Bình luận phim

Hên - Xui

08/11/2011

Sức mạnh chữa lành bệnh của tình bạn khi cuộc đời quá phức tạp.

50/50 (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Hên - Xui), một bộ phim đem lại cảm giác ấm áp - và đôi khi buồn bã - kể về cuộc đấu tranh chống lại ung thư của một thanh niên, có tham vọng làm cho khán giả rơi nước mắt và nấc nghẹn trong họng, nhưng chỉ một chút thôi. Dĩ nhiên chẳng khó khăn lắm để khiến khán giả khóc như đã được dự đoán trước, khi Adam (Joseph Gordon-Levitt thủ vai), 27 tuổi, làm việc tại đài phát thanh Seattle, biết rằng anh có khối u ác tính ở cột sống. Sau đó là một chuỗi những sự sửng sốt và bất ngờ, cũng như những đoạn thoại hài hước về bộ phận của nam giới bị teo nhỏ lại và việc dùng bệnh ung thư để đi "cua" gái..

Áp phích phim 50/50

Kẻ tạo ra những đoạn hài hước đó là bạn thân nhất của Adam, Kyle, do Seth Rogen trong bộ dạng luộm thuộm thủ vai với vẻ bề ngoài thân thiện, ngây ngô mà cũng lỗ mãng thường gặp của anh. Cũng như những nhân vật khác của Rogen, Kyle chỉ có mỗi một tội lỗi là lối hành xử không lịch thiệp như một chú chó săn vẫn còn non, và kiểu nhân vật này trong thế giới của tình bạn nam giới lại là điều rất tự nhiên, còn gần như một món quà của Thượng đế. Cũng như những người bạn khác, Kyle là loại bạn bè tốt mà bất cứ anh chàng tử tế nào khác cũng muốn có làm bạn, nhất là khi người yêu của Adam, Rachael (Bryce Dallas Howard thủ vai), là người không được thoải mái cho lắm. Cô ta vẽ những bức tranh trừu tượng và không dễ gần gũi trong khoản tình dục, nên bạn đã biết phim sẽ đi về đâu rồi đấy.

Những chi tiết khác của phim cũng đi theo quỹ đạo đã định sẵn. Phim do Jonathan Levine (phim The Wackness) đạo diễn, và do Will Reiser viết kịch bản, dựa theo chính kinh nghiệm mắc bệnh ung thư cột sống của mình. (Anh và Rogen quen nhau khi cùng làm việc chung trong chương trình truyền hình Da Ali G Show. Hiện nay Reiser không còn bị ung thư nữa.) Khi câu chuyện mở đầu, Adam đang bắt đầu sống chung với Rachael (dọn dẹp hết tủ kệ cho cô để đồ) và cùng làm việc tại đài phát thanh với Kyle. Họ có làm việc đấy - bạn sẽ thấy Adam phải trằn trọc về dự án nói về núi lửa - nhưng công việc của họ chỉ là phần phụ, là những cái cớ để họ kể về những chiếc xe và căn nhà.

Một cảnh trong phim

Cơn đau cột sống dai dẳng khiến Adam phải đến phòng mạch bác sĩ, tại đây anh nhận được sự chẩn đoán đáng buồn, và dù anh có sửng sốt như thế nào thì cũng không chống lại được những từ vựng y khoa nghe thật đáng sợ chạy qua anh thật nhanh như bóng tối qua giọng nói lạnh lùng của bác sĩ. Chỉ trong vài giây, anh đã rơi vào thế giới của những người bệnh tật, nơi mà những nhà làm phim đã cố gắng miêu tả với những cảm xúc chân thật, cùng lúc đó cố gắng khiến căn bệnh này trở nên không còn đáng sợ nữa vào cuối phim. Điều này khá khó, và Levine và nhà viết kịch bản Reiser đã gặp nhiều khó khăn khi phim có những đoạn rất hài hước xen lẫn những đoạn miêu tả cảm xúc nặng nề, đáng sợ, cùng với Kyle thô tục và Adam buồn bã. Rồi thì Anna Kendrick trong vai Katherine, một nhà tâm lý học 24 tuổi, đến để giúp Adam đối đầu với căn bệnh, và khiến mọi việc trở nên khá khẩm hơn.

Gordon-Levitt, thường chiếm được nhiều cảm tình của khán giả, có cả ngàn bộ dạng âu sầu, thất vọng, u uẩn, sợ hãi và nôn mửa, nhưng nhân vật Adam có điều gì đó quá thụ động và trầm ngâm khiến anh không tác động đến bạn nhiều như bạn đã kỳ vọng và mong muốn. Vấn đề không phải ở chỗ Adam cần chiếm được cảm tình của bạn: sự chẩn đoán của bác sĩ và sự đáng mến tự nhiên của Gordon-Levitt đã khiến mọi người đứng về phía Adam rồi. Chỉ là, cả diễn viên lẫn các nhà làm phim không thể đi sâu vào nội tâm của Adam, dù có rất nhiều cảnh phim quay cận cảnh đầy cảm xúc, với một sự im lặng của điện ảnh có vẻ như thể hiện sự không chắc chắn của một nhà viết kịch bản hơn là một bệnh nhân cận kề cái chết.

Dù vậy, Gordon-Levitt vẫn giữ được tình cảm của khán giả, ngay cả khi Adam trải qua mối quan hệ khó khăn với Rachael. (Howard vẫn tiến bộ sau mỗi bộ phim, nhưng cô cần cẩn thận không để bị chết kiểu vai gắt gỏng đanh đá.) Nhân vật Rachael không quá sâu nhưng - không như nhiều phim về tình bạn giữa nam giới khác - cô cũng không phải là một hình nộm có bộ ngực đi qua đi lại, và Howard đã biến cô trở thành một nhân vật thật sự. Những điểm đáng khen khác bao gồm Anjelica Huston trong vai mẹ Adam, Philip Baker Hall trong vai một bệnh nhân thẳng thắn tự dùng cần sa để chữa bệnh và nhất là Anna Kendrick (đã trở nên quen thuộc khi đóng cùng George Clooney trong Up in the Air), nữ diễn viên với khả năng hài hước cao độ đã khiến bộ phim trở nên thành công hơn.


Dịch: © Hạnh Nguyên @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.