Cái nhìn sâu sắc về các băng đảng xe máy, một trong những nền văn hóa bên lề đặc chất Mỹ nhất.
Xem cuốn sách ảnh
Vandals: The Photography of The Bikeriders ghi lại các diễn viên trên trường quay bộ phim về băng nhóm xe phân khối lớn ngoài vòng pháp luật của đạo diễn Jeff Nichols.
Austin Butler trong cuốn kỷ yếu ảnh Vandals: The Photography of The Bikeriders của Insight Editions, do Kyle Bono và Bryan Schutmaat chụp
|
The Bikeriders của Jeff Nichols là cái nhìn sâu sắc về các
băng đảng xe mô tô phân khối lớn, một trong những nền văn hóa bên lề đặc chất Mỹ nhất.
Bộ phim diễn ra vào những năm 1960 khi việc đi xe phân khối lớn theo
nhóm trên những con đường rộng mở của nước Mỹ trở nên tự do hoang dã, có
một băng đảng biến tướng thành bạo lực nặng nề và hỗn loạn điên cuồng.
Với sự tham gia của Austin Butler, Jodie Comer và Tom Hardy, bộ phim
được mong đợi từ lâu về một băng đảng xe phân khối lớn ngoài vòng pháp
luật ở Chicago sẽ được công chiếu vào ngày 21 tháng 6.
Bộ phim
của hãng Focus Features lấy cảm hứng từ tác phẩm của nhiếp ảnh gia Danny
Lyon, ban đầu được chú ý nhờ những bức ảnh ghi lại phong trào Dân quyền
vào đầu những năm 1960. Ông đã theo dõi và sau đó gia nhập giai đoạn ở
Chicago của Outlaws Motorcycle Club. Từ năm 1963 đến năm 1967, ông đã
chụp hàng nghìn bức ảnh, thu hút các thành viên câu lạc bộ và quan trọng
không kém là vợ và bạn gái của họ trong các cuộc phỏng vấn, mà ông đã
ghi lại để lưu truyền. Cuốn sách The Bikeriders của ông, phát hành vào
năm 1968 và nhận được nhiều lời khen ngợi, vẫn là một chuẩn mực trong
phóng sự ảnh hiện đại.
Austin Butler trên trang bìa cuốn Vandals: The Photography of The Bikeriders
|
Đúng thời điểm ra mắt
The Bikeriders của Jeff Nichols, một cuốn
sách ảnh mới do Insight Editions xuất bản, hợp tác với New Regency, có
tên
Vandals: The Photography of The Bikeriders, vừa được phát hành. Cuốn
sách bìa cứng dày 160 trang này được cho là đóng vai trò bạn đồng hành
trực quan của bộ phim và do Bryan Schutmaat và Kyle Bono Kaplan chụp
ảnh.
Một cuốn sách ảnh về một bộ phim dựa trên một cuốn sách ảnh
thực sự quá siêu hình. Khi được yêu cầu giải thích quá trình suy nghĩ
của mình, Schutmaat chia sẻ với
The Hollywood Reporter về dự án ảnh, “Tôi chỉ muốn lấy lại công lý cho chủ đề này.
Bikeriders
là cuốn sách ảnh có ảnh hưởng lớn đến mức rất khó mà bắt chước trực
tiếp những bức ảnh của Danny, vì vậy tôi vẫn là chính mình, một nhiếp
ảnh gia là hết mức. Tôi đã nói chuyện ngắn gọn với Austin Butler về thử
thách này. Khi vào vai Elvis, anh ấy không bắt chước trực tiếp, nhưng
anh ấy mang theo tinh thần của Elvis và truyền tải theo những cách không
thể kể xiết. Tôi cố gắng không sao chép Danny Lyon, mà tôi cố gắng
truyền tải sự tò mò, sức sống và phong cách của Danny lúc tôi chụp ảnh.”
Jodie Comer trong sách Vandals: The Photography of The Bikeriders của Insight Editions
|
Kaplan nói thêm, “Tham gia vào một bộ phim không chỉ đòi hỏi phải chụp
ảnh câu chuyện mà còn tôn vinh tác phẩm của Danny đem lại cảm giác kết
nối sâu sắc. Nắm bắt bản chất của
Bikeriders đã trở thành một
sự tôn vinh dành cho Danny và các nhiếp ảnh gia thời đó, những con người
can đảm ghi lại những câu chuyện hấp dẫn.”
Đạo diễn Nichols từ
lâu đã hâm mộ tác phẩm của Lyon. “Thật kỳ lạ, trước khi gặp mặt, tôi đã
bắt đầu theo dõi anh ấy trực tuyến và trang web
Bleak Beauty của anh,” Nichols, đã dành hơn một thập kỷ để thực hiện bộ phim, cho biết.
“Tôi
nghĩ một phần lớn là do tôi không biết chính xác làm sao thì mới được,”
anh khẽ cười giải thích về những năm tháng thực hiện bộ phim. “Thành
thật mà nói, tôi đã phải trải qua một vài rào cản lớn để tìm ra cách tôi
có thể kể câu chuyện này. Đầu tiên là hư cấu hóa đến mức nào và chuyện
đó đã cho tôi rất nhiều tự do lấy những cuộc phỏng vấn tuyệt vời trong
cuốn sách, sắp xếp và ghép chúng lại với nhau và tạo ra các nhân vật pha
trộn. Về mặt chủ đề, tôi được tự do làm một bộ phim mang lại cảm giác
giống như cảm giác của tôi khi xem những bức ảnh, và tôi không bị bó
buộc theo lịch sử cụ thể nào.”
Tom Hardy trong cuốn sách Vandals: The Photography of The Bikeriders của Insight Editions
|
Nichols và Lyon đã gặp nhau vào năm 2014 và bắt đầu thảo luận về dự án,
cuối cùng Lyon đã cho Nichols quyền truy cập tư liệu nguồn. “Jeff có thể
xem qua tất cả các bản in và âm bản mà tôi đã làm, để anh ấy có thể
thấy mọi người trông thế nào và ăn mặc ra sao.” Lyon nói với
The Hollywood Reporter
qua email, “Nguồn có giá trị nhất là các băng ghi âm gốc một phần tư
inch mà tôi đã thực hiện với tất cả các ‘người hùng’ của mình, sẽ trở
thành các nhân vật trong phim. Vì vậy, Jeff và dàn diễn viên có thể nghe
được chính xác cách họ nói, và sau đó các diễn viên đã tái tạo được rất
tuyệt vời.”
Lúc xem phim, thật kỳ lạ khi những diễn viên này —
Hardy, Comer và Butler cũng như Boyd Holbrook và Mike Faist — không chỉ
nắm bắt được giọng nói và phong thái của những nhân vật ngoài đời thực
ấy mà còn thể hiện cuộc sống hỗn loạn, mòn mỏi trên đường của họ. Từ
cách diễn đạt giọng hát vùng Trung Tây những năm 1960 của Comer đến áo
da chắp vá thời đó mà Hardy, Butler và dàn diễn viên mặc trong suốt dự
án, những chi tiết nhỏ, chính xác này tạo nên bộ phim. Một lưu ý đặc
biệt cũng dành cho những chiếc mô-tô Harley-Davidson đúng thời kỳ xuất
hiện trong suốt bộ phim, được điều phối viên đóng thế Jeff Milburn tuyển
chọn. Trong bài bình bộ phim này vào mùa thu năm ngoái,
The Hollywood Reporter đã gọi đây là “ bức thư tình tuyệt đẹp, dữ dội gửi đến những người ngoài cuộc.”
Austin Butler và Tom Hardy trong sách ảnh Vandals: The Photography of The Bikeriders (Insight
Editions). “Làm bộ phim này cho phép tôi thu hẹp khoảng cách giữa quá
khứ và hiện tại, đan xen những sợi chỉ lịch sử, nghệ thuật và niềm đam
mê cá nhân,” Kyle Bono Kaplan, một trong hai nhiếp ảnh gia của cuốn
sách, cho biết
|
Về cảm giác của Lyon khi thấy những nhân vật đã khuất từ lâu trong cuốn
sách có ảnh hưởng của mình giờ đây xuất hiện trên màn ảnh, ông chia sẻ:
“Tôi luôn lãng mạn hóa họ và ngưỡng mộ nhiều người trong số họ. Họ nên
sống mãi trong huyền thoại và trên màn bạc cũng là hợp lý. Nhưng đối với
tôi, đó là chuyện cá nhân, Cal [do Holdbrook thủ vai trong phim] thực
sự là bạn thân nhất của tôi trong câu lạc bộ, và tôi phát cuồng vì Kathy
[Comer]. Cho nên họ đã trò chuyện với tôi như vậy. Nếu bạn muốn ai đó
quan tâm đến mình, trước tiên bạn phải quan tâm đến họ.”
Khi
được hỏi liệu có bất ngờ khi thấy mình cũng xuất hiện trong phim không,
Lyon trả lời: “Chắc chắn rồi, tại sao không? Tôi cũng điên rồ như nhiều
người trong số họ và thích lái con Triumph của mình trên đường phố
Chicago.”
Các cảnh hành động được ghi lại trong Vandals: The Photography of The Bikeriders (Insight Editions)
|
Nhưng chính chuyến thăm phim trường đã khiến nhiếp ảnh gia 82 tuổi này
lần nữa cảm được tinh thần của một tay lái phân khối lớn ngoài vòng pháp
luật. “Đó là khi nhìn thấy con Triumph già nua của tôi đỗ trên phim
trường, đầu tiên là ngồi lên rồi khởi động xe với tiếng gầm rú kinh hoàng và muốn lái xe đi vào hoàng hôn,” Lyon chia sẻ. “Ai nấy trên phim
trường đều nhìn tôi khiếp đảm.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter