Tin tức

Vandals: Kỷ yếu ảnh Austin Butler, Tom Hardy và Jodie Comer trên trường quay The Bikeriders

19/06/2024

Cái nhìn sâu sắc về các băng đảng xe máy, một trong những nền văn hóa bên lề đặc chất Mỹ nhất.

Xem cuốn sách ảnh Vandals: The Photography of The Bikeriders ghi lại các diễn viên trên trường quay bộ phim về băng nhóm xe phân khối lớn ngoài vòng pháp luật của đạo diễn Jeff Nichols.

Austin Butler trong cuốn kỷ yếu ảnh Vandals: The Photography of The Bikeriders của Insight Editions, do Kyle Bono và Bryan Schutmaat chụp

The Bikeriders của Jeff Nichols là cái nhìn sâu sắc về các băng đảng xe mô tô phân khối lớn, một trong những nền văn hóa bên lề đặc chất Mỹ nhất. Bộ phim diễn ra vào những năm 1960 khi việc đi xe phân khối lớn theo nhóm trên những con đường rộng mở của nước Mỹ trở nên tự do hoang dã, có một băng đảng biến tướng thành bạo lực nặng nề và hỗn loạn điên cuồng. Với sự tham gia của Austin Butler, Jodie Comer và Tom Hardy, bộ phim được mong đợi từ lâu về một băng đảng xe phân khối lớn ngoài vòng pháp luật ở Chicago sẽ được công chiếu vào ngày 21 tháng 6.

Bộ phim của hãng Focus Features lấy cảm hứng từ tác phẩm của nhiếp ảnh gia Danny Lyon, ban đầu được chú ý nhờ những bức ảnh ghi lại phong trào Dân quyền vào đầu những năm 1960. Ông đã theo dõi và sau đó gia nhập giai đoạn ở Chicago của Outlaws Motorcycle Club. Từ năm 1963 đến năm 1967, ông đã chụp hàng nghìn bức ảnh, thu hút các thành viên câu lạc bộ và quan trọng không kém là vợ và bạn gái của họ trong các cuộc phỏng vấn, mà ông đã ghi lại để lưu truyền. Cuốn sách The Bikeriders của ông, phát hành vào năm 1968 và nhận được nhiều lời khen ngợi, vẫn là một chuẩn mực trong phóng sự ảnh hiện đại.

Austin Butler trên trang bìa cuốn Vandals: The Photography of The Bikeriders

Đúng thời điểm ra mắt The Bikeriders của Jeff Nichols, một cuốn sách ảnh mới do Insight Editions xuất bản, hợp tác với New Regency, có tên Vandals: The Photography of The Bikeriders, vừa được phát hành. Cuốn sách bìa cứng dày 160 trang này được cho là đóng vai trò bạn đồng hành trực quan của bộ phim và do Bryan Schutmaat và Kyle Bono Kaplan chụp ảnh.

Một cuốn sách ảnh về một bộ phim dựa trên một cuốn sách ảnh thực sự quá siêu hình. Khi được yêu cầu giải thích quá trình suy nghĩ của mình, Schutmaat chia sẻ với The Hollywood Reporter về dự án ảnh, “Tôi chỉ muốn lấy lại công lý cho chủ đề này. Bikeriders là cuốn sách ảnh có ảnh hưởng lớn đến mức rất khó mà bắt chước trực tiếp những bức ảnh của Danny, vì vậy tôi vẫn là chính mình, một nhiếp ảnh gia là hết mức. Tôi đã nói chuyện ngắn gọn với Austin Butler về thử thách này. Khi vào vai Elvis, anh ấy không bắt chước trực tiếp, nhưng anh ấy mang theo tinh thần của Elvis và truyền tải theo những cách không thể kể xiết. Tôi cố gắng không sao chép Danny Lyon, mà tôi cố gắng truyền tải sự tò mò, sức sống và phong cách của Danny lúc tôi chụp ảnh.”

Jodie Comer trong sách Vandals: The Photography of The Bikeriders của Insight Editions

Kaplan nói thêm, “Tham gia vào một bộ phim không chỉ đòi hỏi phải chụp ảnh câu chuyện mà còn tôn vinh tác phẩm của Danny đem lại cảm giác kết nối sâu sắc. Nắm bắt bản chất của Bikeriders đã trở thành một sự tôn vinh dành cho Danny và các nhiếp ảnh gia thời đó, những con người can đảm ghi lại những câu chuyện hấp dẫn.”

Đạo diễn Nichols từ lâu đã hâm mộ tác phẩm của Lyon. “Thật kỳ lạ, trước khi gặp mặt, tôi đã bắt đầu theo dõi anh ấy trực tuyến và trang web Bleak Beauty của anh,” Nichols, đã dành hơn một thập kỷ để thực hiện bộ phim, cho biết.

“Tôi nghĩ một phần lớn là do tôi không biết chính xác làm sao thì mới được,” anh khẽ cười giải thích về những năm tháng thực hiện bộ phim. “Thành thật mà nói, tôi đã phải trải qua một vài rào cản lớn để tìm ra cách tôi có thể kể câu chuyện này. Đầu tiên là hư cấu hóa đến mức nào và chuyện đó đã cho tôi rất nhiều tự do lấy những cuộc phỏng vấn tuyệt vời trong cuốn sách, sắp xếp và ghép chúng lại với nhau và tạo ra các nhân vật pha trộn. Về mặt chủ đề, tôi được tự do làm một bộ phim mang lại cảm giác giống như cảm giác của tôi khi xem những bức ảnh, và tôi không bị bó buộc theo lịch sử cụ thể nào.”

Tom Hardy trong cuốn sách Vandals: The Photography of The Bikeriders của Insight Editions

Nichols và Lyon đã gặp nhau vào năm 2014 và bắt đầu thảo luận về dự án, cuối cùng Lyon đã cho Nichols quyền truy cập tư liệu nguồn. “Jeff có thể xem qua tất cả các bản in và âm bản mà tôi đã làm, để anh ấy có thể thấy mọi người trông thế nào và ăn mặc ra sao.” Lyon nói với The Hollywood Reporter qua email, “Nguồn có giá trị nhất là các băng ghi âm gốc một phần tư inch mà tôi đã thực hiện với tất cả các ‘người hùng’ của mình, sẽ trở thành các nhân vật trong phim. Vì vậy, Jeff và dàn diễn viên có thể nghe được chính xác cách họ nói, và sau đó các diễn viên đã tái tạo được rất tuyệt vời.”

Lúc xem phim, thật kỳ lạ khi những diễn viên này — Hardy, Comer và Butler cũng như Boyd Holbrook và Mike Faist — không chỉ nắm bắt được giọng nói và phong thái của những nhân vật ngoài đời thực ấy mà còn thể hiện cuộc sống hỗn loạn, mòn mỏi trên đường của họ. Từ cách diễn đạt giọng hát vùng Trung Tây những năm 1960 của Comer đến áo da chắp vá thời đó mà Hardy, Butler và dàn diễn viên mặc trong suốt dự án, những chi tiết nhỏ, chính xác này tạo nên bộ phim. Một lưu ý đặc biệt cũng dành cho những chiếc mô-tô Harley-Davidson đúng thời kỳ xuất hiện trong suốt bộ phim, được điều phối viên đóng thế Jeff Milburn tuyển chọn. Trong bài bình bộ phim này vào mùa thu năm ngoái, The Hollywood Reporter đã gọi đây là “ bức thư tình tuyệt đẹp, dữ dội gửi đến những người ngoài cuộc.”

Austin Butler và Tom Hardy trong sách ảnh Vandals: The Photography of The Bikeriders (Insight Editions). “Làm bộ phim này cho phép tôi thu hẹp khoảng cách giữa quá khứ và hiện tại, đan xen những sợi chỉ lịch sử, nghệ thuật và niềm đam mê cá nhân,” Kyle Bono Kaplan, một trong hai nhiếp ảnh gia của cuốn sách, cho biết

Về cảm giác của Lyon khi thấy những nhân vật đã khuất từ lâu trong cuốn sách có ảnh hưởng của mình giờ đây xuất hiện trên màn ảnh, ông chia sẻ: “Tôi luôn lãng mạn hóa họ và ngưỡng mộ nhiều người trong số họ. Họ nên sống mãi trong huyền thoại và trên màn bạc cũng là hợp lý. Nhưng đối với tôi, đó là chuyện cá nhân, Cal [do Holdbrook thủ vai trong phim] thực sự là bạn thân nhất của tôi trong câu lạc bộ, và tôi phát cuồng vì Kathy [Comer]. Cho nên họ đã trò chuyện với tôi như vậy. Nếu bạn muốn ai đó quan tâm đến mình, trước tiên bạn phải quan tâm đến họ.”

Khi được hỏi liệu có bất ngờ khi thấy mình cũng xuất hiện trong phim không, Lyon trả lời: “Chắc chắn rồi, tại sao không? Tôi cũng điên rồ như nhiều người trong số họ và thích lái con Triumph của mình trên đường phố Chicago.”

Các cảnh hành động được ghi lại trong Vandals: The Photography of The Bikeriders (Insight Editions)

Nhưng chính chuyến thăm phim trường đã khiến nhiếp ảnh gia 82 tuổi này lần nữa cảm được tinh thần của một tay lái phân khối lớn ngoài vòng pháp luật. “Đó là khi nhìn thấy con Triumph già nua của tôi đỗ trên phim trường, đầu tiên là ngồi lên rồi khởi động xe với tiếng gầm rú kinh hoàng và muốn lái xe đi vào hoàng hôn,” Lyon chia sẻ. “Ai nấy trên phim trường đều nhìn tôi khiếp đảm.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter