Trong đời thực, đất nước Đại Hàn Dân Quốc đang vật lộn với bụi phóng xạ
của vụ bê bối Choi Soon Sil. Nhưng bà Choi và những người bạn nối khố
đang chọc điên công chúng bằng cách lẩn tránh chất vấn với một câu giống
nhau ― họ không nhớ.
Khán giả Hàn khát khao công lý có thể tìm thấy bình yên trong thế giới
phim truyền hình, khi các nhà đài tung ra những phim kể chuyện thường
dân chiến đấu chống lại bất công xã hội và lạm dụng quyền lực.
Áp phích phim Rebel: Thief Who Stole the People thể hiện nhân vật Hong Gil Dong của Yoon Kyun Sang
|
Phim truyền hình cổ trang
Rebel: Thief Who Stole the People của đài MBC, phim ly kỳ
Defendant của đài SBS và phim hài đề tài công sở
Good Manager của KBS, cộng hưởng cảm nhận chung của người dân Hàn lúc này, đều gặt hái sự ủng hộ khen ngợi của khán giả.
Rebel của
MBC, do Kim Sang Joong và Yoon Kyun Sang đóng chính, kể chuyện Hong Gil
Dong, một nhân vật văn học nổi tiếng của Hàn Quốc dựa theo một nhân vật
có thực thời Joseon.
Trong những tập đầu tiên của bộ phim dài 30
tập này, xoay quanh cuộc sống khốn khổ của Amogae, cha của Hong Gil
Dong và nô lệ của một quý tộc tham lam, do Kim Sang Joong đóng, đạt tỷ
suất người xem hơn 10%.
Amogae cả đời làm việc bán mạng cho chủ
chỉ để nhận lấy cái chết của vợ mình trong tay của chủ nhân, muốn tước
đoạt của cải mà Amogae bí mật tích cóp để chuộc tự do cho cả gia đình
mình.
Nhân vật Amogae, cha của Hong Gil Dong, do Kim Sang Joong đóng trong phim truyền hình cổ trang Rebel: Thief Who Stole the People
|
Amogae trả thù bằng cách giết chủ và bắt đầu cuộc sống mới mơ về một thế
giới lý tưởng không có phân biệt đối xử con người theo cửa sinh ra. Con
trai ông, Gil Dong, với sức mạnh phi thường, trở thành người đầu tiên
nổi dậy chống đối triều đại Joseon, giành được sự yêu mến của dân chúng.
Thể
hiện sự đối lập hoàn toàn giữa Gil Dong và Vua Yeonsan, tên bạo chúa
đau khổ vì mẹ bị đầu độc chết nên tiến hành thanh trừng hàng loạt và bất
chấp mạng sống của thần dân, bộ phim đặt câu hỏi quyền lực thực sự là
gì và ai nên nắm giữ quyền lực đó.
"Việc chúng ta sử dụng một
nhân vật lịch sử và tái hiện cuộc sống của họ trong thời đại này nghĩa
là công chúng có thể tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa xưa và nay.
Người ta thấy quyền lực, xuất phát từ con người, không được sử dụng vì
con người, mà lại rơi vào tay những kẻ tư lợi, đốt nến ở Gwanghwamun và
nến biến thành đuốc," nhà phê bình văn hóa Jung Duk Hyun nói. "Khi ánh
nến soi rọi câu hỏi ai nên nắm giữ quyền lực,
Rebel đặt câu hỏi ai là kẻ chống đối thực sự."
Trong phim ly kỳ đề tài pháp luật
Defendant,
Park Jung Woo, công tố viên Phòng công tố quận trung tâm Seoul, do Ji
Sung đóng, một ngày kia thấy mình trở thành người bị kết án giết vợ và
con gái. Mắc chứng quên tạm thời, công tố Park chật vật phục hồi ký ức
và tìm cách rửa sạch tội danh. Bộ phim dài 16 tập đã đứng đầu bảng xếp
hạng phim chiếu ngày thứ hai-ba, với tỷ suất người xem cả nước là 22,2%.
Phim hài công sở
Good Manager, Nam Goong Min trong vai kế toán
Kim Sung Ryong, phản ánh cuộc sống của một nhân viên văn phòng bình
thường. Các công ty biển thủ và khi vụ việc phạm pháp bại lộ, thì nhân
viên, chứ không phải các sếp thực sự chịu trách nhiệm phạm pháp, mới là
kẻ giơ đầu chịu báng và bị buộc thôi việc.
Bộ phim đi theo dạng
phim hài đen tối chuyển tải những thông điệp xã hội kể về những vụ biển
thủ lớn nhỏ, và những kẻ ăn cắp vặt đến những kẻ cắp bự sự. Nhà sản xuất
bộ phim, Cho Young Gwang, nói anh muốn nói rằng con người luôn có niềm
hy vọng trong những giai đoạn đen tối và khắc nghiệt. Khán giả hưởng ứng
tích cực với bộ phim chiếu thứ tư-năm này, đẩy tỷ suất người xem lên
gần 20%.
Kim Kyo Suk, một nhà phê bình văn hóa, nói, "các nhà đài
đã cho ra rất nhiều phim đúng thời điểm liên hệ đến xã hội hiện đại của
Hàn Quốc."
Jung đồng ý. "Tất cả người Hàn chúng ta sống như một kẻ chống đối, một bị cáo hay một quản lý," ông nói.
Nam Goong Min trong vai kế toán Kim Sung Ryong trong phim truyền hình đề tài công sở Good Manager, còn có tựa là Chief Kim
|
Như Amogae trong
Rebel, những người làm cha sống trên đất nước
Hàn hiện đại, làm lụng cực khổ vì gia đình, cảm thấy cùng quẫn vì những
kẻ có quyền. Như công tố Park trong
Defendant, người chịu nỗi
đau và gánh tội liên quan đến cái chết của gia đình anh, những người
nhìn những đứa trẻ vô tội chìm xuống biển sâu (như trong thảm họa chìm
phà Sewol) cảm thấy tương tự. "Những hoàn cảnh mà các nhân vật đó không
hề muốn. Sinh bất phùng thời buộc họ lâm vào cuộc sống hỗn loạn mà những
bộ phim đó cho thấy họ đã chiến đấu chống lại sự lạm quyền và những sai
trái trong xã hội như thế nào. Không có những câu chuyện đó, làm sao
người dân Hàn chúng ta chịu đựng nổi thời thế bất đắc chí ngày nay đây?"
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times