Bình luận phim

The Client đánh lừa một cách thông minh

12/10/2011

Một người đàn ông bị nghi ngờ đã giết vợ mình. Tuy nhiên tử thi biến mất và không thể đưa ra được bằng chứng xác thực. Một công tố viên quyền lực và một luật sư giỏi có tiếng dấn thân vào một cuộc đấu trí gay gắt để xác định liệu người đàn ông có tội hay không, không có phương tiện gì ngoài cảm nhận của chính họ về sức thuyết phục và tính hợp lý.

The Client, bộ phim ly kỳ về luật pháp đầu tiên của Hàn Quốc, được đưa đẩy chủ yếu nhờ cuộc đối thoại đầy những thuật ngữ pháp luật nặng nề trong một phòng xử án tường gỗ hào nhoáng. Không giống hầu hết những phim khác cùng thể loại, phim không có nhiều đối tượng nghi vấn mà tập trung vào cơ hội 50-50 khả năng có tội của một người đàn ông.

Phim đối mặt với nhiều nguy cơ khi sự căng thẳng kịch tính có thể bị cản trở bởi kịch bản dài dòng và một cái kết dễ đoán trước. Yếu tố ly kỳ của phim hoàn toàn phụ thuộc vào việc có thể giữ cho khán giả bối rối về sự vô tội của người bị tình nghi được bao lâu.

Đạo diễn trẻ Sohn Young Sung đã thành công lớn ở khía cạnh này. Anh đã có một bước đột phá đầy ấn tượng với thể loại này qua việc mang đến một câu chuyện lừa gạt quanh co đầy sự ly kỳ và hấp dẫn, trong khi không hề mất đi sự hài hước.

Poster phim The Client

Nam diễn viên cuốn hút Jang Hyuk thoát khỏi những vai diễn hành động quen thuộc để vào vai Han Cheol Min điềm tĩnh và bí ẩn. Anh trở về sau một chuyến công tác để kỷ niệm ngày cưới của mình. Anh bước vào nhà với bó hoa trên tay nhưng cảnh sát, chứ không phải vợ anh, chào đón anh với lệnh bắt giữ. Thi thể không được tìm ra nhưng lượng máu trong phòng ngủ cho thấy cơ hội sống sót của nạn nhân gần như là không thể.

Nam diễn viên nhiều kinh nghiệm Ha Jung Woo đóng vai luật sư tinh tế và nói chuyện dịu dàng Kang Seong Heui. Dù thấy thân chủ của anh gây trở ngại và khó tin cậy, Kang Seong Heui vẫn đào sâu vụ việc với quyết tâm giành chiến thắng. Anh đã khéo léo tìm ra lần lượt những bằng chứng ủng hộ cho sự vô tội của Han Cheol Min và ngày càng tự tin vào việc bảo vệ thân chủ của mình.

Park Heui Soon, được biết đến nhiều nhất với những nhân vật lôi thôi, thủ đoạn, mang một diện mạo lạnh lùng đáng ngạc nhiên trong vai một công tố viên tàn nhẫn. Người đàn ông nắm quyền lực và kết tội không do dự, Ahn Min Ho chưa một giây phút nào cho rằng Han Cheol Min vô tội và nhanh chóng lật ngược lại thế cờ với Kang Seong Heui.

Không có gì ngạc nhiên, Ahn Min Ho và Kang Seong Heui hóa ra là những người bạn thân kiêm đối thủ lâu năm. Câu chuyện trở nên phức tạp khi đào sâu vào việc tham vọng cá nhân có thể mâu thuẫn với ý thức về công lý của con người như thế nào. Nhưng điểm mạnh của phim là tránh không chỉ ra những điều quá rõ ràng hay giữ một sự quan sát điềm tĩnh từ xa đối với những động cơ kín đáo; thay vào đó tập trung kiểm soát những yếu tố này để làm người xem bối rối về sự thật đằng vụ án.

Câu chuyện được tiết lộ chủ yếu từ góc nhìn của Kang Seong Heui, ban đầu xuất hiện trong hình ảnh một chàng trai trẻ nông cạn coi toàn bộ vụ án chỉ là một trò chơi anh phải thắng. Mặt khác, Ahn Min Ho ngay lập tức gây sự tin tưởng với người khác nhưng câu chuyện có bước ngoặt lớn khi tiết lộ Ahn Min Ho có một mối hận thù sâu sắc với Han Cheol Min trong quá khứ.

Các diễn viên Jang Hyuk (trái) và Ha Jung Woo trong một cảnh của phim ly kỳ
về pháp luật đầu tiên của Hàn Quốc,
The Client [Showbox/Mediaplex]

Jang Hyuk, trong vai một đối tượng tình nghi bí ẩn, lúc thì có vẻ vô tội và lúc thì như chắc chắn có tội, hoàn thiện những khoảnh khắc đặc trưng cho bộ phim ly kỳ bí ẩn. Ngoài ba nhân vật chính không thể thay thế, một dàn diễn viên phụ hạng A tài năng làm tăng thêm giá trị hoàn hảo cho tác phẩm, từ diễn viên hài Seong Dong Il và diễn viên kỳ cựu chuyển sang làm chính trị Choi Jong Won đến nữ diễn viên Yu Da In, nhân vật nữ chính khó quên của Re-encounter, trong vai người vợ quá cố.

Một khía cạnh độc đáo của phim là tác phẩm xoay quanh một hội đồng xét xử. Dù The Client là phim kịch tính về luật pháp đầu tiên mô tả một bồi thẩm đoàn ở Hàn Quốc (hệ thống hội thẩm mới xuất hiện Hàn Quốc từ năm 2008), phim đã không lạm dụng điều đó. Trong khi một số người hâm mộ phim truyền hình về pháp luật của Mỹ có thể thất vọng, tác phẩm vẫn giữ được sự tập trung và tránh đi chệch khỏi những vấn đề chính. Sự hiện diện của bồi thẩm đoàn giúp khán giả có thể cảm thấy như họ là một phần của ban hội thẩm mà công tố viên và luật sư đang cố gắng thuyết phục.

The Client, một xuất phẩm của Showbox/Mediaplex hiện đang trình chiếu tại các rạp Hàn Quốc.

Điểm: 2,5/4.


Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.