Tin tức

Thành công bất ngờ của phim truyền hình cổ trang Trung Quốc Đại Đường vinh diệu

06/03/2017

Ban đầu khán giả đã nghĩ bộ phim sẽ thất bại, căn cứ kinh nghiệm của họ những năm gần đây với các phim truyền hình không đúng về mặt lịch sử và kể chuyện kém. Nhưng phim đã trở thành một xuất phẩm nổi tiếng bất ngờ. The Glory of Tang Dynasty dài 60 tập phát sóng từ 29/1, trên Đài truyền hình Bắc Kinh, An Huy và hạ tầng trực tuyến Tencent, vào dịp Tết nguyên đán vừa qua.

Đến cuối tuần rồi, phim đã có hơn 4 tỉ lượt xem trên Tencent, tỷ suất xem trang mạng này đạt 8,3/10.

Áp phích phim

"Phim bộ truyền hình nhắm vào giới trẻ không nhất thiết thiếu những giá trị chính thống," Giang Lôi, phó chủ tịch H&R Century Pictures, nhà sáng tạo của bộ phim này, phát biểu ở một sự kiện gần đây tại Bắc Kinh. "Chúng tôi nhắm mục tiêu làm bật lên tinh hoa văn hóa truyền thống Trung Quốc và sử dụng cách thể hiện và cách tiếp cận hiện đại để thu hút giới trẻ."

The Glory of Tang Dynasty / Đại Đường vinh diệu, xoay quanh câu chuyện tình của Lý Thục, một vị hoàng đế, và Thẩm Trân Châu, một tiểu thư khuê các, được hỗ trợ bằng bối cảnh lịch sử hoành tráng của Loạn An Sử (755-763), cuộc nổi loạn đã đưa triều đại này xuống đến đáy và rơi vào suy thoái kéo dài.

"Chúng tôi phải chiếu theo những sự kiện lịch sử trong lúc viết kịch bản," Lưu Phương, biên kịch của bộ phim, nói. "Rồi chúng tôi đưa những cốt truyện hư cấu vào khung sườn. Tình cảm đôi lứa làm nền cho câu chuyện nhưng câu chuyện còn thể hiện tình yêu nước."

Đạo diễn Lưu Quốc Nam nói khi lần đầu đọc kịch bản, ông cảm thấy chủ đề áp đảo là tình yêu. Nên anh yêu cầu đoàn phim đưa bối cảnh lịch sử vào bộ phim.

Cảnh Điềm, phải, trong vai Thẩm Trân Châu, Nhậm Gia Luân trong vai Lý Thục

Kỳ vọng ban đầu của người xem thấp có lẽ là vì nhân vật Thẩm Trân Châu do Cảnh Điềm thể hiện. Nữ diễn viên 29 tuổi này vừa mới xuất hiện trong phim điện ảnh The Great Wall của Trương Nghệ Mưu, vẫn đang trình chiếu ở Bắc Mỹ. Nhưng hầu hết tác phẩm trước đó của cô không thất bại thì cũng chẳng được khen ngợi.

Diễn xuất của Cảnh Điềm trong phim truyền hình này dường như đã phá vỡ thành tích đó, tuy có người cho rằng phần nào đó là nhờ phục trang và kịch bản.

Khi The Glory of Tang Dynasty bắt đầu lên sóng, phim được chấm 4/10 trên Douban, trang mạng bình phim điện ảnh và truyền hình hàng đầu của Trung Quốc. Giờ đây phim đạt đến 7/10.

"Tuy phim bộ truyền hình lịch sử thống trị màn ảnh nhỏ, thật ngạc nhiên là trước giờ chưa có xuất phẩm lớn nào tập trung vào Loạn An Sử, một sự kiện quan trọng trong lịch sử Trung Hoa," Liễu Diệp Viên, giáo sư truyền thông tại Đại học Truyền thông Trung Quốc, nói. "Cho đến nay, thế hệ trẻ hiểu về thời đó chủ yếu từ thơ phú đời Đường. Bộ phim mới này cho họ cơ hội thăm lại lịch sử."

The Glory of Tang Dynasty trên bối cảnh loạn An Sử, một sự kiện lớn trong lịch sử Trung Hoa

Liễu Diệp Viên còn nói những trao đổi giữa Trung Hoa và các nước khác dọc theo Con đường Tơ lụa thời cổ đại có thể tạo sự cộng hưởng cảm xúc với thời nay.

Doãn Hồng, giáo sư truyền thông tại Đại học Thanh Hoa, nói: "Làm được một phim bộ truyền hình dành cho giới trẻ thành công không có nghĩa là cứ chọn diễn viên thần tượng nổi tiếng. Mà thay vào đó, phải sáng tạo những nhân vật có năng lượng tích cực và cộng hưởng với những gì giới trẻ bây giờ theo đuổi."

Cả hai nhà học giả nhất trí The Glory of Tang Dynasty là một nỗ lực làm phim truyền hình lịch sử trông thực tế, ngược với một mùa vụ những câu chuyện kỳ ảo gần đây.

Dù vậy, giáo sư Doãn nói xuất phẩm này còn một số hạn chế.

"Một phim truyền hình hay phải khiến khán giả dính chặt lấy bất kể họ bắt đầu xem từ tập nào," ông nói. "Tuy nhiên, với The Glory of Tang Dynasty, tôi phải xem từ đầu mới hiểu ra câu chuyện."

Có lẽ đó là tình huống giống những gì mà một nhà phê bình phim trên ứng dụng WeChat của Trung Quốc, nickname Độc Xà, nói: "The Glory of Tang Dynasty nhận được nhiều lời khen đến thế trên WeChat, không phải vì phim quá hay, mà vì bây giờ có quá nhiều phim bộ truyền hình dở tệ."

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn