Tin tức

Từ ngữ nổi lên như bọt soda: Tình yêu âm nhạc đĩa than của đạo diễn Kyohei Ishiguro

10/08/2021

Anime tuổi mới lớn của Kyohei Ishiguro là một tụng ca hè ngọt ngào dành cho âm nhạc và phong cách nhạc pop đô thị.

Anh chàng Cherry hay đi mua sắm (trái), cậu bé 17 tuổi ngại ngùng thể hiện bản thân qua những bài thơ haiku đăng trên mạng; Smile là một Youtuber nổi tiếng — cô tự ti về hàm răng của mình, nên luôn đeo khẩu trang màu trắng

Tháng 3/2020, người viết đến văn phòng của nhà phân phối phim Shochiku để trò chuyện với Kyohei Ishiguro về phim hoạt hình mới của anh, Words Bubble Up Like Soda Pop. Người viết được yêu cầu đeo khẩu trang khi thực hiện phỏng vấn, cũng là lần đầu. Đến sớm ít phút, người viết đi dạo quanh khu chợ cá Tsukiji, khá là yên tĩnh — một tháng trước đó, có lẽ đã bị xô đẩy giữa loạt khách du lịch. Vào thời điểm ấy, ngày phát hành của bộ phim 15/5/2020, vẫn được giữ, với hy vọng vấn đề COVID-19 này tới lúc đó sẽ hết.

Đương nhiên, không êm đẹp được như vậy.

Hơn một năm sau, Words Bubble Up Like Soda Pop ra rạp ở Nhật Bản (và trên Netflix ở những nơi khác, phụ đề tiếng Việt có tựa Từ ngữ nổi lên như bọt soda) ngày 22/7. Đặt bối cảnh ở thị trấn vùng quê Nhật Bản, câu chuyện phần lớn xảy ra tại một trung tâm mua sắm địa phương, cũng là nơi tập trung giao tiếp xã hội của thị trấn này. Anh chàng Cherry hay đi mua sắm ((Ichikawa Somegoro VIII, tên thật Itsuki Fujima), cậu bé 17 tuổi ngại ngùng thể hiện bản thân qua những bài thơ haiku đăng trên mạng. Còn có Smile (Hana Sugisaki), một cô bé trạc tuổi Cherry. Dễ kết bạn và thân thiện, Smile là một Youtuber nổi tiếng — cô tự ti về hàm răng của mình, nên luôn đeo khẩu trang màu trắng (sẽ rất thích hợp ở thời buổi này).

Cả hai đều muốn thể hiện bản thân và để người khác biết nhiều hơn về mình, nhưng đồng thời lại cảm thấy xấu hổ. Cả hai đều có những phức tạp riêng

Cherry và Smile gặp gỡ duyên phận vào một mùa hè và, khi tình bạn tiến triển xa hơn, họ học cách vượt qua những trở ngại của bản thân, và thậm chí còn giúp ông già chủ cửa hàng đĩa Fujiyama (Koichi Yamadera) hóa giải bí ẩn về một đĩa than bị mất từ lâu có liên hệ tới quá khứ của ông.

Theo Ishiguro, vai trò của âm nhạc trong Words Bubble Up Like Soda Pop là điều thúc đẩy anh nhận dự án.

“Thực sự tôi lớn lên không với đam mê làm anime,” đạo diễn nói, anh có những bộ anime như Your Lie in April (2014-15) và Children of the Whales (2017) làm vốn. “Tôi thực sự muốn làm âm nhạc hơn.”

Con đường sự nghiệp sau đó đã khiến anh rời xa âm nhạc và ngồi vào ghế đạo diễn, nhưng Ishiguro luôn muốn lấy âm nhạc làm trọng tâm trong tác phẩm của mình. Thế nên Words Bubble Up Like Soda Pop, được sản xuất để kỷ niệm 10 năm thành lập Flying Dog, hãng chuyên về âm nhạc cho anime, là một sự phù hợp hoàn hảo. Càng hay khi đồng biên kịch Dai Sato (Cowboy Bebop) cũng là một fan âm nhạc nhiệt tình.

Họ học cách vượt qua những trở ngại của bản thân, và thậm chí còn giúp ông già chủ cửa hàng đĩa Fujiyama (Koichi Yamadera) hóa giải bí ẩn về một đĩa than bị mất từ lâu có liên hệ tới quá khứ của ông

“Chúng tôi thực sự hợp gu,” Ishiguro nói. “Về cách kể chuyện, cả hai chúng tôi đều thích pha chút hài hước, ngay cả trong những khoảnh khắc nghiêm túc. Và cả hai chúng tôi đều có nền tảng âm nhạc. Anh ấy đồng sáng lập hãng nhạc techno Frogman Records, và tôi đã chơi ban nhạc suốt thời trung học và đại học. Những nền tảng đó thực sự đã giúp chúng tôi trò chuyện thông suốt.”

Âm nhạc không chỉ là một phần của câu chuyện trong Words Bubble Up Like Soda Pop, nó còn ảnh hưởng đến họa hình của bộ phim. Ishiguro nói, phong cách nghệ thuật sống động, nổi bật, được lấy cảm hứng từ nhạc pop nghệ thuật những năm 1980 của Eizin Suzuki. Suzuki đã minh họa bìa album của Tatsuro Yamashita, nhạc sĩ và nhà sản xuất đi đầu trong làng nhạc pop đô thị, thể loại hiện đang nổi tiếng toàn thế giới nhờ “Plastic Love” (không hề tình cờ, mà do chính người vợ cũng là người đồng hành sáng tạo của Yamashita là Mariya Takeuchi biểu diễn). Ishiguro rõ ràng là say mê thẩm mỹ nhạc pop đô thị: thậm chí anh còn mang một đĩa hình Yamashita, một trong những đĩa LP có in tranh, đến cuộc phỏng vấn để khoe (đó là album “For You” năm 1982).

Người xem ở mọi lứa tuổi sẽ nhận thức được rõ ràng ghi âm đĩa hát là gì — và như thế nào

“Những anime gần đây rất chi tiết,” Ishiguro giải thích. “Gần như ảnh chân thực. Tôi không ghét phong cách đó nhưng với tôi, hình ảnh kiểu cắt bóng có nhiều tác động hơn. Cho phép tôi giảm bớt chi tiết và thể hiện nhân vật đơn giản hơn, sử dụng ngày càng ít nét vẽ hơn. Đó là chỗ cho hình ảnh của những đĩa thu âm thập niên 80 xuất hiện. Tôi quyết định lấy hình ảnh của Eizin Suzuki và sắp xếp để tạo hình cho bộ phim. Đối với tôi, hình cắt bóng đơn giản là chìa khóa.”

Trước khi bạn có ấn tượng là Words Bubble Up Like Soda Pop không có gì khác ngoài phong cách, hãy yên tâm là có rất nhiều nội dung. Người viết yêu cầu Ishiguro so sánh và đối chiếu hai nhân vật chính, Smile và Cherry, mối quan hệ của họ tạo nên cốt lõi của bộ phim.

Ishiguro nói: “Cả hai đều muốn thể hiện bản thân và để người khác biết nhiều hơn về mình, nhưng đồng thời lại cảm thấy xấu hổ. Cả hai đều có những phức tạp riêng. Đối với Cherry, cậu gặp khó khăn khi bày tỏ cảm xúc thành lời. Đối với Smile, đó là ngoại hình. Một ngày nào đó, cô bắt đầu không thích một phần vẻ ngoài của mình mà trước đây cô nghĩ là dễ thương.”

Khi yêu và được khen ngợi vì những điều họ thiếu tự tin, cả hai nhân vật bắt đầu chấp nhận bản thân

Nhưng khi yêu và được khen ngợi vì những điều họ thiếu tự tin, cả hai nhân vật bắt đầu chấp nhận bản thân.

Ishiguro nói: “Bằng cách giao tiếp với nhau và giải phóng nhau ra khỏi những phức cảm của mình, tính tốt của con người họ sẽ xuất hiện. Đó là điều mà tôi thực sự muốn mọi người rút ra được từ bộ phim.”

Một thông điệp khác mà Ishiguro muốn người xem rút ra là giá trị của việc kết nối với người lớn tuổi. Trong phim, Cherry và Smile có công việc bán thời gian tại một cơ sở chăm sóc người cao tuổi, và nhờ gặp gỡ những bệnh nhân như Fujiyama, họ khám phá ra những cách suy nghĩ khác nhau, hiểu thêm về lịch sử thị trấn của họ và một chiếc đĩa có rãnh lớn được gọi là “đĩa than”.

Ishiguro nói: “Tôi đã nghiên cứu rất nhiều. Tôi gọi cho bạn bè có con ở tuổi thiếu niên… một vài đứa trẻ đó có nghe nói về đĩa than, nhưng không ai trong số chúng thực sự nhìn thấy một đĩa than nào.

Đôi khi ghi âm đĩa hát có thể ghi lại khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời của một ai đó

Đến cuối Words Bubble Up Like Soda Pop, người xem ở mọi lứa tuổi sẽ nhận thức được rõ ràng ghi âm đĩa hát là gì — và như thế nào, như tên gọi của chúng, đôi khi có thể dùng ghi lại khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời của một ai đó.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times