Tin tức

Đạo diễn điện ảnh hạng A Phùng Tiểu Cương vấp ngã khi chuyển sang truyền hình

31/07/2021

Phim bộ trực tuyến đầu tiên của đạo diễn điện ảnh Trung Quốc từng đoạt giải thưởng Phùng Tiểu Cương vấp phải nhiều chỉ trích, phản ánh việc xem thường những thử sức thảm họa trên màn ảnh nhỏ của các đạo diễn hạng A trong những năm qua.

Áp phích phim

Được khổng lồ trực tuyến Trung Quốc iQiyi phát hành kể từ ngày 11/7, Crossroad Bistro 30 tập là phim bộ truyền hình đầu tiên Phùng Tiểu Cương làm đạo diễn kể từ sau Behind the Moon năm 1997. Một số tác phẩm được phê bình đánh giá cao đã đưa ông vào hàng ngũ đạo diễn hạng A của Trung Quốc.

Lấy bối cảnh ở Bắc kinh, Crossroad Bistro là câu chuyện về tuổi mới lớn của năm người phụ nữ mà tình bạn đã giúp họ vượt qua những thăng trầm cuộc sống. Phim nối tiếp thành công rực rỡ của phim bộ truyền hình lấy phụ nữ làm trung tâm Nothing but Thirty / 30 chưa phải là hết (2020), nói về cuộc sống của ba phụ nữ thành công tuổi 30.

Cùng năm nhân vật chính, do Lam Doanh Oánh, Kim Thần, Xuyết Ni, Tùy Nguyên và Vương Lạc Đan đóng, Crossroad Bistro có những ngôi sao khách mời gồm Hoàng Bột và Chu Nhất Long.

Kim Thần đóng trong Crossroad Bistro. Đây là phim bộ truyền hình đầu tiên của đạo diễn Phùng Tiểu Cương, và phim đối mặt với nhiều chỉ trích

Giới phê bình và khán giả chỉ trích bộ phim này phô diễn trắng trợn lối sống xa hoa và xa lạ với cuộc sống đời thường. Trong phim, những người tuổi đôi mươi sống trong những căn nhà lộng lẫy, lái ô tô sang trọng và ở đỉnh cao sự nghiệp.

Ở một trong những cảnh giàu sang bậc nhất, Vưu San San (Vương Lạc Đan đóng) tặng cho tài xế của cô chiếc máy giặt cao cấp khi nghe tin máy giặt của anh bị hỏng. Thậm chí cô không yêu cầu đo đạc kích cỡ.

Trong blog giải trí cùng tên, Gua Xia viết rằng bộ phim làm cô chưng hửng. “Cảnh đầu tiên giới thiệu nhân vật chính Bào Tuyết đang sống trong một tứ hợp viện ở Bắc Kinh,” cô viết về nhân vật do Lam Doanh Oánh đóng.

“Mặc dù còn trẻ và một số từ nước ngoài trở về, tất cả các nhân vật trong phim hành xử như thể họ là những tay thời lưu từng trải am hiểu về văn hóa xã hội đãi hậu của Trung Quốc. Có thể đạo diễn và biên kịch đã sống trong giới tinh hoa quá lâu. Họ không còn biết người bình thường sống thế nào.

Lam Doanh Oánh trong một cảnh phim

“Nghệ thuật nên bắt nguồn từ đời sống. Phùng Tiểu Cương nên hòa nhập với người thường hơn trước khi đạo diễn những câu chuyện này.”

Phùng Tiểu Cương không phải là đạo diễn hạng A đầu tiên sẩy chân khi chuyển sang màn ảnh nhỏ. Phim truyền hình cổ trang đầu tiên của diễn viên Chu Đông Vũ, Ancient Love Poetry / Thiên cổ quyết trần, phát trên Tencent Video hồi tháng 6 cũng hứng chịu nhạo báng. Các nhà phê bình và khán giả nhất trí rằng vóc dáng nhỏ nhắn và đường nét của cô không phù hợp với hình tượng một nữ thần xinh đẹp thoát tục.

Chương Tử Di, của Ngọa hổ tàng long nổi tiếng, cũng bị chỉ trích cho vai diễn kém thuyết phục trong Monarch Industry / Thượng dương phú, phát sóng từ tháng 1 đến tháng 3.

Giới phê bình và khán giả chỉ trích bộ phim này do phô diễn trắng trợn lối sống xa hoa và xa lạ với cuộc sống đời thường

Phùng Tiểu Cương, 63 tuổi, vướng nhiều tranh cãi trong những năm gần đây. Phim điện ảnh gần đây của ông, Only Cloud Knows (2019), là một thất bại, chỉ mang về 156 triệu nhân dân tệ (24,1 triệu đôla Mỹ) ở phòng vé trong nước.

Ông cũng đạo diễn Cell Phone 2, vẫn chưa phát hành. Quá trình sản xuất bắt đầu vào năm 2018, song ngôi sao Phạm Băng Băng vướng rắc rối sau khi blogger Cui Yongyuan tố giác cô đã ký hợp đồng đôi cho phim này.

Theo một trong hai hợp đồng, cô được trả 10 triệu nhân dân tệ cho bốn ngày trong phim, trong khi hợp đồng thứ hai nói rằng cô được trả gấp năm lần số đó. Cui Yongyuan cho rằng diễn viên họ Phạm đã gửi hợp đồng có giá trị thấp hơn cho cơ quan thuế. Tai tiếng này buộc cô ngừng hoạt động một thời gian và bị đẩy khỏi ngành giải trí. Cô vẫn chưa trở lại.

Phùng Tiểu Cương nhận giải phim xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh châu Á năm 2018 cho phim Youth

Đạo diễn Phùng còn đối mặt với khó khăn tài chính. Năm 2015, công ty giải trí Trung Quốc Hoa Nghị Huynh Đệ mua lại cổ phần Dongyang Meila Pictures của Phùng Tiểu Cương với giá 1,05 tỉ nhân dân tệ.

Theo thỏa thuận mua lại, Dongyang Meila phải đạt lợi nhuận ròng ít nhất 132 triệu nhân dân tệ năm 2018, với việc Phùng Tiểu Cương chịu trách nhiệm cho bất kỳ sự thâm hụt nào. Thế nhưng, hãng phim chỉ mang về 65 triệu nhân dân tệ và Phùng Tiểu Cương có nghĩa vụ bồi thường cho Hoa Nghị Huynh Đệ.

Sau khi Crossroad Bistro không được ăn khách, giới phê bình và khán giả đang chờ xem tác phẩm truyền hình của những đạo diện điện ảnh hạng A khác sẽ được đón nhận thế nào.

Blossoms Shanghai của Tencent Video, do nhà làm phim Hồng Kông Vương Gia Vệ đạo diễn

Blossoms Shanghai của Tencent Video, do nhà làm phim Hồng Kông Vương Gia Vệ đạo diễn, sắp công chiếu trên màn ảnh. Quản Hổ, từng đạo diễn phim điện ảnh đình đám The Eight Hundred, đã ký hợp đồng với Tencent Video làm phim truyền hình trực tuyến Candle in the Tomb.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post