Việt Nam

6 dự án phim Việt Nam đang được quốc tế chú ý

07/10/2023

Một sự kết hợp đa dạng các phim thương mại và nghệ thuật của các nhà làm phim Việt Nam đã thành danh và đang lên đang được triển khai.

Cu li không bao giờ khóc
Đạo diễn Phạm Ngọc Lân

Phim điện ảnh đầu tay của Phạm Ngọc Lân kể về một người phụ nữ về hưu, do nữ diễn viên kỳ cựu Minh Châu thủ vai, đến thăm lại nhà máy thủy điện cũ để rải tro cốt của người chồng Đức xa cách của mình, mang theo chú cu li lùn thú cưng của ông. Nghiêm Quỳnh Trang, đồng thời là đồng biên kịch và thiết kế sản xuất, cùng Trần Thị Bích Ngọc dẫn dắt dự án hợp tác sản xuất năm quốc gia, với Purple Tree Content và E&W Films đến từ Singapore, Acrobates Films của Pháp, Epicmedia của Philippines và Ape&Bjørn của Na Uy trong vai trò đồng sản xuất.

Người Mặt Trời
Đạo diễn Timothy Linh Bùi

Phim Việt Nam đầu tiên của đạo diễn người Mỹ gốc Việt Timothy Linh Bùi cũng là phim về ma cà rồng đáng chú ý đầu tiên của Việt Nam, xoay quanh cuộc đối đầu của hai anh em — một người sống giữa con người, người còn lại ẩn náu trong cô lập. Dàn diễn viên bao gồm Chi Pu (Chị chị em em), một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất Việt Nam và nam diễn viên đang lên Thuận Nguyễn. Lotte Entertainment Vietnam sẽ phát hành vào ngày 8 tháng 12. Timothy Linh Bùi là nhà sản xuất của bộ phim đoạt giải ở Sundance Three Seasons (1999), do anh trai Tony đạo diễn, anh cũng chỉ đạo phim bộ truyền hình Mỹ Green DragonPowder Blue.

Don’t Cry Butterfly
Đạo diễn Dương Diệu Linh

Bộ phim hài tập trung vào hai người phụ nữ đấu tranh để được yêu. Một người cố gắng sử dụng tà thuật để giành lại người chồng không chung thủy, trong khi cô con gái 20 tuổi chuẩn bị tìm kiếm tương lai ở nước ngoài. Tan Si En của Momo Film đến từ Singapore dẫn đầu dự án hợp tác quốc tế này với Fusee của Philippines, KawanKawan Media của Indonesia và Adeline Arts & Sciences của Anh. Việc sản xuất bắt đầu tại Việt Nam vào tháng 9. Đây là bộ phim đánh dấu sự ra mắt của Dương Diệu Linh, nhà làm phim người Việt Nam sống ở Singapore, từng đoạt giải thưởng cho các phim ngắn A Trip to HeavenSweet, Salty.

Người vợ cuối cùng
Đạo diễn Victor Vũ

Bộ phim thứ 17 của nhà làm phim người Mỹ gốc Việt Victor Vũ là một phim chính kịch cổ trang thế kỷ 19, trong đó số phận người con gái một nông dân bị chèn ép vì không thể sinh con trai cho nhà quan huyện; một cuộc gặp gỡ tình cờ với người yêu cũ gợi lên khát vọng tự do của cô. Kaity Nguyễn (Em chưa 18) và ngôi sao Thuận Nguyễn, dự kiến phát hành ngày 3 tháng 11 thông qua Lotte Entertainment Vietnam. Hai phim dự tranh Oscar của Victor Vũ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanhMắt biếc nằm trong số những phim Việt Nam có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Đất rừng phương Nam
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Lấy bối cảnh thời Pháp thuộc, bộ phim sử thi kể về cậu bé 11 tuổi dấn thân vào cuộc hành trình gian khổ đến vùng Tây Nam Bộ tìm cha đang đi theo kháng chiến. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết năm 1957 của Đoàn Giỏi, từng được dựng thành phim truyền hình nổi tiếng năm 1997. Dàn diễn viên bao gồm Trấn Thành và Tuấn Trần, cả hai đều từ bộ phim đình đám Bố già. Phim sẽ khởi chiếu vào ngày 20 tháng 10 thông qua Galaxy Studio. Thành công phòng vé của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bao gồm hai bộ phim làm lại gần đây: Tháng năm rực rỡ, chuyển thể từ Sunny của Hàn Quốc, và Tiệc trăng máu, từ bộ phim Perfect Strangers của Tây Ban Nha.

Viet and Nam
Đạo diễn Trương Minh Quý

Từ trái qua: đạo diễn Trương Minh Quý và hai nhà sản xuất Bianca Balbuena và Bradley Liew đến từ Philippines

Được quay bằng phim 16mm, phim truyện đầu tay của Trương Minh Quý tập trung vào mối quan hệ của hai người thợ mỏ trẻ, một người đang tìm cách di cư đến châu Âu trên một chiếc tàu hàng, người kia muốn ở lại. Bianca Balbuena và Bradley Liew đến từ Philippines dẫn dắt dự án hợp tác bảy quốc gia này, do E&W Films của Singapore, Deuxieme Ligne Films của Pháp, An Original Picture của Hà Lan, Volos Films của Đài Loan, Scarlet Visions của Đức và Lagi của Việt Nam đồng sản xuất. Danh mục phim của Trương Minh Quý bao gồm phim tài liệu Nhà cây, được công chiếu tại Locarno năm 2019.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily