Thành công của
Hit Man (phát trên Netflix với tựa tiếng Việt
Sát thủ giả vờ),
phim hài mới của Richard Linklater đã nhận được những đánh giá tích cực
báo trước sự nổi lên hàng minh tinh điện ảnh thực thụ của Glen Powell,
phần lớn tập trung vào một yếu tố: sức hấp dẫn trái cấm. Dù chúng ta có
muốn thừa nhận hay không, đó là kiểu cám dỗ tạo ra sức mạnh cho những
tưởng tượng và phần lớn hành vi của con người.
Thành công của Sát thủ giả vờ, phim hài mới của Richard Linklater phần lớn tập trung vào một yếu tố: sức hấp dẫn trái cấm
|
Lực hút Gary của Powell, một giáo sư tâm lý học mọt sách tầm 30 tuổi ở
New Orleans, ngoài giờ làm công việc đóng giả kẻ giết thuê, thử đủ thứ
danh tính khác nhau, tự tin hơn. Cảm giác hồi hộp thay khi chứng kiến
những nhân vật chính đáng ngờ về mặt đạo đức lao vào một vụ tội phạm
trơn tru. Và đặc biệt nhất, có sức nóng giữa Gary, cải trang thành một
sát thủ ngọt ngào, và Madison của Adria Arjona, một khách hàng tiềm năng
mà anh có kiểu quan hệ tình dục cháy rụi thân phận dẫn đến việc rúc
trong một ngôi nhà phố và có những lựa chọn thiếu khôn ngoan.
Liệu phản ứng hóa học hay những khoảnh khắc làm tình trong
Hit Man
— vẫn còn tương đối hiếm trên màn ảnh rộng ngày nay — có khiến bạn hứng
thú hay không là tùy nơi bạn và màn hình mà bạn lựa chọn (đáng tiếc là
bộ phim chỉ được chiếu rạp một thời gian ngắn là đã lên Netflix vào cuối
tuần rồi). Nhưng
Hit Man đang cố gắng – với sự phô trương, trò
chơi cân não và sức hút của ngôi sao điện ảnh – đưa xinê trở lại với
thời phim Hollywood đầy sao, gợi cảm ngày xưa.
Hollywood đang cố gắng đưa sự gợi cảm, nếu không phải lúc nào cũng
là tình dục thực sự, trở lại màn ảnh rộng. Ảnh: Powell cất cánh với vai
diễn cặp Sydney Sweeney trong bộ phim ăn khách bất ngờ Anyone But You
|
Hit Man không chỉ gợi lên niềm đam mê trường cửu của Hollywood
với những tay súng đánh thuê tàn nhẫn, mà còn cả những bộ phim hài tình
dục mà không có tình dục những năm 1940, phim hài lãng mạn gợi cảm của
thập niên 90 và, trong dục vọng chết đứng của Gary và động cơ bí hiểm
của Madison, gợi lại bộ phim ly kỳ khiêu dâm đỉnh cao thập niên 80
Body Heat.
Hit Man
cố tình chơi đùa với sự tưởng tượng: người ta tưởng tượng gì về một sát
thủ, hai nhân vật được biến hóa vì tình như thế nào và kiểu siêu năng
lực nóng bỏng, mượt mà chỉ có thể được mãn nguyện trên màn ảnh. (Powell
đẹp trai thô ráp, vì phải vậy, làm sao thuyết phục trong vai một con mọt
IT cho được.)
The Idea of You của Amazon, chuyển thể cao cấp từ tiểu thuyết của người hâm mộ One Direction trong đó một bà mẹ 40 tuổi ở Los Angeles có mối tình cấm kỵ với Harry Styles hư cấu
|
Hit Man là bộ phim mới nhất trong năm nay cho thấy Hollywood
đang cố gắng đưa sự gợi cảm, nếu không phải lúc nào cũng là tình dục
thực sự, trở lại màn ảnh rộng, vào thời điểm các siêu anh hùng mỏi mệt,
sau bao năm tương đối không có tình dục trên màn ảnh và nỗi thống khổ
phòng vé tái diễn.
Powell cất cánh với vai diễn cặp Sydney Sweeney trong bộ phim ăn khách bất ngờ
Anyone But You, phim hài lãng mạn loại R hiếm hoi thu về 219 triệu USD nhờ truyền miệng và TikTok; mùa hè này, anh sẽ dẫn dắt
Twisters,
phần tiếp theo độc lập của bộ phim thảm họa thập niên 90, như một nhà
phê bình của Letterboxd đã nói một cách đáng nhớ, dạy rằng những người
săn bão giỏi phải muốn “đập vào cơn bão”. (“Bạn không đối mặt với nỗi sợ
hãi của mình. Bạn cưỡi lên chúng,” Powell nói trong trailer, gợi ý một
bản chuyển thể trung thực).
Một tiền đề tương tự — chàng trai trẻ nổi tiếng hẹn hò với bà mẹ trung niên — được Netflix giới thiệu trong A Family Affair, với Zac Efron và Nicole Kidman, sẽ ra mắt vào cuối tháng này
|
Love Lies Bleeding, với sự tham gia của Kristen Stewart và Katy
O’Brian, mang đến cho bộ phim neo-noir thắt nút đồng tính nữ, hai cơ
thể phụ nữ đẫm mồ hôi quấn lấy nhau trong nhiều trạng thái không quần áo
khác nhau.
Chỉ cần gợi ý mối quan hệ tay ba giữa các vận động
viên quần vợt Tashi (Zendaya), Art (Mike Faist) và Patrick (Josh
O’Connor) trong phim
Challengers đầy dục vọng của Luca
Guadagnino đã khiến Internet náo loạn — và các rạp chiếu phim bán vé
giảm giá cho nhóm xem — khi phát hành.
Anne Hathaway, người trở nên nổi tiếng trong buổi hoàng hôn của phim chiếu rạp kinh phí trung bình, đã dành tài năng cho
The Idea of You của Amazon, chuyển thể cao cấp từ tiểu thuyết của người hâm mộ
One Direction trong đó một bà mẹ 40 tuổi ở Los Angeles có mối tình cấm kỵ với Harry Styles hư cấu.
The Fall Guy có đủ cảnh gợi cảm — hài hước, rượt đuổi bằng ô tô,
những pha nguy hiểm phức tạp để nhân vật đóng thế của Ryan Gosling giành
lại tình yêu đã mất (Emily Blunt) — mà không có bất kỳ quan hệ tình dục
thực sự nào
|
Một tiền đề tương tự — chàng trai trẻ nổi tiếng hẹn hò với bà mẹ trung niên — được Netflix giới thiệu trong
A Family Affair, với Zac Efron và Nicole Kidman, sẽ ra mắt vào cuối tháng này.
Căn cứ tiếng hú hét trong buổi chiếu
The Idea of You,
bên cạnh rất nhiều số liệu khác, văn hóa cần nó. Mặc dù năm 2023 đánh
dấu một năm tương đối thuận lợi cho tình dục trên màn ảnh, từ
Poor Things đến
Saltburn đến
All of Us Strangers
và làn sóng phim hài tục loại R, tình dục trong điện ảnh đã suy giảm
hơn một thập kỷ, do sự sụp đổ của phim người lớn kinh phí trung bình và
việc phim siêu anh hùng chiếm thế thượng phong khắp các thành phần khán
giả.
Theo nghiên cứu Danh sách Đen của Kate Hagen sử dụng dữ
liệu IMDb, số lượng cảnh sex trong phim Mỹ những năm 2010 là thấp nhất
trong nhiều thập kỷ, ngang bằng với những năm 1960. Một nghiên cứu của
The Economist,
xem xét nội dung tình dục (không bao gồm tấn công tình dục) trong 250
phim có doanh thu cao nhất mỗi năm, cho thấy tỷ lệ cảnh sex đã giảm 40%
kể từ năm 2000.
Tỷ lệ cảnh sex đã giảm 40% kể từ năm 2000, cho nên chỉ cần gợi ý về
tình dục thôi, và ưu tiên cho ham muốn thôi, thay vì những cảnh sex thực
tế bằng đồ họa, cũng đủ thành công rồi. Ảnh: cảnh trong phim Saltburn năm 2023
|
Nói cách khác, tiêu chuẩn là thấp — đủ thấp để hầu hết những bộ phim mới
hơn này chỉ cần gợi ý về tình dục thôi, và ưu tiên cho ham muốn thôi,
thay vì những cảnh sex thực tế bằng đồ họa, cũng đủ thành công rồi.
The Fall Guy,
bộ phim gây thất vọng phòng vé gần đây nhất của Hollywood, có đủ cảnh
gợi cảm — hài hước, rượt đuổi bằng ô tô, những pha nguy hiểm phức tạp để
nhân vật đóng thế của Ryan Gosling giành lại tình yêu đã mất (Emily
Blunt) — mà không có bất kỳ quan hệ tình dục thực sự nào.
Challengers
được cho là ít tình dục thực tế hơn so với tài liệu tiếp thị quảng cáo,
nhưng bộ phim đã tận hưởng năng lượng của tình dục. Nhân vật đổ mồ hôi;
Guadagnino chiêu đãi cảnh quay cơ thể các ngôi sao của ông; và trong
đoạn cao trào của niềm khao khát âm ỉ kéo dài của bộ phim, một cơn bão
gió dường như cuốn theo từng tờ giấy lạc ở ngoại ô New York.
Chỉ cần gợi ý mối quan hệ tay ba giữa các vận động viên quần vợt
Tashi (Zendaya), Art (Mike Faist) và Patrick (Josh O’Connor) trong phim Challengers đầy dục vọng của Luca Guadagnino đã khiến Internet náo loạn
|
Bộ phim không miêu tả cảnh làm tình thực sự, nhưng chắc chắn là làm tình
— một cảm giác căng thẳng điên cuồng có thể kích thích bạn đến tận 5
giờ sáng.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian