Tin tức

Càng nhiều ngôi sao càng thu hút? Hollywood bỏ qua giới hạn tên tuổi trên bạt quảng cáo

05/01/2022

Tên tuổi lớn luôn quan trọng trong phim ảnh, nhưng một số dàn diễn viên phim gần đây luôn đầy đủ các tên tuổi lớn. Điều đó không phải lúc nào cũng có lợi ở phòng vé.

Từ thứ sáu 24/12, Netflix bắt đầu chiếu trực tuyến Don’t Look Up, phim hài trào phúng kinh phí lớn có các diễn viên chính Leonardo DiCaprio, Jennifer Lawrence, Tyler Perry, Ariana Grande, Jonah Hill, Meryl Streep, Cate Blanchett và Timothée Chalamet.

Quảng bá Don’t Look Up đã nhấn mạnh vào dàn diễn viên toàn sao, gồm Leonardo DiCaprio và Jennifer Lawrence

Nghe có vẻ là một sự kiện phải xem, mặc kệ những bài đánh giá khen chê lẫn lộn. Một dàn sao xuyên thiên hà như vậy — làm người xem lúng túng trước hào quang nổi tiếng — đâu phải ngày nào cũng có.

Ngoại trừ việc giờ thì ngày nào cũng có.

Một ngôi sao thủ vai Spider-Man? Duyên đấy. Spider-Man: No Way Home, ra rạp ngày 17 tháng 12, có ba ngôi sao hạng A mặc đồ bó Spidey: Tom Holland, Andrew Garfield và Tobey Maguire. No Way Home, ăn khách không ngừng ở phòng vé quốc tế, mang về 1,05 tỉ USD cho Sony Pictures Entertainment tính tới 26 tháng 12 năm 2021, còn có các diễn viên Zendaya, Jamie Foxx, Benedict Cumberbatch, Alfred Molina, Marisa Tomei, Willem Dafoe và Jon Favreau.

Phim nghệ thuật mới nhất của Guillermo del Toro, Nightmare Alley, có các diễn viên chính Bradley Cooper, Cate Blanchett, Toni Collette, Willem Dafoe, Richard Jenkins, Rooney Mara, Mary Steenburgen và David Strathairn. (Họ có tổng cộng 22 đề cử và ba tượng vàng Oscar diễn xuất.) Các ví dụ khác cho dàn diễn viên toàn sao gần đây gồm The French Dispatch, Red Notice, House of Gucci, The Harder They Fall và câu chuyện siêu anh hùng Eternals, được Disney quảng bá với 11 cái tên đặt phía trên tựa phim. (Angelina Jolie! Kumail Nanjiani! Salma Hayek!)

Angelina Jolie là một trong 11 diễn viên đặt trên tựa phim khi Disney quảng bá Eternals

Trong các tháng tới, Universal sẽ phát hành The 355, phim ly kỳ điệp viên với trụ cột là năm ngôi sao nữ, gồm Lupita Nyong’o, Penélope Cruz và Jessica Chastain. Disney sẽ trưng ra bản làm lại Death on the Nile, và Focus Features đang chuẩn bị Downton Abbey: A New Era, tập hợp lại dàn diễn viên nổi trội của chuỗi phim. Netflix đang thực hiện The Adam Project, phim phiêu lưu khoa học-giả tưởng (Ryan Reynolds, Jennifer Garner, Mark Ruffalo, Zoe Saldana, Catherine Keener), và The Gray Man, phim ly kỳ có các diễn viên chính Chris Evans, Ana de Armas, Ryan Gosling, Billy Bob Thornton và Regé-Jean Page nổi lên từ Bridgerton.

“Đến một ngày người ta sẽ quyết định làm một phim có hai Batman — à khoan, nó đang diễn ra rồi,” Terry Press, một trong những nhà tiếp thị hàng đầu Hollywood, nói tỉnh bơ đúng kiểu của bà. Bà đang nói tới The Flash, một phim siêu anh hùng từ Warner Bros. đã được lên lịch cuối năm 2022; Batman của Ben Affleck sẽ xuất hiện bên cạnh Batman của Michael Keaton.

Nhìn từng phim một thì phim có dàn sao tập hợp cũng không phải gì mới. Grand Hotel (1932), Thousands Cheer (1943), It’s a Mad, Mad, Mad, Mad World (1963), The Dirty Dozen (1967), The Towering Inferno (1974) và toàn bộ chuỗi phim Ocean’s 11 là những cái tên được nhắc đến, chưa kể các phim Avengers gần đây của Marvel.

Thousands Cheer năm 1943 là một trong nhiều phim Hollywood có nhiều ngôi sao tham gia

Nhưng đột nhiên phim đầy sao có khắp mọi nơi.

Vì sao?

“Những ngôi sao quan trọng — đã và sẽ luôn thế — và Hollywood lui về với họ, dựa mạnh hơn vào họ, khi nó sợ khán giả lơ đễnh,” Jeanine Basinger, một học giả điện ảnh và tác giả của các sách lịch sử Hollywood như The Star Machine, phân tích hệ thống hãng phim cũ, nói. “Ngôi sao là bảo hiểm — cho các nhà điều hành hãng phim muốn giữ ghế của họ, hiển nhiên là vậy, nhưng còn cho cả người xem nữa: ‘Phim này có đáng tiền và thời gian của tôi không?’”

Miêu tả lượng khách hàng của Hollywood “lơ đễnh” còn là nhân từ. Không từ mà biệt thì đúng hơn.

Đại dịch có vẻ đã đẩy nhanh một sụt giảm đáng lo ngại ở phòng vé cho các món ăn hằng ngày phim tâm lý, nhạc kịch và hài — tất cả mọi thứ trừ các chuỗi phim giả tưởng khổng lồ và thỉnh thoảng một phim kinh dị. Spider-Man: No Way Home thu về 260 triệu đôla ở Mỹ và Canada vào cuối tuần mở màn. Tổng doanh thu vé tất cả các phim chiếu ở hai nước này là 283 triệu USD, theo Comscore. Có nghĩa No Way Home chiếm 92% thị phần. Nightmare Alley, phát hành cùng cuối tuần, gần như chiếu trong những khán phòng không người. Phim thu về 2,7 triệu USD.

Universal sẽ phát hành The 355, phim ly kỳ điệp viên với trụ cột là năm ngôi sao nữ, gồm Lupita Nyong’o, Penélope Cruz và Jessica Chastain

Phần lớn đông đảo người mua vé cuối tuần mở màn cho No Way Home dưới 34 tuổi, theo Sony.

Từ thứ sáu 24 tháng 12 đến chủ nhật 26 tháng 12, các Spider-Man vẫn là những người chiến thắng phòng vé nội địa, thu về khoảng 81,5 triệu USD. Phim hoạt hình Sing 2 (Universal-Illumination) đứng thứ hai, với 23,8 triệu USD doanh thu vé. Warner Bros. không tạo ra được mấy hứng thú cho The Matrix Resurrections, thu về 12 triệu USD ảm đạm và chiếm vị trí thứ ba; phim cũng chiếu trực tuyến trên HBO Max.

The King’s Man (Disney), phim thứ ba trong loạt phim hành động-hài của Matthew Vaughn, thu về 6,4 triệu đôla, kết quả này được một nhà phân tích phòng vé miêu tả là “sự sụp đổ” của chuỗi phim. (American Underdog, phim tâm lý thể thao dựa trên đức tin từ Lionsgate và Kingdom Story Company, còn thu được 6,2 triệu USD chỉ trong ngày 25 và 26 tháng 12.

Spider-Man: No Way Home đã thu về 260 triệu USD ở Mỹ và Canada trong cuối tuần mở màn

Các dịch vụ phát trực tuyến đã thâu nạp một lượng lớn khán giả, đặc biệt những người lớn tuổi hơn. Nhưng cạnh tranh giữa các dịch vụ đã lên đỉnh điểm, với Netflix, Hulu, Disney+, Amazon Prime Video, Paramount+, Apple TV+, HBO Max, Peacock, Hallmark Movies Now, BritBox và một tá dịch vụ khác tranh nhau sức tăng trưởng thuê bao. Có ngôi sao thì đỡ: Netflix đang ký những tờ séc khủng cho những ngôi sao hạng A (30 triệu USD cho DiCaprio trong Don’t Look Up) và các chuỗi phim nhiều tên tuổi (465 triệu USD cho hai phần Knives Out tiếp theo).

“Các ngôi sao quan trọng hơn bao giờ hết,” Bryan Lourd, siêu đại diện của Creative Artist đã dàn xếp thương vụ Knives Out, nói. “Khi ngôi sao gặp tư liệu là cú ném bóng ăn điểm, sẽ vượt lên mọi thứ khác.”

Có những giải thích khác cho sự ồ ạt dàn quân này. Trong một thị trường đang bị phá rối nghiêm trọng, các ngôi sao tìm kiếm sự an toàn trong con số; không người nào có thể bị chịu trách nhiệm khi không mang lại được khán giả, như Nightmare Alley. Việc quảng bá phim cũng đã thay đổi, giảm dội bom quảng cáo vào giờ vàng truyền hình mà đánh nhiều hơn vào các cộng đồng người hâm mộ trên mạng xã hội. Ariana Grande có 284 triệu người theo dõi trên Instagram. (Tội nghiệp Leonardo DiCaprio với Tom Holland, mỗi người có 50 triệu người theo dõi thôi.)

Trong một thị trường đang bị phá rối nghiêm trọng, các ngôi sao tìm kiếm sự an toàn trong con số; không người nào có thể bị chịu trách nhiệm khi không mang lại được khán giả, như Nightmare Alley

Basinger, thành lập khoa nghiên cứu điện ảnh của Đại học Wesleyan, chỉ ra là quyền lực ngôi sao cá nhân đã giảm. Các hãng phim đã bám lấy tài sản trí tuệ — các chuỗi phim và nhân vật có sẵn. Kết quả là ít có nhu cầu tạo ra những ngôi sao mới và giữ các ngôi sao cũ tỏa sáng; Iron Man, Dominic Toretto, Wonder Woman và em bé Yoda là những ngôi sao ngày nay.

“Thời xưa, ngôi sao điện ảnh là thương hiệu,” bà nói. “Họ vươn tới toàn bộ khán giả. Chứ không chỉ một thành phần. Tất cả mọi người. Nhưng điều đó đã tan vỡ rồi. Giờ họ muốn ghép lại những ngách riêng.”

Nói cách khác, chỉ ít ngôi sao còn kiếm được tiền nhờ danh tiếng bản thân, khiến Hollywood phải lấp phim với số lượng người nổi tiếng lớn đến kỳ cục. Ngập lụt.

Và đừng quên trò Hollywood yêu thích nhất: Theo chân người đi đầu. The Avengers: Endgame, có dàn diễn viên đông đúc gồm Robert Downey Jr., Don Cheadle, Chris Hemsworth, Scarlett Johansson, Chadwick Boseman, Jeremy Renner, Paul Rudd, Elizabeth Olsen và một tá tên tuổi lớn khác, trở thành một trong những phim ăn khách nhất mọi thời đại vào năm 2019. Ở một quy mô rất khác, bản làm lại toàn sao của Án mạng trên tàu tốc hành Phương Đông năm 2017 cũng là một phim ăn khách phòng vé.

The Flash, phim siêu anh hùng từ Warner Bros. đã được lên lịch cuối năm 2022; Batman của Ben Affleck sẽ xuất hiện bên cạnh Batman của Michael Keaton

“Nó là xu hướng lúc này,” Tim Palen, một nhà sản xuất và trước là giám đốc quảng bá cho hãng phim, gọi cách tiếp cận chọn diễn viên này là “ai cũng có phần”. “Không mới nhưng chắc chắn là triệu chứng của trận chiến giành sự chú ý đang nổ ra.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times