Tin tức

The Taste of Money: Một phim thô, gai góc động đến các chaebol đầy quyền lực Hàn Quốc

20/08/2012

Chủ tịch một công ty giàu có và quyền lực mở toang cánh cửa xoay bằng thép căn hầm của gia đình trong ngân hàng, hé lộ hàng đống tiền rung rinh trước cặp mắt sững sờ của người thư ký.

Ngay từ đầu, bộ phim còn thô và gai góc The Taste of Money, đã tham gia tranh tài tại Liên hoan phim Cannes, đưa ra một cảnh tăm tối bất thường về các chaebol của Hàn Quốc, đó là những tập đoàn quyền lực do gia đình điều hành với các sản phẩm thống trị đời sống trong nước và nổi tiếng trên toàn thế giới.

Phim thực hiện ở thời điểm nhạy cảm đối với các chaebol, gồm những cái tên như Samsung và Huyndai và có liên hệ với mọi thứ từ điện thoại thông minh cho đến xe hơi, nhà hàng và ngành công nghiệp điện ảnh và là tâm điểm cho sự chú ý mạnh mẽ, không dễ chịu của công chúng trong thời gian sắp bầu cử tổng thống vào tháng 12.

Poster phim The Taste of Money

Kết quả là bộ phim, với giả thuyết rằng sự giàu có là yếu tố quyết định chính của quyền lực ở Hàn Quốc và nạn tham nhũng cố hữu là một lối sống, suýt nữa đã không lên được màn ảnh, đạo diễn Im Sang Soo nói.

"Tôi nghĩ mình có thể không thực hiện được bộ phim này, nhưng cuối cùng tôi đã làm được. Đó là một dấu hiệu tốt,” Im Sang Soo nói với Reuters, nhớ lại việc công ty con của một trong số các chaebol đã rút vốn khỏi bộ phim chưa đầy một ngày sau khi hứa sẽ hỗ trợ.

Nhưng dấu hiệu cho thấy tầm với của những tập đoàn này xa đến mức nào chính là việc công ty Lotte Entertaiment, trực thuộc gã khổng lồ bán lẻ Lotte Group, là nhà phân phối phim và một số trong nguồn quỹ dùng cho phim là từ những công ty có liên hệ với chaebol.

Mặc dù các chaebol thường được mô tả trong điện ảnh và truyền hình như là những con người lịch lãm và đầy quyền lực, nhưng dưới mắt của Im Sang Soo thì họ sống xa hoa nhưng là cuộc sống tham nhũng và vô đạo đức.

“Đó không phải điều khán giả mong đợi. Trong các phim truyền hình, các chaebol đa phần đều được ca ngợi hoặc có vài trò chơi khăm, và chỉ thế thôi,” nhà phê bình phim Kim Young Jin, cũng là giáo sư tại Đại học Myongji, nói. “Nhưng đạo diễn phỉ nhổ vào họ.”

The Taste of Money tập trung vào nhân vật Joo Young Jak, thư ký cho lãnh đạo Yoon của một tập đoàn lớn. Joo Young Jak là người theo đuổi lý tưởng, cố gắng chống lại sự lừa đảo và tham nhũng chung quanh mình, nhưng sớm bị dụ vào những kế hoạch của các chaebol, vô tình trở thành tay sai.

Được quay rõ ràng và gắn chặt với sự coi thường, bộ phim cho thấy thành viên của các gia đình chaebol tham gia vào những bữa tiệc thác loạn, hối lộ các công tố viên và thậm chí là giết người.

Một cảnh trong phim: nhân vật nam thư ký Joo Yoong Jak bị bà Yoon,
lãnh đạo một tập đoàn lớn lôi kéo vào vòng thác loạn

“Tôi không nghĩ là người nào đó từ cái nơi gọi là ‘những gia đình hoàng tộc’ hiểu kịch bản của tôi. Nhiều người ở hoàn cảnh giống Young Jak ắt hẳn rất khổ sở với việc cảm nhận bộ phim, lo lắng không biết có nên báo cáo chuyện này cho họ biết hay không,” Im Sang Soo nói.

Nhưng dư luận đã giội gáo nước lạnh vào các nhóm kinh doanh, được xem là những kẻ chiến thắng chính trong giao ước chính trị dưới thời nhà độc tài Park Chung Hee đã đưa Nam Triều Tiên từ nghèo đói trở thành một nước giàu có trong một thế hệ mà không trả lại cho xã hội.

Park Chung Hee, cầm quyền từ năm 1962 cho đến lúc bị ám sát năm 1979, đã công khai khuyến khích các chaebol tích lũy sức mạnh kinh tế và gần như kiểm soát độc quyền đổi lại cho việc đưa Hàn Quốc thoát khỏi đói nghèo.

Trong một cuộc thăm dò gần đây của một nhóm chuyên gia cố vấn liên hệ với đảng Saenuri cầm quyền chống người lao động, khi được hỏi liệu các chaebol có đạo đức không thì 74% đáp viên trả lời là “xấu”.

Im Sang Soo nói nhân vật Young Jak đại diện cho những người Hàn Quốc bình thường mà suy nghĩ của họ bị bóp méo bởi quyền lực rộng khắp của các chaebol.

“Những người như chúng ta được miêu tả giống như Young Jak trong phim. Nếu cậu ấy, là nhân viên yêu thích của một trong những chaebol hàng đầu Hàn Quốc, không thể giữ được phẩm giá của mình, điều đó có nghĩa mọi người dân Hàn Quốc đều đang sống như vậy,” đạo diễn Im Sang Soo nói.

Nhân vật Young Jak đại diện cho những người Hàn Quốc bình thường
mà suy nghĩ của họ bị bóp méo bởi quyền lực rộng khắp của các chaebol

Bộ phim, đã được bán cho Mỹ và Anh, có thể gây động chạm. Phim thu hút hơn một triệu người xem trong tổng số 50 triệu người ở Hàn Quốc kể từ ngày công chiếu 17/5, theo lời Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc.

Mặc dù Im Sang Soo thừa nhận là phim này có thể khó xem đối với những người Hàn Quốc bình thường, nhưng ông thuyết phục người dân hãy đối diện với thực tế.

“Sau khi bỏ đi lớp hóa trang, khi chúng ta nhìn vào con người thật của chính mình, có thể sẽ khó khăn và chẳng dễ chịu gì. Và chúng ta có thể lo lắng liệu rằng mọi thứ có bao giờ sẽ tốt hơn không,” ông nói.

“Nhưng dù khó khăn đến mấy, chúng ta chỉ có thể sửa chữa khi nhìn thấy chính mình.”

Dịch: © Minh Châu @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: Chicago Tribune


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi