Tin tức

Thành phố tỏa sáng trong phim bộ trực tuyến Phong khởi Lạc Dương

12/01/2022

Phong khởi Lạc Dương cung cấp phông nền hấp dẫn khi được đặt trong bối cảnh cổ trang.

Hoàng Hiên trong vai Cao Bỉnh Chúc, một thường dân báo thù vật lộn với quá khứ đau thương của mình

Đối với hầu hết khách du lịch Trung Quốc, chỉ cần nhắc đến Lạc Dương ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, người ta nghĩ ngay đến hoa mẫu đơn hay Động Long Môn nổi tiếng. Tuy nhiên, thành phố lịch sử có niên đại hơn 5.000 năm gần đây đã thu hút được sự chú ý rộng rãi vì một lý do khác — đóng vai chính trong một phim bộ trực tuyến nổi tiếng.

Với Hoàng Hiên, Vương Nhất Bác và nữ diễn viên Tống Thiến trong các vai chính, Phong khởi Lạc Dương — phim bộ cổ trang kỳ bí 39 tập phát hành trên trang phát trực tuyến iQiyi — đã thu hút hàng triệu lượt nhấp trong nước và cũng đang thu hút lượng người xem rộng rãi hơn ở nước ngoài, chẳng hạn như ở Thái Lan, Hàn Quốc và Singapore.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mã Bá Dong, câu chuyện hư cấu, lấy bối cảnh Trung Hoa cổ đại, khai thác phá án bí ẩn của bộ ba “thám tử” — một thường dân báo thù vật lộn với quá khứ đau thương của mình; một người thừa kế giàu có nhưng ngổ ngáo từ một gia đình thợ thủ công danh giá; và một nữ thủ lĩnh cấm vệ quân đầy tham vọng, đồng thời cũng là họ hàng xa của nhà vua.

Vương Nhất Bác trong vai Bách Lý Hoằng Nghị, người thừa kế của một gia đình làm thủ công danh giá

Bắt đầu với vụ sát hại người tố giác và cô con gái nhỏ của anh này, mở ra một chuỗi các sự cố bí ẩn. Bộ ba Cao Bỉnh Chúc-Bách Lý Hoằng Nghị-Vũ Tư Nguyệt — theo thứ tự do Hoàng Hiên, Vương Nhất Bác và Tống Thiến thể hiện — buộc phải hợp lực để truy lùng tội phạm và ngăn chặn một âm mưu khủng khiếp đe dọa đến an nguy của cả đất nước.

Thẩm mỹ tổng thể của câu chuyện, từ những con phố nhộn nhịp của thành phố cổ kính đến trang phục và phụ kiện của các nhân vật, hầu hết đều lấy cảm hứng từ những thứ thịnh hành ở đỉnh cao văn hóa thời nhà Đường (618-907). Lạc Dương được một số nhà phê bình cho là đi theo công thức tương tự như công thức của tác phẩm đình đám năm 2019, Trường An 12 canh giờ, cũng được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng lấy cảm hứng từ triều đại nhà Đường của Mã Bá Dong.

Là một tác giả giàu kinh nghiệm, Mã Bá Dong được biết đến với tài năng đan xen kiến thức sâu rộng về lịch sử với những câu chuyện hồi hộp đầy tình tiết, chẳng hạn như The Game of Antiques15 Days From Nanjing. Hiện tại với khoảng 20 phim điện ảnh và phim truyền hình — một số vẫn đang trong quá trình chuẩn bị sản xuất hoặc chuyển thể từ tiểu thuyết của ông, Mã đã trở thành một trong những tiểu thuyết gia được săn đón nhiều nhất trong làng giải trí.

Tống Thiến trong vai Vũ Tư Nguyệt, nữ thủ lĩnh cấm vệ quân đầy tham vọng

Trả lời những người hâm mộ tò mò về cách ông duy trì được sản lượng tác phẩm chất lượng ổn định, Mã Bá Dong tiết lộ rằng giải pháp của ông để hóa giải việc thiếu cảm hứng là “ngừng viết và ra ngoài chơi và vui chơi.”

“Tôi sẽ chạy bộ, chơi trò chơi điện tử hoặc chỉ đi lang thang trên phố. Cá nhân tôi tin rằng nguồn cảm hứng giống như một chú mèo con. Nếu bạn cố gắng bắt lấy nó, nó sẽ bỏ trốn. Nếu bạn phớt lờ nó và làm điều gì đó khác, nó có thể quay trở lại,” Mã Bá Dong chia sẻ.

Nói về nguồn cảm hứng để tạo ra Lạc Dương, Mã cho biết ông đã quan tâm đến thành phố lịch sử này — nơi từng là kinh thành của hơn 10 triều đại cai trị — trong một thời gian dài.

Bộ ba Cao Bỉnh Chúc-Bách Lý Hoằng Nghị-Vũ Tư Nguyệt hội ngộ để điều tra một bí ẩn

“Đối với tất cả những ai đang khao khát tìm hiểu lịch sử Trung Quốc, không thể tránh khỏi việc nghiên cứu thành phố lịch sử này. Không có một khoảnh khắc đột ngột nào thu hút tôi bắt đầu viết, nhưng sự tích lũy tình yêu và niềm đam mê kéo dài nhiều năm dành cho thành phố Lạc Dương cuối cùng đã thúc đẩy tôi đặt bút viết ra,” Mã Bá Dong nói.

Mặc dù tự miêu tả mình là người nhiệt tình với những món ăn ngon, nhưng Mã nói rằng ông không phải là đầu bếp giỏi. “Tôi từng nói đùa với các biên kịch rằng tôi có thể không đủ trình độ để miêu tả chính xác các kỹ thuật nấu ăn (do không có thực hành), vì vậy tôi hy vọng họ có thể nỗ lực để thể hiện các chi tiết của món ăn,” Mã kể lại.

Đáp ứng sự mong đợi của ông, loạt phim này có các món ăn ngon hấp dẫn, từ món ăn nhẹ đường phố như súp thịt cừu, đến các bữa tiệc gia đình quý tộc, bao gồm một chiếc bàn dài, được thiết kế tinh xảo với “kênh” chứa đầy nước để di chuyển món ăn từ đầu này sang đầu kia.

Sông nước dồi dào của Lạc Dương tạo cảm hứng để đoàn phim làm nổi bật đặc điểm này trong nhiều cảnh

Hợp tác với Mã trong nhiều năm, Cung Vũ, người sáng lập công ty sản xuất Liu Bai Entertainment, nhớ lại rằng dự án ban đầu được hình thành vào năm 2017. Họ tin rằng một thành phố lịch sử như Lạc Dương sẽ phục vụ cho những khán giả Trung Quốc có “niềm tự hào dân tộc mạnh mẽ" và thích xem những câu chuyện lấy bối cảnh thời đại lịch sử thịnh vượng.

“Luôn có nhiều truyền thuyết và giai thoại nằm rải rác trong các chương lịch sử của một thành phố cổ. Mã có tài khám phá những ‘khoảng trống’ (ám chỉ những phần mơ hồ hoặc bất thành văn) trong lịch sử, vì vậy câu chuyện của anh — có lẽ tốt hơn nên được định nghĩa là ‘thiên truyện lịch sử khả năng’ — đã thu hút chúng tôi khám phá quá khứ của Lạc Dương một cách sâu sắc hơn,” Cung Vũ nói, ông cũng là một trong những nhà sản xuất chính của loạt phim.

Lạc Dương, đoàn phim đã tìm thấy trong quá trình nghiên cứu thành phố, có nguồn nước dồi dào, với các đoạn từ sông Hoài Hà, sông Hoàng Hà và sông Dương Tử chảy ngang qua thành phố, tạo cảm hứng để họ làm nổi bật đặc điểm này trong phim.

Với nỗ lực tăng tính hấp dẫn thị giác, đoàn làm phim còn thiết kế một bức tượng Phật khổng lồ

Những con sông có thể được nhìn thấy trong nhiều bối cảnh, từ những khu chợ rộng lớn của thành phố đến khu ổ chuột nửa dưới lòng đất. Với nỗ lực tăng tính hấp dẫn thị giác, đoàn làm phim còn thiết kế một bức tượng Phật khổng lồ, bằng 2.400 viên đá pha lê và có thể xoay 360 độ. Họ đã cài đặt bức tượng thành một cơ quan bí mật trong trụ sở mật vụ triều đình.

Dai Ying, nhà sản xuất chính và phó chủ tịch cấp cao khác của iQiyi, cho biết phim bộ này là phần đầu tiên của “Vũ trụ các thành phố lịch sử Trung Hoa” của iQiyi, một chuỗi phim được lên kế hoạch tạo ra một loạt các câu chuyện trong bối cảnh tương tự.

Với chuỗi phim như vậy, Dai Ying cho biết thêm rằng họ hy vọng sẽ có nhiều khán giả thưởng thức nét hấp dẫn của văn hóa truyền thống Trung Quốc, đồng thời nâng cao sự quan tâm tìm hiểu thêm về lịch sử huy hoàng của đất nước.

Phong khởi Lạc Dương là phần đầu tiên của “Vũ trụ các thành phố lịch sử Trung Hoa” của iQiyi, một chuỗi phim được lên kế hoạch tạo ra một loạt các câu chuyện trong bối cảnh tương tự

“Cho đến nay, bộ phim đã được đón nhận nồng nhiệt ở cả trong nước và nước ngoài. Chúng tôi tin rằng tinh thần hiệp nghĩa được thể hiện bởi các nhân vật chính cũng là một trong những điểm thu hút chính của bộ phim, truyền tải giá trị cốt lõi được người Trung Quốc trân trọng và do đó, cộng hưởng với khán giả,” Dai Ying nói.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily