĩ nói.

“Và đặt cạnh với phía Los Angeles, nó thực sự nổi bật. Nó làm nổi bật sự khác biệt. Và đó thực sự là danh tính của tôi, bạn biết không? Danh tính California, Hồng Kông. Bộ phim nói hộ lòng tôi.”

Đối với Wong Fu và TVB, Cross My Mind vượt ra ngoài một dự án hợp tác: nó đại diện cho cơ hội kết nối Đông và Tây, mang cộng đồng châu Á lại gần nhau trong khi thể hiện các sắc thái của các nền văn hóa và bản sắc khác nhau, đồng thời cộng tác với mọi người trên khắp thế giới.

“Có thể quay ở hai địa điểm khác nhau với các êkíp riêng, và xem họ đặt gì lên bàn và kết hợp chúng lại với nhau — thật tuyệt vời,” Lâm Khảng của TVB nói.

Một nửa quá trình sản xuất Cross My Mind diễn ra ở California, do Wong Fu Productions dẫn dắt

“Bạn không thích cũng không sao, hoặc bạn cảm thấy nó không hiệu quả. Nhưng chúng tôi đang cố gắng. Miễn là chúng tôi cố gắng, sẽ có chỗ để cải thiện. Có chỗ để sáng tạo.”

“Chúng ta không cần phải nhốt mình trong lục địa của mình và tạo ra những thứ trong chân không,” Wesley Chan nóithêm. “Chúng ta có thể tiếp cận mọi người trên khắp thế giới và đến với nhau. Tôi nghĩ ý tưởng đó thực sự thú vị và mở ra rất nhiều cánh cửa.”

Cross My Mind đang được phát trực tuyến trên MyTV Super chủ nhật hàng tuần.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post