Tin tức

Ái tình thần thoại: Phụ nữ trung niên Thượng Hải tinh tế thanh lịch yêu và sống

10/01/2022

Phim tình cảm Ái tình thần thoại / B for Busy của một nữ đạo diễn đang nổi đã nhận được nhiều bình luận tích cực, với việc một số nhà phê bình gọi đấy là phim của năm.

Với cốt truyện mới mẻ và thú vị, Ái tình thần thoại khai thác tình yêu, các mối quan hệ và tình bạn giữa nam nữ trung niên dưới góc nhìn phụ nữ

Phim được nữ đạo diễn 30 tuổi Thiệu Nghệ Huy chấp bút và chỉ đạo, và diễn viên-đạo diễn kỳ cựu Từ Tranh, Ngô Việt, Mã Y Lợi và Nghê Hồng Khiết đóng. Với cốt truyện mới mẻ và thú vị, câu chuyện khai thác tình yêu, các mối quan hệ và tình bạn giữa nam nữ trung niên dưới góc nhìn phụ nữ. Điều làm phim trở nên đặc biệt hơn là hầu hết tất cả đối thoại đều bằng phương ngữ Thượng Hải, giúp tăng thêm tính hiện thực của phim và thể hiện vẻ đẹp của đô thị này.

Đạo diễn Thiệu giải thích tầm nhìn nguyên tác của phim, và làm thế nào đã tách biệt tác phẩm này với những phim tình cảm khác. “Tôi không nghĩ một phim cho phụ nữ phải có một nữ chính mạnh mẽ, và tôi cũng không muốn phụ nữ độc thân bị soi mói,” cô nói. “Tôi không muốn tách bạch nam hay nữ, vì họ là những người nên kiểm soát cuộc sống của chính mình. Tôi không muốn cao ngạo hay sùng bái phụ nữ. Vì thế tôi đưa vào góc nhìn nam giới của Lão Bạch (Từ Tranh đóng), và hy vọng nam giới cũng thích phim này. Chỉ khi phụ nữ tự do hơn, nam giới mới thư thái và thoải mái hơn.”

Từ Tranh trong vai họa sĩ Lão Bạch

Từ Tranh, cũng là giám đốc sản xuất, nói anh nể đạo diễn đã viết nên câu chuyện về những phụ nữ độc lập, cho biết thêm rằng cô thuần khiết và hóm hỉnh. “Thị trường Trung Quốc không nên chỉ tập trung vào phim bom tấn hay những phim thể loại nhất định. Chúng ta cần những phim đương đại với hương vị, phong cách và kết cấu đô thị. B for Busy là một phim như thế. Rất quan trọng đối với thị trường điện ảnh hiện tại,” anh nói tại sự kiện công chiếu phim.

Lần gần nhất Từ Tranh đảm nhận vai trò điều hành sản xuất lẫn diễn viên là dự án phim Dying to Survive năm 2018 của đạo diễn Văn Mục Dã. Phim đó trở thành một trong những phim có doanh thu hàng đầu Trung Quốc, mang về 3,1 tỉ nhân dân tệ và dấy lên cuộc tranh cãi khắp xã hội về y học và y tế.

Là ngôi sao nổi tiếng trong những phim hài vui nhộn, Từ Tranh gần gây đã giảm những phim mang phong cách thương hiệu của mình để mang đến cho khán giả một tác phẩm đơn giản song đầy suy nghĩ, B for Busy.

Lão Bạch theo đuổi Lý Tiểu Thư do Mã Y Lợi đóng

Với sự tham gia của Từ Tranh và những bạn diễn ở Thượng Hải, bối cảnh Thượng Hải gồm tất cả những phương ngữ của thành phố, một sự nỗ lực mà Từ Tranh ước ao mang hương vị đặc biệt cho phim này.

Câu chuyện kể về họa sĩ Lão Bạch do Từ Tranh đóng theo đuổi Lý Tiểu Thư do Mã Y Lợi đóng, một nhân viên quảng cáo đơn thân nuôi con gái sau khi đệ đơn ly hôn ông chồng người Anh. Song kế hoạch tận hưởng một đêm lãng mạn của anh bị xáo trộn bởi những vị khách bất ngờ, một sinh viên phiền hà, người vợ cũ vẫn còn ghen tuông, và một hàng xóm tọc mạch.

Thú vị hơn, nữ diễn viên Ý Sophia Loren — huyền thoại Hollywood mà phim kinh điển The Cassandra Crossing khiến nhiều người hâm mộ say đắm ở Trung Quốc — được đề cập trong phim nhiều lần như một manh mối quan trọng về một “mối tình lãng mạn” hư cấu.

Không giống hầu hết những phim trước đó của Từ Tranh, bối cảnh từ Trung Quốc đến nước ngoài, B for Busy lấy bối cảnh nhỏ hơn nhiều trong bán kính 2km ở phía tây Thượng Hải, cho khán giả một cái nhìn tinh tế để thưởng thức hương vị đặc biệt của thành phố, một số nhà phê bình tài buổi chiếu trước nhận xét.

Ba nữ chính của phim — Mã Y Lợi, Ngô Việt và Nghê Hồng Khiết — đều chia sẻ quan điểm phụ nữ không nên từ bỏ công việc của mình và nên bảo vệ bản thân mình thế nào

Ái tình thần thoại có vẻ sẽ tạo nên cuộc thảo luận sôi nổi trong xã hội về những mối quan hệ lãng mạn và cách phụ nữ có thể hoàn thiện bản thân mình sau khi ra rạp ở Trung Quốc vào ngày 24/12. Ba nữ chính của phim — Mã Y Lợi, Ngô Việt và Nghê Hồng Khiết — đều chia sẻ quan điểm của họ trong sự kiện chiếu phim, kể cả quan điểm phụ nữ không nên từ bỏ công việc của mình và nên bảo vệ bản thân mình thế nào.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn và China Daily