Bình luận phim

Tay đấm thép

21/10/2011

Một bộ phim về rôbô đấu võ cảm động đầy bất ngờ và thú vị.

Có vẻ lấy cảm hứng nhiều hơn là chuyển thể sát với truyện ngắn Steel của Richard Matheson (trước đó từng được dựng thành một tập trong Twilight Zone, Lee Marvin vai chính), Real Steel (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Tay đấm thép) là một phim cảm động khuấy động tình cha con bằng một ý tưởng đột phá - rôbô đấu quyền anh - điều này hiệu quả hơn nhiều và không buồn cười như ta nghĩ.

Lấy bối cảnh là một tương lai không xa, phim theo chân Charlie Kenton (Hugh Jackman), cựu võ sĩ quyền anh chăm chỉ làm việc với đồng lương ít ỏi bỏ lại sự nghiệp để ưu tiên đem đến cho khán giả những trận thư hùng sinh tử chỉ có các cỗ máy chiến binh mới làm được. Giờ anh quản lý những cựu võ sĩ người máy tại khu hội chợ của hạt đồng thời gây thù oán với những kẻ ám muội như cựu đối thủ thời trẻ (Kevin Durand).

Hugh Jackman vào vai cha của Dakota Goyo trong Real Steel

Cho đến khi chị của vợ cũ anh (Hope Davis) và người chồng giàu có của cô (James Redhorn) giao cậu con trai mà anh bỏ rơi từ lâu Max (Dakota Goyo) cho anh trông nom vào kỳ hè theo thỏa thuận giám hộ. Ban đầu Charlie và Max không có chút tình cảm gì với nhau, nhưng cuối cùng lại chia sẻ niềm đam mê rôbô đấu quyền anh với nhau. Hành trình hòa giải và chuộc lỗi tưởng như vô vọng giữa Charlie và Max được thể hiện qua Atom, một người máy thế hệ cũ mà họ tìm được các bộ phận còn lại trong một lần trao đổi đồ cũ. Atom là anh chàng nhỏ bé khi gặp khó khăn sẽ vùng lên lật ngược tình thế. Nhờ Atom, sau cùng Charlie có cơ hội trở lại sàn đấu mà tưởng như không bao giờ có được.

Ý tưởng "rôbô đấu võ" của Real Steel bị xem là tầm thường và bị chế nhạo khi giống với Over the Top của Stallone. Dù so sánh như thế có phần hợp lý, nhưng bộ phim đáng giá hơn thế. Đạo diễn Shawn Levy cuối cùng cũng thoát khỏi "đêm dài ở viên bảo tàng" bằng cách đem đến một phim không giống chút gì với những tác phẩm trước của anh. Một bộ phim thực sự xúc động gắn liền với hai cha con mà ta thật lòng quan tâm và muốn thấy họ đoàn tụ, và được vài màn bạo lực cuốn hút giữa các rôbô làm sinh động hơn hẳn.

Đạo diễn Shawn Levy trên trường quay Real Steel

Chắc bạn không mong là sẽ quan tâm quá nhiều cho dù là người hay rôbô, nhưng bằng cách nào đó phim hiệu quả về mặt cảm xúc lẫn bản năng. Real Steel lẽ ra sẽ là phim tệ nhất năm - rõ ràng có những khoảnh khắc nao lòng gần cuối phim và ta cảm nhận cơ cấu công thức máy móc của Hollywood hoạt động tích cực - nhưng kết phim xúc động đến bất ngờ. Đây là bộ phim về "chú bé và rôbô của mình" mà lẽ ra Transformer phải được như thế.

Jackman và Goyo hoàn toàn thu hút ta vàp mối quan hệ giữa Charlie và Max. Họ phối hợp cực kỳ ăn ý, và dùng sự hài hước để khiến nhân vật của mình đáng yêu hơn, kể cả khi họ cư xử không tốt đi chăng nữa. Những diễn viên còn lại đều hợp tác tốt, trong đó có Evangeline Liily vai Bailey, chủ phòng tập tồi tàn mà Charlie từng mê mẩn. Anthony Mackie nổi bật trong vai nhà tài trợ quyền anh, trong khi Davis và Rebhorn bộc lộ tài năng trong vai anh chị vợ của Charlie. Nhưng chính Goyo mới là người làm chủ màn ảnh, mà bạn sẽ nhớ nhất khi phim kết thúc. Cậu bé tránh được mọi sự "xinh xắn" và phát triển sớm thường làm hư hỏng các diễn viên nhí, mà thay vào đó xuất hiện như một cậu bé bình thường và đáng yêu.

Charlie và Atom

Những cảnh chiến đấu được làm rất tốt (áp dụng công nghệ SimulCam và bắt hình mới nhất để giúp đạo diễn và diễn viên thấy được rôbô trên màn hình khi quay phim). Bất ngờ nhất là giờ đây chúng ta có một phim về rôbô vô cùng hoành tráng để có thể phân biệt chúng khi chiến đấu. Ngoài ra, các nhà làm phim đã khéo léo hạn chế khả năng của rôbô. Chúng không biết nói, được người chơi điều khiển từ xa và vô tri giác (mặc dù có gợi ý là Atom có chút khác biệt so với những con còn lại). Cơ bản chúng chỉ là những món đồ chơi khổng lồ, nhưng ta dần dần cảm thấy gắn bó với đồ chơi như một đứa trẻ vậy.

Phim có thể diễn ra ở tương lai, nhưng lại ở một thế giới rất thật và gắn liền với những nhân vật không khác chúng ta là mấy. Real Steel là điều bất ngờ dễ chịu nhất trong mùa phim thu vẫn còn hứa hẹn này, một phim đáng xem nhờ cốt truyện sâu sắc, nhân vật đáng mến và những cuộc thư hùng của rôbô.

Điểm: 3,5/5


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.