Na Hong Jin (trái) và đạo diễn người Thái Lan Banjong Pisanthanakun trên trường quay
|
Phim mở đầu bằng câu chuyện ở vùng Isan đông bắc Thái Lan nơi thờ phụng
nữ thần bác ái Ba Yan. Trong nhiều thế hệ, một gia đình phụng sự với vai
trò tư tế của nữ thần Ba Yan và chỉ thành viên nữ trong gia đình được
chọn làm bà đồng tiếp nối truyền thống.
Mink (Narilya
Gulmongkolpech đóng), thiếu nữ dường như được chọn kế tục, ban đầu hoài nghi di sản này, nói rằng “Thầy tư tế ư? Tôi nghĩ thật nhảm nhí.
Tôi không tin có thật đâu.”
Khi tình trạng sức khỏe của Mink trở
nên tệ hơn, hành vi của cô ngày một rối loạn và thất thường. Gia đình
bắt đầu nghi ngờ rằng có khả năng cô bị quỷ ám, chứ không phải nữ thần
Ba Yan tốt bụng nhập thân.
Narilya Gulmongkolpech trong vai Mink, thiếu nữ dường như được chọn kế tục
|
Sự hồi hộp diễn ra chầm chậm trong suốt nửa đầu câu chuyện vì phim theo
phong cách tài liệu bao gồm những cuộc phỏng vấn với gia đình Mink để
giới thiệu một cái nhìn chân thật về di sản tâm linh thầy tư tế. Song,
nửa sau phim đầy những cảnh đáng sợ khiến khán giả nhấp nhổm trên ghế.
Na Hong Jin, nổi tiếng với những phim ly kỳ bạo lực như
The Chaser (2008) và
The Yellow Sea (2010) nói rằng anh rất cẩn trọng khi phát triển câu chuyện gốc cho
The Medium vì muốn tạo khác biệt với tác phẩm
The Wailing trước đó (2016).
“Vì cả hai phim đều nói về thầy cúng, tôi nghĩ có thể sẽ không khác biệt nhiều nếu
The Medium
được quay ở một thị trấn nhỏ Hàn Quốc. Rồi thì tôi chợt nghĩ đến
Pisanthanakun, tôi đã gặp anh ấy cách đây năm năm, và chọn bối cảnh ở
Thái Lan. Tôi muốn địa điểm quay phim có mùa mưa cùng những khu rừng
rộng lớn và những con đường đất,” anh nói trong buổi họp báo giới thiệu
phim.
Nữ diễn viên Narilya Gulmongkolpech trong một cảnh phim The Medium
|
Khi được hỏi liệu anh có từng nghĩ chính mình đạo diễn
The Medium không, Na Hong Jin đáp anh hài lòng tham gia dự án với vai trò nhà sản xuất.
“Giờ
đây tôi đã làm được nhiều phim, có những phim tương tự về mặt hình ảnh
hoặc kể chuyện và có xu hướng phát triển mạnh hơn. Một số người có thể
xác định đó là phong cách của một người làm phim song tôi cố gắng thận
trọng tránh điều đó,” anh nói.
Pisanthanakun, trước đây thành công với phim đầu tay năm 2004
Shutter và sau đó phá kỷ lục phòng vé mọi thời đại của quốc gia với phim kinh dị hài năm 2013
Pee Mak,
nói rằng anh đã dành thời gian tìm hiểu về tín ngưỡng thầy cúng Thái
Lan. Gọi đó là một trải nghiệm rùng rợn, anh nói đã làm việc cật lực
trong thời gian dài để tạo nên câu chuyện nền về nữ thần Ba Yan.
Đạo diễn Pisanthanakun đã dành thời gian tìm hiểu về tín ngưỡng thầy cúng Thái Lan để thể hiện trên phim
|
“Khi nhận được kịch bản gốc, ban đầu tôi lấy làm lo lắng vì không biết
nhiều về tín ngưỡng thầy cúng Thái Lan. Vì thế tôi đề nghị Na Hong Jin
cho tôi thời gian tìm hiểu. Tôi ngạc nhiên vì tín ngưỡng thầy cúng Hàn
Quốc và Thái Lan rất tương đồng,” anh nói.
Vị đạo diễn Thái Lan tiết lộ rằng anh là người hâm mộ lâu năm của nhà sản xuất Na Hong Jin.
“Nếu hỏi tôi có phải
The Medium được truyền cảm hứng bởi
The Wailing
không, tôi sẽ trả lời là có. Tuy nhiên, tôi muốn phim này là một câu
chuyện nguyên tác. Tôi đã nghiên cứu rộng về thầy cúng sống ở khu vực
đông bắc Thái Lan và quay những cảnh lấy cảm hứng từ nghi lễ của họ,”
anh nói.
Hai đạo diễn nổi tiếng nói họ đã tranh luận về những
cảnh đáng sợ và bạo lực. “Chúng tôi không hề có ý định đưa những cảnh
tình dục hoặc bạo lực để câu khách ở phòng vé. Tất cả những cảnh đó đều
cần thiết cho câu chuyện,” Pisanthanakun nói.
Đoàn phim tại địa điểm quay phim, nơi có mùa mưa cùng những khu rừng
rộng lớn và những con đường đất như nhà sản xuất Na Hong Jin muốn
|
The Medium ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 14/7/2021.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times