Tin tức

Hollywood nên học gì cho việc làm Waterworld phần tiếp theo thành phim bộ truyền hình

05/08/2021

Hôm 29/7, Collider đã đưa tin phim bộ truyền hình tiếp theo Waterworld năm 1995 đang được phát triển tại một trong những dịch vụ phát trực tuyến lớn với Dan Trachtenberg, nhà làm phim 10 Cloverfield Lane, chỉ đạo.

Dự án được cho là phần tiếp theo của bộ phim nổi tiếng, tập trung vào cùng các nhân vật 20 năm sau, mặc dù chưa có diễn viên nào được công bố gắn với dự án.

Kevin Costner trong Waterworld năm 1995

Waterworld đã phải chịu đựng một quá trình sản xuất nổi tiếng là khó khăn và trì hoãn dưới sự săm soi của truyền thông đại chúng, những điều hiếm thấy trong quá trình làm phim bom tấn. Vào thời đó, kinh phí 175 triệu USD của nó là lớn nhất trong lịch sử điện ảnh, nhưng Waterworld lại là một thất vọng thương mại và phê bình khi phát hành. Cuối cùng, bộ phim có lợi nhuận nhờ doanh thu phát hành gia đình béo bở và làm dư luận nhạy cảm lố lăng một cách tham lam dịu đi theo thời gian. Động thái hồi sinh tài sản này cho thấy văn hóa khởi động lại của Hollywood cuối cùng có thể đang học cách tìm ra giá trị ở những nơi không thể ngờ tới.

Bao năm khán giả phàn nàn ngành công nghiệp giải trí thiếu sự độc đáo và cứ khăng khăng muốn tái chế các thư viện riêng một cách không mệt mỏi. Chỉ tính trên màn ảnh rộng, chúng ta đã có ba diễn viên khác nhau đóng vai Siêu Nhân, Người Nhện và The Hulk trong khi vai Người Dơi thì qua bảy người đảm nhận. Mọi thứ từ Psycho Vòng quanh thế giới trong 80 ngày đến Total RecallPoint Break đã được làm lại và khởi động lại. Hollywood sẽ không bao giờ ngừng dựa vào quá khứ — việc bán một khái niệm hoặc thương hiệu đã có từ trước cho khán giả dễ dàng hơn nhiều so với thứ hoàn toàn mới. Nhưng ngành công nghiệp này đang bắt đầu rời xa việc làm lại những tựa phim mang tính biểu tượng nhất của nó (những di sản không nên đùa) và hướng tới việc tái tạo IP có tiềm năng không cần hợp nhất với lần đầu.

Trái: Arnold Schwarzenegger trong Total Recal bản năm 1990; phải: Colin Farrell trong bản làm lại năm 2012

Nếu một ý tưởng có thể được cải thiện thông qua các kỹ thuật làm phim hiện đại, được cập nhật với khuôn khổ câu chuyện và tầm nhìn mới độc đáo, và phim gốc không phải là một sự kiện điện ảnh lịch sử và được tôn sùng, thì tại sao bạn không thử tạo ra thứ gì đó gắn với quá khứ với con mắt nhìn về tương lai?

Cây bút Brandon Katz của Observer đã vận động mạnh mẽ để Disney giữ nguyên bản làm lại Alien Nation theo kế hoạch của Jeff Nichols sau khi mua Fox. Đó là sự kết hợp hoàn hảo tài năng và trí tuệ đáp ứng khán giả hiện đại. Nichols (Midnight Special, Mud) là một người kể chuyện độc đáo, biết cách kéo giãn ngân sách và Alien Nation là một khái niệm cao cấp không chiếm vị trí khó hiểu trong lịch sử điện ảnh (nó tạo ra nhiều đánh giá trái chiều và doanh thu phòng vé ì ạch khi phát hành). Đó là một ví dụ hiếm hoi về việc sử dụng một bảng hiệu hiện có cho tiềm năng cung cấp cái gì mới mẻ. Thật không may, Disney đã không thấy như vậy và loại bỏ dự án. (Sau đó Nichols đã được mời chào để cung cấp một bộ phim mới trong vũ trụ Quiet Place).

Disney đã bác kế hoạch làm lại Alien Nation thành phim truyền hình 10 tập của Fox

Rồi tới Sphere năm 1990 ít người biết đến, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Michael Crichton. Trên lý thuyết, đáng lẽ bộ phim phải thành công xét dàn diễn viên tài năng (Dustin Hoffman, Sharon Stone, Samuel L. Jackson), đạo diễn (người đoạt giải Oscar Barry Levinson) và tư liệu nguồn. Tuy nhiên, xuất phẩm cuối cùng được khử trùng quá mức đến độ bị xịt ở phòng vé và khiến các nhà phê bình cười thầm. Đó là một tiêu đề thiên tả khác lâu nay được ủng hộ có cơ hội thứ hai. Vào năm 2020, có tin phim bộ Sphere đang được phát triển tại HBO.

Cùng một suy nghĩ: có giá trị và tiềm năng trong các tài sản đã có từ trước chưa ghi điểm ở lần đầu tiên. Các nhà điều hành hãng phim quyết tâm tạo ra lợi nhuận chắc ăn (ngoài Marvel ra, ngày nay không chuyện đó đâu), đến mức họ buộc các tác phẩm kinh điển biến thành phiên bản kém hơn của chính chúng (xem: Red Dawn, The Day the Earth Stood Still, Oldboy, v.v...). Điều mà các nhà ra quyết định gây sức ép không nhận ra là thư viện vô tận các tựa hay-nhưng không-tuyệt-vời và có khiếm khuyết-nhưng-thú vị lại dễ nhào nặn hơn nhiều. Sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu tân trang bối cảnh hiện đại với phong cách cập nhật cho những phim như Ocean’s Eleven bị lãng quên năm 1960. Phê bình xã hội về di trú của Scarface năm 1983 cộng hưởng mạnh mẽ với khán giả hơn so với bản gốc đơn giản năm 1932.

Trái: Paul Muni vào vai gangster người Ý tên Tony Camonte trong Scarface năm 1932; phải Al Pacino vào vai Tony Montana, tay buôn ma túy người Cuba trong Scarface năm 1983

Nhưng thay vì định vị lại một cách sáng tạo những tựa phim có tiềm năng hơn, các hãng phim cứ nhằm những tác phẩm điện ảnh hoàn hảo như Jaws mà khởi động lại.

Thành công đột phá của Steven Spielberg là lập luận đối trọng lý tưởng chống lại việc hồi sinh những tài sản trí tuệ đã được công nhận rộng rãi. Phần mở đầu miêu tả bầu trời buổi tối như một con diều xám lơ lửng đang đe dọa nuốt chửng Chrissie trước khi cô kịp nhúng chân xuống nước. Máy quay ngày càng xâm lấn cùng với nhạc nền ngày càng căng thẳng đều đặn cung cấp liều lượng sợ hãi báo trước. Bạo lực của bộ phim đột ngột, mê hoặc và mơ hồ một cách khôn ngoan.

Trên trường quay Jaws của Steven Spielberg năm 1975

Jaws kiếm được 472 triệu đôla vào năm 1975 với ngân sách 9 triệu đôla; cộng lại, ba phần tiếp theo của nó chỉ kiếm được một nửa. Khán giả biết ba phim sau không thể nào sánh được với nguyên tác đầu tiên.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer